ยินดีด้วยที่มีความสุขในการใช้รถ camry hybrid นะครับ พอจะเข้าใจฟีลลิ่งอยู่ เนื่องจาก
(ขอแชร์ข้อมูล ประสบการณ์ มุมบอง ในบางเรื่อง)
ที่บ้านมีพรีอุส minor change 2012 อยู่คันนึง ซื้อมือสองมาจากเจ้าของโดยตรง สภาพดีมาก ตอนซื้อยังอยู่ใน warranty 3 ปี ของ toyota อีกต่างหาก แถมได้ราคาที่ถูก ไม่ได้แพงไปกว่า eco car ป้ายแดงเท่าไหร่ (ผลราคาตกจากการที่ในไทยไม่นิยม hybrid)
ตอนนี้ที่บ้านใช้พรีอุสคันนี้มา 2 ปีกว่าแล้ว
ข้อดี ข้อเสีย ก็เหมือนที่ทุกๆคนทราบ
ข้อดี คือ ประหยัดน้ำมัน กับเงียบ
ข้อเสีย คือ ราคาตก (อันนี้เจอแล้วตอนซื้อมา) กับ ที่ยังไม่เจอ แต่ได้ศึกษาข้อมูลในเว็บของคนใช้พรีอุสในไทย คือ อะไหล่บางชิ้นแพงและรอนาน
ยกตัวอย่างอะไหล่บางอย่างที่ได้ศึกษาข้อมูลจากในเว็บพรีอุส ที่คนนำไปซ่อมศูนย์ แล้วเอามาแชร์กัน (ผมค้นข้อมูลตอนจะซื้อมาเมื่อ 2 ปีกว่าแล้ว ไม่แน่ใจว่าปัจจุบัน ราคาเปลี่ยนไปบ้างหรือยัง)
- แบตไฮบริด ประมาณ 86,250 บาท
- มอเตอร์คอพวงมาลัย ประมาณ 30,300 บาท
- Inverter ราคาประมาณ 81,400 บาท
- กล่อง ECU ราคาประมาณ 33,250 บาท
- คอมเพรสเซอร์แอร์ประมาณ 45,000 บาท
- ปั๊มเบรคไฟฟ้าประมาณประมาณ 63,500 บาท
- ไฟหน้า led คู่ละ 44,000 บาท
พรีอุสนี่ขายออกใช้ได้ในตลาดโลกนะครับ gen1 gen2 ไม่เข้าไทย แต่ก็มีเสียงเรียกร้องให้นำเข้าไทย , พอ gen3 ก็มีขายในไทย แล้วก็ขายไม่ดี (ผลพิสูจน์ว่าบางทีมีแต่เสียงเรียกร้อง แต่พอเอามาขายจริงอาจขายไม่ออกก็ได้นะครับ 555), gen4 ปัจจุบัน ยังมีต่อในตลาดโลกแต่เลิกขายในไทย
ผมมองประเด็นที่พรีอุสขายดีในระดับหนึ่งในตลาดโลก แต่เจ๊งที่ไทยอย่างนี้ครับ
ด้วยบริบทหลายๆอย่าง ที่ต่างกัน เช่น ราคาค่าซ่อมเมื่อเทียบกับรายได้เฉลี่ย, อีกประเด็นคือ ระยะเวลาเฉลี่ยในการเปลี่ยนรถของแต่ละประเทศ
ประเด็นเรื่องราคาค่าซ่อมกับรายได้เฉลี่ย ลองดูราคาอะไหล่ที่ผมยกมาข้างบน แทบทุกรายการ เกินรายได้เฉลี่ยประชาชาติต่อคนต่อเดือนของไทยครับ ถ้าต้องซ่อมในราคาข้างต้น เมื่อเทียบกับเงินเดือน ก็มากเอาการอยู่ , จำนวนคนที่จะจ่ายค่าซ่อมในระดับนั้นได้ จึงน้อยกว่าในต่างประเทศ ผลก็คือ จำนวนลูกค้าเป้าหมายที่จะซื้อมีน้อยลงนั่นเอง
แต่ในประเทศที่พรีอุสขายดีเช่นอเมริกา ญี่ปุ่น ฯลฯ รายได้เฉลี่ยต่อคนต่อเดือน เกินกว่าค่าอะไหล่พรีอุสครับ จำนวนคนที่จะซื้อพรีอุสได้(ซ่อมได้โดยไม่เดือดร้อน)จึงมากกว่า พรีอุสจึงขายดีในประเทศเหล่านั้น
แล้วในไทยมีมั๊ย คนที่จะจ่ายค่าซ่อมระดับ 40,000-80,000 ได้ ในหลายๆอะไหล่ (ไม่ได้จ่ายทุกครั้งที่ซ่อม แต่คนกลัวว่าเมื่อถึงเวลาก็ต้องจ่าย ของที่บ้านผมเอง ผ่านมาสองปีกว่า ยังไม่ต้องจ่าย)
คำตอบคือ มีคนที่จะจ่ายระดับนั้นได้ครับ ก็คือคนที่รายได้เยอะกว่าราคาอะไหล่พอสมควร ซึ่งคนรายได้ระดับนั้น ก็ซื้อ benz bmw ได้ นี่ก็เป็นสาเหตุหนึ่งว่าทำไม benz hybrid กับ bmw hybrid จึงขายได้ แต่ prius hybrid ซึ่งถูกกว่ากลับขายไม่ได้ ประเด็นอยู่ที่รายได้ของลูกค้าเป้าหมายเทียบกับค่าซ่อมนั่นเอง
สรุปว่า ค่าอะไหล่พรีอุส มันเกิน c segment โดยทั่วไปในไทยครับ แล้วเมื่อไปเทียบกับรายได้เฉลี่ยต่อคนต่อเดือนของไทย เลยยิ่งแพง, ลูกค้าเป้าหมายที่จะซื้อได้ก็เลยกลายเป็นไปอยู่ในระดับที่ซื้อรถยุโรปได้
อีกประเด็นคือ ระยะเวลาเฉลี่ยในการเปลี่ยนรถครับ ในประเทศที่พรีอุสขายดี จะเป็นประเทศที่มีระยะเวลาเฉลี่ยในการเปลี่ยนรถเร็วกว่าไทย (บางประเทศถ้าใช้รถเกิน 5 ปี เสียภาษีมากขึ้นอีก) เพราะฉะนั้น ภายในระยะเวลาไม่กี่ปีที่ใช้ เริ่มจากการเป็นรถใหม่ อะไหล่ก็ยังไม่ค่อยเสียครับ ถึงเสียก็อยู่ใน warranty
ตอบคำถามว่า คันหน้าจะต้อง hybrid หรือไม่
คันพรีอุสนี่พ่อผมใช้ ท่านชอบมาก คันต่อไป อาจไม่ถึงกับว่าต้องเป็น hybrid แต่คงไม่รังเกียจที่จะเป็น hybrid ครับ
เหตุผลที่ท่านชอบ ก็ตรงที่ประหยัดน้ำมัน เพราะขับในเมือง รถติดๆหยุดๆ ตลอด จ่ายค่าน้ำมันแค่ 1 ใน 3 ของคันเดิม
อีกเหตุผลก็คือ ที่เกิดทุกครั้งเวลารถติดๆ คือ รถเงียบ นิ่ง เพราะเครื่องยนต์ดับการทำงาน จอดเฉยๆไม่สั่นจากรอบเดินเบา แต่แอร์ยังเย็น คอมเพรสเซอร์แอร์ยังทำงาน (อันนี้เป็นความสุนทรีย์ส่วนตัว เป็นความสุขส่วนตัวซึ่งเทียบเป็นตัวเงินไม่ได้ครับ)
ปล. เวลาผมเอาคันนี้ออกไปขับ พฤติกรรมการขับก็จะวางแผนมากขึ้น เช่น อย่างหน้าจอมันจะมีบอกระดับการเบรคโดยใช้แค่ระบบไฟฟ้า ผ้าเบรคยังไม่จับจานเบรค ถ้ากดแรง ผ้าเบรคถึงจะจับจาน(คาดว่า camry ก็น่าจะมีเช่นกัน) พอเห็นข้างหน้ารถติด ก็จะค่อยๆชลอรถ ไม่เบรคแรงจนผ้าเบรคจับ เพื่อเอาพลังงานในการหยุดรถแปรเป็นพลังงานไฟฟ้าให้หมด ไม่เสียพลังงานไปกับการเสียดสีของผ้าและจาน (แต่ถ้าต้องเบรคจนผ้าเบรคจับ ผมก็เบรคนะครับ เดี๋ยวชน
)