ผู้เขียน หัวข้อ: จากข่าวเรื่องรถยนต์ Hybrid และ ไฟฟ้า ท่านจะชลอการซื้อรถยนต์ใหม่หรือไม่ครับ  (อ่าน 9822 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
จากกระแสข่าวรถยนต์ Hybrid และไฟฟ้าที่มีอัตราภาษีเหลือเพียง 5 และ 2% นั้น

ถ้าท่านคิดว่ามีความจำเป็นที่จะต้องซื้อรถในช่วง 1-3 ปีนี้ ท่าจะชลอการซื้อรถยนต์ใหม่กันหรือไม่ครับ

เพราะอะไรกันครับ

ส่วนตัวผม ที่บ้านรอดูว่าทิศทางจะไปในทางไหน อย่างคุณพ่อชอบ Note พอได้ข่าวมีจะมี E-power มาก็เลยซ่อมรถคันเก่า (Freed) ให้ใช้ได้ดีไปก่อน เพราะเชื่อว่าอีก 3-5 ปีข้างหน้ารถไฟฟ้า (และ hybrid) จะเป็นรถหลักที่ เราใช้กัน Eco car ก็อาจจะเสื่อมลงไปเพราะรถไฟฟ้า และ hybrid ได้ภาษีที่ถูกกว่ามากๆ ชอบตรงจะมีกระบะ PPV (และ MPV แบบ innova) มาซึ่งรถพวกนี้สมัยก่อนไม่กล้าซื้อเพราะ รถสูงล้อใหญ่ กินน้ำมันมาก ภาษีสูง แต่ตอนนี้มี isuzu 1.9 มา แล้วอาจจะมี hybrid ซึ่ง innova hybrid ก็อาจมาไทย

ดีใจที่จะมีรถ Hybrid ในกลุ่มรถพวกนี้ครับ จริงๆ อยากให้รถกลุ่มนี้ทำภาษีในกลุ่ม 5% มากกว่า แบบเปิด line เป็นเก๋ง hybrid โดยทำโครงสร้างเป็น mpv ไปเลยครับ

ส่วนรถผมเอง ผมตอนนี้ก็ดูๆ Avanza ตัว 2015 มือสองอยู่ ถ้าปีหน้าไม่ได้ อาจจะตัดสินใจว่า ไปซื้อ Yaris sedan ตัวล่าง ไม่งั้นก็ใช้ March ต่ออีก 2 ปี ปี 2020-2021 เปลี่ยนเป็นรถ hybrid หรือรถไฟฟ้า ตัวเล็กๆ ที่ราคาไม่แพงมากนัก ไปเลยครับ

 ;)

มาแลกเปลี่ยนกันครับ

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,678
คาดหวังอะไรจากภาษีใหม่ครับ

ถ้าหวังเรื่องราคาให้ลดลง
ผมว่าไม่ลดครับ น่าจะเป็น
การเพิ่มอุปกรณ์มาซะมากกว่า
การลดราคารถลงจากภาษีมัน
กระทบไปหลายส่วน ทั้งรถมือสอง
ทั้งกำไรจากผู้ผลิต ซึ่งข้อหลังผมมอง
ว่ามันสำคัญมาก เพราะอย่างที่รู้
รายใหญ่ในไทยมีอิทธพลขนาดไหน
สามารถชี้กำหนดทิศทางของระบบเศรษฐกิจ
ได้เลยทีเดียว

แต่ถ้าคาดหวังเรื่องความหลากหลาย
ในรุ่นรถและรุ่นเครื่องยนต์ที่มีให้เลือก
เพื่อตอบโจทย์การใช้งานอันนี้มีแน่ๆครับ

ต่อไปผมว่าจะได้เห็น option ที่
เคยเห็นแต่ในรุ่นใหญ่ๆ ถูกใส่ลงมา
ในรุ่นเล็กลง (ในราคารถเท่าๆเดิม)
ถ้าจะตอบในคำถามว่าจะชะลอ
การซื้อรถไปมั้ย ผมคงไม่ครับ
เพราะคิดว่าราคามันไม่ปรับลงอยู่แล้ว

แต่ส่วนตัวยังคงไม่เอา
เครื่องยนต์ Hybrid อยู่ดี
เพราะมีประสบการณ์เลวร้าย
เกินจะรับได้ ขอใช้เครื่องยนต์
สันดาบไปจนกว่า จะไม่มีทางเลือกดีกว่าครับ

ปล.แชร์ความคิดเห็นส่วนตัวครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 01, 2017, 20:43:48 โดย Nikle_pk »
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
รถ Hybrid จริงๆ ไม่ได้แพงเลยครับ
แต่ ที่รถไทยแพง เพราะกำแพงภาษี  รถ ส่วนบุคคล แบบโหดร้าย
เช่น รถ เก๋ง 1500 cc เติม E85 ไม่ได้ โดน TAX 30 % และ เอาราคาไป รวม VAT อีก ประสาทๆๆๆ

Hybrid จะแพงกว่า รถน้ำมัน ใน ระดับเดียวกัน ราวๆ 25 %
นั่นก็แปลว่า ราคา รถ จะเท่าเดิม ครับ 55555 แต่ รัฐ ได้เงินน้อยลงนั่นละ

เราจะได้ รถ Hybrid ราคา ๆ เท่าๆ รถน้ำมัน เดิม ในปจจุบันครับ แต่ EV จะถูกกว่า Hybrid แน่ๆ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
รถ Hybrid จริงๆ ไม่ได้แพงเลยครับ
แต่ ที่รถไทยแพง เพราะกำแพงภาษี  รถ ส่วนบุคคล แบบโหดร้าย
เช่น รถ เก๋ง 1500 cc เติม E85 ไม่ได้ โดน TAX 30 % และ เอาราคาไป รวม VAT อีก ประสาทๆๆๆ

Hybrid จะแพงกว่า รถน้ำมัน ใน ระดับเดียวกัน ราวๆ 25 %
นั่นก็แปลว่า ราคา รถ จะเท่าเดิม ครับ 55555 แต่ รัฐ ได้เงินน้อยลงนั่นละ

เราจะได้ รถ Hybrid ราคา ๆ เท่าๆ รถน้ำมัน เดิม ในปจจุบันครับ แต่ EV จะถูกกว่า Hybrid แน่ๆ

เอาจริงๆ ผมอยากได้รถไฟฟ้าแบบมี เครื่องเล็กๆ ขยายระยะทางแบบ I3 ครับ แต่คงยากที่จะต่ำกว่าล้าน 555

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าต้องใช้คงไม่รอครับ

การลดภาษีไม่เคยทำให้รถ ราคาลดลง มีแต่จะทำให้บริษัทรถกำไรมากขึ้นดึงดูดให้ผลิต

Altis E85 ตอนนี้ แพงกว่าAltis สมัยก่อนได้E85

ECO Car ราคาไปเบียดB Seg สมัยก่อน
..

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
ไม่นะครับ กลับกลายเป็นว่า อยากจะเก็บเกี่ยวเครื่องยนต์สันดาปให้มากที่สุด เช่น เครื่องเทอร์โบคู่

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ถ้าต้องใช้คงไม่รอครับ

การลดภาษีไม่เคยทำให้รถ ราคาลดลง มีแต่จะทำให้บริษัทรถกำไรมากขึ้นดึงดูดให้ผลิต

Altis E85 ตอนนี้ แพงกว่าAltis สมัยก่อนได้E85

ECO Car ราคาไปเบียดB Seg สมัยก่อน
..

คงต้องดู ต้นทุน ณ ปัจจุบัน เอา ราคา ขาย ต่างประเทศมาเทียบครับ
จะให้ ต้นทุนรถมันเท่า 20 ปีก่อนก็ไม่ใช่
Eco car สมัยนี้ ใส่อะไรละ ครับ Airbag ABS VSC เครื่องก็แรงเท่า 1.5 สมัยก่อนนะ
จริง Eco car โดนภาษี TAX ก็

ตอน รัฐบาล ยกเว้นภาษี รถคันแรก บริบัทรถ ก็ได้ กำไรเท่าเดิมนะครับ ที่มันลดปนะรายได้ รัฐบาล

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ถาม จขกท ว่า e-power จะมาจริงๆ หรือครับ

ออฟไลน์ HamooNgun

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74
  • มือใหม่หัดขับ น้อมรับคำชี้แนะ ^_^
มีผลครับ พอดีผมกำลังดูรถใหม่ ( เล็งรถ D segment  อยู่พอดีซะด้วย )

ดูก่อนว่าค่ายรถจะมาแนวไหน  ลดราคา หรือ ราคาเดิมแต่ให้ออพชันเพิ่ม

เท่าที่ดูสถานการณ์ตอนนี้ Camry อาจไม่ปรับอะไรแล้ว เพราะน่าจะเปิดตัวรุ่นใหม่แล้วจัดออพชันไปเลยทีเดียว ( โอกาสที่จะ ไมเนอร์เชนจ์ส่งท้ายน้อยมาก)
ส่วน Accord hybrid ไม่แน่อาจจะมีไมเนอเชนจ์ เพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำในกลุ่มนี้ต่อไป (ยอมรับว่าใจสั่นกับ Privilege Package มาก   :-* :-*)

ดังนั้นก็เลยใช้ Altis mc 2010 ต่อ รอดูทิศทางลมต่อไป  :-X :-X

ปล แอบชำเลือง Teana L33 อยู่เหมือนกันนะ 5555
มือใหม่หัดขับ น้อมรับคำชี้แนะ ^_^  มีเจ้าม้าศึก Altis 1.8G  ( mc2010 ) เป็นพาหนะ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ไม่ครับ ยังไงก็ไม่เอาไฮบริด

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,010
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ส่วนตัวไม่รอ เพราะไม่สน Hybrid ครับผม
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
ถ้าต้องใช้คงไม่รอครับ

การลดภาษีไม่เคยทำให้รถ ราคาลดลง มีแต่จะทำให้บริษัทรถกำไรมากขึ้นดึงดูดให้ผลิต

Altis E85 ตอนนี้ แพงกว่าAltis สมัยก่อนได้E85

ECO Car ราคาไปเบียดB Seg สมัยก่อน
..

ดูดี ๆ ครับพี่ จริง ๆ ที่เกรดเท่า ๆ กัน ออปชั่นเท่า ๆ กัน รถถูกลงนะ

Altis หน้าหมู 1.8E เบาะผ้า ปี 2002 ป้ายแดงราคา 91x,xxx.-
Altis  1.8 Esport ปี 2017 ป้ายแดงราคา 939,000.-
ผ่านไป 15 ปี แพงขึ้นเท่านี้แต่ได้ข้าวของเยอะกว่าเดิมมากกกกกกก

Civic FD 1.8S AT AS ปี 2010 ป้ายแดงราคา 83x,xxx.-
Civic FC 1.8E ปี 2017 ป้ายแดงราคา 869,000.-
ผ่านไป 2 เจน รถคันใหญ่ขี้นเยอะ ข้าวของก็มากขึ้น ราคาขยับแค่นี้
ถ้าบนโชว์รูมมีรถใหม่ทั้ง 2 คันและแปะป้ายราคาเท่านี้ ผมเอา FC นะ

ถ้าเอามาเทียบกับอาหารตามสั่งข้างทางล่ะก็จะเห็นชัดเลยว่ารถถูกลงคับ


ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
การปรับ option คงเกิดขึ้นกับรถ hybrid เพราะ บ.รถ คงไม่ปรับราคาลง

คราวนี้ก็ต้องมาดูว่า รถ non-hybrid จะได้ปรับอะไรด้วยหรือไม่

ถ้าใครจะซื้อรถ ต้องตามกันต่อไปครับ

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
แม้จะลดภาษี แต่เทคโนโลยีแบตยังกั๊กอยู่ครับ ราคาตัวแบตแพงมาก ๆ ผมจะรอจนเป็นรถไฟฟ้าแบบ FULL จริง ๆ แล้วซื้อให้ลูกใช้ครับ ตอนนี้จึงใช้แบบเครื่องเบนซินไปก่อน

ภาษีที่ลดลงมา เพื่อจูงใจบริษัทรถให้ได้กำไรมากขึ้น เผื่อจะมาลงทุนเพิ่ม ส่วนผู้บริโภค ต้องทำใจ 

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
คงไม่มีส่วนเพราะผมซื้อรถตามความจำเป็นและความอยากได้    ซึ่งต้องชั่งน้ำหนักให้ดีแล้วจึงจะซื้อ

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,264
    • อีเมล์
คงไม่รอครับ. ตลาดตอนนี้ยังไม่ไว้ใร hybrid ดูจากราคามือสองได้ และราคามือ1 โดดไปจากรุ่นธรรมดาหลักแสนซึ่งไม่คุ้มกับความประหยัดที่ได้ ซึ่งผมก็ไม่ได้รักษ์โลกขนาดนั้น ขอไปปลูกต้นไม้แทนดีก

แต่สัก 5-10 ปี อาจจะได้ใช้เพราะรถในตลาดอาจจะครึ่งนึงคงเป็น hybrid ถึงเวลานั้นราคาลงมาอีกหน่อยและเต็นท์จะบอกว่าใครๆก็ใช้กัน. เรื่องแบตไม่ห่วงเพราะคงไม่ใช้ยาวเกินประกันแบต10ปี

ออฟไลน์ Mekkub

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 436
    • อีเมล์
ผมว่าอย่างน้อยคนที่เล็งฟอร์จูนเนอร์ หรืออินโนว่าใหม่อยู่บางส่วนคงชะลอออกไปก่อนเพื่อดูราคาตัวไฮบริดนะ

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,175
    • อีเมล์
"เพราะเชื่อว่าอีก 3-5 ปีข้างหน้ารถไฟฟ้า (และ hybrid) จะเป็นรถหลักที่ เราใช้กัน Eco car ก็อาจจะเสื่อมลงไปเพราะรถไฟฟ้า และ hybrid ได้ภาษีที่ถูกกว่ามากๆ "

แต่ราคารถ+ค่าบำรุงรักษา  มันจะไม่ได้ถูกไปด้วย 
ต้นทุนรถก็แพงขึ้น  ค่าแบตอาจถูกลงแต่เป็นไปอย่างช้าๆ 
คือถ้าจะซื้อตอนนี้ก็ซื้อได้เลยนะ  บางทีรวมตลอดอายุการใช้งาน  ค่าน้ำมันที่ต้องจ่าย  คิดว่ายังไงรถสันดาบแบบปกติก็ยังคุ้มกว่า
แถมราคาขายต่อยังดีกว่าด้วย

แต่ถ้าเป็นคนรักโลกจริงๆ  คงถูกใจกับภาษีใหม่

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,379
Hybrid จะมาแต่ตัวท๊อปนะสิครับ ยอดขายคงไม่ได้สูงมากด้วย เหมือนเอา Hybrid มาขายเสริมภาพลักษณ์มากกว่าครับ

ดูแล้วไม่ได้มีผลต่อการตัดสินใจอะไรขนาดนั้น ถ้างบถึง เงินถึง ก็จัดตัวท็อป Hybrid


ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
ส่วนตัว แล้วแต่การใช้รถครับ เพราะ
- บางคนก็ไม่ได้ต้องการ hybrid
- บอกว่ากระบะ hybrid ในไทย ผมยังว่าเร็วไป 30 ปี เพราะกระบะเน้นใช้งานแบบไหน ทุกคนรู้ดี ขนาดรถดี ตอบโจทย์ สวย แค่รถจุกจิก คนยังไม่ใช้ ไม่ซื้อ เลย ถ้าจะอยู่ ppv อันนี้อาจเป็นไปได้
- ถ้าจะเอา hybrid แบบไม่เทียบราคา และไม่สนใจความชอบในตัวรถ เลือก accord hybrid
- คนที่ฝั่งใจ กลัว เกร็งๆ กับ hybrid ยังมีอยู่เยอะ แล้วค่าย nissan เอา e-power มา(ถ้ามาจริง) อาจจะเป็นหมัดสุดท้ายที่ nissan ประเทศไทยจะทำ
- เลือกซื้อรถ ณ วันนี้ ก็ยังเลือกเครื่องยนต์สันดาย นี่ล่ะครับ

ออฟไลน์ golferjk

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 255
ไม่หละครับรอดูกระแสอีกซัก 5 ปี 10 ปี ครับ
รถไฮบริดอย่าง Prius ที่ผมใช้อยู่ทุกวันนี้ผม ผมยังหาอู่นอกที่กล้ารับซ่อมไม่มีเลยครับ
เข้าศูนย์อย่างเดียว เพราะฉะนั้นมันฮิตเมื่อไหร่ค่อยตัดสินใจอีกทีครับ

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
ไม่เคยอยู่ในหัว

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
ไม่ชะลอครับ จำเป็นต้องใช้ยังไงก็ซี้อรถใหม่อยู่ดี

E-power มุมมองผมคือยังไงก็ขายไม่ได้ ไม่ใช่ว่าตัวรถไม่ดี แต่คนไทยยังยึดติดกับภาพลักษณ์เดิมๆอยู่

ขนาดแจ๊ส Hybrid รุ่นก่อนขาย 740k คนยังไม่เอาเลยครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
เหมือน Jazz Hybrid IMA ดูคนดูแคลนไว้เยอะด้วยครับ
ว่าเป็น Hybrid ชั้นสองสู้ Toyota ไม่ได้ ภาพลักษณ์อะไรก็ไม่ได้ จบข่าว

รถ Hybrid เปิดตลาดมาด้วยภาพลักษณ์เพราะกลุ่มคนรวยใช้พวกรถ
นำเข้าจากญี่ปุ่นเป็น Hybrid มาหลายปี Jazz, Civic ไม่ตอบโจทย์ตรงนี้
ผมว่าไม่น่าซื้อเลย แต่ในความเป็นจริง มันประหยัดดีและราคาไม่แพง แต่มันไม่ได้แรงกว่ารุ่น
ปกติ นี่คือจุดด้อยด้วย เหมือนรักษ์โลกอย่างเดียวบู้ไม่ได้

ออฟไลน์ YZA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
ไม่รอครับ
เพราะยังมีปัจจัยอื่น (นอกจากราคา) ให้กังวลอยู่

ออฟไลน์ HME

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 719
มีผลครับ ปีนี้จะหารถมาเสียบแทนคันนึงที่บ้านที่ครบสี่ปีพอดี

ถ้านิสสันเอา e power มาจริงก็จะเป็นช้อยส์แรกครับที่จะเลือกครับ

ส่วนตัวคือรอได้

ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,337
  • My Way or The Highway
ไม่นะครับ กลับกลายเป็นว่า อยากจะเก็บเกี่ยวเครื่องยนต์สันดาปให้มากที่สุด เช่น เครื่องเทอร์โบคู่
+10

MacH1

  • บุคคลทั่วไป

ออฟไลน์ j@ckie

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
ถ้าค่าบำรุงรักษาถูกก็น่าใช้นะครับ ผมใช้จักรยานไฟฟ้า เปลี่ยนแบตทีเป็นหมื่น ก็เลยไปซื้อมอเตอร์ไซต์น้ำมันมาใช้ดีกว่า

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
ผมก็คงไม่รอเช่นกัน หลักๆไม่สนใจ hybrid แต่สนใจ ev มากกว่าครับ
ถ้าจำเป็นต้องใช้ ev จริงๆ ผมรอดู Tesla นี่แหละ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S