// ดูข่าวแล้วเหมือนคนที่ใข้รถกระบะแคป ไม่รู้ว่าตามกฎหมาย นั่งได้แค่สองคน เท่านั้นเองครับ //

Red Bicycle

  :( :( :( เห็นว่าจำนวนไม่น้อย เลยนะครับ บางคนในข่าวก็ให้ความเห็นว่าถ้าไม่ให้นั่ง เขาจะทำแคปมาทำไม ผมว่าคนที่ยังไม่ทราบจริงๆคงเยอะนะครับ // คือผมว่าท่านเหล่านั้นจำนวนมากยังเข้าใจว่าตรงแคปนั้นออกแบบมาเป็นที่นั่งจริงๆแบบแคบๆนะครับ // แถมอาจจะไม่เข้าใจอีกว่าจดทะเบียนเป็นรถขนส่ง ไม่ใช่รถส่วนบุคคล
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2017, 16:55:48 โดย Red Bicycle »



๑ ๒ ๓

วัตถุประสงค์ดั้งเดิมของกระบะคือ บรรทุก เพื่อการพาณิชย์ครับ กฏหมายก็มีมานานแล้ว แต่ไม่บังคับใช้กันอย่างเข้มงวดครับ
แต่ปัจจุบันวัตถุประสงค์มันเปลี่ยนแล้วครับ  แต่กฏหมายก็ยังคงเดิม
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์



delete

แถมยังลืมไปด้วยว่า ได้เสียภาษีน้อยกว่าใครด้วยนะ ทั้งตอนซื้อครั้งแรก(สรรพสามิต)
และต่อภาษีรายปี



locomotive

กฎหมายมันมีมานานแล้ว ไม่ใช่เรื่องใหม่ พอทำโอเพ่นแค็บออกมา เลยเข้าใจว่าทำให้นั่งได้ กลับกลายเป็นความเคยชินฝังในหัวสมองคนไทยไปโดยปริยาย แค็บถ้าใครทำเบาะนั่งอย่างดี ไปตรวจสภาพ ไม่ผ่าน งง ยังไม่รู้อีก แต่จะเอาตามความจริงมันก็นั่งได้นะละ แต่นั่งไม่สบายเท่าไหร่ ใครจะนั่งก็รับสภาพเอง แก้กฎหมายก็จบ ผู้มีอำนาจก็ชอบจังกดหัวประชาชน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2017, 17:28:57 โดย locomotive »



Sunny37

เเล้วถ้าบ้านผมมีกระบะเเคปคันเดียว เวลาไปไหนมาไหนทำยังไงหละครับ  :'(



ps000000

กระบะหัวเดียว เบาะยาวๆ ก็เหมือนนั่ง3ได้

แต่จริงแล้วนั่งได้ 2เท่านั้น



๑ ๒ ๓

เเล้วถ้าบ้านผมมีกระบะเเคปคันเดียว เวลาไปไหนมาไหนทำยังไงหละครับ  :'(
ก็ต้องไปแก้กฏหมายให้คนในบ้านท่านไปไหนมาไหนสะดวกแหละครับ เพราะการจะเปลี่ยนพฤติกรรมคนบางกลุ่มอาจจะทำได้ยากกว่าครับ   ::)
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์



frame@kk

ถ้าเกิดมีการแก้กฏหมายเรียกเก็บภาษีสรรพสารมิตใหม่แล้วกระบะแคปเสียภาษีแพงขึ้นแต่นั่งแคปได้มีเข็มขัดนิรภัยตามแบบเมืองนอกคิดค่าค่ายรถต่างๆจะเห็นด้วยมั้ยเรื่องนี้



shanon

ประเด็นร้อนแรงในประเทศเลยทีเดียว.  :)



masuoka

ใช่ครับ ดูการจดทะเบียนก็ได้ กระบะแค๊ปรู้สึกจะจดเป็นรถบรรทุกส่วนบุคคลนะ



bravo

นอกจากจะไม่รู้กฎหมาย เรื่องห้ามนั่งในแคปแล้ว

หลายคน ยังเข้าใจผิดว่า รถฉัน เงินของฉัน ฉันซื้อมาแล้วอยากจะเปลี่ยนไฟเป็นสีอะไรก็ได้ ติดเครื่องเสียงแล้วเปิดโชว์พลังเสียงดังๆ ก็ได้



blitzpao

ถ้าเกิดมีการแก้กฏหมายเรียกเก็บภาษีสรรพสารมิตใหม่แล้วกระบะแคปเสียภาษีแพงขึ้นแต่นั่งแคปได้มีเข็มขัดนิรภัยตามแบบเมืองนอกคิดค่าค่ายรถต่างๆจะเห็นด้วยมั้ยเรื่องนี้

ตอนออกเคยเถียงกันมาแล้วรอบนึงอาจารย์เคยเล่าให้ฟังว่าอจเป็นพยานผู้เชี่ยวชาญตีความกฎหมายตอนนั้น อจ บอกว่า มันคือ ส่วนเก็บของต้องเสียภาษีเท่ากับสองประตูนั้นแหละ



Newhang

รถตอนเดียวผม ใช้มา2ยี่ห้อ เป็น all new ทั้งคู่  มีเข็มขัดนิรภัย3ตำแหน่ง

ถามจริงเหอะ ใครกระแดะ



imvile

Ranger ตัวก่อนปจบ. เคยนั่งที่เมกา ตัวแค๊ป นั่งได้ 4 คนครับ
หน้า 3 หลังหันไปทางด้านข้าง 1 มีเข็มขัดให้ 4 จุด

แต่ถ้าเอาเรื่องเสียภาษีมาเป็นข้ออ้าง ก็น่าจะให้เลือกตอนจดเลย ถ้าเขียวก็ห้าม ถ้าดำก็ได้ ถ้าแปลงถูกจดฟ้า ก็บรรทุกได้ ไรงี้
F30 since 2014
F48 since 2018
W205 since 2019
ACV70 since 2021



Stp

เคยชิน จนกลายเป็น เคยตัว ไงละครับ คนซื้อ 4 ประตูกลายเป็นจ่ายภาษีแพงไปเลย ในเมื่ออยากนั่งแค็ปก็คิดภาษีแพงๆ เหมือนรุ่น 4 ประตูไปเลยดีกว่า

บางท่านอ้างไปถึงทำไมไม่ออกกฎหมายสั่งคุมความเร็ว 60 80 ไปด้วยเลย ไม่ต้องผ่อนผันกันอีกต่อไป ในเมื่อก็จะไม่ผ่อนผันแค็ปแล้วนี่ ก็โอเคนะถ้าคิดจะไปกันให้สุดๆ ผมจะได้ใช้ประโยชน์จาก Speed Limit ด้วย
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



ChiLun

คสหต นะครับ

1.กฎหมายมีไม่เคยเอามาใช้ พอถึงเวลาเอามาใช้จริงจังก็เกิดผลกระทบคนรายได้น้อย ทุกคนที่ใช้กระบะตอนครึ่ง

2.เราอย่าลืมครับว่าเมื่อไม่นานมารถตู้ชนกระบะตายยี่สิบกว่าคน ถ้าทำข้อ1.ได้ อนาคตยอดตายจากเหตุแบบนี้จะหายไปทันที

3.ก่อนประกาศใช้คงคิด2แง่คือ ใช้คนด่ากระทบเยอะแต่ถ้าชนลดตายได้ กับแบบเดิมชนกันเจ็บตายก็ชั่งมัน

4.บริษัทรถสะเทือน คนจองตอนครึ่งคงเปลี่ยนใจเยอะ เป็นเหตุว่าทำไมใน ตปท กระบะถึงขายน้อย ที่ขายส่วนมากคือ4ประตู ตอนเดียวก็น้อยเพราะบรรทุกต้องปิดมิดชิดเลยใช้รถตู้แทน

5.ผมจ้างช่างทำงานก่อสร้างอยู่ ทุกวันคนงานนั่งท้ายไปกลับหกเจ็ดคนต่อคัน ...ซวยละ ทำไงดี?



Newhang

เคยชิน จนกลายเป็น เคยตัว ไงละครับ คนซื้อ 4 ประตูกลายเป็นจ่ายภาษีแพงไปเลย ในเมื่ออยากนั่งแค็ปก็คิดภาษีแพงๆ เหมือนรุ่น 4 ประตูไปเลยดีกว่า

บางท่านอ้างไปถึงทำไมไม่ออกกฎหมายสั่งคุมความเร็ว 60 80 ไปด้วยเลย ไม่ต้องผ่อนผันกันอีกต่อไป ในเมื่อก็จะไม่ผ่อนผันแค็ปแล้วนี่ ก็โอเคนะถ้าคิดจะไปกันให้สุดๆ ผมจะได้ใช้ประโยชน์จาก Speed Limit ด้วย

นั่นมันเพราะคุณคิดเองเออเองไงล่ะ  คนที่เค้ายังคิดประหยัดเพื่อแลกกับความไม่สบาย เพราะเขายังไม่เหลือกินเหลือใช้แบบพวกคุณไง

ไม่มีใครอยากนั่งไม่สบายหรอกครับ  ผมเคยผ่านจุดนั่งแคปอัด4คนเดินทางไกล 800กิโลมาแล้ว  จนวันนี้ผมมานั่งขำพวกมีอันจะกินนั่งบ่นเบาะหลังมาสด้ากันเหลือเกิน หรือบ่นเบาะหลังกระบะ4ประตู มันช่างห่างไกลกับการนั่งในแคปหลายขุมนรกมากนัก

บางคนบอกว่า ไม่ซื้อ4ประตู เพราะต้องแลกกับพื้นที่ขนของน้อยลง กับภาษีที่แพงขึ้น  ขอถามผู้มีอันจะกินหน่อยครับ เศษเงินท่าน แต่สำหรับหลายคนคือการประหยัดเพื่อวันข้างหน้าเลยนะ
ประหยัดได้เค้าก็ประหยัดแลกกับความสบายที่ลดลงมาก

อย่าโลกสวยเกินไปครับ คืดให้มันรอบๆด้าน เพราะความเป็นผู้ดีทางความคิดของท่าน กำลังเบียดเบียนคนหลายๆคนที่ด้วยกว่าท่านอยู่ 

ไว้วันนึงไม่มีคนพวกนี้อยู่ ระวังท่านจะไม่มีใครให้ท่านเหยียบนะ คุณภาพชีวิตที่ดี แลกมาด้วยค่าครองชีพที่สูงขึ้น  ของแพงขึ้นอย่าบ่นแล้วกัน ถึงท่านจะเหลือกินเหลือใช้ก็เถอะ



Stp

เข้าใจคำว่า กฎหมาย ไหมครับ ผมไม่ได้เหยียบใครทั้งนั้น กฎหมายครับ เวลาเกิดเรื่องกับคนรวยเราก็จะเห็นคนรายได้น้อยออกมาเหยียด พอเกิดปัญหากับคนรายได้น้อยก็จะอ้างว่าพวกรวยๆ ออกมาเหยียด ประเทศเราจะอยู่กันแบบนี้หรือครับ

ก็บอกแล้วไง ให้จ่ายภาษีเท่ากับกระบะ 4 ประตูจะจ่ายไหมละ คนซื้อ 4 ประตูแสดงว่าโง่หรือครับ

เคยชิน จนกลายเป็น เคยตัว ไงละครับ คนซื้อ 4 ประตูกลายเป็นจ่ายภาษีแพงไปเลย ในเมื่ออยากนั่งแค็ปก็คิดภาษีแพงๆ เหมือนรุ่น 4 ประตูไปเลยดีกว่า

บางท่านอ้างไปถึงทำไมไม่ออกกฎหมายสั่งคุมความเร็ว 60 80 ไปด้วยเลย ไม่ต้องผ่อนผันกันอีกต่อไป ในเมื่อก็จะไม่ผ่อนผันแค็ปแล้วนี่ ก็โอเคนะถ้าคิดจะไปกันให้สุดๆ ผมจะได้ใช้ประโยชน์จาก Speed Limit ด้วย

นั่นมันเพราะคุณคิดเองเออเองไงล่ะ  คนที่เค้ายังคิดประหยัดเพื่อแลกกับความไม่สบาย เพราะเขายังไม่เหลือกินเหลือใช้แบบพวกคุณไง

ไม่มีใครอยากนั่งไม่สบายหรอกครับ  ผมเคยผ่านจุดนั่งแคปอัด4คนเดินทางไกล 800กิโลมาแล้ว  จนวันนี้ผมมานั่งขำพวกมีอันจะกินนั่งบ่นเบาะหลังมาสด้ากันเหลือเกิน หรือบ่นเบาะหลังกระบะ4ประตู มันช่างห่างไกลกับการนั่งในแคปหลายขุมนรกมากนัก

บางคนบอกว่า ไม่ซื้อ4ประตู เพราะต้องแลกกับพื้นที่ขนของน้อยลง กับภาษีที่แพงขึ้น  ขอถามผู้มีอันจะกินหน่อยครับ เศษเงินท่าน แต่สำหรับหลายคนคือการประหยัดเพื่อวันข้างหน้าเลยนะ
ประหยัดได้เค้าก็ประหยัดแลกกับความสบายที่ลดลงมาก

อย่าโลกสวยเกินไปครับ คืดให้มันรอบๆด้าน เพราะความเป็นผู้ดีทางความคิดของท่าน กำลังเบียดเบียนคนหลายๆคนที่ด้วยกว่าท่านอยู่ 

ไว้วันนึงไม่มีคนพวกนี้อยู่ ระวังท่านจะไม่มีใครให้ท่านเหยียบนะ คุณภาพชีวิตที่ดี แลกมาด้วยค่าครองชีพที่สูงขึ้น  ของแพงขึ้นอย่าบ่นแล้วกัน ถึงท่านจะเหลือกินเหลือใช้ก็เถอะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2017, 19:01:03 โดย Stp »
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



Nonlamer

ผมว่าไม่แปลกที่จะไม่รู้นะครับ ปล่อยปละละเลยมานานมากจริงๆ

แต่พอรู้แล้วจะปรับตัวได้มั้ยนี่สิ น่าคิด



tnp_super

ถ้าจำไม่ผิดเหมือนว่า กม.ออกมาตั้งแต่ปี 2522 แล้วนะครับแต่ก็อนุโลมกันมาสามสิบกว่าปี แต่ที่แปลก คือ มี กม.หลักบังคับอยู่ยังมาใช้ ม.44 บังคับซ้ำอีกมันซ้ำซ้อนกันจริงๆ อีกอย่างรัฐก็น่าจะกำหนดให้ชัดเจนเข้าใจง่ายว่ารถกระบะตอนเดียวหรือตอนครึ่งเนี่ยจะต้องทำยังไงให้สามารถบรรทุกคนได้ เช่น ใส่หลังคาเหล็ก มีโครงเหล็กกั้นป้องกันคนตกทั้งด้านข้าง ด้านท้าย เพิ่มเบาะนั่งหมือนสองแถว เป็นต้น แล้วก็มีระยะเวลาให้ ปชช.ได้ทำการติดตั้งให้ถูกต้องจะภายในกี่วัน กี่เดือนก็ว่าไปแล้วถ้าครบกำหนดเวลาแล้วไม่ปฏิบัติตามก็ค่อยจับจริงจัง



frame@kk

ใจเย็นๆกันเน๊อะท่าจะคุยกันเรื่องนี้ความเห็นมันมีหลายฝ่าย
ส่วนตัวนะที่บ้านก็มีรถแคปตอนนั้นที่ซื้อเพราะต้องการได้พื้นที่กระบะยาวๆต้องขนของบ่อย
ส่วนในแคปก็พอนั่งได้จากบ้านไปโน้นไปนี่ เดี๋ยวรถแคปมันกว้าง ราคาก็ถูกกว่า 4 ประตูตั้งแสนนึง ทางบ้านก็เลยเลือกแบบนี้ ซึ่งมันก็ได้ผลประโยนช์ตรงส่วนเรื่องภาษีกับราคาที่มันถูกไป
พอมาตอนนี้เหตุการณ์มันเป็นอย่างงี้ผมก็คิดว่าเริ่มที่การปรับโครงสร้างภาษีการจดทะเบียนไปเลย ทำให้มันถูกต้องนั่งได้ มีเบาะมามีเข็มขัดมา จดป้ายดำไปเลย เสียภาษีหน้าโรงงานแพงขึ้น(ไม่ขอพูดถึงราคาขายที่ค่ายรถยนต์จะเอาไปบวกลบกำไรกันเอานะครับ)
ส่วนคนเลือกก็ถ้าซื้อแคปแล้วมันนั่งได้ถูกกฎหมายแล้วราคามันถูกกว่า 4 ประตูก็ซื้อ
ส่วนใครอยากนั่งสบายก็ซื้อ 4 ประตูไปจบ ก็ไม่ต้องโต้แย้งกันว่านั่งได้นั่งไม่ได้ ใช้แคปเพราะเงินไม่เยอะ ใช้สี่ประตูเพราะรวย บลาๆๆ เถียงกันไม่จบหรอกครับว่าใครแบบไหนต้องใช้คันไหนแบบไหน ทำให้ที่มันครุมครือมันชัดเจนก็ไม่มีปัญหาแล้วแต่ไม่ทำกันเพราะเหตุผลอะไรก็ไม่ทราบหรือจะทราบแต่ทำไม่ได้ก็ไม่รู้

ส่วนประเด็นที่มันกลายเป็นเรื่องร้อนแรงขณะนี้เพราะดันจะมาทำปุ๊ปปั๊บ จะเอาเดี๋ยวนี้ ต้องตอนนี้ ใครจะไปปรับตัวได้ทันมันต้องใช้เวลาเรื่องมันใหญ่กระทบคนทั่วประเทศอย่างงี้จะให้ได้ภายในวันสองวันได้อย่างไร



Newhang

เข้าใจคำว่า กฎหมาย ไหมครับ ผมไม่ได้เหยียบใครทั้งนั้น กฎหมายครับ เวลาเกิดเรื่องกับคนรวยเราก็จะเห็นคนรายได้น้อยออกมาเหยียด พอเกิดปัญหากับคนรายได้น้อยก็จะอ้างว่าพวกรวยๆ ออกมาเหยียด ประเทศเราจะอยู่กันแบบนี้หรือครับ

ก็บอกแล้วไง ให้จ่ายภาษีเท่ากับกระบะ 4 ประตูจะจ่ายไหมละ คนซื้อ 4 ประตูแสดงว่าโง่หรือครับ

เคยชิน จนกลายเป็น เคยตัว ไงละครับ คนซื้อ 4 ประตูกลายเป็นจ่ายภาษีแพงไปเลย ในเมื่ออยากนั่งแค็ปก็คิดภาษีแพงๆ เหมือนรุ่น 4 ประตูไปเลยดีกว่า

บางท่านอ้างไปถึงทำไมไม่ออกกฎหมายสั่งคุมความเร็ว 60 80 ไปด้วยเลย ไม่ต้องผ่อนผันกันอีกต่อไป ในเมื่อก็จะไม่ผ่อนผันแค็ปแล้วนี่ ก็โอเคนะถ้าคิดจะไปกันให้สุดๆ ผมจะได้ใช้ประโยชน์จาก Speed Limit ด้วย

นั่นมันเพราะคุณคิดเองเออเองไงล่ะ  คนที่เค้ายังคิดประหยัดเพื่อแลกกับความไม่สบาย เพราะเขายังไม่เหลือกินเหลือใช้แบบพวกคุณไง

ไม่มีใครอยากนั่งไม่สบายหรอกครับ  ผมเคยผ่านจุดนั่งแคปอัด4คนเดินทางไกล 800กิโลมาแล้ว  จนวันนี้ผมมานั่งขำพวกมีอันจะกินนั่งบ่นเบาะหลังมาสด้ากันเหลือเกิน หรือบ่นเบาะหลังกระบะ4ประตู มันช่างห่างไกลกับการนั่งในแคปหลายขุมนรกมากนัก

บางคนบอกว่า ไม่ซื้อ4ประตู เพราะต้องแลกกับพื้นที่ขนของน้อยลง กับภาษีที่แพงขึ้น  ขอถามผู้มีอันจะกินหน่อยครับ เศษเงินท่าน แต่สำหรับหลายคนคือการประหยัดเพื่อวันข้างหน้าเลยนะ
ประหยัดได้เค้าก็ประหยัดแลกกับความสบายที่ลดลงมาก

อย่าโลกสวยเกินไปครับ คืดให้มันรอบๆด้าน เพราะความเป็นผู้ดีทางความคิดของท่าน กำลังเบียดเบียนคนหลายๆคนที่ด้วยกว่าท่านอยู่ 

ไว้วันนึงไม่มีคนพวกนี้อยู่ ระวังท่านจะไม่มีใครให้ท่านเหยียบนะ คุณภาพชีวิตที่ดี แลกมาด้วยค่าครองชีพที่สูงขึ้น  ของแพงขึ้นอย่าบ่นแล้วกัน ถึงท่านจะเหลือกินเหลือใช้ก็เถอะ
ผมอธิบายไว้ขัดเจนแล้วว่า จะทนลำบากทำไมครับ ถ้าเค้าเลือกที่จะสบายได้โดยเลือก4ประตู
และจะมาใช้แคปทำไมครับ ถ้า4ประตูมันบรรทุกได้เท่าแคป

แค่นี้คุณยังไม่เข้าใจไง เพราะคุณไม่อยู่ในหัวใจของคนที่ทำงานและมีความจำเป็นต้องใช้
คุณเอาแต่มันสวยหรู ดูดี เท่าเทียม

ผมใช้กระบะ4ประตูอยู่ ทุกวันนี้จ่ายภาษีแพง และเบาะหลังแทบจะไม่มีคนนั่งเลยด้วยซ้ำส่วนใหญ่ไป2คน แต่ผมไม่ลดเกรดตัวเองไปใช้แคป เพราะเกิดจะนั่ง มันนั่งไม่สบาย และกระบะท้าย ผมขนของนิดหน่อย
ผมมีเงินพอที่จะจ่าย แต่บางคนเค้าประหยัดจะนี้แลกกับความสบาย
ถ้าผมคิดเหมือนคุณ ดีกับผมนะ เพราะผมก็ไม่ได้มีรถแคปเลยตอนนี้
คุณคิดกลับไปกลับมาเถอะ คุณเป็นเขา  เขาเป็นเรา

ย้ำครับ  ผมไม่มีรถกระบะแคป  ตอนนี้ใช้กระบะ4ประตู นโยบายที่คุณว่า ดีกับผมครับ แต่ผมไม่เห็นด้วย

ทำไมผมว่าคุณเหยียด เพราะความคิดคุณมันคือความคิดคนรวย ที่มองว่าคนที่ด้วยกว่ากำลังเอาเปรียบคุณอยู่น่ะสิ 
บอกตรงๆนะ ทุกคนอยากสบาย  ไม่มีใครอยากบรรทุกของหรอก อยากทำงานห้องแอร์กระดิกเท้า เงินบินเข้ามาในกระเป๋าเองทั้งนั้น ให้เค้ามีจุดยืนที่พอเพียงบ้างเถอะครับ
จำคำผมไว้แล้วกันครับ เค้าอยากสบายนั่นแหละ แต่ทำไมเค้ายังยอมลำบากไปนั่งในจุดแคบๆตรงนั้น เพราะเงินเค้ามีค่ามากกว่าความสบายตรงนั้นไง
ผิดกับคนรวยนะ รถญี่ปุ่น แพงๆ ดีๆก็ไม่เอาแล้ว ก็สู้รถยุโรปไม่ได้ นั่งแล้วดูดีกว่า สบายกว่า ดูแล้วหล่อกว่า หรูกว่า บรรยากาศดีกว่า แค่นั้นเค้าก็ยอมจ่ายแล้ว 





Auto

ผมว่าคนส่วนใหญ่รู้หมดนะครับแต่แกล้งทำเป็นไม่รู้   เพราะบ้านเราปล่อยมานานมากเป็น 10 ปีแล้ว   ทุกคนก็เลยชินชากับเรื่องนี้



Trafalgar

มีใครไม่รู้บ้างไหมครับ ว่ารถกระบะแคปจดทะเบียนเป็นรถบรรทุก
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15B AT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 MINI Cooper R50 1.6 AT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT



TRcdi

ไม่อยากอ้างเรื่องคนจนคนรวย
เพราะถ้าพูดถึงความถูกต้องตามกฏหมาย
ยังไงซะ พอมีการบังคับใช้  ก็เถียงไม่ออก

แต่ก็เข้าใจคนที่รายได้น้อยนะ  ก็ได้แต่เห็นใจ

ซึ่งในกลุ่มไลน์ต่างๆ  คนที่มีความเห็นในทางเห็นใจ
จะค่อนข้างโดนตอกกลับ  จากคนมีอันจะกิน ที่ขับรถ
ยุโรป   มีการศึกษาสูงๆ  (จากที่ผมเจอนะ)

ผมก็ไม่แน่ใจว่า เพราะคนระดับรวยๆไม่ค่อยได้
คลุกคลีกับคนระดับที่กำลังเดือดร้อนรึเปล่า
ก็เลยอ้างกฏหมาย อ้างความถูกต้องจนสุดโต่ง

ซึ่งอย่างที่บอก  มันถูกต้อง มันปลอดภัย  มันดี
แต่ความเห็นใจ   ความอยากหาทางช่วยเหลือ
ให้ได้ปรับตัว  ก็ควรจะมีให้เค้าเหล่านั้นบ้าง

(ความเห็นนี้ขอพาดถึงคุณ STP ที่ขับเบนซ์นิดนึง
ในฐานะที่ผมก็ใช้รถยุโรปนะ  แต่ก็ได้คลุกคลีกับคน ตจว.  ที่รถกระบะเก่าๆ คันนึง  คือความหวังของคนทั้งครอบครัว และดันครอบครัวใหญ่ซะด้วยสิ)

สุดท้าย ชีวิตไม่สิ้น ก็ต้องดิ้นกันไป 
ยอมรับและปรับตัวให้ได้



rut191

ผมว่าคนส่วนใหญ่รู้หมดนะครับแต่แกล้งทำเป็นไม่รู้   เพราะบ้านเราปล่อยมานานมากเป็น 10 ปีแล้ว   ทุกคนก็เลยชินชากับเรื่องนี้
ผมว่าไม่รู้เกินครึ่งนะครับ
พี่ที่ทำงานบอกว่ามันมีเบาะจากโรงงาน
ผมเลยอธิบายกับเขาไปว่ามันเป็นของแถมโรงงานไม่มีมานะ
ส่วนเรื่องกระบะแคป ผมก็เคยผ่านจุดนั้นมาก่อน
เพิ่งจะมาใช้กระบะ4ประตูกับเก๋งก็ตอนทำงานนี้ละ
รถพ่อกระบะแคปใช้ขนผลไม้มาขาย เต็มกระบะพอดี ครั้นจะซื้อ4ประตูก็ขนไม่พอ จะออกมาอีกคันก็คงผ่อนไม่ไหว
สำหรับผมทางออกจริงๆค่อยๆแก้กฏหมาย รถใหม่จากโรงงาน อนุญาติให้ติดเข็มขัดสำหรับแคป รถเก่าก็ให้หาทางไปติดเพิ่ม อีก1-2ปีค่อยออกกฏหมายบังคับใช้ดีกว่าครับ



e:smart Hybrid

ผมขอแค่ในแคป ติดตั้งเข็มขัดนิรภัย แล้วนั่งด้านหลังได้ ผมก็พอใจแล้วคับ



mamaman

คนต่างจังหวัด ไม่รู้จริงๆครับ
จริงๆ
อย่างว่าครับ ส่วนใหญ่กะบะ แคบ เกษตรกรเค้าเอาไว้ขนผักจริงๆ แต่ ก้ต้อง มีบางครั้ง ต้อง พาลูก ภรรยา พ่อแม่ พี่น้อง โดยสารบ้าง บางครัง

จะให้ ติดที่นั่งเพิ่มอีกสองเสียภาษีป้ายดำ ราคารถก้ทะลุไปไกลอีก



r0u0g0e0k

ผมว่า ถ้าบังคับจดรถเเค้บ เป็นรถนั่ง 4คน ก็ไม่มีปัญหาหรอกครับ  ผมว่าคนที่เน้นใช้งานบรรทุกด้วยยังไงก็ต้องเลือกตัวเเค้ป ไม่ใช่ว่ารถถูกอย่างเดียวเเต่มันใช้บรรทุกได้จริง

ลองดูตัวสี่ประตูสิครับ เหลือกระบะสั้นนิดเดียว บรรทุกทำงานจริงไมไ่ด้หรอกครับ

 บรรดาพวกประกอบอาชีพ ช่างต่อเติม ช่างไม้ช่างต่างๆ  ทั้งหลาย ยังไงก็ยังต้องการพื้นที่บรรทุก ที่มากกกว่า ของรถเเค้ป



NINENOI

ฟังจากนายตำรวจท่านนึงกล่าวด้วยความเป็นห่วงประชาชน ทำเพื่อประชาชนแล้ว ผมอยากให้ค่าปรับต่างๆเหล่านี้เข้ารัฐหมดทั้ง 100% เลยได้มั๊ยครับกินเงินเดือนจากภาษีประชาชนอยู่แล้วนี่นาทำไมต้องมีส่วนแบ่งค่าปรับด้วย และหากท่านๆทำผิดซะเองก็รับมากกว่า 2-5 เท่าด้วยนะจะได้เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับระชาชน


การออกกฎหมายต้องคำนึงหลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ด้วยรึเปล่าครับ ระบบสาธารณะเราปรับปรุงให้ดีพอรึยัง การเปลี่ยนแปลงความเคยชินมาหลายสิบปีมาหักดิบกันอย่างนี้เดี๋ยวพังกันไปหมดนะท่าน
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น