ผู้เขียน หัวข้อ: เหล็กกันโคลงที่แข็งขึ้น 60% มันให้ความรู้สึกต่างกันขนาดไหนครับ?  (อ่าน 7175 ครั้ง)

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore


สายมุดต้องการ upgrade ช่วงล่าง (ภาค 2 )

ผมอยากเปลี่ยนเหล็กกันโคลง mazda 2 รุ่น groove

เปลี่ยนไปใส่กันโคลงแบบตัวท๊อป ที่สมัยนั้นเรียกว่า "ช่วงล่างแบบ sport " ซึ่งเคยเกิดดราม่าใหญ่โต เนื่องจากการพิมพ์ผิดในโบรชัวร์นั่นแหละครับ  :o

ตัวนี้จะโตขึ้น 2 mm ทำให้แข็งขึ้น 60%

หรือจะเปลี่ยนไปใช้ของซิ่งจาก Autoexe ไฮโซตรงรุ่น ราคาประมาณ 7000 กว่าบาทได้ (ยังไม่ยืนยัน) ซึ่งจะแข็งขึ้นเป็น 144%

โดยทางผู้ผลิตโม้ว่า ในทางตรง จะไม่ทำให้ความสะดวกสบายในการนั่งลดลงครับ

อยากถามว่า

60% รู้สึกอย่างไร?

และ 144% รู้สึกอย่างไรครับ?

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ถ้าคิดว่าหักซ้ายหักขวา เปลี่ยนเลนด้วยความเร็วบ่อยๆ หรือเรียกง่ายๆว่ามุดโหดมันก็ช่วยให้ตอนเปลี่ยนเลนรถนิ่งขึ้น แต่ถ้าขับไม่เร็วมากเปลี่ยนไปก็ไม่ค่อยเห็นผล ได้ใช้ลิมิตรถทุกวันนี้บ่อยแค่ไหน ถ้าไม่ถึงเปลี่ยนไปก็เสียดายเงินปล่าวๆ

ออนไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
กับ Accord เคยเปลี่ยนไปใช้ของตัวเสปคนอก ที่ใหญ่ขึ้นประมาณนึง จำไม่ได้ว่าแค่ไหน

ลดอาการยวบยาบได้ดี เวลาดึงเปลี่ยนเลนหรือยัดเข้าโค้งแคบๆ รถจะไม่ค่อยเอียง ให้ความรู้สึกมั่นคงขึ้นดี

โดยหลักการกันโคลงมันช่วยบังคับให้ช่วงล่าง 2 ข้างยุบเท่าๆกัน ลดอาการเอียง (body roll) ตอนเข้าโค้งได้ แต่แข็งไปก็ไม่สบาย กลายเป็นกระโดกกระเดก

ส่วนตัวผมว่าถ้าเดิมๆ เราไม่ได้เจออาการที่เป็นข้อจำกัดมากนัก คือขับไม่ถึงลิมิตของของเดิม (เช่น body roll เยอะ พอรู้สึกได้ว่าไม่ชอบ แต่ไม่ถึงขนาดทำให้การควบคุมรถมีปัญหา) ขยับ 1 step ไปใช้ตัวสปอร์ตก็น่าจะเพียงพอต่อการใช้งานนะครับ

ปล. คนที่เคยขับรถแข่งหลายคนเคยบอกว่าไม่ช่วยให้รถเกาะถนนขึ้นได้เท่าการใช้ช่วงล่างแข็งๆ แต่กับรถบ้านช่วงล่างแข็งขนาดนั้นก็ขับบนถนนไม่ได้

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,919
ช่วยให้ Handling รู้สึกดีขึ้น สำหรับบางคน
แต่ Road Holding แย่ลงบ้างครับ
วิ่งทางตรงถ้าผิวถนนไม่เรียบ รถจะโยกครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ใช่ครับ ทางตรงจะไม่ทำให้ความสบายลดลง 100% มันถูกต้องแล้ว ผมให้เอาเหล็กใหญ่เท่าแขนผมก็กล้าพูดคำนั้นเหมือนกัน
เพราะอะไรครับ เพราะกันโคลงทำงานต่อเมื่อมีการยุบซ้ายกับขวา แตกต่างกัน ซึงเกิดบนทางหลุมบ่อ ไม่เรียบ ทางโค้ง

นั่นแหละครับ ทำไมทางตรงถึงไม่มีผล  พูดอีกก็ถูกอีก

ผมว่าอย่าไปเสียเงินเลยครับ กันโคลง มันคือเหล็กสปริง ถ้าเราไม่มีตัวหยุดการดีดดีๆ ก็เหมือนดาบสองคมครับ คุณต้องเปลี่ยนมากกว่ากันโคลง

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
เรื่องเหล็กกันโคลงนี่ก็เป็นอะไรที่ยาวครับ
ก่อนอื่นคือ ต้องรู้จัก roll stiffness ของรถยนต์มันจะประกอบไปด้วยสองปัจจัยคือ
1.wheel rate (ซึ่งก็แปรผันตามspring rate) แต่เป็นน้ำหนักที่กดจริงที่ล้อไม่ใช่ที่สปริง กี่nm/mm ก็ว่ากันไป
2. เหล็กกันโคลง

คุณsnk เปลี่ยนสปริงมาแล้ว roll stiffness มันจะมากขึ้นอยู่แล้ว คือโคลงน้อยลง

ทีนี้ต้องกลับมาดูfeeling ตอนขับจริงๆว่า เวลามุดโหดๆแล้วมันยังเอียงเยอะเกินไปรึเปล่า
ถ้ามันไม่เอียงหรือโคลงมาก ผมว่าคงไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน เพราะรถถ้ามันstiffมากไปมันก็จะขับไม่ค่อยสนุกน่ะครับ คือมันแบนๆไปหมด เวลาถึงลิมิตอาจไม่มีอาการอะไรเตือนเลย under หรือover ไปเลย

เรื่องroll stiffness นี่น่าจะเห็นผลชัดกับสไตล์การขับแบบเลี้ยวเร็วๆไปมา เช่น สลาลอม โค้งs ต่อเนื่อง autocross หรือมุดแบบหักพวงมาลัยไปมาเร็วๆ แต่กับโค้งกว้าง ยาวๆ ผมว่าให้มันโคลงนิดๆ มันจะเข้าไปดีกว่า

อีกอย่างคือ เหล็กกันโคลงมันมีผลกับhandling ของรถมาก คือ ยิ่งด้านไหนแข็ง ด้านนั้นจะเกิดอาการก่อน
เช่น หน้าแข็งกว่าหลังจะ understeer แบบนี้เป็นต้นครับ

สุดท้ายถ้าอยากจะเปลี่ยนจริงๆ ผมว่า เปลี่ยนอันที่ไม่แข็งมากน่าจะแมทช์กับcoil over ที่ไปเปลี่ยนมามากกว่าและต้องไม่ลืมยางที่ต้องดีในระดับนึงให้แมทช์กับช่วงล่างทั้งระบบที่แข็งขึ้นด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2017, 19:00:48 โดย koko86 »

ออฟไลน์ cresendo31

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20


สายมุดต้องการ upgrade ช่วงล่าง (ภาค 2 )

ผมอยากเปลี่ยนเหล็กกันโคลง mazda 2 รุ่น groove

เปลี่ยนไปใส่กันโคลงแบบตัวท๊อป ที่สมัยนั้นเรียกว่า "ช่วงล่างแบบ sport " ซึ่งเคยเกิดดราม่าใหญ่โต เนื่องจากการพิมพ์ผิดในโบรชัวร์นั่นแหละครับ  :o

ตัวนี้จะโตขึ้น 2 mm ทำให้แข็งขึ้น 60%

หรือจะเปลี่ยนไปใช้ของซิ่งจาก Autoexe ไฮโซตรงรุ่น ราคาประมาณ 7000 กว่าบาทได้ (ยังไม่ยืนยัน) ซึ่งจะแข็งขึ้นเป็น 144%

โดยทางผู้ผลิตโม้ว่า ในทางตรง จะไม่ทำให้ความสะดวกสบายในการนั่งลดลงครับ

อยากถามว่า

60% รู้สึกอย่างไร?

และ 144% รู้สึกอย่างไรครับ?

รถผมรุ่น groove Sedan เปลี่ยนเหล็กกันโคลงเป็นตัว Top ครับ
ใส่สตรัท Tuner concept ปรับแข็งพอสมควร
ล้อก็อปกว้าง 8 นิ้ว ยาง Re003 195/50 15
Feeling ที่ได้ วิ่งทางตรงปกติ เวลาเลี้ยวจะตอบสนองไวขึ้นครับ
เหล็กกันโคลงตัว Top Part no. MDN21 34151 = 1,070-15% = 963 บาท
ยางรัดกันโคลงหน้า Part no. MDN21 34156 = (110 x 2)-10% = 198 บาท
เปลี่ยนที่ศูนย์โดนค่าแรง 3 ชม. = (480 x 3)-15% = 1,224 บาท
ลองเช็คค่าแรงกับอู่ที่จะเปลี่ยนแล้ว compare กับ ศูนย์ดูครับ ว่าอันไหนคุ้มกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2017, 19:55:53 โดย cresendo31 »

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
M2 1.5เบนซิน ใช่ไหมครับ?
ได้ทำเครื่องยนต์ อย่างไร มาบ้างครับ?

บางจังหวะ ผมก็เป็นสายมุด โยกข้ามเลนส์ กับFiesta เดิมๆ ก็ไปได้อยู่ครับ
แต่เกรงว่า กำลังอัดของรถ มันจะมุดไม่สนุกนัก เพราะแรงมันมีแค่นั้น
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ paeybu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 627
รถขับหน้าใส่กันโคลงหลังใหญ่ขึ้นก็ขับดีขึ้นเยอะแล้วครับ

ลดอาการ understeer

ด้านหน้าถ้ารถไม่ oversteer อยู่แล้วเป็นผมไม่ยุ่งครับ

ขับ autox บางคันเอากันโคลงหน้าออกด้วยซ้ำ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 20, 2017, 06:53:26 โดย paeybu »

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
ขอบคุณครับ ทุกความเห็นของทุกท่านมีประโยชน์ครับ

และขออภัยที่ไม่สามารถตอบความเห็นได้ทุกท่านครับ


เหตุผลที่ผมอยากได้กันโคลง เพราะผมเข้าโค้งแรง ยูเทิร์นก็แรง

แรงถึงขนาดที่ผมต้องเอาเข่ายันคอนโซลกลางเอาไว้เลยครับ


ส่วนการมุด ผมมุดช้าสุภาพ ดูเหมือนเปลี่ยนเลนมากกว่าครับ

แน่นอนว่าบางจังหวะต้องแซงซ้ายบ้าง และต้องแซงให้ไวครับ เพื่อที่จะได้ไม่ปาดหน้าคันหลัง

แต่ฟิลลิ่งไม่แย่ขนาดที่ต้องเพิ่มกันโคลงครับ ผมเพิ่มเพราะเหตุผลข้างบนนู้นนั่นเองครับ


เมื่อเอาความเห็นจากทุกท่านมารวมกัน ผมคิดว่าผมจะเอากันโคลงตัว top มาใส่ครับ น่าจะเหมาะสมสุด

ของ autoexe นั่นน่าจะเหมาะกับรถแข่งอ้อมกรวยมากกว่าครับ

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
เคยใช้ของ Cusco   กับรถซูบารุคันเก่า แข็งขึ้นซัก 50-60% หลังใส่เวลาเลี้ยว หรือหักพวงมาลัยเร็วๆโยกไปมา พบว่ารถทรงตัวดีขึ้น ยวบยาบน้อยลง ช่วงล่างตอบสนองต่อการหักเลี้ยวดีขึ้น ขับสนุกขึ้น

แต่ในทางตรง ที่ว่าจะไม่ทำให้ความสะดวกสบายในการนั่งลดลง นั่นไม่จริงซะทีเดียวครับ หากวิ่งตรงๆ และขึ้นลงหลังเต่าแบบตรงๆ อันนี้จริง รถไม่สะเทือนหรือเด้งกว่าเดิม
แต่หากวิ่งตรงๆเหมือนเดิมแต่วิ่งผ่านรอยปะ หรือคลื่นบนผิวถนนที่ล้อซ้าย-ขวา มีความสูงต่ำไม่เท่ากัน เช่น ล้อซ้ายวิ่งผ่านรอยปะหรือคลื่น ในขณะที่ล้อขวาวิ่งผ่านถนนที่ผิวเรียบ กรณีนี้ตัวรถจะรู้สึกถึงความสะเทือนเพิ่มขึ้น เพราะกันโคลงมันทำงานของมันถึงแม้เราไม่ได้หักพวงมาลัยเลยก็ตาม

ในโค้งยาว หากถนนเรียบ รถจะเอนน้อยลง  แต่หากมีลอนๆในโค้งก็อันตรายเพราะรถมันจะดีดๆ เด้งออกนอกไลน์จนถึงขั้นอาจจะหลุดจากโค้งได้

อีกจุดนึงก็คือ เวลาเลี้ยวขึ้นเนิน ล้อด้านในจะยกลอยจากพื้นง่ายขึ้น เพราะช่วงล่างมันให้ตัวในด้านซ้าย-ขวาได้น้อยลง

สรุปถ้าถนนเรียบ ไม่มีคลื่น ปุปะ หรือใช้งานในสนาม หรือทางโค้งเยอะๆ ถนนเรียบๆ ก็ดี น่าใช้

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
เคยใช้ของ Cusco   กับรถซูบารุคันเก่า แข็งขึ้นซัก 50-60% หลังใส่เวลาเลี้ยว หรือหักพวงมาลัยเร็วๆโยกไปมา พบว่ารถทรงตัวดีขึ้น ยวบยาบน้อยลง ช่วงล่างตอบสนองต่อการหักเลี้ยวดีขึ้น ขับสนุกขึ้น

แต่ในทางตรง ที่ว่าจะไม่ทำให้ความสะดวกสบายในการนั่งลดลง นั่นไม่จริงซะทีเดียวครับ หากวิ่งตรงๆ และขึ้นลงหลังเต่าแบบตรงๆ อันนี้จริง รถไม่สะเทือนหรือเด้งกว่าเดิม
แต่หากวิ่งตรงๆเหมือนเดิมแต่วิ่งผ่านรอยปะ หรือคลื่นบนผิวถนนที่ล้อซ้าย-ขวา มีความสูงต่ำไม่เท่ากัน เช่น ล้อซ้ายวิ่งผ่านรอยปะหรือคลื่น ในขณะที่ล้อขวาวิ่งผ่านถนนที่ผิวเรียบ กรณีนี้ตัวรถจะรู้สึกถึงความสะเทือนเพิ่มขึ้น เพราะกันโคลงมันทำงานของมันถึงแม้เราไม่ได้หักพวงมาลัยเลยก็ตาม

ในโค้งยาว หากถนนเรียบ รถจะเอนน้อยลง  แต่หากมีลอนๆในโค้งก็อันตรายเพราะรถมันจะดีดๆ เด้งออกนอกไลน์จนถึงขั้นอาจจะหลุดจากโค้งได้

อีกจุดนึงก็คือ เวลาเลี้ยวขึ้นเนิน ล้อด้านในจะยกลอยจากพื้นง่ายขึ้น เพราะช่วงล่างมันให้ตัวในด้านซ้าย-ขวาได้น้อยลง

สรุปถ้าถนนเรียบ ไม่มีคลื่น ปุปะ หรือใช้งานในสนาม หรือทางโค้งเยอะๆ ถนนเรียบๆ ก็ดี น่าใช้

อ่านข้อเสียแล้วผมเสียว ๆ แฮะ

แต่ในใจผมคิดว่า ที่จริงมันไม่ใช่ upgrade มากมาย เพียงแค่อัพจากรุ่นถูกให้เทียบเท่ารุ่นท๊อปเท่านั้นเองครับ

ผมว่ามันน่าจะวิ่งถนนบ้านเราได้ดีพอสมควรครับ เหมือนอย่างที่ตัวท็อปเขาวิ่งกัน และตัวรองท็อปบางคัน ที่ขอเคลมเนื่องจากมาสด้าพิมพ์ spec ผิดครับ  ;D

ถ้าผมมี subaru อย่าง wrx หรือ brz ผมคงต้องคิดให้หนัก เมื่อต้องการจะ upgrade ช่วงล่าง เพราะกลัวทำเสียของครับ (ของเดิมเขาดีอยู่แล้ว)

 แต่ coilover รุ่นพิเศษ ทำมาเพื่อ brz โดยเฉพาะนี่มันน่าลองจริง ๆ ผมเล็งไว้ตั้งแต่ยังไม่มีรถเลยครับ 555

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
เคยใช้ของ Cusco   กับรถซูบารุคันเก่า แข็งขึ้นซัก 50-60% หลังใส่เวลาเลี้ยว หรือหักพวงมาลัยเร็วๆโยกไปมา พบว่ารถทรงตัวดีขึ้น ยวบยาบน้อยลง ช่วงล่างตอบสนองต่อการหักเลี้ยวดีขึ้น ขับสนุกขึ้น

แต่ในทางตรง ที่ว่าจะไม่ทำให้ความสะดวกสบายในการนั่งลดลง นั่นไม่จริงซะทีเดียวครับ หากวิ่งตรงๆ และขึ้นลงหลังเต่าแบบตรงๆ อันนี้จริง รถไม่สะเทือนหรือเด้งกว่าเดิม
แต่หากวิ่งตรงๆเหมือนเดิมแต่วิ่งผ่านรอยปะ หรือคลื่นบนผิวถนนที่ล้อซ้าย-ขวา มีความสูงต่ำไม่เท่ากัน เช่น ล้อซ้ายวิ่งผ่านรอยปะหรือคลื่น ในขณะที่ล้อขวาวิ่งผ่านถนนที่ผิวเรียบ กรณีนี้ตัวรถจะรู้สึกถึงความสะเทือนเพิ่มขึ้น เพราะกันโคลงมันทำงานของมันถึงแม้เราไม่ได้หักพวงมาลัยเลยก็ตาม

ในโค้งยาว หากถนนเรียบ รถจะเอนน้อยลง  แต่หากมีลอนๆในโค้งก็อันตรายเพราะรถมันจะดีดๆ เด้งออกนอกไลน์จนถึงขั้นอาจจะหลุดจากโค้งได้

อีกจุดนึงก็คือ เวลาเลี้ยวขึ้นเนิน ล้อด้านในจะยกลอยจากพื้นง่ายขึ้น เพราะช่วงล่างมันให้ตัวในด้านซ้าย-ขวาได้น้อยลง

สรุปถ้าถนนเรียบ ไม่มีคลื่น ปุปะ หรือใช้งานในสนาม หรือทางโค้งเยอะๆ ถนนเรียบๆ ก็ดี น่าใช้

อ่านข้อเสียแล้วผมเสียว ๆ แฮะ

แต่ในใจผมคิดว่า ที่จริงมันไม่ใช่ upgrade มากมาย เพียงแค่อัพจากรุ่นถูกให้เทียบเท่ารุ่นท๊อปเท่านั้นเองครับ

ผมว่ามันน่าจะวิ่งถนนบ้านเราได้ดีพอสมควรครับ เหมือนอย่างที่ตัวท็อปเขาวิ่งกัน และตัวรองท็อปบางคัน ที่ขอเคลมเนื่องจากมาสด้าพิมพ์ spec ผิดครับ  ;D

ถ้าผมมี subaru อย่าง wrx หรือ brz ผมคงต้องคิดให้หนัก เมื่อต้องการจะ upgrade ช่วงล่าง เพราะกลัวทำเสียของครับ (ของเดิมเขาดีอยู่แล้ว)

 แต่ coilover รุ่นพิเศษ ทำมาเพื่อ brz โดยเฉพาะนี่มันน่าลองจริง ๆ ผมเล็งไว้ตั้งแต่ยังไม่มีรถเลยครับ 555

ครับ ผมคิดว่าถ้าเป็นของโรงานที่ผลิตออกมาใช้กับรุ่นท้อป ก็คงไม่มีผลเสียอะไรมากกระมังครับ

ส่วนที่ผมแชร์คือเปลี่ยนเป็นของ Aftermarket ทั้งหน้า+หลัง พร้อมกัน ก็เอามาเล่าให้ฟังตามนั้นครับ

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
ข้างบนตอบอาการไปตามนั้นหมดแล้วครับ ของผม g8 ใส่หน้าใหญ่เท่าเดิม 26 mm แต่เหล็กเต็ม ของเดิมมันกลวงๆ หลังใหญ่ขึ้น 6 mm เหล็กเต็ม

ใส่แล้วพอเจอทางไม่เรียบมันนั่งไม่ค่อยสบายเลย เอาจริงๆ แต่พอเจอโค้งและถนนดีดีหน่อยนี่ ตัวรถนิ่งขึ้นเยอะไม่เหวี่ยงเท่าเดิม ผมว่าเอาแค่ตัวท็อปมาก็พอครับ ไม่จำเป็นต้องเอาใหญ่มากมาย สำคัญมันอยู่ที่ยางกะโช็คด้วยถ้าไม่ตามไปด้วยมันก็เหนื่อย

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
ข้างบนตอบอาการไปตามนั้นหมดแล้วครับ ของผม g8 ใส่หน้าใหญ่เท่าเดิม 26 mm แต่เหล็กเต็ม ของเดิมมันกลวงๆ หลังใหญ่ขึ้น 6 mm เหล็กเต็ม

ใส่แล้วพอเจอทางไม่เรียบมันนั่งไม่ค่อยสบายเลย เอาจริงๆ แต่พอเจอโค้งและถนนดีดีหน่อยนี่ ตัวรถนิ่งขึ้นเยอะไม่เหวี่ยงเท่าเดิม ผมว่าเอาแค่ตัวท็อปมาก็พอครับ ไม่จำเป็นต้องเอาใหญ่มากมาย สำคัญมันอยู่ที่ยางกะโช็คด้วยถ้าไม่ตามไปด้วยมันก็เหนื่อย

ขอบคุณครับที่เข้ามาแนะนำและเล่าให้ฟัง ผมทำทุกอย่างแล้ว ทั้งล้อ ยาง โช๊ค ที่เหลือก็กันโคลงนี่แหละครับ อิอิ