ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์ออโต้ เจอไฟแดง ใส่ D แล้วเหยียบเบรค +ดึงเบรคมือนี่ ผิดเหรอครับ ?  (อ่าน 13044 ครั้ง)

ออฟไลน์ oatekung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
    • อีเมล์
บางทีก็เอาเท้าออกจากแป้นเบรคนะครับ
คือส่วนตัวผมกลัวเหยียบเบรคอย่างเดียวแล้วเผลอไปทำอะไร เท้าหลุดแป้นเบรคแล้วมันจะไหลไปชนชาวบ้าน ก็เลยเบรคมือด้วย (ถ้าคันสเตปวากอนใช้ เบรคมือเท้า ถ้า คันเก๋ง gla อีกคันมี hold break ใช้ hold break แทน )
คือไปเม้นใน ไทยรัฐ มีแต่คนบอกว่าผิด และอันตรายมากสงสารเพื่อนร่วมทางอ่ะคับ
ส่วนตัวขับรถมา20ปี  แต่ละคันวิ่งแสนกว่าโล เกียร์ไม่เคยพังเลย อุบัติเหตุจากการเข้าเกียร์ตามสี่แยกอันนี้ก็ไม่เคย  ผมผิดหรือเปล่าคับนี่   :'(

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
    • Wongnai : ติดตามต้อง
ไม่ผิดหนิครับ ผมก็ทำแบบนี้ ยกเว้นติดนานๆ ก็เข้า N แล้วดึงเบรคมือ
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
ก็ถ้าสมมติ มีเหตุบังเอิญ ไปปลดเบรคมือ ไม่ว่าสาเหตุใดก็ตาม ก็อาจจะทำให้รถไหล ไปทิ่มตูดคันหน้าได้
ซึ่งมันก็ไม่ต่างกับใส่ D แล้วเหยียบเบรคเอง เผลอลืม ยกเท้าได้ หรือมีเหตุอื่นๆ ทำให้เท้าหลุดจากแป้นเบรคได้ โดยไม่ได้ตั้งใจ

ส่วนตัวผม
ถ้าไฟแดงนาน 1 นาทีขึ้นไป ผมใส่ N + เบรคมือ
ถ้าไฟแดงน้อยว่า 1 นาที เท้าเหยียบเบรค ขณะ D และต้องมีสติ ไม่เผลอยกเท้า

ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องเสียเวลา ชิดซ้าย เรียกประกัน เจรจาคู่กรณี ใครสะดวกแบบไหน ก็ทำตามใจแบบนั้นครับ
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ pongsak_877

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
ถ้าคาเกียร์ D แล้วดึงเบรคมือถือว่าผิดและอันตราย

ออฟไลน์ arte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
ผมว่าถ้าไฟเขียวแล้วคุณจะเหยียบคันเร่งโดยลืมปลดเบรคมือมากกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 25, 2017, 16:53:27 โดย arte »

ออฟไลน์ oatekung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
    • อีเมล์
ถ้าคาเกียร์ D แล้วดึงเบรคมือถือว่าผิดและอันตราย
อันนี้ช่วยอธิบายนิดนึงครับ  :-*

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
ถ้าคาเกียร์ D แล้วดึงเบรคมือถือว่าผิดและอันตราย
อันนี้ช่วยอธิบายนิดนึงครับ  :-*

ถ้ามองในเชิงวิศวกร แบบผม
กำลังเครื่องยนต์ ที่ส่งผ่านมาขณะเกียร์ อยู่ตำแหน่ง D มันเป็น 1st cause
ส่วนเบรคมือ คือ 2nd safety

ถ้ามองในเชิง safety crisis plan management เราก็ต้องเลือกตัดปัญหาที่ต้นตอ 1st cause
เพราะเหตุบังเอิญ Unpredictable นั้นเกิดขึ้นได้ มีความน่าจะเป็น % สูง 
เช่น เบรคมือทำงานผิดพลาดกระทันหัน ไม่ว่าจะเป็นแบบ manual หรือ ไฟฟ้า, เท้าคนขับเผลอเหยียบคันเร่งรุนแรง ในกรณีที่รถคันนั้นไม่มีระบบ Break override (เบรคชนะคันแร่ง) อาจจะทำให้แรงเบรค นั้นไม่พอเพียงต่อการหยุดแรงจากเครื่องยนต์

แต่ก่อนนั้นแหละครับ รถบางคันสมัยนี้มีระบบ Auto break hold โดยที่ทำงานตรงเกียร์ D ได้
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ผมก็ทำแบบ จขกท. นะ โดยเฉพาะถ้าไม่รู้ว่ามันจะแดงอีกกี่วิ

คือถ้าหยุดปกติ แบบหยุด ไหล หยุด ไหล ผมไม่ดึงเบรกมือ แต่เบรกเท้าเอา
แต่ถ้าไฟแดงนี่ ปกติดึงเบรกมือ เหตุผลมีสองอย่างคือ 1. เมื่อยเท้า 2. ลดการแยงตาคันหลัง (รถผมไฟเบรกอยู่ระดับหลังคาทุกคัน กระบะด้วย ไฟเบรกดวงที่สามก็ตรงนั้นแหละ)

จะปลด N ต่อเมื่อเห็นนับถอยหลังข้างหน้าระดับ 1 นาทีขึ้น ครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,345
    • อีเมล์
ถ้าคาเกียร์ D แล้วดึงเบรคมือถือว่าผิดและอันตราย
อันนี้ช่วยอธิบายนิดนึงครับ  :-*

ถ้ามองในเชิงวิศวกร แบบผม
กำลังเครื่องยนต์ ที่ส่งผ่านมาขณะเกียร์ อยู่ตำแหน่ง D มันเป็น 1st cause
ส่วนเบรคมือ คือ 2nd safety

ถ้ามองในเชิง safety crisis plan management เราก็ต้องเลือกตัดปัญหาที่ต้นตอ 1st cause
เพราะเหตุบังเอิญ Unpredictable นั้นเกิดขึ้นได้ มีความน่าจะเป็น % สูง 
เช่น เบรคมือทำงานผิดพลาดกระทันหัน ไม่ว่าจะเป็นแบบ manual หรือ ไฟฟ้า, เท้าคนขับเผลอเหยียบคันเร่งรุนแรง ในกรณีที่รถคันนั้นไม่มีระบบ Break override (เบรคชนะคันแร่ง) อาจจะทำให้แรงเบรค นั้นไม่พอเพียงต่อการหยุดแรงจากเครื่องยนต์

แต่ก่อนนั้นแหละครับ รถบางคันสมัยนี้มีระบบ Auto break hold โดยที่ทำงานตรงเกียร์ D ได้

รถบางรุ่นอาจจะมองคำสั่งของผู้ขับผิดอีกด้วย ถ้าดึงเบรกมือ แต่ไม่เหยียบแป้นเบรก เพราะบางรุ่นเอาสัญญาณแป้นเบรกเข้าไปเป็นเงื่อนไขของ ECU ด้วยเนี่ยสิครับ

ออฟไลน์ xcalibur

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 377
เพิ่งรู้ว่าไม่เป็นอะไร ผมติดไฟแดงหรือเจอรถติดจะเข้า N ตลอด (ที่บ้านสอนมางี้ ติดเป็นนิสัยกันทั้งบ้าน) ถ้ามันนานก็เหยียบเบรคมือ บางทีก็เข้า N รอแต่ไกลเลยปล่อยรถไหลมาถึงจุดที่ติดแล้วเบรคเอา
คิดมาตลอดเวลาเข้า D แล้วเบรคค้างนานๆไม่ดีกับเกียร์ นี่ไม่จริงใช่มั้ยครับ

ออฟไลน์ oatekung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
    • อีเมล์
ถ้าคาเกียร์ D แล้วดึงเบรคมือถือว่าผิดและอันตราย
อันนี้ช่วยอธิบายนิดนึงครับ  :-*

ถ้ามองในเชิงวิศวกร แบบผม
กำลังเครื่องยนต์ ที่ส่งผ่านมาขณะเกียร์ อยู่ตำแหน่ง D มันเป็น 1st cause
ส่วนเบรคมือ คือ 2nd safety

ถ้ามองในเชิง safety crisis plan management เราก็ต้องเลือกตัดปัญหาที่ต้นตอ 1st cause
เพราะเหตุบังเอิญ Unpredictable นั้นเกิดขึ้นได้ มีความน่าจะเป็น % สูง 
เช่น เบรคมือทำงานผิดพลาดกระทันหัน ไม่ว่าจะเป็นแบบ manual หรือ ไฟฟ้า, เท้าคนขับเผลอเหยียบคันเร่งรุนแรง ในกรณีที่รถคันนั้นไม่มีระบบ Break override (เบรคชนะคันแร่ง) อาจจะทำให้แรงเบรค นั้นไม่พอเพียงต่อการหยุดแรงจากเครื่องยนต์

แต่ก่อนนั้นแหละครับ รถบางคันสมัยนี้มีระบบ Auto break hold โดยที่ทำงานตรงเกียร์ D ได้

รถบางรุ่นอาจจะมองคำสั่งของผู้ขับผิดอีกด้วย ถ้าดึงเบรกมือ แต่ไม่เหยียบแป้นเบรก เพราะบางรุ่นเอาสัญญาณแป้นเบรกเข้าไปเป็นเงื่อนไขของ ECU ด้วยเนี่ยสิครับ
รุ่นไหนอ่ะครับ ถ้าเป็น gla250 นี่ ไฟแดงจะเหยียบเบรคลึก เป็น hold break พอไฟเขียวกดคันเร่งมันก็ปลดให้
หรือกด เบรคมือไฟฟ้า ใส่ D  พอไฟเขียว กดคันเร่งมันก็ปลดเบรคมือให้อัติโนมัติเลยอ่ะครับ

ออฟไลน์ oatekung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
    • อีเมล์
เพิ่งรู้ว่าไม่เป็นอะไร ผมติดไฟแดงหรือเจอรถติดจะเข้า N ตลอด (ที่บ้านสอนมางี้ ติดเป็นนิสัยกันทั้งบ้าน) ถ้ามันนานก็เหยียบเบรคมือ บางทีก็เข้า N รอแต่ไกลเลยปล่อยรถไหลมาถึงจุดที่ติดแล้วเบรคเอา
คิดมาตลอดเวลาเข้า D แล้วเบรคค้างนานๆไม่ดีกับเกียร์ นี่ไม่จริงใช่มั้ยครับ
พ่อผมดันบอก เปลี่ยน d ไป n บ่อยๆจะเสียเร็วเลยชอบสั่งให้กดเบรคไว้แล้วรอเอา ถ้า 5 นาที ถึงเข้า n  (5นาที !!! )
ส่วนตัวผมว่าเบรคมือมันปลอดภัยกว่ากดเบรคเองนะครับ คือมันไม่ลืมไม่เผลอไปปล่อยเบรคแน่ๆอ่ะคับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ถ้าไม่นาน ผมก็เหยียบเบรคเอา

ถ้านานๆ ก็ ปลดว่าง + ดึงเบรคมือ

ออนไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,466
    • อีเมล์
ผมก็ทำแบบ จขกท. นะ โดยเฉพาะถ้าไม่รู้ว่ามันจะแดงอีกกี่วิ

คือถ้าหยุดปกติ แบบหยุด ไหล หยุด ไหล ผมไม่ดึงเบรกมือ แต่เบรกเท้าเอา
แต่ถ้าไฟแดงนี่ ปกติดึงเบรกมือ เหตุผลมีสองอย่างคือ 1. เมื่อยเท้า 2. ลดการแยงตาคันหลัง (รถผมไฟเบรกอยู่ระดับหลังคาทุกคัน กระบะด้วย ไฟเบรกดวงที่สามก็ตรงนั้นแหละ)

จะปลด N ต่อเมื่อเห็นนับถอยหลังข้างหน้าระดับ 1 นาทีขึ้น ครับ

ผมก็ทำตามนี้ ทุกประการครับ

ออนไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,466
    • อีเมล์
เพิ่งรู้ว่าไม่เป็นอะไร ผมติดไฟแดงหรือเจอรถติดจะเข้า N ตลอด (ที่บ้านสอนมางี้ ติดเป็นนิสัยกันทั้งบ้าน) ถ้ามันนานก็เหยียบเบรคมือ บางทีก็เข้า N รอแต่ไกลเลยปล่อยรถไหลมาถึงจุดที่ติดแล้วเบรคเอา
คิดมาตลอดเวลาเข้า D แล้วเบรคค้างนานๆไม่ดีกับเกียร์ นี่ไม่จริงใช่มั้ยครับ
เพื่อเป็นการดูแลรักษาระบบเกียร์อัตโนมัติให้คงทนอยู่ได้นานๆ Sanook! Auto ขอแนะนำ 5 พฤติกรรมต้องห้ามสำหรับรถเกียร์อัตโนมัติ จะมีอะไรบ้าง?

1. ปล่อยไหลใช้เกียร์ N

หลายคนที่เคยขับเกียร์ธรรมดามาก่อน อาจเคยชินกับการเข้าเกียร์ว่าง (N) แล้วปล่อยให้รถไหลจนกระทั่งหยุดนิ่ง แต่สำหรับเกียร์อัตโนมัติแล้วถือเป็นพฤติกรรมที่ผิดมหันต์! เนื่องจากชุดเกียร์ประกอบไปด้วยฟันเฟืองที่หมุนขบกันไปมาตลอดเวลา จำเป็นต้องใช้น้ำมันเกียร์ในการหล่อลื่น แต่เมื่อผลักคันเกียร์ไปยังตำแหน่ง N จะทำให้ปั๊มน้ำมันเกียร์ไม่วนขึ้นมาหล่อลื่น ส่งผลให้เกิดความร้อนมากกว่าปกติ และอาจทำให้ฟันเฟืองต่างๆเกิดความเสียหายได้ในระยะยาว

2. ติดไฟแดงเข้าเกียร์ P

ตำแหน่งเกียร์ P นั้น ควรใช้ขณะจอดรถหยุดนิ่งเพื่อลงจากรถ ไม่ควรเข้าเกียร์ P ขณะที่ติดไฟแดง หรือจอดไว้ข้างทางที่มีการจราจรไปมา เนื่องจากการใส่เกียร์ P จะทำให้สลักล็อคในชุดเกียร์ทำงาน เคลื่อนที่ไปไหนไม่ได้ ซึ่งหากเกิดอุบัติเหตุถูกชนท้ายขึ้นมา อาจทำให้เกิดความเสียหายกับชุดเกียร์ได้ แถมยังทำให้ความเสียหายจากการชนรุนแรงขึ้นด้วย

อีกทั้งรถบางรุ่นจะปลดล็อคประตูทันทีเมื่อเข้าเกียร์ P อาจทำให้เกิดอันตรายจากผู้ไม่หวังดีได้อีกต่างหาก

3. เร่งเครื่องแล้วตบเกียร์ D

หลายคนอยากเร่งออกตัวด้วยความรวดเร็วทันใจ จึงใช้วิธีเร่งเครื่องยนต์ก่อน แล้วจึงใส่เกียร์เดินหน้า (D) เพื่อให้รถพุ่งออกไปอย่างรวดเร็ว

ซึ่งการกระทำดังกล่าวจะทำให้ชุดเกียร์และเพลาขับเกิดความเสียหายได้ในระยะยาว

4. ลากรถแบบล้อหมุน

การลากรถเกียร์อัตโนมัติ จำเป็นต้องยกล้อขับเคลื่อนขึ้นไม่ให้มีการหมุน เช่น หากเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า ต้องยกล้อหน้าขึ้นเหนือพื้น ปล่อยหมุนได้เฉพาะล้อคู่หลังเท่านั้น เนื่องจากการลากรถส่วนมากมักไม่ติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ จะทำให้ปั๊มน้ำมันเกียร์ไม่ทำงาน ส่งผลให้ชุดเฟืองภายในห้องเกียร์เกิดการเสียดสีรุนแรง และทำให้ความร้อนสูง ซึ่งหากลากเป็นระยะทางยาวๆ รับรองเกียร์กลับบ้านเก่าแน่นอน

แต่หากมีความจำเป็นต้องลากจริงๆ ก็ควรใช้ความเร็วในน้อยที่สุดราว 20-30 กม./ชม. เพื่อไปยังอู่ใกล้เคียง ทั้งนี้ หากเป็นการเข็นรถที่จอดขวางในที่จอดรถถือว่าไม่เป็นไร เพราะเป็นการเข็นด้วยระยะทางสั้นๆเท่านั้น

5.คิกดาวน์บ่อย ถอยอายุเกียร์

เกียร์อัตโนมัติจะมีระบบคิกดาวน์สำหรับการเร่งแซง โดยการกดคันเร่งให้มีน้ำหนักมากขึ้น เกียร์จะเปลี่ยนอัตราทดต่ำลง เพื่อเรียกกำลังเครื่องยนต์ให้รถพุ่งไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว แต่หากคิกดาวน์กันบ่อยๆ ชุดเกียร์ต้องคอยรองรับแรงบิดที่เพิ่มขึ้นอย่างทันทีทันใดอยู่เสมอ ส่งผลให้อายุการใช้งานชิ้นส่วนภายในชุดเกียร์สั้นลงนั่นเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 25, 2017, 18:21:43 โดย bravo »

ออฟไลน์ Nerdys

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
เกียร์ D เครื่องยังคงมีแรงบิดส่งมาที่ระบบส่งกำลังอยู่ สังเกตจากปล่อยเบรคปุ๊บ รถก็เคลื่อนที่ไปได้โดยไม่ได้เเตะคันเร่งด้วยซ้ำ
พอไปเหยียบเบรคไว้ก็เป็นการไปต้านกำลังเครื่องไว้ เหมือนกับการไม่ให้รถไหลถอยหลังโดยการเตะคันเร่งเบาๆ/เลี้ยงคันเร่ง เพื่อไปต้านไม่ให้ไหลเเทนที่จะใช้เบรค
อาจทำให้เกียร์อาจจะทำงานหนัก น้ำมันเกียร์ร้อน เสื่อมสภาพไว ฯลฯ

สำหรับผม ถ้าติดไฟแดงไม่นาน เช่นตาม 4 แยกในเมืองเล็กๆต่างจังหวัด ประมาณ 40-60 วินาที ก็จะเหยียบเบรคไว้
ถ้าติดนานๆ เหมือนแยกแคราย รัชดา-ลาดพร้าว รัชโยธิน ประชานุกูล อโศก พระรามเก้า แยกนรกเหล่านี้จะใส่เกียร์ N เสมอครับ

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
คือผมก็เป็นคนนึงนะที่รถติดไม่เคยปลดเกียร์เลย  เหยียบเบรคไว้ยกเว้นถ้าติดนานๆ  เกียร์ไม่เคยพังเหมือน  เหยียบเบรคแล้วใส่เบรคมือยิ่งดี

แต่ปัญหาคือพี่ยกเท้าออกจากเบรคด้วย  อันนี้ผมว่าไม่safeเลยครับ  ถ้าเผลอไปโดนคันเร่งหรือbreak holdขัดข้องมันอันตรายครับ

ออฟไลน์ Cheap and cheerful

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 599
    • อีเมล์
มีบทความนึงที่คุณ Jimmy เคยเขียนเอาไว้ในเรี่องเข้า N หรือ D เวลารถติดอะครับ ผมจําได้ว่า N ไป D หรือ D ไป N บ่อยๆ เกียร์พังเร็วกว่าเดิม 50 % เลยนะครับ ผมก็เลยเหยียบเบรกตลอดเลย
เเต่เข้าใส่เบรกมือเเต่เข้าเกียร์อยู่ไม่เคยทําอะครับ มันดูฉุดให้หน้าเชิด กลัวยางเเท่นเครี่องจะไปก่อนนะสิครับ (ไม่รู้เกี่ยวป่าว)

ออฟไลน์ Barracuda

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,395
ที่แน่ๆบุทคันเกียร์ จะแตกเร็วแน่ๆถ้าเปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ โดยเฉพาะ พี่โตทร่เป็นอบบขั้นบันได เจอกับตัวเองละเอียดเลย ต้องเปลี่ยนทั้งเส้นเลย

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
ประเด็นที่ยังคาใจ

-คำถามคือ เข้าเกียร์ D  แล้วขึ้นเบรคมืออันตรายมั้ย
: กลไกเบรคมือกับเบรคเท้าต่างกัน เช่น เบรคเท้าเน้นหยุดรถจากการเคลื่อนที่ จะจับสี่ล้อโดยจับล้อหน้ามากกว่า ส่วนเบรคมือจะไว้ใช้เมื่อรถหยุดอาจจะจับที่เพลาหรือเฉพาะล้อหลัง
ดังนั้น การเข้าเกียร์ D แล้วขึ้นเบรคมือโดยไม่เหยียบเบรคเท้าจะมีผลเสียยังไงบ้าง...
ผมว่ามันอาจต้องใช้แรงเบรคมือมาก สลิงเบรคมืออาจเสื่อมง่าย หรือถ้าจับแค่ล้อหลังอาจไม่มากพอที่จะต้านแรงขับจากรอบเดินเบา โดยเฉพาะรถขับเคลื่อนล้อหน้า (จริงๆน่าจะต้านได้อยู่ถ้าดึงเยอะๆ)

แต่จขกท.เหยียบเบรคเท้าด้วย ขึ้นเบรคมือด้วยคงไม่เป็นไร แค่อย่าลืมปลดเกียร์ตอนออกตัว

- ส่วนเกียร์ N ไป D บ่อยๆจะสึกง่ายมั้ย อันนี้ไม่ชัวร์ บางคนก็มองว่าเหยียบเบรคตอนเกียร์ D ต้านรอบเดินเบานานๆมันจะสึกมากกว่า หรือถ้าเผลอยกเบรคเท้า(โดยเฉพาะโดนชนท้าย)แล้วรถพุ่งไปชนคันหน้าอันตรายกว่า เอาแค่ 30 วิก็พอ แล้วควรเปลี่ยนเป็น N...

สรุป ไม่รู้เหมือนกันว่าแบบไหนดีสุด
ถ้าสำหรับผมรอรถ EV ไม่มีเกียร์ละกัน ตอนนี้ใช้ MT อยู่ครับ อิอิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 25, 2017, 20:33:47 โดย Jacob »

ออฟไลน์ paeybu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 627
auto hold นี่เบรคกี่ล้อครับ ล้อหลัง หรือ ทั้งสี่ล้อ

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
auto hold แทนเบรคเท้า ก็เบรคสี่ล้อครับ

ออฟไลน์ Visual

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
เพิ่งรู้ว่าไม่เป็นอะไร ผมติดไฟแดงหรือเจอรถติดจะเข้า N ตลอด (ที่บ้านสอนมางี้ ติดเป็นนิสัยกันทั้งบ้าน) ถ้ามันนานก็เหยียบเบรคมือ บางทีก็เข้า N รอแต่ไกลเลยปล่อยรถไหลมาถึงจุดที่ติดแล้วเบรคเอา
คิดมาตลอดเวลาเข้า D แล้วเบรคค้างนานๆไม่ดีกับเกียร์ นี่ไม่จริงใช่มั้ยครับ

เป็นการใช้งานที่ผิดมหันต์เลยนะครับ โดยเฉพาะเข้า N ขณะรถวิ่งแล้วปล่อยไหลเนี่ย
พยายามเปลี่ยนพฤติกรรมดีกว่าครับ

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,588
  • may the force lead your way ...
เพิ่งรู้ว่าไม่เป็นอะไร ผมติดไฟแดงหรือเจอรถติดจะเข้า N ตลอด (ที่บ้านสอนมางี้ ติดเป็นนิสัยกันทั้งบ้าน) ถ้ามันนานก็เหยียบเบรคมือ บางทีก็เข้า N รอแต่ไกลเลยปล่อยรถไหลมาถึงจุดที่ติดแล้วเบรคเอา
คิดมาตลอดเวลาเข้า D แล้วเบรคค้างนานๆไม่ดีกับเกียร์ นี่ไม่จริงใช่มั้ยครับ
เพื่อเป็นการดูแลรักษาระบบเกียร์อัตโนมัติให้คงทนอยู่ได้นานๆ Sanook! Auto ขอแนะนำ 5 พฤติกรรมต้องห้ามสำหรับรถเกียร์อัตโนมัติ จะมีอะไรบ้าง?

1. ปล่อยไหลใช้เกียร์ N

หลายคนที่เคยขับเกียร์ธรรมดามาก่อน อาจเคยชินกับการเข้าเกียร์ว่าง (N) แล้วปล่อยให้รถไหลจนกระทั่งหยุดนิ่ง แต่สำหรับเกียร์อัตโนมัติแล้วถือเป็นพฤติกรรมที่ผิดมหันต์! เนื่องจากชุดเกียร์ประกอบไปด้วยฟันเฟืองที่หมุนขบกันไปมาตลอดเวลา จำเป็นต้องใช้น้ำมันเกียร์ในการหล่อลื่น แต่เมื่อผลักคันเกียร์ไปยังตำแหน่ง N จะทำให้ปั๊มน้ำมันเกียร์ไม่วนขึ้นมาหล่อลื่น ส่งผลให้เกิดความร้อนมากกว่าปกติ และอาจทำให้ฟันเฟืองต่างๆเกิดความเสียหายได้ในระยะยาว

2. ติดไฟแดงเข้าเกียร์ P

ตำแหน่งเกียร์ P นั้น ควรใช้ขณะจอดรถหยุดนิ่งเพื่อลงจากรถ ไม่ควรเข้าเกียร์ P ขณะที่ติดไฟแดง หรือจอดไว้ข้างทางที่มีการจราจรไปมา เนื่องจากการใส่เกียร์ P จะทำให้สลักล็อคในชุดเกียร์ทำงาน เคลื่อนที่ไปไหนไม่ได้ ซึ่งหากเกิดอุบัติเหตุถูกชนท้ายขึ้นมา อาจทำให้เกิดความเสียหายกับชุดเกียร์ได้ แถมยังทำให้ความเสียหายจากการชนรุนแรงขึ้นด้วย

อีกทั้งรถบางรุ่นจะปลดล็อคประตูทันทีเมื่อเข้าเกียร์ P อาจทำให้เกิดอันตรายจากผู้ไม่หวังดีได้อีกต่างหาก

3. เร่งเครื่องแล้วตบเกียร์ D

หลายคนอยากเร่งออกตัวด้วยความรวดเร็วทันใจ จึงใช้วิธีเร่งเครื่องยนต์ก่อน แล้วจึงใส่เกียร์เดินหน้า (D) เพื่อให้รถพุ่งออกไปอย่างรวดเร็ว

ซึ่งการกระทำดังกล่าวจะทำให้ชุดเกียร์และเพลาขับเกิดความเสียหายได้ในระยะยาว

4. ลากรถแบบล้อหมุน

การลากรถเกียร์อัตโนมัติ จำเป็นต้องยกล้อขับเคลื่อนขึ้นไม่ให้มีการหมุน เช่น หากเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า ต้องยกล้อหน้าขึ้นเหนือพื้น ปล่อยหมุนได้เฉพาะล้อคู่หลังเท่านั้น เนื่องจากการลากรถส่วนมากมักไม่ติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ จะทำให้ปั๊มน้ำมันเกียร์ไม่ทำงาน ส่งผลให้ชุดเฟืองภายในห้องเกียร์เกิดการเสียดสีรุนแรง และทำให้ความร้อนสูง ซึ่งหากลากเป็นระยะทางยาวๆ รับรองเกียร์กลับบ้านเก่าแน่นอน

แต่หากมีความจำเป็นต้องลากจริงๆ ก็ควรใช้ความเร็วในน้อยที่สุดราว 20-30 กม./ชม. เพื่อไปยังอู่ใกล้เคียง ทั้งนี้ หากเป็นการเข็นรถที่จอดขวางในที่จอดรถถือว่าไม่เป็นไร เพราะเป็นการเข็นด้วยระยะทางสั้นๆเท่านั้น

5.คิกดาวน์บ่อย ถอยอายุเกียร์

เกียร์อัตโนมัติจะมีระบบคิกดาวน์สำหรับการเร่งแซง โดยการกดคันเร่งให้มีน้ำหนักมากขึ้น เกียร์จะเปลี่ยนอัตราทดต่ำลง เพื่อเรียกกำลังเครื่องยนต์ให้รถพุ่งไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว แต่หากคิกดาวน์กันบ่อยๆ ชุดเกียร์ต้องคอยรองรับแรงบิดที่เพิ่มขึ้นอย่างทันทีทันใดอยู่เสมอ ส่งผลให้อายุการใช้งานชิ้นส่วนภายในชุดเกียร์สั้นลงนั่นเอง

แหะ แหะ
ผมตั้งแต่คันเก่าหละ โหมดคุณชายตอนเกือบจะหยุดผมปลด N รอทุกครั้งเบย  ;D
เพราะเข้า D เวลาหยุดมันชะงัก ไม่ชอบเลยครับ ชอบแบบหยุดนิ่งแบบลอยๆสบายๆ
(อ่านจากหลายๆท่านแล้ว ผมคงเป็นคนขับรถใช้ N-D D-N
มากที่สุดในประเทศไทยคนนึงแน่ๆเลยครับ ฮา)

ผมก็ยังเห็นคันเก่าผมยังไม่เคยทำเกียร์เลยนะเนี่ย 20 ปีเต็มหละ

แต่ถ้าวิชาการว่ามาก็คงจะเก็บมาพิจณาดูอีกทีหละครับ  :o
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,460
ค้าง D ก็ถูกแล้ว  ยกเว้นหยุดนานๆครับ

ออฟไลน์ oatekung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
    • อีเมล์
เพิ่งรู้ว่าไม่เป็นอะไร ผมติดไฟแดงหรือเจอรถติดจะเข้า N ตลอด (ที่บ้านสอนมางี้ ติดเป็นนิสัยกันทั้งบ้าน) ถ้ามันนานก็เหยียบเบรคมือ บางทีก็เข้า N รอแต่ไกลเลยปล่อยรถไหลมาถึงจุดที่ติดแล้วเบรคเอา
คิดมาตลอดเวลาเข้า D แล้วเบรคค้างนานๆไม่ดีกับเกียร์ นี่ไม่จริงใช่มั้ยครับ
เพื่อเป็นการดูแลรักษาระบบเกียร์อัตโนมัติให้คงทนอยู่ได้นานๆ Sanook! Auto ขอแนะนำ 5 พฤติกรรมต้องห้ามสำหรับรถเกียร์อัตโนมัติ จะมีอะไรบ้าง?

1. ปล่อยไหลใช้เกียร์ N

หลายคนที่เคยขับเกียร์ธรรมดามาก่อน อาจเคยชินกับการเข้าเกียร์ว่าง (N) แล้วปล่อยให้รถไหลจนกระทั่งหยุดนิ่ง แต่สำหรับเกียร์อัตโนมัติแล้วถือเป็นพฤติกรรมที่ผิดมหันต์! เนื่องจากชุดเกียร์ประกอบไปด้วยฟันเฟืองที่หมุนขบกันไปมาตลอดเวลา จำเป็นต้องใช้น้ำมันเกียร์ในการหล่อลื่น แต่เมื่อผลักคันเกียร์ไปยังตำแหน่ง N จะทำให้ปั๊มน้ำมันเกียร์ไม่วนขึ้นมาหล่อลื่น ส่งผลให้เกิดความร้อนมากกว่าปกติ และอาจทำให้ฟันเฟืองต่างๆเกิดความเสียหายได้ในระยะยาว

2. ติดไฟแดงเข้าเกียร์ P

ตำแหน่งเกียร์ P นั้น ควรใช้ขณะจอดรถหยุดนิ่งเพื่อลงจากรถ ไม่ควรเข้าเกียร์ P ขณะที่ติดไฟแดง หรือจอดไว้ข้างทางที่มีการจราจรไปมา เนื่องจากการใส่เกียร์ P จะทำให้สลักล็อคในชุดเกียร์ทำงาน เคลื่อนที่ไปไหนไม่ได้ ซึ่งหากเกิดอุบัติเหตุถูกชนท้ายขึ้นมา อาจทำให้เกิดความเสียหายกับชุดเกียร์ได้ แถมยังทำให้ความเสียหายจากการชนรุนแรงขึ้นด้วย

อีกทั้งรถบางรุ่นจะปลดล็อคประตูทันทีเมื่อเข้าเกียร์ P อาจทำให้เกิดอันตรายจากผู้ไม่หวังดีได้อีกต่างหาก

3. เร่งเครื่องแล้วตบเกียร์ D

หลายคนอยากเร่งออกตัวด้วยความรวดเร็วทันใจ จึงใช้วิธีเร่งเครื่องยนต์ก่อน แล้วจึงใส่เกียร์เดินหน้า (D) เพื่อให้รถพุ่งออกไปอย่างรวดเร็ว

ซึ่งการกระทำดังกล่าวจะทำให้ชุดเกียร์และเพลาขับเกิดความเสียหายได้ในระยะยาว

4. ลากรถแบบล้อหมุน

การลากรถเกียร์อัตโนมัติ จำเป็นต้องยกล้อขับเคลื่อนขึ้นไม่ให้มีการหมุน เช่น หากเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า ต้องยกล้อหน้าขึ้นเหนือพื้น ปล่อยหมุนได้เฉพาะล้อคู่หลังเท่านั้น เนื่องจากการลากรถส่วนมากมักไม่ติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ จะทำให้ปั๊มน้ำมันเกียร์ไม่ทำงาน ส่งผลให้ชุดเฟืองภายในห้องเกียร์เกิดการเสียดสีรุนแรง และทำให้ความร้อนสูง ซึ่งหากลากเป็นระยะทางยาวๆ รับรองเกียร์กลับบ้านเก่าแน่นอน

แต่หากมีความจำเป็นต้องลากจริงๆ ก็ควรใช้ความเร็วในน้อยที่สุดราว 20-30 กม./ชม. เพื่อไปยังอู่ใกล้เคียง ทั้งนี้ หากเป็นการเข็นรถที่จอดขวางในที่จอดรถถือว่าไม่เป็นไร เพราะเป็นการเข็นด้วยระยะทางสั้นๆเท่านั้น

5.คิกดาวน์บ่อย ถอยอายุเกียร์

เกียร์อัตโนมัติจะมีระบบคิกดาวน์สำหรับการเร่งแซง โดยการกดคันเร่งให้มีน้ำหนักมากขึ้น เกียร์จะเปลี่ยนอัตราทดต่ำลง เพื่อเรียกกำลังเครื่องยนต์ให้รถพุ่งไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว แต่หากคิกดาวน์กันบ่อยๆ ชุดเกียร์ต้องคอยรองรับแรงบิดที่เพิ่มขึ้นอย่างทันทีทันใดอยู่เสมอ ส่งผลให้อายุการใช้งานชิ้นส่วนภายในชุดเกียร์สั้นลงนั่นเอง

แหะ แหะ
ผมตั้งแต่คันเก่าหละ โหมดคุณชายตอนเกือบจะหยุดผมปลด N รอทุกครั้งเบย  ;D
เพราะเข้า D เวลาหยุดมันชะงัก ไม่ชอบเลยครับ ชอบแบบหยุดนิ่งแบบลอยๆสบายๆ
(อ่านจากหลายๆท่านแล้ว ผมคงเป็นคนขับรถใช้ N-D D-N
มากที่สุดในประเทศไทยคนนึงแน่ๆเลยครับ ฮา)

ผมก็ยังเห็นคันเก่าผมยังไม่เคยทำเกียร์เลยนะเนี่ย 20 ปีเต็มหละ

แต่ถ้าวิชาการว่ามาก็คงจะเก็บมาพิจณาดูอีกทีหละครับ  :o
ยี่ห้อรุ่น อะไรครับ คนขับเฟียสต้าร้องไห้แล้ว  ::)

ออฟไลน์ peterW

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 579
ตั้งแต่ขับรถมา มากกว่า 20 ปี ใช้รถเกียร์ออโต้มาหลายคัน
รถติด ผมก็เข้า N เลย ไม่เคยเชื่อเรื่อง เข้า D เหยียบเบรคไว้ แล้วเกียร์จะทนกว่า
ผมก็ไม่เคยเจอเกียร์พังเลย


ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
ความเร็วไม่เกิน 30-40 พอจะปลดเกียร์ N ปล่อยไหลได้อยู่ครับ แต่ความเร็วสูงกว่านั้นไม่ควร
เหมือนลากรถก็ใช้ความเร็วต่ำๆลาก แต่ระยะไม่เกินเท่าไหร่จำไม่ได้ละ (กรณีไม่ยกล้อที่ขับ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 25, 2017, 21:41:16 โดย Jacob »

ออฟไลน์ jztang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,721
  • Born To Race
ไม่ผิดหรอกครับ แต่คนที่เค้าบอกว่าคุณผิด รถเค้าไม่มีระบบ Hold Break รึเปล่า

อย่างรถผมเอง ก็เป็นรถธรรมดาๆอยู่ เลยเข้า N แล้วใส่เบรคมือ

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,521
พึ่งได้ฟังรายการคุณจิมมี่ เมื่อไหร่เราจะหลุดพ้นเรื่องตรงนี้ได้นะ ผมว่าเอาที่สบายใจเหอะ

ปล
รถที่มี brake hold ไฟฟ้า เกียร์จะคาอยู่ที่ตำแหน่งไหนครับ???