รักษ์เราไม่เท่ากัน - ติดกับ Hybrid
1.รถ PPV ที่ใช้เครื่องยนต์ระบบ Hybrid ปล่อย CO2 ไม่เกิน 175 g./km. ได้รับการลดอัตราภาษีลงเหลือ 23%
Isuzu Mu-X 4x2 1.9 Ddi DVD M/T ปล่อย Co2 =175 g./km แต่ไม่ใช่ Hybrid เลยต้องเสียภาษีสรรพษามิตร 25% เหมือนเดิม
เหมือนจะรัก Hybird มากกว่านะ นี้เราก็รักษ์โลก โดยปล่อย Co2 ไม่เกิน 175 g./km นะ ทำไม ไม่ให้เสีย 23% หละ
2.รถกระบะ 4 ประตู Double Cab ที่ใช้เครื่องยนต์ระบบ Hybrid ปล่อย CO2 ไม่เกิน 175 g./km. ได้รับการลดอัตราภาษีลงเหลือ 10%
isuzu D-MAX Cab4 1.9 Ddi Z M/T ปล่อย Co2 =165 g./km ต่ำกว่าเกณฑ์ แต่ก็ต้องเสีย 12% เพราะไม่ใช่ Hybrid
นี้เขาก็รักษ์โลก เหมือนกันนะแถมปล่อยต่ำกว่าด้วย ทำไมไม่ลดให้เหลือเท่ากันที่ 10% หละ หรือเพราะว่าไม่ใช่ Hybrid
การกำหนดว่าต้องเป็น hybrid เป็นการให้แรงจูงใจทางลบ (negative - intensive) ต่อตลาดรถ pick up-ppv
ค่ายรถคงไม่อยากจะปรับจูนให้เครื่องยนต์ปล่อย Co2 ต่ำกว่า 175 g./km เพราะไม่ได้ประโยชน์อะไร
Low power Engine isuzu 1.9 , Toyota 2.4, Ford 2.2,Mitsu 2.4 คงไม่มีพัฒนาการที่ช่วยลดโลกร้อน แล้ว เพราะรักเราไม่เท่ากัน เขารัก hybrid มากกว่า
3.รถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่ใช้เครื่องยนต์ระบบ Hybrid ปล่อย CO2 ตามเกณฑ์ต่างๆ ได้รับการลดอัตราภาษีลงเหลือครึ่งหนึ่ง
ประกาศ กระทรวงการคลัง บับที่ 109 (พ.ศ.2556) => ฉบับที่ 138 (พ.ศ.2560)
รถ Hybrid ปล่อย CO2 ต่ำกว่า 100g./km. จาก 10%=> 5%
รถ Hybrid ปล่อย CO2 ต่ำกว่า 150g./km. จาก 20% => 10%
รถ Hybrid ปล่อย CO2 ต่ำกว่า 200g./km. จาก 25% => 12.5%
รถ Hybrid ปล่อย CO2 สูงกว่า 200g./km. จาก 30% => 15%
(๒.๒) แบบพลังงานไฟฟ้า (Electric Powered Vehicle) จาก 10% => 2%
(๒.๓) แบบเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell Powered Vehicle) จาก 10% => 10%
(๒.๔.๓) Eco-Car เบนซิน < 1,300 cc , Co2 <100 g/km จาก 14% => 14%
(๒.๔.๔) Eco-Car ดีเซล < 1,400 cc , Co2 <100 g/km จาก 14% => 14%
(๒.๔.๕) Eco-Car เบนซิน < 1,300 cc , Co2 <100 g/km,เติมเอลทานอน ได้มากว่า 85% จาก 12% => 12%
http://data.thaiauto.or.th/iu3/images/stories/PDF/Law/2556/mof/109.pdfรถยนต์ที่ปล่อย Co2 < 100 g/km จัดเก็บภาษีต่างกัน Hybrid เก็บ 5% , Eco-car เก็บ 12% หรือ 14% ไม่เปลี่ยนแปลง
Eco-car เสียเปรียบ ทั้งที่ Co2 เท่ากัน แต่เสียภาษีมากกว่า ตั้ง 1 เท่า เราก็รักษ์โลกเท่ากัน ทำไม่ถึงเก็บเราต่างกันหละ
จะเห็นได้ว่าประกาศฉบับที่ 109 ออกมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 เก็บภาษีรถ hybrid ปล่อย Co2 < 100 g/km ที่ 10%
แต่ถ้าค่ายรถยนต์รอจนถึงปี พ.ศ.2560 Spec รถเดิมนั้นจะเสียภาษีแค่ 5%
ไทยกำลังจะเข้าสู่ยุค hybrid จะมีรถยนต์ hybrid จำหน่ายมากขึ้นในปี 2560-2568 ( 8 ปี) ตามสิทธิประโยชน์ประกาศ ฉบับที่ 138
เมื่อถึงปี 2569 จะต้องจูงใจให้เป็นรถไฟฟ้า เดาว่าอาจจะขึ้น ภาษี hybrid จาก 5% => 10% เพื่อให้แรงจูงใจทางลบต่อค่ายรถยนต์
แล้วถ้าเกิด worst case แบบนั้นค่ายรถจะทำอย่างไร เขาก็จะ " รอ" กลยุทธ์เดิม ประกาศว่าราคารถยนต์จะเพิ่มในปี 2569
จะทำให้ Demand ของคนที่จะซื้อรถหลังปี 2568 เลื่อนมาซื้อในปี 2568 แทน หลังจากนั้นเราก็ใช้รถยนต์กัน 4-5 ปี กว่าจะเปลี่ยนใหม่
รวมๆ แล้ว ไทยจะใช้ hybrid อยู่ราวๆ 13 -15 ปี นับจากนี้ หลังจากนั้นค่อยเริ่มเข้าสู่ EV
เพราะรักเราไม่เท่ากัน คนสำคัญคือ hybrid