เห็นกระแสอะไรๆ ของ Hybrid ในประเทศไทยมันไปในทางลบหมดเลย
user ที่เคยใช้ hybrid ก็ออกมาบอกว่าคันหน้าไม่เอา hybrid แล้วอยู่บ่อยๆ
จริงๆ มีใครบ้างมั้ยครับที่กะว่าคันถัดไปก็จะขอใช้ Hybrid อีก
พอดีผมไปได้รถมือสอง Camry Hybrid ที่สภาพนิ๊งมาก ไม่มีชน ไม่มีเก็บสี ไม่มีรอยใดๆ ไม่มีน้ำท่วม ระบบโอเคหมด
ใหม่กิ๊งทั้งๆ ที่อายุ 8 ปีแล้ว ผมถามประวัติเต้นท์ (ผมรู้สึกว่าเต้นท์นี้ค่อนข้างจริงใจกว่าเต้นท์อื่นหลังจากที่ดูมาหลายที่)
เต้นท์บอกว่าเจ้าของเก่าเป็นผู้บริหาร Tisco ตอนแรกผมก็เสียวว่าเป็นรถบริษัท แต่เช็คดูแล้วรถไม่ถูกแตะแกะเกาใดๆ ทั้งๆ สิ้น
เลยต้องรีบเอา เลยอดได้รถมือหนึ่งเลย 555 แต่ย่อหน้านี้ไม่ใช่เรื่องที่ผมจะถามครับ เดี๋ยวมาเถียงกันในกระทู้เรื่องรถมือหนึ่งมือสองอีก
วันนี้ผมกลับจาก Seacon มาบ้านก็ประมาณ 10 กิโล รถติดมากพอประมาณ ต้องกดเบรกบ่อย
ผมก็สังเกตุดูที่รูป แบ็ตมันขึ้นมาเรื่อยๆ ลักษณะการขับก็ทำให้ระบบ hybrid ทำงานให้แบตส่งกำลังมาที่ล้อ
ตอนกดคันเร่ง สลับกับ ล้อส่งกำลังไปที่แบตตอนถอนคันเร่ง เป็นแบบนี้ตลอดทางจนถึงที่บ้าน น่าจะแทบไม่ได้ใช้น้ำมันเลย
จากปกติขับ Camry 2.4 ตัวเก่า (ซึ่งโทรมกว่าคันนี้เยอะ) ก็น่าจะหมดไปหลายบาทอยู่ แล้วยังมีตอนย่องเข้าหมู่บ้าน ทางโล่ง
แต่มีเนินเต่าเป็นระยะ ระยะทางตรงนี้ก็ไม่ได้ใช้น้ำมันเลย สุดยอดมาก

ดังนั้นผมสรุปได้ว่า อัตราสิ้นเปลืองตามตัวเลขในตาราง สำหรับระบบ Hybrid มันจะสูงขึ้นกว่าในตารางมากๆๆ
ถ้าอยู่ในสภาวะที่เหมาะสมกับระบบที่จะให้แบตทำงานอย่างเดียว เพราะผมเคยเทียบระหว่างรถธรรมดาที่ประหยัดมากๆ กับรถ hybrid
ผมก็มีความรู้สึกว่า อัตราสิ้นเปลืองก็ไม่แตกต่างกันเท่าไหร่นี่นา แต่ในความเป็นจริง เพิ่งมาเห็นตรงนี้ว่า สภาวะแวดล้อมมีผลต่ออัตรา
สิ้นเปลืองของรถ hybrid สูงมาก มากกว่ารถกินน้ำมันทั่วไป จนพูดได้ว่า ถ้าคุณได้ใช้รถ hybrid ในสภาวะที่เหมาะกับเวลาที่มัน
ประหยัดน้ำมันสูงสุดอยู่ตลอดเวลา แบบนี้ถือว่าคุ้มมากนะครับ แต่พอมาเรื่องขับทางไกลเท่านั้นแหล่ะที่เราต้องมาเทียบบนตาราง
อันดับของเว็บแล้ว ซึ่งถ้าเราไม่ค่อยได้เดินทางไกลหรืออกนอกเมืองทางโล่ง hybrid ก็ช่วยประหยัดน้ำมันได้เยอะ
ผมก็เลยเพิ่งเข้าใจว่าทำไมถึงได้โกยเอา Prius ไปทำ Taxi เพราะว่าถ้ามันได้วิ่งในเมืองตลอด
กำไรน่าจะได้คุ้มแน่นอน เพราะ Prius ประหยัดกว่า Camry ตั้งเยอะ
ประเด็นเจ๋งๆ เกี่ยวกับ hybrid ผ่านไป
มาอีกประเด็นเรื่องค่าดูแลรักษาที่จะทำให้คนใช้อ้วก ข้อนี้ผมก็กำลังวัดดวงอยู่ครับว่าจะมีอะไรเสียหายมั้ย
ชิ้นไหนซ่อมได้นอกศูนย์ที่เขารับๆ ทำกัน มันจะซ่อมได้จริงมั้ย แต่ผมอยากตั้งกระทู้นี้ขึ้ันมาเพื่อเป็นอีกกระแสเสียงหนึ่ง
ที่มองภาพในด้านบวกของ hybrid บ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณขับอยู่ในสภาวะที่เป็นบวกต่อระบบนี้อยู่ตลอด คุณจะ
รู้สึกว่า อุต๊ะ เจ๋งแฮะ และผมคิดว่า D segment กับ hybrid ก็เป็นการจับคู่ที่ดี ถึงแม้ค่าซ่อม ค่าเปลี่ยนแบตจะหฤโหด
แต่พื้นฐานราคารถเดิมๆ มันแพง 1.5 ล้าน ก็ยังพอทำใจได้ แต่ถ้าเป็นรถราคาเกือบล้าน หรือล้านนิดๆ อาจจะทำใจยาก
มากกว่าอย่าง Prius
สำหรับคนอื่น มีใครพอใจ hybrid อยู่และอยากใช้อีกมั้ยครับ แบบว่าสวนกระแสเกลียด hybrid กันหน่อยนึง