ผู้เขียน หัวข้อ: ++TheClip: Toyota Sienta 1.5V 7 ที่นั่งวัยซ่า หน้าตาไม่แคร์ใคร หัวใจ Vios++  (อ่าน 31245 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Toyota Sienta 1.5V 865,000 บาท


ดูราคาตัวรถบางคนอาจจะบอกว่าทำไมแพง อาจเป็นเพราะไปเทียบกับ Mobilio หรือ Ertiga ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องผิดที่จะเทียบ แต่อันที่จริงผมคาดว่า Sienta นั้นถูกนำเข้ามาเพื่อลงเจาะตลาดที่ Freed เคยซ่าอยู่ แล้วก็ตายจากไป ตลาดที่ว่านั่นน่าจะเรียกว่า Mini MPV แม่บ้านวัยรุ่นฐานะปานกลาง ซึ่งนอกจากจะต้องบรรทุกลูกลิง 2-3 ตัวแล้ว ยังต้องสามารถขนของ หรือปรับพื้นที่ภายในรองรับงานหลายอย่าง และที่สำคัญคือต้องมีความกิ๊บเก๋ มีของเล่นอย่างประตูสไลด์ไฟฟ้า ..ตรงนี้ล่ะที่ Mini MPV ของลูกค้าสายเน้นคุ้ม (อย่าง Mobilio) จะไม่มี

ดังนั้น มันขึ้นอยู่กับว่าคุณเอาเจ้า Sienta ไปเทียบกับอะไร ถ้าเทียบกับ Moby แน่นอน ไอ้นี่ก็แพงเป็นบ้าเป็นหลัง แต่ถ้าเทียบกับ Freed ก็จะกลายเป็นว่า Sienta ไม่แพงเลย

เรื่องความสบายในการโดยสาร Sienta ไม่ได้เหนือกว่าคู่แข่งอย่างมีนัยสำคัญ เบาะสบายพอใช้ ออกแบบมาสำหรับคนไซส์ปกติ คนไซส์ XXXXXXXXXXXXL นั่ง ยังไงก็มีล้น รถ Mini MPV จะสายแม่บ้านฮิปหรือสายแม่ค้าออนไลน์ คนอ้วนนั่งล้วนล้นหมด

สิ่งที่โดดเด่นคืออุปกรณ์และความทันสมัยภายใน ให้ความรู้สึกโดยรวมล้ำสมัยมีลูกเล่นมากกว่า Mobilio และ Ertiga นอกจากนี้ช่วงล่างก็ดีกว่าที่คาด แอบแข็งนิดๆที่ความเร็วต่ำแต่มั่นใจที่ความเร็วสูง โยกเล่นได้เนียนกว่าที่คาด น้ำหนักพวงมาลัยกำลังดี ไม่ต้องคัดซ้ายคัดขวาเหมือน Vios 1NZ-FE ตัวสุดท้าย จัดว่าเป็นรถที่สามารถขับเดินทางได้อย่างผ่อนคลาย ให้ความรู้สึกเหมือนรถมีน้ำหนักช่วยกดมากกว่า Mobilio และ Ertiga ส่วนเรื่องความคล่องตัวนั้น Ertiga จะได้เปรียบจากพวงมาลัยซึ่งมีลักษณะไวแบบเก๋งสปอร์ตแม้ว่ามันจะลดทอนความไวลงจากรุ่นก่อนไมเนอร์เชนจ์แล้วก็ตาม

จุดที่น่าผิดหวังคือพวกตัวเลข..Sienta นั้นทำอัตราเร่งสู้ Mobilio ไม่ได้ และเกือบโดน Ertiga 1.4 สอยเอาด้วยซ้ำ คาดว่าผลส่วนหนึ่งน่าจะมาจากน้ำหนักตัวถังที่ต้องแบกกลไกมอเตอร์ประตูและยังใช้ล้อขนาด 16 นิ้วอีกด้วย อัตราสิ้นเปลืองนั้น เข้าข่ายกฎ "ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว" เพราะถ้าขับทางไกลนิ่งๆวิ่งรักษาสปีดดีๆ มันจะทำตัวเลขได้น่าพอใจ แต่ถ้าเมื่อไหร่เริ่มขยันกดคันเร่ง มันจะแปลงร่างเป็นมารสูบปิโตรเลียมจอมซน น้ำมัน 1 ถัง ผมกับจิมมี่ขับให้ตายยังไงก็ได้ 370-380 กิโลเมตรก่อนไฟขึ้น..เราลงความเห็นกันว่ามันน่าจะทำได้ดีกว่านี้

สรุป
ถ้าคุณซื้อ ขอให้ซื้อเพราะหน้าตา เพราะดีไซน์ หรือเพราะอยากได้ประตูสไลด์ไฟฟ้า ถ้าไม่สน 3 อย่างนี้ กรุณาเซฟเงินแล้วไปเล่นรถของคู่แข่งที่ถูกกว่ากันเป็นแสนจะดีกว่า



- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,805
  • Hail to the darkside
ฟังตอนต้นมาดี สุดท้ายสรุปดูห่วยเลย
แต่สรุปจริงๆ ก็คือไม่ประหยัดเท่าที่ควรเพียงแค่นั้นเลย

ผมว่าอะไก็ดีหมดยกเว้น
แอร์ออโต้เกย์

ออฟไลน์ SNK vs Playmore

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,650
  • ไอ้บอสไอ้ขี้ขลาด
สนุกสนานเช่นเคยครับ

ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,577
ขอบคุณครับ อ่านบทสรุปนี่ดูจริงใจมากเลยครับ :-*

ออฟไลน์ eHEV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,160
สอบถาม ทุกๆ ท่านครับ

ถ้าเราเคยใช้ Honda Freed มาก่อน

จากคลิป และประสบการณ์ของทุกท่าน คิดว่า การเปลี่ยนจาก Freed มาเป็น Sienta นี่มันเป็นอะไรที่พัฒนาขึ้นหรือไม่ครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,773
จุดเด่นสุดคือประตูสไลด์

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,141
ชอบประตูไฟฟ้ามากเลยครับ เห็นแล้วอยากมีลูก คิดว่าต้องมีลูกก่อนจะได้ซื้อรุ่นนี้

ออฟไลน์ 0%

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,563
พวกรถแบบนี้ผมหวังว่ามันจะนั่งสบาย ในทุกที่นั่ง ไม่เวียนหัว แอร์เย็น

ช่วงล่างดี เก็บเสียงพอได้ สองอย่างนี้คาดหวังว่าน่าจะดีกว่า freed บ้างนะ


ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 22,807
ครอบครัวที่มีคนแก่ ลูกเล็ก ประตูไฟฟ้ามีประโยชน์มากมายครับ

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,430
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
สอบถาม ทุกๆ ท่านครับ

ถ้าเราเคยใช้ Honda Freed มาก่อน

จากคลิป และประสบการณ์ของทุกท่าน คิดว่า การเปลี่ยนจาก Freed มาเป็น Sienta นี่มันเป็นอะไรที่พัฒนาขึ้นหรือไม่ครับ

ความรู้สึกผมว่ามันแอบแคบกว่าฟรีดนะครับ //รบกวนเช็คตัวเลขอีกที ผมไม่ชัวร์

ออฟไลน์ gf260

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 186
คลิปสนุกมากครับ โดยรวมส่วนตัวชอบ freed มากกว่า เสียดายที่ไม่ทำต่อแล้ว

ออฟไลน์ nickkung

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
    • อีเมล์
มาจาก THECLIP ขอบคุณพี่ครับ ผมได้ความรู้หลายๆ อย่างจากพี่เลยครับ ช่วยในการตัดสินใจได้ดีมากครับ  :P :P :P

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,000
ขอบคุณครับ
เป็นรถที่ดูล้ำมากๆ ครับ
ชอบที่มีประตูไฟฟ้า แต่ไม่ชอบที่อัตราการบริโภค ซึ่ง ปกติโตโยต้ามักจะทำได้ดี
แต่ถ้าเปรียบเทียบกันแค่ 2 คน ระหว่าง Feed กับ Sienta  ผมเลือก Sienta เพราะผมไม่ชอบ รูปทรง Feed (แบบเกลียดไปเลย)  :)

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,010
    • อีเมล์
อ้างถึง
นอกจากนี้ช่วงล่างก็ดีกว่าที่คาด แอบแข็งนิดๆที่ความเร็วต่ำแต่มั่นใจที่ความเร็วสูง โยกเล่นได้เนียนกว่าที่คาด น้ำหนักพวงมาลัยกำลังดี ไม่ต้องคัดซ้ายคัดขวาเหมือน Vios 1NZ-FE ตัวสุดท้าย จัดว่าเป็นรถที่สามารถขับเดินทางได้อย่างผ่อนคลาย ให้ความรู้สึกเหมือนรถมีน้ำหนักช่วยกดมากกว่า

ไปลองที่ Toyota Driving Experience Park  ครูขับให้หนึ่งรอบ เข้าสถานีหักหลบ ความเร็วราว 60 กม.ชม  ไม่รู้สึกน่ากลัวเท่าไหร่ รถน่าจะเอาได้อยู่และยังเหลือๆ แต่ 70-80 ไม่ทราบ

ได้ลอง vsc, abs ในสนามครับ รับรู้ว่าทำงานได้ ช่วยได้จริง

พมล.รู้สึกที่ความเร็วต่ำๆ 20-50 กม./ชม เหมือนจะค่อนข้างหนักหนึด กว่า L33, B17 พอควร ได้ลองแค่ 60-70 กม./ชม.สั้นๆเท่านั้น

จะไปลองที่ศูนย์อีกครั้ง อยากได้ความรู้สึกช่วงเดินทาง 90-110 กม/ชม.ครับ
- ลองมาแล้วเย็นนี้ ขับไม่เกิน 100 ก/ชม. เก็บเสียงลมภายนอกใช้ได้ ไม่มีปัญหา ช่วงล่างนุ่มกว่าที่คิด แต่ไม่ถึงกับโยน น่าจะประมาณวีออสที่หนักขึ้นนิด พมล.ดี ใช้ขับทางไกลได้ ไปเรื่อยๆสัก 100 กม/ชม ไม่เครียด

เรื่องสิ้นเปลืองตามนั้นครับ ขับอย่างไรได้อย่างนั้น สำหรับผมผ่านครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 21, 2017, 21:59:09 โดย palma »
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,805
  • Hail to the darkside
นึกถึงรถหน้าแนวนี้ Aygo นี่ก็แฟชั่นแรง
ผมว่า Sienta มาทางนี้ถูกแล้วครับ เพราะคู่แข่งมันมากมาย ที่หน้าตาละมุน
เหมือนกันหมด ถ้าไม่แปลกแตกต่าง จะหาจุดเด่นตรงไหน
ขอให้ Sienta ไมเนอร์ ดูแปลกขึ้นไปอีก ผมว่าฐานลูกค้าจะเยอะขึ้นมากกว่า
อย่าง Juke ผมว่าคนซื้อก็รับหน้ามันได้ แต่ที่รับไม่ได้คือข้างหลังแคบเหมือน
กระบะแคปแค่นั้น

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
ขอบคุณครับ

ไปดูตัวจริงมา ผมว่ารถมันแอบเล็กไปจริงๆ  (แแต่ไซส์ตัวผมก็สิบแปดล้อ 5555)
เบาะแถวสองนี่ผมว่ามันเรียบไป นั่งไม่สบายเท่าไหร่
ถ้า Mobilio ได้ประตูสไลด์ไฟฟ้า ด้านนึงนี่จะดีมาก

ออฟไลน์ shutoff

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
    • อีเมล์
สอบถาม ทุกๆ ท่านครับ

ถ้าเราเคยใช้ Honda Freed มาก่อน

จากคลิป และประสบการณ์ของทุกท่าน คิดว่า การเปลี่ยนจาก Freed มาเป็น Sienta นี่มันเป็นอะไรที่พัฒนาขึ้นหรือไม่ครับ

เบาะแถว2 ที่พับได้ครับ (Freed แค่เลื่อนได้นิดหน่อย) ทำให้บรรทุกได้เยอะกว่ามาก


ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,805
  • Hail to the darkside
สอบถาม ทุกๆ ท่านครับ

ถ้าเราเคยใช้ Honda Freed มาก่อน

จากคลิป และประสบการณ์ของทุกท่าน คิดว่า การเปลี่ยนจาก Freed มาเป็น Sienta นี่มันเป็นอะไรที่พัฒนาขึ้นหรือไม่ครับ

เบาะแถว2 ที่พับได้ครับ (Freed แค่เลื่อนได้นิดหน่อย) ทำให้บรรทุกได้เยอะกว่ามาก

ฟังคลิป มันก็ดูสมบูรณ์แบบไปหมดนะครับ

ยกเว้น
หน้าตาไม่โดนใจเจ้าของเว็บ กับ
กินน้ำมันจากควารู้สึก เพราะไม่สามารถวัดเป็นตัวเลขจากการใช้งานตามปกติได้
มีแต่ตัวเลขที่วัดจากการขับทางไกล

จริงๆ จุดติที่ชัดเจนผมว่ามีเรื่องเดียวคือที่นั่งแถวสองไม่มีที่พักแขนเลยสักตำแหน่งเดียว
ผมว่ามีคนซีเรียสเรื่องนี้ และทำให้หลายๆ รุ่นดูน่านั่งกว่ามันในแถวสอง

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,010
    • อีเมล์
เรื่องที่เท้าแขนเบาะแถวสอง  ถ้าซื้อมาขับจริง ว่าจะแก้โดยหาหมอนใบเล็กๆ สักสองใบ เลือกให้เหมาะ เอามาใช้หนุน/วางแขน คงพอช่วยได้บ้าง

หรืออาจเป็นตุ๊กตาที่คนนั่งชอบก็ได้ครับ
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ wittaya8

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
ติดตามมาจาก TheClip ใน Youtube ครับ กำลังหาข้อมูลรถ 7 ที่นั่งอยู่ครับ ดูแล้ว Toyota Sienta ก็มีทั้งจุดดี จุดด้อย ชอบสรุปมากครับ ตอนนี้คงรอดูไปก่อน ช่วงปลายปีน่าจะมีรุ่นใหม่เข้ามาให้เลือกเพิ่ม แอบลุ้น Mobilio 2017 ซึ่งอยู่ในช่วงงบไม่เกิน 8 แสนครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,860
  • *** HLM.COM ***
ขอบคุณครับ

 8) 8) 8)

ออฟไลน์ chipmunk

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
กำลังตัดสินใจซื้อรถ เล็ก 7 ที่นั่งและ Toyota Sienta กำลังมาอันดับต้น ๆ ในใจ ขอบคุณสำหรับคลิปครับ ดูแล้วทำให้ เอียงไปหาเจ้า เซียนต้ามากขึ้นเลย