ขอเชิญแชร์ประสบการณ์ ท่าขับรถ. ในนาทีที่เหยียบมิดไมล์ ของแต่ละท่าน

Noncyclopedia

ได้มีโอกาสเหยียบมิดไมล์กับรถคันไหม่มาสดๆร้อนๆ
กลับมานั่งคิด. เอ๊ะ..ท่าขับรถในนาทีที่เราขับจนถึงlimit ของรถคันนั้นๆ
สังเกตว่า เรากำลังขับด้วยท่าไหน

ผมเอง เหยียบมิดไมล์มาหลายคัน.  แต่ดูเหมือนจะมี2ท่า
1. ไหล่ชิดเบาะรถ. แขนตึงเหยียด. ดัน พวงมาลัย
2. โน้มตัวเข้าหาพวงมาลัย แขนงอ.  ดึง พวกมาลัย

ท่านๆสมาชิกละครับ. มีท่าไหน "ในนาทีที่เหยียบจนถึงลิมิตรถคันนั้นๆ"

ปล. ไม่ได้สนับสนุนไห้ทำความเร็ว. แต่ถามท่านที่มีโอกาสได้ทำมาบ้าง



yumenowinds

มือขวา 2 นาฬิกา คว่ำมือ กำไม่แน่นมาก งอศอกเล็กน้อย

มือซ้าย กำบริเวณ 7 นาฬิกา กำพวงมาลัย หงายฝ่ามือ กำหลวมๆ ข้อศอกดันบนปีกเบาะ

สำคัญที่เท้ามากกว่าครับ ต้องพร้อมยก พร้อมเบรค

ตามองวาดไปรอบๆ ว่ามีแยก มียูเทิร์นมั้ย ถ้ามีก็ยกล่ะครับ ไม่เสี่ยง (แต่ส่วนมากทุกคนจะซัดเส้นที่ตัวเองชำนาญทางที่สุดอยู่แล้ว)



Zachary C

ของผม จะคล้ายๆข้อ 1 ครับ หลัง และไหล่ชิดเบาะ แขนตึงเหยียด แต่พร้อมเสมอที่จะดึงหลบ ซ้าย-ขวา บ้าง เมื่อจำเป็น ส่วนเท้าซ้าย จะวางแบบกดน้ำหนักเล็กๆ บนแป้นพักเท้า (เกียร์ออโต้)

ไม่แน่ใจว่า เป็นท่าที่ถูกไหม แต่! ผมจะรับรู้ถึงอาการของรถได้เร็วที่สุด ในท่านี้
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)



#อินเดียหน้าโจร

ของผม มืออยู่ที่ 10 โมง และบ่าย 2 กำพวงมาลัยหลวมๆ หลังส่วนล่างชิดเบาะ ส่วนบนไม่ชิดเบาะ หัวก็ไม่ชิดเบาะ หายใจยาวๆ พยายามผ่อนคลายให้มากที่สุด สายตามองกว้างและลึก อะไรที่ไม่ใช่พื้นถนนจะพิจารณาเป้นพิเศษ จะได้คำนวนระยะห่างเพื่อหลบหลีกได้ตั้งแต่เนิ่นๆครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



AkE




koko86

ขับแบบสุดลิมิตถ้านั่งสำคัญมาก
การปรับเบาะ
-เท้า เวลาเหยียบเบรคจนสุดเข่าต้องงอได้เล็กน้อยเพื่อให้ได้แรงเบรคสูงสุด
- ความสูงเบาะ ต้องไม่เตี้ยเกินไปเพราะ ยิ่งขับเร็ว ยิ่งต้องมองไกลมากขึ้นเรื่อยๆ และถ้าเตี้ยมากจะกะลำบาก โดยส่วนตัว จะเตี้ยกว่า1ฝ่ามือหลังคาหน่อยนึง
-พนักพิง ค่อนข้างตั้ง ไม่เอนเกินไป มุมประมาณ เบาะบักเก็ตหลังแข็ง
- พวงมาลัยส่วนใหญ่จะปรับหาตัวคนขับเกือบสุด เหมือนที่รู้ๆกันว่าตำแหน่ง12นาฬิกาข้อมือพาดพอดี

ท่านั่งเวลาขับ
- จะเลี้ยวไปทางไหน ศรีษะต้องหันตาม ไม่ใช่แค่สายตา
- ถ้าขับบนถนนทางโค้งให้มองไปถึงจุดทึ่สิ้นสุดโค้งก่อน(exit point)  แล้วมันจะกะได้ว่าควรใส่เท่าไหร่ โค้งที่น่ากลัวคือโค้งที่ มาหักมุมตอนปลาย ถ้ามองไม่เห็นexit point ให้ชะลอไว้ก่อน บางครั้งอาจมีรถช้ามาขวาง หรือมาหักมุมตอนปลายๆ
- ถ้าทางตรงบนถนน ขับเร็วๆ ต้องระวัง tunel vision effect คือมองไม่เห็นสิ่งที่อยู่รอบๆ เพราะฉะนั้นถ้าจะขับเร็วจริงๆ ขับบนถนนปิดพอสมควรเช่นทางด่วน มอเตอร์เวย์ หรือสนามแข่งไปเลย น่าจะปลอดภัยกว่า ถนนหลวงเมืองไทย มักมีอะไรsurprise เช่น รถมอไซค์ หมา  ตัดหน้า ได้เสมอ
- จับพวงมาลัยที่ 3,9 นาฬิกา เพราะ ได้ทอร์คในการหมุนพวงมาลัยมากสุด ไม่ดึงหรือดัน หากปรับเบาะตามข้อความข้างบน คือข้อมือพาดที่12นาฬิกา แขนสองข้างจะงอเล็กน้อย
- เบาะทั่วไปหลังจะอิงพอดีๆกับพนักพิง แต่ถ้าเป็นเบาะบักเก็ต ไหล่จะแนบมากขึ้นเพราะถูกดันเข้ามาจากเบาะ
- ส่วนใหญ่ขับแบบนั้นเหงื่อจะชอบออกและจะลื่น พวง อัลคันทาร่าหรือหนังเจาะรูช่วยได้
- ถ้าหาทอปสปีด ส่วนที่จะยันกับเบาะจริงๆคือสะโพกฝั่งขวาเพราะต้องเหยียบคันเร่งเน้นๆ จนสุดfloor
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 01, 2017, 07:36:10 โดย koko86 »



ps000000

ผมนั่งสบายๆ พอดี ถนนไม่พอ 55555 เหยียบมิดแต่ขึ้นไป ร้อยกลางๆ ทางหมดทุกที



Pegasus7700

สำหรับผม มิดไมล์เเบ่งเป็น2scenario
1. มิดไมล์เมื่อตั้งใจทดลอง. ถนนโล่ง มอเตอร์เวย์  -  ท่าสบายๆ เอว. หลัง ชิดกระชับเบาะ. ขาขวา งอนิดหน่อย

2. เมื่อมุด หรือซัดหนี พวกมาขอเล่นด้วย และมีรถเยอะ ถนนปกติ. - ส่วนใหญ่จะหลัง ไหล่ ตรง. ไม่ติดเบาะ
โน้มตัวไปข้างหน้าบ้าง
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



PKS8

สำหรับผม มิดไมล์เเบ่งเป็น2scenario
1. มิดไมล์เมื่อตั้งใจทดลอง. ถนนโล่ง มอเตอร์เวย์  -  ท่าสบายๆ เอว. หลัง ชิดกระชับเบาะ. ขาขวา งอนิดหน่อย

2. เมื่อมุด หรือซัดหนี พวกมาขอเล่นด้วย และมีรถเยอะ ถนนปกติ. - ส่วนใหญ่จะหลัง ไหล่ ตรง. ไม่ติดเบาะ
โน้มตัวไปข้างหน้าบ้าง

คล้ายๆผมเลยครับ ถ้าทางโล่งนั่งสบายๆ แต่ถ้ามุดต้องนั่งชันกว่าครับ



sukhontha

มาหาประสบการณ์   ไม่เคยด้วยซิ   ผมเกินครึ่งคันเร่งก็เป็นแบบข้างบนแล้วครับ.........



Newhang

ผมขับปกติก็จะไวจนเจอจับความเร็วแน่นอน  แต่สารภาพตามตรง ไม่เคยมีคันไหนเหยียบมิดไมล์เลยแม้แต่สักครั้งเดียวตั้งแต่ขับรถมาในชีวิตนี้



CHANOM

มือเราจะอยู่ที่ประมาณ 10 โมงและ 2 โมง

ส่วนหลังจะตรง ไม่พิงเบาะ (ที่จริงปกติก็นั่งหลังตรงอยู่แล้ว 555) ที่สำคัญสุดคือ ไม่แตะมือถือ เพราะสติต้องเต็ม 100% ค่ะ  :)
In My Garage
2021 Mazda CX3 Comfort
2024 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury
2025 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury



Terng

ขับด้วยท่าเดียวกับนายแบบโฆษณามาสด้าทุกรุ่นคับ  ;D
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================



S6

ผมข้อ3 มือซ้ายจับเกียร์เตรียมชิฟดาวน์ เท้าซ้ายแตะครัชท์รอ เท้าขวาหัวแม่โป้งเท้าอยู่ที่เบรค ส้นเท้าขวาอยู่ที่คันเร่ง มือขวาอยู่ที่ตี 3 สายตาจ้องไปที่เครื่องตรวจวัดความเร็ว



Noncyclopedia

ขับด้วยท่าเดียวกับนายแบบโฆษณามาสด้าทุกรุ่นคับ  ;D
หล่อแล้วยังแรงอีก555



NavaneS

ยังไม่เคยขับมิดเลยซักคัน ใจม่ายถึง... :(
Peugeot505
BMW 318i
Honda Accord G6
Toyota Wish
Honda City
Honda Accord G9
BMW 528i M Sport
KIA Grand Carnival



YenChar

เท้ากับท่านั่งสำคัญกว่าครับ
ต้องยกเท้าได้เร็ว สลับระหว่างเบรคกับคันเร่งได้เร็วที่สุด และพอดีที่สุด

พวงมาลัย จับเอาที่ถนัดครับ

เอาเข้าจริง ถ้าซัดเร็วๆ ต้องดูช่วงล่างรถเป็นหลัก
ถ้ารถช่วงล่างเทพๆ จับพวงมาลัยหักหลบได้
ถ้ารถช่วงล่างไม่แน่จริง หักพวงมาลัย ตายลูกเดียว



ight

- เบาะเตี้ยสุด(ติดนิสัยชอบนั่งเตี้ยครับ), ระยะเบาะให้ห่างพอี่จะสลับเท้าจากคันเร่งไปเบรคได้ทันที  และเหยียบคลัทช์ได้สุดโดยไม่เมื่อย
- พนักพิงเอนเล็กน้อย โดยที่สามารถวางข้อมือบนพวงมาลัยที่12นาฬิกาได้(แบบไหล่ติดเบาะ และแขนเหยียดตึง)
- ความสูงพวงมาลัย จุดสูงสุดของพวงมาลัยไม่บังมิเตอร์เซ็ต  และไม่บังถนน

ขับที่ความเร็วสูง ผมนั่งขับเหมือนขับความเร็วธรรมดาครับ

-สะโพกชิด
-หลังแนบ
-ไหล่ชิด
-ศรีษะห่างพนักพิงเล็กน้อย
-มือวางที่ 3-9 หรือ 2-10 นาฬิกา



Visual

ผมนั่งปกติเหมือนตอนขับไม่เร็วนั่งแหละครับ แต่จะอยู่ในโหมด sharpen concentration แทน



SM.

ไม่เคยขับเร็วขนาดนั้นครับ เคยแต่เหยียบจมเลย เป็นบางครั้งบางคราวเท่านั้น



rokrok

อ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจท่าทางนะครับ

แต่แนะนำเพื่อความปลอดภัยไว้ว่า แขนเหยียดคือท่าที่มันผิด

แขนต้องงอครับ เพราะแขนตึงเป็นท่าที่แขนมีแรงน้อย แล้วเวลาต้องสาวไวๆ จะเอาไม่อยู่เท่าแขนงอ

ลองเสิสดูรูปนักแข่งรถก็ได้ครับ แขนเขางอทุกคน

หรือลอง ขยับมือเหมือนขับเลี้ยวซ้ายขวาไวๆก็ได้  ถ้าแขนตึง มันจะหมุนขยับได้ช้ากว่าแขนงอเยอะเลยนะครับ



Noncyclopedia

อ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจท่าทางนะครับ

แต่แนะนำเพื่อความปลอดภัยไว้ว่า แขนเหยียดคือท่าที่มันผิด

แขนต้องงอครับ เพราะแขนตึงเป็นท่าที่แขนมีแรงน้อย แล้วเวลาต้องสาวไวๆ จะเอาไม่อยู่เท่าแขนงอ

ลองเสิสดูรูปนักแข่งรถก็ได้ครับ แขนเขางอทุกคน

หรือลอง ขยับมือเหมือนขับเลี้ยวซ้ายขวาไวๆก็ได้  ถ้าแขนตึง มันจะหมุนขยับได้ช้ากว่าแขนงอเยอะเลยนะครับ
ขอบคุณครับ. จะไปพิจารณาดู. พอดีตอนtoo speed คงไม่อยากจะหมุนพวงมาลัยอะครับ