-อาการที่ จขก ว่า เดาว่าน่าจะเป็นundersteer นะครับ เพราะเป็นรถขับหน้าอาการส่วนใหญ่น่าจะเริ่มที่underก่อน ปกติเวลารถเสียอาการมันก็มีแค่under/over steerหรือไม่ก็หลุดไปพร้อมๆกันเลย4ล้อ(ไม่รวมพวกแก้อาการของรถเช่นcounter steer) ที่เจอได้บ่อยสุดก็understeerนี่แหละครับ
-เรื่องลมยางตามความรู้ที่ผมมี ที่เหมาะสมที่สุดขอแบ่งป็นตามกรณี
1. ล้อเดิม ค่าที่กำหนดจาก แผงประตู ฝาถังน้ำมัน ตามที่ โรงงานกำนด เหมาะสมที่สุด เพราะคำณวนเรื่องน้ำหนักที่กด และขนาดล้อมาแล้ว
2. เปลี่ยนล้อ-ยาง มาแล้ว ใช้งานทั่วไป ใช้ชอล์ค ขีดดูที่หน้ายาง แล้วขับไป20-30เมตร ดูว่าตรงไหนจาง
-ถ้าบริเวณขอบสองข้างจางแปลว่าอ่อนไป
-ถ้าตรงกลางจาง ลมแข็งไป
-ถ้าจางสม่ำเสมอ ลมยางเหมาะสม
-ถ้าจางด้านใน หรือด้านนอก อันนั้นต้องปรับแคมเบอร์
ตามเวปนี้ครับ
https://www.4wheelparts.com/tire-wheel-package-guide/tire-pressure-checker.aspx3.รถแข่ง ใช้วัดอุณหภูมิ ด้านใน ตรงกลาง และด้านนอก ถ้าอุณหภูมิใกล้เคียงกันก็ถือว่าเหมาะสม แต่ถ้าตรงกลางร้อนเมื่อเทียบกับริม ถือว่าแข็งไป แต่ส่วนใหญ่ขับสนามต้องเติมอ่อนๆไว้ก่อนเพราะความร้อนจากเบรคจะสูงมากๆ ซักพักความดันลมยางจะขึ้นจากความร้อนของเบรคเอง