ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่องการใช้รอบเครื่องยนต์หน่อยครับ เกี่ยวกับการขับต่างจังหวัดและในเมือง  (อ่าน 6334 ครั้ง)

ออฟไลน์ oun

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 230
ส่วนตัวผมเองไม่ค่อยได้ขับรถในเมืองมากนัก ปกติแล้วจะขับรถจากเกษตร-นวมินทร์ไปทำงานที่สุวรรณภูมิ โดยเริ่มจากแถวๆนวมินทร์อเวนิวไปขึ้นทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา ตรงนี้ใช้ระยะทางไม่เกิน5กม. ซึ่งเป็นช่วงที่จะเจอรถติดมากที่สุด แต่จริงๆแล้วก็ไม่ได้ติดมากมายขนาดนั้น หลังจากขึ้นทางด่วนก็จะวิ่งที่ 100-150 โดยใช้ความเร็วที่ 120-140 เป็นส่วนมาก จนไปลงที่มอเตอร์เวย์และต่อเข้าสุวรรณภูมิ ก็จะใช้ความเร็วราวๆ 120-150 นี่แหละครับ โดยจะไปต่างจังหวัดราวๆสองอาทิตย์ครั้ง จังหวัดที่ไปก็มีตั้งแต่ชัยนาท สิงห์บุรี ขอนแก่น อุดร สกลนคร หรือบางทีก็ไปชลบุรี เวลาวิ่งต่างจังหวัดก็จะวิ่งที่ 140 ตลอด(พยายามไม่ให้เกินนี้)
รถที่ผมใช้คือฮอนด้าแจ๊สตัวปัจจุบัน วิ่ง 140 รอบอยู่ที่ประมาณ 3100 รอบซึ่งเป็นความเร็วที่ใช้บ่อยที่สุด โดยบางครั้งมีการลองความเร็วไปที่ 160-180 บ้าง แต่ก็ไม่บ่อยครั้ง โดยหากกระทืบคันเร่งเข็มวัดรอบจะกวาดขึ้นถึงรอบสูงสุด(ราวๆ 6,500 ถ้าจำไม่ผิด) น่าจะเป็นเกียร์4 เพื่อเร่งความเร็วไปที่ 160-180 แล้วจะตัดลงมาเหลือราวๆ 5,500 (จำไม่ได้จริงๆครับ) แต่ไม่ใช่สิ่งที่ทำบ่อย(ราวๆเดือนละครั้ง) ตอนนี้รถใช้7เดือน วิ่งไป 13,xxx กม. ผมคิดว่าไม่เยอะมาก  แต่อยากทราบว่าจากการขับรถของผมเทียบกับการขับรถในเมืองตลอด แบบไหนทำให้เครื่องโทรมกว่ากันครับ เพราะผมไม่ทราบว่าการที่ใช้ความเร็วคงที่คือ 140 กับรอบที่ใช้คือ 3,100 นานทีละชั่วโมงสองชั่วโมงติดกัน ถือว่าใช้งานรถหนักไปไหม โดยครั้งที่ใช้งานหนักที่สุดคือหลังจากซื้อรถมาและวิ่งไปแล้ว 4พันกว่าโล ตอนนั้นไปสกลนคร ขับรถจากกรุงเทพไปตอนบ่ายสองและขับด้วยความเร็ว 140-150 ตลอดเพราะอยากข้ามเขาก่อนค่ำ มีใช้เกียร์ s ช่วยตลอดทางเวลาเร่งแซงสิบล้อ บางทีลากรอบที่ 5000 Up ติดกันนานๆ โดยมีช่วงที่ต้องข้ามเขาภูพาน (ใช้เกียร์ s ตลอดทางข้ามเขา) สรุปว่าไปถึงสกลตอนสามทุ่ม และหลังจากกลับมากรุงเทพก็ใช้รถต่อไปโดยไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง โดยไปเปลี่ยนตามคู่มือระบุครั้งแรกที่ 10,000 โล
เล่ามาซะยาว อยากถามเพื่อนๆแค่ว่าการขับรถของผมแบบนี้มีผลกับรถยังไงบ้างไหมครับ เช่นรถจะโทรมเร็ว หรือดีแล้วถ้าเทียบกับการขับในเมือง อยากทาบเพราะจะเอาไปปรับปรุงนิสัยการขับขี่น่ะครับ (ปกติไม่ได้ขับรถนิสัยเลวๆนะครับ มีทางโล่งค่อยกด เปิดไฟเลี้ยวตลอด)
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
กังวลมากเกินจำเป็นหรือเปล่าครับ ผมว่ารถสมัยนี้ไม่ได้กระป๋องอะไรขนาดนั้นใช้ไปเถอะครับ เปลี่ยนถ่ายของเหลวตามระยะใช้ได้เป็น10ปีเลยครับ

มีรถกระบะของเพื่อนผม ใช้ขนของส่งของ วิ่งออกต่างจังหวัดขึ้นเขาลงเขา ลากรอบตลอดเพราะขนของหนัก วิ่งครบล้านโล ยังไม่เห็นเป็นอะไรเลย ก็แค่เปลี่ยนถ่ายทุกอย่างตามระยะ
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
รถคงไม่เป็นอะไรหรอกครับ แต่การใช้ความเร็วค่อนข้างสูง
มันอันตรายมากกว่าครับ
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ Cube

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 250
รถคงไม่เป็นอะไรหรอกครับ แต่การใช้ความเร็วค่อนข้างสูง
มันอันตรายมากกว่าครับ

เห็นด้วยครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
เพื่อนสนิทผมขับรถตั้งแต่เรียนปี1(ตอนนี้ปี5แล้ว)
โตโยต้าอัลติสตัวเก่า เครื่อง1,600 ไปเรียน5วัน จัน-ศุก
ระยะทางไป-กลับเกือบ2ร้อยกิโล
แถมออกต่างจังหวัดบ่อยๆ
รถคันนี้ไปปาย ไปดอยตุง ไปสารพัดดอย
ขับจากกรุงเทพไปลาวก็เคยมาแล้ว

ตอนนี้วิ่งไป4แสนโลกว่าๆ(ไม่ได้เจอมันนานแล้ว ถามเมื่อหลายเดือนก่อน)

มันทำทุกอย่างที่เรียกได้ว่า"ทรมาณรถ" ลากรอบสุดๆ ลากจนรอบตัด
เปิดแอร์กระหน่ำ วิ่ง130ตลอด
แต่มันเปลี่ยนถ่ายทุกอย่างตามระยะ(น้ำมันเครื่องเป็นแค่กึ่งสังเคราะห์)

ตอนนี้ 0-100 12วิกว่าๆ ความเร็วปลาย180+
กินน้ำมันเท่าเดิม ทุกอย่างปกติ เหมือนรถใหม่เลย!!

ออฟไลน์ oun

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 230
สำหรับผมขับ 140 กำลังดีครับ รู้สึกว่ารถมันไหวน่ะครับ และไม่คิดว่าเร็วเกินไปด้วยสำหรับวิ่งทางโล่งๆยาวๆ ทัศนะวิสัยดี อย่างน้อยกล้าพูดว่าขับรถมีมารยาท ต่อคิวคือต่อคิว ไม่แทรก ไม่เห็นแก่ตัว ไม่จี้ตูด ครับ
ขอบคุณสำหรับคำตอบนะครับ แปลว่าขับแค่นี้สบายมาก จะได้ไม่ต้องห่วงรถ

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
เออ ผมว่าเป็นเรื่องปกติของการขับรถอะครับ อย่าไปคิดว่ามันโทรมสิ มันโทรมอยู่แล้วไม่ต้องห่วง
ขับให้เราและคนอื่นปลอดภัยก็พอแล้ว

ถ้ากลัวมันจะไปก่อนวัยอันควรก็หานม.เครื่องดีๆ กระดกเข้าไป เช็คของเหลวทุกอย่างก่อนออกเดินทาง
แค่นี้ก็ทำให้เค้าอยู่กับเราไปอีกนาน
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
ถ้ามีลากรอบบ้าง ผมถือว่าใช้งานปกตินะครับ ไม่ได้ทรมานรถอะไร
Jazz นี่เกียร์ 5 สปีด ขับต่างจังหวัดรอบต่ำกว่าพวก 4 สปีดก็ยิ่งดีใหญ่ครับ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ oun

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 230
ไม่ใช่อะไรหรอกครับ ตั้งแต่ขับรถมานี่เป็นรถป้ายแดงคันแรก หลังจากใช้มือสองมาแล้วเจ็ดคัน แล้วไม่เคยใช้งานคันไหนมากเท่านี้เลย (ปกติใช้รถน้อยมากปีนึงไม่เกินหมื่นโล) มีคันนี้แหละครับใช้เยอะเป็นพิเศษเพราะแฟนทำงานทีละจังหวัด เลยกังวลนิดหน่อยแต่ตอนนี้หมดห่วงแล้วครับ
ขอบคุณนะครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ถ้าลากรอบบ่อยๆ กลัวเครื่องไปเร็ว ก็ลองเปลี่ยน น้ำมันเครื่อง 5000-7500 กิโล เปลี่ยนทีนึงก็ได้ครับ เพราะเครื่องรับภาระหนักบ่อย การเสียดสีสูง
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ถ้ากลัวมันมีปัญหา ก็ลองสังเคราะห์แท้ดูครับ หรือเปลี่ยนเร็วขึ้นก็ได้

ส่วนตัวพบว่าจากการใช้น้ำมัน 0 honda มา2-3รอบ ถ้าวิ่งเลย5000 ระยะเวลาประมาณ3-4เดือน มันจะดร๊อปไปเยอะเหมือนกัน ลองสังเกตุดูได้จากหลายอย่างครับ ทั้งสภาพน้ำมันเครื่อง กลิ่น(ช่วงใกล้หมื่นมีเหม็นไหม้เยอะเลย)