ผู้เขียน หัวข้อ: Focus มือสอง 2.0 ตัวใหม่ น่าคุ้มที่จะเสี่ยงลองไหม  (อ่าน 6642 ครั้ง)

ออฟไลน์ 0%

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,581
เห็นว่า 2.0 ไม่ค่อยมีปัญหาเกียร์เหมือน 1.6
เห็นว่ามีอัพเดทเฟิรมแวร์
เห็นว่า focus ปัญหาน้อย ถ้าเทียบกับ fiesta

แต่เข้าใจว่าเกียร์ไม่ฉลาดเท่าค่ายอื่นๆ อันนี้เป็นปกติ หน่วงบ้าง

แต่ไม่ใช่อาการพัง แบบซ่อมไม่จบ หรือต้องขึ้นยานแม่

ถามคนใช้จริงคร้าบ

ออฟไลน์ clound

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 65
Re: Focus มือสอง 2.0 ตัวใหม่ น่าคุ้มที่จะเสี่ยงลองไหม
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2017, 15:45:37 »
ถ้าตัวล่าสุด ไม่ใช่พาวเวอร์ชิปหายแล้วครับ ถ้าเป็นตัวก่อนล่าสุด ยังเป็นพาวเวอร์ชิปหายอยู่
ผมใช้ตัวก่อนล่าสุด ก็ยังไม่มีปัญหาอะไรนะครับ กระตุกๆบ้าง แต่มาชนหนักตอนหลังนีเข็ดเลยครับ โดนช่วงล่างด้านหลัง  รออะไหล่ รวมหกเดือน
ซ่อมออกมา ใช้ไม่ดีอีก น้ำเข้า นุ่นดัง นี่ดัง ศูนย์เบี้ยว ปวดหัวมาก ช่างโบ้ยบู่นโบ้ยนี่ บอกไม่เคยซ่อม ทำยาก ติดไฟมั่ว เบื่อเลยครับ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,016
  • FF1.5SMG
Re: Focus มือสอง 2.0 ตัวใหม่ น่าคุ้มที่จะเสี่ยงลองไหม
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2017, 16:09:49 »
ผมว่าราคามือสองในตลาดตอนนี้น่าลองน่าเสี่ยงดูครับ
ปัญหาไม่เยอะเท่าเฟียสต้านะ และถ้ามีปัญหาจริงๆ
อู่นอกก็ซ่อมได้ จบได้ครับ ในคลับเขาช่วยกันพอสมควรนะ
อย่าไปหวังกับศูนย์มาก เฟียสต้าก็เช่นกัน..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,173
Re: Focus มือสอง 2.0 ตัวใหม่ น่าคุ้มที่จะเสี่ยงลองไหม
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2017, 16:31:33 »
ตัวเก่าเห็นก็มีปัญหาแบบเฟียสต้ากันหลายคนนะครับ

เข้าใจว่าคนออกมาน้อยเลยรวมตัวไม่เยอะเหมือนกันมากกว่า

แต่พี่ที่ใช้ 3-4 ขายหนีหมดพร้อมๆกัน ไม่ได้คุยดีเทลปัญหาแต่เค้าบอกว่าเข้าศูนย์รัวมาก

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
Re: Focus มือสอง 2.0 ตัวใหม่ น่าคุ้มที่จะเสี่ยงลองไหม
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2017, 16:44:25 »
ราคามือสองน่าซื้อมาใส่เครื่องโตโยต้า ฮอนด้า
ลองดูในตลาดรถ สามแสนกว่า

ยอมรับว่าออกแบบรถสวย
หาคันที่เกียร์พัง เจ้าของหมดกำลังใจซ่อม เอามาวางเครื่อง
เขียนไปงั้น ไม่มีเวลาปั้น

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,839
Re: Focus มือสอง 2.0 ตัวใหม่ น่าคุ้มที่จะเสี่ยงลองไหม
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2017, 17:19:16 »
เพื่อนผมมีคันสีแดง ตัวท๊อปอยู่ในเต้นท์

คือ กิเลสผมมากๆเลย 55555

วันก่อนเค้าไปดูรถคันนึงให้แฟนใช้

เห็นเจ้าโฟกัสจอดอยู่ ยุบหนอ พองหนอเลยครับ

พอเข้าไปนั่ง กระเป๋าตังค์สั่นเลย
อ่อ ที่สั่นเพราะแฟนตะโกนบอกว่า จะเอารถคันที่ไปดูนะ555

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Re: Focus มือสอง 2.0 ตัวใหม่ น่าคุ้มที่จะเสี่ยงลองไหม
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2017, 19:14:27 »
ราคามือสองน่าซื้อมาใส่เครื่องโตโยต้า ฮอนด้า
ลองดูในตลาดรถ สามแสนกว่า

ยอมรับว่าออกแบบรถสวย
หาคันที่เกียร์พัง เจ้าของหมดกำลังใจซ่อม เอามาวางเครื่อง
เขียนไปงั้น ไม่มีเวลาปั้น

555 โดนใจครับ

ออฟไลน์ focus2012

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 815
Re: Focus มือสอง 2.0 ตัวใหม่ น่าคุ้มที่จะเสี่ยงลองไหม
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2017, 19:58:59 »
ตัวนี้เกียร์ไม่ค่อยมีปัญหานะครับ วิ่งสบายที่บ้านใช้อยู่ กำลังจะเข้าปีที่ 5 แล้วครับ ใช้ได้ครับ แรงดี ช่วงล่างดี แต่ห้องโดยสารภายในอึดอัดไปหน่อยครับ สำหรับตัว 5Door

ออฟไลน์ mew123765

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 213
    • อีเมล์
Re: Focus มือสอง 2.0 ตัวใหม่ น่าคุ้มที่จะเสี่ยงลองไหม
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2017, 22:01:18 »
ใช้มา 4 ปี 7 เดือน วิ่ง 1.28 แสนกิโล
เรื่องเกียร์เคยเคลม Control Module ของเกียร์ไปตอน 1.1 แสนกิโล
ตั้งแต่เคลมมา 11 เดือนพึ่งวิ่งไปหมื่นกว่าโล
ไม่มีทีท่าว่าจะมีปัญหา แต่หลังจากเคลมมาเกียร์โง่กว่าเดิม 5555
เปลี่ยนเกียร์แล้วช้า ไม่กระชับเหมือนเดิม

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
Re: Focus มือสอง 2.0 ตัวใหม่ น่าคุ้มที่จะเสี่ยงลองไหม
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2017, 22:07:30 »
ลูกน้องใช้อยู่ โดนชนทีนึง รออะไหล่ไปแล้ว 2 เดือนกว่า รถยังอยู่ในอู่เลย เคยขับครับ เกาะดี แน่น แบตเสื่อมบ่อยมาก ๆ มีอู่นอกไว้ใจได้ น่าจะจบ  แต่ถ้าเจอชนแล้วต้องซ่อม อะไหล่ตัวถังหลายอย่างรอนานครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: Focus มือสอง 2.0 ตัวใหม่ น่าคุ้มที่จะเสี่ยงลองไหม
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2017, 09:11:54 »
ผมใช้ออยู่(เฟียสต้า) ปี12 ติดแก้สตั้งแต่ป้ายแดง
ตอนนี้แสนโลแระ
เอาอยู่ทุกอย่าง เข้าอู่นอกตั้งแต่หมดคูปองฟรีค่าแรง มีอู่นอกไว้ใจได้ใกล้ๆตัว
ก็มีปห.เรื่องเกียร์อย่างเดียว ที่ทำอะไรไม่ได้เพราะมันเป้นที่ตัวอุปกรณ์
จะขายไหม ถอดใจไหม
ไม่อ่ะครับ ยังดูแลไหวอยู่ จับติดเกจ์OBDดูความร้อน
แก้ค่าความร้อน ตัดกรองนมค.ออก(ตัวรั่ว) ใช้นมค.สังเคราะห์ ลดระยะเหลือเปลี่ยนที่หมื่นโล
ก็คงจะใช้ไปจดหมดสภาพไปเลยเพราะขายไม่ได้ราคา 555

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
Re: Focus มือสอง 2.0 ตัวใหม่ น่าคุ้มที่จะเสี่ยงลองไหม
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2017, 15:22:34 »
2.0 ตัวนี้ความแรงและประหยัดไม่ได้แพ้ 1.5ecoboostเลย

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: Focus มือสอง 2.0 ตัวใหม่ น่าคุ้มที่จะเสี่ยงลองไหม
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2017, 23:48:55 »
คุ้มสิครับ

ผมลองเสี่ยงมานานแล้ว    ;D ;D ตั้งแต่ออกใหม่ราคาหนึ่งล้าน
นี่ก็เสี่ยงมา 4 ปี 130,000 กิโลแล้ว คงต้องเสี่ยงต่อไปอีกนาน
ได้รถที่ขับดีคันหนึ่ง อุปกรณ์ความอำนวยความสะดวกสบาย อุปกรณ์ความปลอดภัยครบ

ถ้าได้ราคามือสองถูกๆ คุ้มกว่าผมตั้งเยอะ แต่ต้องเลือกคันที่ไม่ผ่านการชนมาก่อนนะ
ไปดูการวัดระยะค่าต่างๆของตัวถังโครงสร้าง ในวิธีการซ่อมเมื่อมีการชน จากคู่มือซ่อมของช่าง
ผมว่าช่างไทยทั่วๆไปซ่อมไม่ผ่านครับ อาจมีปัญหาจุกจิก ขับขี่อาจไม่เหมือนเดิมแน่นอน

ส่วนที่เขาพูดกันว่าเกียร์powershift dual clutch มันพังนั้น มันพังจริงหรือ? พังแบบไหน?
เชื่อว่าผู้คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่ามันพังแบบไหน ก็พูดตามๆ.."เขาว่า"..กันไป

การพังของเกียร์powershift DCTที่ใส่ใน FiestaและFocusนั้น
การพังของมันไม่ใช่ พังแบบพังแบบเฟืองภายในเกียร์แตกหักพังกระจายเหมือนเกียร์ autoแบบconventional
มันไม่ใช่พังแบบคลัทช์ภายในไหม้ คลัทช์ลื่น แบบเกียร์ auto conventional เหมือนคันเก่าของผมที่เคยเจอ

อาการพังของpowershift DCT คือมันพังแบบมีอาการกระตุก โดยเฉพาะเมื่อเป็นสภาพการจราจรรถติดในเมือง
หรือบางคันมี่การอาการไม่มีแรงเมือขึ้นที่สูง เช่นขับขึ้นห้าง คอนโด

ครั้งแรกมีซีลเกียร์รั่วแทบทุกคันด้วย แล้วเข้าใจว่าตัวนี่ เปลี่ยนซีลแล้วบางคันก็รั่วใหม่ จนได้ซีลปรับปรุง
ไม่รั่วแล้ว แต่ไม่ได้แก้อาการกระตุก

ต่อมานึกว่าเป็นจากชุดคลัทช์ แต่เปลี่ยนไปแล้วก็ยังไม่หาย (บางคันเปลี่ยนกันไปหลายครั้ง)
พร้อมทั้งลงโปรแกรมควบคุมเกียร์ปรับปรุงออกแบบใหม่หลายครั้ง

จนมีการออกPartชุดคลัทช์ใหม่ ปัญหาทั้งกระตุก ทั้งไม่มีแรงขึ้นที่สูงก็เงียบหายไปเลย
(ผมสังเกตุว่ากลุ่มที่มีปัญหา ออกทีวีก็เงียบหายไป)
แต่รถเหมือนจะหน่วงกว่าเดิม เร่งไม่มันเท่าเดิม (ของผมยังไม่ได้เปลี่ยน)

แต่เท่าที่ทราบ เกียร์DCTของยี่ห้ออื่นก็มีปัญหาอาการกระตุกบ้าง แต่ปัญหาอาจไม่หนักเท่าpowershiftมั่ง!!

ส่วนของเกียร์DCTตัวนี้ ที่พูดได้ว่าเสียจริงๆ คือ TCM ที่คุมการทำงานของเกียร์ ตัวนี้ทำให้เครื่องดับตายกลางทางต้องขึ้นรถยก
แต่ก็ได้มีpartใหม่ผลิตออกมา ก็จบลง พร้อมทั้งขยายรับประกันTCM ไปเป็น 10ปี/240,000กิโล

ใครถามกระทู้มา ผมก็ตอบไปแบบนี้หลายครั้ง
แต่ผู้ที่ไม่ได้ใช้จริงๆ ฟังมา ก็ยัง(กรุณาช่วย)ตอบกันแบบฟังเขามาเหมือนเดิม เฮ้อ!!

ส่วนเรื่องน้ำมันเกียร์ มันไม่ได้เกี่ยวกับปัญหาที่เกียร์พังกันของปัญหาเกียร์Fiestaที่โด่งดังนั้น
น้ำมันแค่ไปหล่อลื่นส่วนเฟือง ไม่ม่ได้มาเกี่ยวกับชูดคลัทช์ตรงๆ ไม่ได้ทำหน้าทีมาขับทอร์คถ่ายทอดกำลัง
ไม่ได้มาเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดกระตุกเลย เฟืองเกียร์ก็ไม่ได้แตกพังด้วยเลย
แต่ถ้าคิดว่าเวลานานไปถ้าทำตามคำแนะนำผู้ผลิต ผมก็เห็นด้วยน่าจะเปลี่ยนถ่ายบ้าง



ส่วนปัญหาอื่นๆที่อาจเจอตามอายุใช้งาน เอาไว้เป็นข้อมูล
-แนะนำให้เปลี่ยน charcoal canister 900กว่าบาท เพราะฝุ่นอุดตันแผ่นกระดาษกรองที่อยู่ภายในได้ เ
พื่อป้องกันถังน้ำมันบุบ/เกจ์น้ำมันเพี้ยน แล้วลามไปมีปัญหาต่อปั๊มติ๊ก
ความเห็นส่วนตัวผมอาจเปลี่ยนทุก 80,000กิโล (ยกเว้นมีpartใหม่ที่ออกแบบดีขึ้นกว่า)
-ยางแท่นเครื่อง ตัวที่มีน้ำมันไฮโดรลิก อายุไม่ทนทานนัก
-ปั๊มน้ำ ถ้าน้ำหล่อเย็นพร่องให้ดูตัวนี้ด้วย

คงจะไม่บอกว่าเชียร์หรือไม่เชียร์ ขอให้เป็นข้อมูล แล้วใช้สติไตร่ตรองด้วยตัวเองถึงความเหมาะสม-คุ้มค่า
ที่แต่ละท่านมีมุมมองต่างกัน มีเหตุผลที่ต่างกัน มีความมั่นใจ/ความกังวล/ความกลัวที่แตต่างกัน

สำหรับผมก้็เช่นกันก็มีเหตุผลส่วนตัวที่ไม่เลือกรถกลุ่มเจ้าตลาด เพราะรู้สึกถึงไม่คุ้มค่ากับที่จ่าย
โดยเฉพาะส่วนตัวเน้นที่รถมีความปลอดภัยมากๆทั้ง Active และ passive safety
จะไปจ่ายกับรถpremiumผมก็มองว่าแพงไปไม่คุ้มค่า ยังไม่มีเงินเหลือพอที่จะจ่ายแบบโดยไม่คำนึงถึงความคุ้มค่าได้
และภาพลักษณ์อาจจะไม่จำเป็นนักสำหรับตัวผม
ขอให้ได้รถดี ขับสนุกดี ให้ความสะดวกสบาย ปลอดภัยสูงๆหน่อย แค่นี้ก็สุขใจกับการขับรถแล้ว

ก็ขอให้ตัดสินใจได้ถูกต้องที่สุดสำหรับตัวเองครับ





ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: Focus มือสอง 2.0 ตัวใหม่ น่าคุ้มที่จะเสี่ยงลองไหม
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2017, 00:04:04 »
ราคามือสองน่าซื้อมาใส่เครื่องโตโยต้า ฮอนด้า
ลองดูในตลาดรถ สามแสนกว่า

ยอมรับว่าออกแบบรถสวย
หาคันที่เกียร์พัง เจ้าของหมดกำลังใจซ่อม เอามาวางเครื่อง
เขียนไปงั้น ไม่มีเวลาปั้น

คิดว่าทำได้ยากครับ

เพราะ PCM(ECU) ที่มากับเครื่องยนต์นั้น ไปพ่วงกับอิเลคโทรนิคส์ของระบบต่างๆและต้องทำงานประสานร่วมกันอย่างถูกต้อง
เช่น TCM-เกียร์ ,ระบบABS TC EPS,ระบบปรับอากาศ ฯลฯ
คงต้องไปจูนเขียนโปรแกรมใหม่หมด...ยาก

คงเอามาใช้ได้แต่เปลือกตัวถัง..

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: Focus มือสอง 2.0 ตัวใหม่ น่าคุ้มที่จะเสี่ยงลองไหม
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2017, 10:14:17 »
คุ้มสิครับ

ผมลองเสี่ยงมานานแล้ว    ;D ;D ตั้งแต่ออกใหม่ราคาหนึ่งล้าน
นี่ก็เสี่ยงมา 4 ปี 130,000 กิโลแล้ว คงต้องเสี่ยงต่อไปอีกนาน
ได้รถที่ขับดีคันหนึ่ง อุปกรณ์ความอำนวยความสะดวกสบาย อุปกรณ์ความปลอดภัยครบ

ถ้าได้ราคามือสองถูกๆ คุ้มกว่าผมตั้งเยอะ แต่ต้องเลือกคันที่ไม่ผ่านการชนมาก่อนนะ
ไปดูการวัดระยะค่าต่างๆของตัวถังโครงสร้าง ในวิธีการซ่อมเมื่อมีการชน จากคู่มือซ่อมของช่าง
ผมว่าช่างไทยทั่วๆไปซ่อมไม่ผ่านครับ อาจมีปัญหาจุกจิก ขับขี่อาจไม่เหมือนเดิมแน่นอน

ส่วนที่เขาพูดกันว่าเกียร์powershift dual clutch มันพังนั้น มันพังจริงหรือ? พังแบบไหน?
เชื่อว่าผู้คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่ามันพังแบบไหน ก็พูดตามๆ.."เขาว่า"..กันไป

การพังของเกียร์powershift DCTที่ใส่ใน FiestaและFocusนั้น
การพังของมันไม่ใช่ พังแบบพังแบบเฟืองภายในเกียร์แตกหักพังกระจายเหมือนเกียร์ autoแบบconventional
มันไม่ใช่พังแบบคลัทช์ภายในไหม้ คลัทช์ลื่น แบบเกียร์ auto conventional เหมือนคันเก่าของผมที่เคยเจอ

อาการพังของpowershift DCT คือมันพังแบบมีอาการกระตุก โดยเฉพาะเมื่อเป็นสภาพการจราจรรถติดในเมือง
หรือบางคันมี่การอาการไม่มีแรงเมือขึ้นที่สูง เช่นขับขึ้นห้าง คอนโด

ครั้งแรกมีซีลเกียร์รั่วแทบทุกคันด้วย แล้วเข้าใจว่าตัวนี่ เปลี่ยนซีลแล้วบางคันก็รั่วใหม่ จนได้ซีลปรับปรุง
ไม่รั่วแล้ว แต่ไม่ได้แก้อาการกระตุก

ต่อมานึกว่าเป็นจากชุดคลัทช์ แต่เปลี่ยนไปแล้วก็ยังไม่หาย (บางคันเปลี่ยนกันไปหลายครั้ง)
พร้อมทั้งลงโปรแกรมควบคุมเกียร์ปรับปรุงออกแบบใหม่หลายครั้ง

จนมีการออกPartชุดคลัทช์ใหม่ ปัญหาทั้งกระตุก ทั้งไม่มีแรงขึ้นที่สูงก็เงียบหายไปเลย
(ผมสังเกตุว่ากลุ่มที่มีปัญหา ออกทีวีก็เงียบหายไป)
แต่รถเหมือนจะหน่วงกว่าเดิม เร่งไม่มันเท่าเดิม (ของผมยังไม่ได้เปลี่ยน)

แต่เท่าที่ทราบ เกียร์DCTของยี่ห้ออื่นก็มีปัญหาอาการกระตุกบ้าง แต่ปัญหาอาจไม่หนักเท่าpowershiftมั่ง!!

ส่วนของเกียร์DCTตัวนี้ ที่พูดได้ว่าเสียจริงๆ คือ TCM ที่คุมการทำงานของเกียร์ ตัวนี้ทำให้เครื่องดับตายกลางทางต้องขึ้นรถยก
แต่ก็ได้มีpartใหม่ผลิตออกมา ก็จบลง พร้อมทั้งขยายรับประกันTCM ไปเป็น 10ปี/240,000กิโล

ใครถามกระทู้มา ผมก็ตอบไปแบบนี้หลายครั้ง
แต่ผู้ที่ไม่ได้ใช้จริงๆ ฟังมา ก็ยัง(กรุณาช่วย)ตอบกันแบบฟังเขามาเหมือนเดิม เฮ้อ!!

ส่วนเรื่องน้ำมันเกียร์ มันไม่ได้เกี่ยวกับปัญหาที่เกียร์พังกันของปัญหาเกียร์Fiestaที่โด่งดังนั้น
น้ำมันแค่ไปหล่อลื่นส่วนเฟือง ไม่ม่ได้มาเกี่ยวกับชูดคลัทช์ตรงๆ ไม่ได้ทำหน้าทีมาขับทอร์คถ่ายทอดกำลัง
ไม่ได้มาเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดกระตุกเลย เฟืองเกียร์ก็ไม่ได้แตกพังด้วยเลย
แต่ถ้าคิดว่าเวลานานไปถ้าทำตามคำแนะนำผู้ผลิต ผมก็เห็นด้วยน่าจะเปลี่ยนถ่ายบ้าง



ส่วนปัญหาอื่นๆที่อาจเจอตามอายุใช้งาน เอาไว้เป็นข้อมูล
-แนะนำให้เปลี่ยน charcoal canister 900กว่าบาท เพราะฝุ่นอุดตันแผ่นกระดาษกรองที่อยู่ภายในได้ เ
พื่อป้องกันถังน้ำมันบุบ/เกจ์น้ำมันเพี้ยน แล้วลามไปมีปัญหาต่อปั๊มติ๊ก
ความเห็นส่วนตัวผมอาจเปลี่ยนทุก 80,000กิโล (ยกเว้นมีpartใหม่ที่ออกแบบดีขึ้นกว่า)
-ยางแท่นเครื่อง ตัวที่มีน้ำมันไฮโดรลิก อายุไม่ทนทานนัก
-ปั๊มน้ำ ถ้าน้ำหล่อเย็นพร่องให้ดูตัวนี้ด้วย

คงจะไม่บอกว่าเชียร์หรือไม่เชียร์ ขอให้เป็นข้อมูล แล้วใช้สติไตร่ตรองด้วยตัวเองถึงความเหมาะสม-คุ้มค่า
ที่แต่ละท่านมีมุมมองต่างกัน มีเหตุผลที่ต่างกัน มีความมั่นใจ/ความกังวล/ความกลัวที่แตต่างกัน

สำหรับผมก้็เช่นกันก็มีเหตุผลส่วนตัวที่ไม่เลือกรถกลุ่มเจ้าตลาด เพราะรู้สึกถึงไม่คุ้มค่ากับที่จ่าย
โดยเฉพาะส่วนตัวเน้นที่รถมีความปลอดภัยมากๆทั้ง Active และ passive safety
จะไปจ่ายกับรถpremiumผมก็มองว่าแพงไปไม่คุ้มค่า ยังไม่มีเงินเหลือพอที่จะจ่ายแบบโดยไม่คำนึงถึงความคุ้มค่าได้
และภาพลักษณ์อาจจะไม่จำเป็นนักสำหรับตัวผม
ขอให้ได้รถดี ขับสนุกดี ให้ความสะดวกสบาย ปลอดภัยสูงๆหน่อย แค่นี้ก็สุขใจกับการขับรถแล้ว

ก็ขอให้ตัดสินใจได้ถูกต้องที่สุดสำหรับตัวเองครับ

ละเอียดมากกกก  :-*
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
Re: Focus มือสอง 2.0 ตัวใหม่ น่าคุ้มที่จะเสี่ยงลองไหม
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2017, 10:43:49 »
เห็นว่า 2.0 ไม่ค่อยมีปัญหาเกียร์เหมือน 1.6
เห็นว่ามีอัพเดทเฟิรมแวร์
เห็นว่า focus ปัญหาน้อย ถ้าเทียบกับ fiesta

แต่เข้าใจว่าเกียร์ไม่ฉลาดเท่าค่ายอื่นๆ อันนี้เป็นปกติ หน่วงบ้าง

แต่ไม่ใช่อาการพัง แบบซ่อมไม่จบ หรือต้องขึ้นยานแม่

ถามคนใช้จริงคร้าบ
- ผมใช้. Focus 2.0 Gdi ตั้งแต่ปี2013 ปัจจุบัน138,000กว่าโล น่าจะรุ้จักคันนี้ดีกว่าหลายๆคนในนี้แน่ๆ
  ใช้คนเดียว. ขับทุกสภาพจราจร ในใจกลาง กทม. หรือขึ้นเหนือลงใต้
- ผมอัพเดทเฟิมแว ตามกำหนด. และไม่เคยมีปัญหา
- เกียร์ในภาวะปกติ. ตอบสนองดีกว่าทุกคันที่เคยขับ ในความเร็วสุงๆ ซัดแรงๆ นั้นทำได้ดีสุดๆ
- ขับในเมืองรถติดๆ. ผมถือว่ากินน้ำมัน. แต่ขับเร็วๆ ผมถือว่าประหยัดมาก
- พวงมาลัย คมมาก สอดคล้องกับช่วงล่างกับเครื่องยนต์ ในสถานการณ์ฉุกเฉินหลายครั้งทำให้รู้สึกปลอดภัย
- มั่นใจใส่ทุกโค้งได้. เจ๋งกว่าหลายๆคันที่เคยขับมา มุดๆนี่โอเค
- ช่างไม่เก่ง.  เราต้องศึกษาเอง
- เกียร์powership คันนี้ผมชอบ. ผมว่ามันฉลาดกว่าคู่แข่ง ตอบสนองกว่าดีไม่ต้องสงสัย
- ขับข้ารถติดๆ ก้อมีเมื่อยจากการเบรกเหมือนกัน
- ความแรง ผมถือว่ายังพอตัว เทียนกับคุ่แข่ง หากเป็นST น่าจะมันส์กว่าความเร็วที่สนุกสนานคือ150-200+
- เบรก ขอชมเชย
- ภายในวัสดุโอเค ผมขับคนเดียวไม่แคบ555 เหมาะกับเป็นรถขับเล่นนะ
ปกติผมใช้W212,G8 เป็นหลัก
- หากมีคนมานั่งด้วย ก้อคับแคบแหละครับ


สรุป
  มีรถหลายคัน. คุ้มครับ. ราคานี้กับสมรรถนะดีกว่าหลายคัน
  ไม่เหมาะกับนั่งหลังนานๆ. มีรถคันเดียวอาจจะลำบากหากต้องเข้าศูนย์


ขอบคุณคุณ. Tarahlm  ที่คุณเตือนมาหลายรอบ เรื่องเกจ์น่ำมันเพี้ยน.  กะจะไปเปลี่ยน. แต่รถผมเพี้ยนเรียบร้อย เติมเติมถังแปบเดียวลงมา1ขีด สงสัยไมล์พอๆกัน
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: Focus มือสอง 2.0 ตัวใหม่ น่าคุ้มที่จะเสี่ยงลองไหม
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2017, 15:35:28 »
อยากเอาเฟียสต้าไปเปลี่ยนเป็นเจ้านี่ แต่ยังรักมันอยู่  :'( :'( :'(
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: Focus มือสอง 2.0 ตัวใหม่ น่าคุ้มที่จะเสี่ยงลองไหม
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2017, 13:27:02 »
มีผู้ถามมาทาง PM ก็ขอคัดลอกมาลงที่นี้ด้วยครับ


"ตัวรถนอกจากปัญหาเกียร์ จากการออกแบบของชุดคลัทช์และซอฟท์แวร์
ไม่เหมาะสมในการใช้กับสภาพรถติดๆ
..ที่ได้รับการแก้ไขไปแล้วนั้น ก็ไม่มีปัญหาหนักๆอื่น

เครื่องยนต์ ไม่มีปัญหาอะไร       ถ่ายน้ำมันเครื่อง(สังเคราะห์100%)ตามระยะทุก 15,000 กิโล

TCM (Transmission control module) โมดูลคอมฯควบคุมการทำงานของเกียร์
ถ้าเป็นตัวติดรถแต่แรก ควรเคลมเปลี่ยนpartที่ปรับปรุงใหม่ มิฉนั้นอาจเสียกลางทางโดยไม่มีการบอกกล่าว
TCMเปลี่ยนใหม่หรือไม่เปลี่ยน จะรับประกัน 10ปี/240,000กิโล ดูตามไมล์รถ หายห่วงไปนาน ใช้ไปเถอะ
แม้เปลี่ยนชื่อเจ้าของรถใหม่ ให้ไปแจ้งเปลี่ยนชื่อเจ้าของใหม่/ที่อยู่ กับศูนย์บริการ (ดีลเลอร์)

ชุดคลัทช์และซีลเกียร์ ที่เคยเรียกกัน(ซีลเพลาอินพุท) ตัวนี้รับประกันขยายเป็น 7ปี/160,000 กิโล
ซีลเกียร์มักจะได้เปลี่ยนpartใหม่กันแล้วทุกคัน ยกเว้นคันที่เปลี่ยนแรกๆยังเป็นซีลเก่า ถ้ารั่วก็เคลมpartใหม่
ชุดคลัทช์นั้น ถ้ายังไม่เคยเคลมหรือเคยเคลมแต่ไม่ใช่ตัวปรับปรุงล่าสุดที่ออกมาปลายปี2016
ก็ไปเคลมใหม่ได้ ก่อนหมดอายุขยายรับประกัน การกระตุก/ไม่มีแรงขึ้นที่สูงหายไป
แต่การเปลี่ยนเกียร์จะไม่กระฉับกระเฉงมันส์แบบเดิมนะ

ชิ้นส่วนอื่นของเกียร์ ไม่ได้รับการขยายเวลารับประกัน ยังคงเท่าตัวรถ3ปี/1000,000กิโล
ที่ห่วงกันคือ ก้ามปู ในเกียร์ตัวนี้ถุกเปลี่ยนกันหลายคัน
เชื่อว่าส่วนใหญ่ไม่เสีย แต่เวลาTCMตัวเก่าเสีย มันอาจจะรายงานโค้ดว่าก้ามปูA ก้ามปูBทำงานผิดปกติ
ช่างก็มักเปลี่ยนไปเลย อาจจะด้วยความไม่เข้าใจหรือกลัว ไม่อยากรื้อซ้ำ
ถ้าช่างจะเปลี่ยน ให้ตรวจภายนอกเช็คว่าติดขัดหรือไม่ ถ้าไม่ติดขัด ไม่ต้องเปลี่ยน-แพง
(ในFiestaหลายคันที่ลุยปีน้ำท่วมหนักประเทศไทย ความชื้นมีแอบซึมเข้าไปทำให้เกิดสนิมติดขัด)

ตรวจเช็คดู ปั๊มน้ำว่ารั่วไหม, เปลี่ยนcharcoal canisterไปเลย,ดูยางแท่นเครื่องตัวใต้ถังน้ำหล่อเย็น,โช้ค อาจรั่วซึม
อีกตัวก็อาจจะเป็นซีลท้ายเครื่องซึม-ไม่แน่ใจเรียกถูกต้องไหม? ถ้าไม่มากก็คอยสังเกตุดูระดับน้ำมันเครื่อง (ค่อยเปลี่ยน พร้อมกับตอนเปลี่ยนชุดคลัทช์ที่ต้องยกเกียร์ลง)

ส่วนภายในการประกอบดีแน่นหนาอยู่แล้ว แต่อาจมีการแตกเป็นร้าวของพลาสติกกรอบที่ใส่แว่น กับกรอบสวิทช์ไฟหน้า
ถ้าหมดประกันแล้วก็ใช้กาวติดซ่อมเองได้

แต่เรื่องสำคัญที่สุด กลับเป็นการเลือกตัวรถที่ไม่ผ่านการชนมาเลย เสียมากกว่า
ขอเน้นเรื่องนี้มากกว่า อาจจ้างช่างทำสีรถไปช่วยดูให้ตอนดูรถ
ชิ้นส่วนโครงสร้างด้านหน้า ที่ไม่ได้รองรับการชน ส่วนใหญ่เป็นsteel plastic
ที่ใช้การเปลี่ยนยกชิ้น ทำให้ไม่เห็นร่องรอยการซ่อม
แล้วก็ต้องทดสอบลองขับ ลองปล่อยมือสั้นๆดุความเที่ยงตรง ดุการทำงานของพวงมาลัยไฟฟ้า

ถ้าได้รถจากผู้ซื้อเจ้าของเก่าโดยตรง ก็ขอประวัติการเข้ารับบริการจากศูนย์ฯได้ง่าย
อย่าลืมขอสมุดประวัติคู่มือการเข้ารับบริการจากเจ้าของเก่าด้วย

ส่วนปีที่ผลิตจะไปดูจากคู่มือจดทะเบียนไม่ได้ เจ้าของเก่าอาจลากจดทะเบียนช้า
ดีสุดแม่นยำสุดก็อ่านจากเลขVIN ที่อยู่ตรงด้านล่างซ้ายของกระจกบังลมหน้า
หรือจากสมุดคู่มือจดทะเบียน
เท่าที่เจอของรุ่นนี้ ผลิตหลังสุดเป็นรถปี 2013  ส่วนตัวผมยังไม่เคยเห็นรถผลิตปี2014หรือหลังจากนั้นเลย
ก็ถามผมมา โดยจดเลขVIN ผมจะค้น ปี/เดือน ที่ผลิตรถคันนั้นให้ได้

มีอะไรสงสัยก็ถามมาได้ครับ

(ผมอาจจะลอกไปลงในกระทู้เก่าด้วยครับ เผื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้สนใจอื่นด้วย)"