ถ้าบนถนน ไม่ควรปิดทั้งtrc vsc
มันมีงานวิจัยออกมาว่า ลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ในรถยนต์ 35%
ในรถsuv 67%อ้างอิงจาก
http://www.toyota-global.com/innovation/safety_technology/safety_technology/technology_file/active/vsc.htmlโดยส่วนตัวบนถนน ผมถือว่ามันเป็นอุปกรณ์กันตาย จึงไม่เคยปิดเลย
การขับในสนาม ถ้าเป็นสมัยก่อน ก็มีความจำเป็นต้องปิด
เพราะการที่จะขับให้ได้เร็วกว่าคนอื่นในรถที่แรงเท่ากัน ผู้ขับต้องขับให้ยางมันถึงจุดยึดเกาะสูงสุด นั่นคือ ต้องมีover/under steerหน่อยๆ เกือบทุกโค้ง จนมีนักแข่งบางคนกล่าวว่าถ้าคุณเข้าโค้งโดยไม่รู้สึกถึงอาการover/under หรือ ถ้าคุณยังควบคุมรถได้ นั่นก็แปลว่าคุณยังขับไม่เร็วพอ ซึ่งมันก็จริง เช่น โค้ง100r พีระ บางครั้งก็ต้องเข้าไปแบบ พวงมาลัยเกือบตรง แล้วให้ท้ายมันไหลเพื่อเลี้ยวเอง เสน่ห์ของการแข่งรถมันอยู่ตรงนี้
แต่ปัจจุบัน มันมีการพัฒนาพวกvsc sport ซึ่งจะปล่อยให้รถมีอาการได้บ้าง ทำให้การขับในสนามยังสามารถทำได้เร็วอยู่แต่ง่ายขึ้นเยอะ คือเวลาเข้าโค้งถ้าใส่มาหนักเกินไปมันก็ไม่หมุน ไม่แหก เพราะ vsc จะช่วยเบรคบางล้อเพื่อแก้อาการ (อันนี้นักแข่งเทพแค่ไหนก็ทำไม่ได้) เวลาออกโค้งเหมือนมีตัวช่วยคุมคันเร่งโดยช่วยเบรคบางล้ออีกที ทำให้รถไม่ออกอาการมากจนเกินไปและไปได้เร็วขึ้น ผมเคยถามนักแข่งtss ที่รู้จักกันแกบอก ปิดทุกอย่าง กับvsc sport นี่เวลาแทบไม่ต่างกันเลย แต่มีvscช่วย ง่ายกว่าเยอะและไม่เปลืองยางด้วย
แต่ถ้าเป็นพวกขาดริฟต์เอาสนุกๆหรือ อยากเรียนรู้ทดลองแก้อาการของรถอันนั้นคงต้องปิดหมดทุกระบบ ซึ่ง แนะนำให้ฝึกในลานกว้างๆจนชิน แล้วค่อยมาลองในสนามอีกทีครับ