ไม่ได้โหวต แต่มาออก คห.
รถพอสมควร ไม่เก่ามาก ถ้าคนขับใจถึงจริงๆ รถที่จะสามารถแซงได้ก็น้อย
รถปัจจุบัน ที่ขับเดินทางปกติจริงๆ วิ่งกันอยู่ที่ 120-140 แช่ยาวๆ คงมีเพียงส่วนน้อยที่วิ่งแช่ยาว 160+
อัตราเร่งห่างกันไม่กี่วิ นี่บนถนนหลวง ไม่ใช่สนามแข่งทั้งเซอร์กิต หรือแด๊ก กดมิดๆ ใจๆ กล้ามุด กล้าโยก ยังไงก็ทัน
เอาเงินไปทำช่วงล่างให้มันดีๆ เกาะถนน นั่งสบาย เบรคดี ระบบบันเทิงให้ครบๆ ดีกว่าไหม
สบายและปลอดภัยกว่าเยอะ
แต่ถ้าอยากเล่น ลองมาดูตัวเลือกที่ให้มา
1. ติดกล่องคันเร่ง .. (~4000)
- เหยียบให้มันลึกขึ้น เวลายกคันเร่ง อย่า ยกหมด อมๆ ไว้ กดกระแทกส่งต่อได้ ไม่ต้องจ่ายอีก สี่พัน
2. ทำท่อ header เพิ่มม้าสัก 10 ตัว ..(~16,000)
- ถ้าร้านทำ เป็นมวยก็น่าจะได้ซัก 5% ของแรงม้าเดิม แต่ร้านห่วยน่าจะลดลงไม่มากก็น้อย
ส่วนใหญ่เสียงที่มันดังขึ้น เช่น เปลี่ยนแค่หม้อพักปลายอย่างเดียว อาจจะไม่แรงขึ้น แต่มันจะจูงใจแรงจากใจ ไปสู่ตีน ได้เยอะ (~2000+)
3. ทำท่อ header + ลงกล่องจูน เรียกม้าได้ 20 กว่าตัว (~40,000)
- ถ้าร้านทำ เป็นมวยก็น่าจะได้อีกพอควร แต่ความทนทานไม่รู้จะมากน้อยแค่ไหน เงินขนาดนี้ทำช่วงล่าง ออกมาได้ค่อนข้างดี
4. ติด turbo (+ กล่องจูน + header ) (~70,000)
- Step นี้เริ่มจะเป็นรถติดอู่มากขึ้น พอติด Turbo มันต้องคุยอีกเยอะ เรื่องจะยาวมากกกกก
ทั้ง Boost, น้ำมัน, ระบบเกียร์, ความร้อน, สภาพของเครื่องยนต์
Boost น้อย ก็ไม่แรง แต่น้ำมันกับเกียร์และเครื่องยนต์ อาจจะรับไหว แต่ก็รู้สึกไม่คุ้มค่าเงิน
Boost มาก หายนะมาเยือนเร็ว ขับไกลก็เสียว ขับใกล้ก็กลัวร้อน กระแทกมากก็ลื่น ความร้อนวิ่งหรือเปล่า กระเดื่องวาว์ลจะคดไหม ฯลฯ
ไปรถเพื่อน หรือรถทัวร์ดีกว่า เอาไว้ขับหล่อ(มั้ง) ระยะสั้น แฟ๊ตตต แช่....
5. วางเครื่องใหม่ (+ header ) (~220,000)
- ถ้าวางจบ นับว่าบุญที่ทำ แต่ครั้งปางก่อนมาช่วยหนุนไว้
สมมุติว่าวางจบ ช่วงล่างรับได้ไหม ใน (หลายคัน) ที่ผมเคยขับ ตอนเร่งดึงซ้าย ตอนยกดึงขวา!!! และอื่นๆ อีกมากมาย
สมมุติว่า ถ้าไม่จบนี่บรรลัยเกิด ทั้งค่าเครื่อง ค่าทำ ตัวรถที่โดนบรรเลง ราคาที่จะส่งต่อ คนที่จะมาซื้อ คิดแล้วกลุ้ม!!
ไม่รวมถึง เวลา service ต้องวิ่งกลับไปทำ ที่อู่เดิมใช่ไหม
ต้องคอยพินอบพิเถา คนทำ เจ้าของอู่ ที่เราเอาเงินไปให้ใช่ไหม
เวลารถไปพังที่อื่น นี่ต้องทำยังไง slide กลับไปหาเจ้าเดิมใช่ไหม
ฯลฯ
คิดแล้วเหนื่อยนะ ตัวเรา กระเป๋าตังค์เรา เวลาของเรา และอื่นๆ ที่เป็น เรา
6. ขาย .. ซื้อคันใหม่ (~NA)
- เป็นทางออกที่ดี และ (น่าจะ) จบ ถ้ารู้จักเลือกและพอเป็น
อยากได้รถแรง มองหารุ่นที่แรง และพอตรงความต้องการ ทั้งแรงม้า แรงบิด ระบบขับเคลื่อน เบรค ฯลฯ
และต้องพอเป็น ไม่ใช่เจอสวนมาที คันมาที ต้องโมเพิ่ม
"พอไม่เป็น เย็นไม่ได้"
ต้องออกตัวก่อนครับ ว่าผมใช้แค่คำว่าสนุกขึ้น
ผมไม่ได้เอาไปแข่งซุปคาร์นะครับ
การตัดสินใจ ก็คิดว่าเราก็เพอร์เฟคในระดับนึง
คนที่การตัดสินใจระดับขับซุปคาร์มาหลายคันแล้ว
มาขับรถบ้านๆใกล้ๆกันทิ้งผมไม่ได้นะเออ
(แน่นอน ผมเน้นปลอดภัยสุดๆ ขับมาตั้งแต่ 2543 ไม่เคยเฉี่ยวไม่เคยชน แม้แต่ครั้งเดียว)
ใจจริงต้องการตีนต้นแค่นั้น เพราะรถมันหนัก
ออกตัวจากรถติดขอไม่ถ่วงชาวบ้าน(เก๋งเก่าๆ กระบะกลางๆ)
แต่ไม่แน่ใจว่าอะไรจะพอในเบื้องต้น และผมขับตามกฏหมายลิมิตครับ
(ติดขอบบนสุดเลย
แต่เพราะเป็นความเร็วที่สบายที่สุดที่ผมไม่เหนื่อย มีแรงลุยกิจกรรมต่อแล้ว
)
จึงได้ลิสต์ช้อยส์มาถามเหล่าผู้กล้าในวงการที่เคยทำมาก่อนที่มีมากมายในเวบบอร์ดนี้ครับ
ขอบคุณที่แนะนำครับ
ช่วงล่างผม ผมไปจูนเบรคมาแล้ว
สปริงโด กับโช้ค procomm ทั้งเซ็ทแล้ว
ถ้าทำด้านบนข้อต้นๆ ก็เล็งไว้ไปเพิ่มขนาดดิสก์หน้า
ทำข้อหลังๆ ขยายดิสก์ และเต็มดิสก์ 4 ล้อแน่นวล
แต่ขอถามทีละส่วนครับ ทู้นี้ขอแค่ส่วนนี้ก่อน
-----------
ส่วนตัวเลือกกล่องคันเร่ง ที่ใส่มานี่เพราะสงสัยครับ
กดเองได้ทุกแบบที่รถมันตอบสนองอยู่แล้ว
เพียงแต่งงๆกับบางครั้งที่กลางวันติดหน่วงๆ กลางคืนคล่องตัวในบางครั้ง
ถ้ามันคล่องตัวในสภาพท็อปฟอร์มตลอด ผมจะไม่เหลียวเลย กล่องคันเร่งเนี่ย
ดีไม่ดี ก็อาจจะพอด้วยซ้ำถ้ามันทำให้รถท็อปฟอร์มตลอด
แต่ก็แอบสงสัยกับอุณหภูมิการท็อปฟอร์ม ร้อนเย็น ว่าจะเกี่ยวกับเฮดเดอร์มั้ย
เลยไปศึกษาเพิ่ม ก็เลยมาเป็นอีกตัวเลือก
ร้านเฮดเดอร์ก็แนะนำกล่องจูน ก็เลยเพิ่มอีก แค่นี้หละครับที่มา