แยากอุปกรณ์ความปลอดภัยก่อน
- Ativ มี ABS/EBD/BA/VSC/TRC/HSA และ ถุงลม 7 ใบ
- Note มี ABS/EBD/BA/VDC/HSA และ ถุงลม 2 ใบ
และ
- กล้องรอบคัน และ เตือนมีวัตถุรอบคัน --- Around View Monitor with Moving Object Detection (โตโยต้าเรียก RCTA)
- ระบบเตือนก่อนชน ทุกความเร็ว --- Forward Collision Warning - All Speed
- ระบบเบรคฉุกเฉิน ทั้งยานยนต์ และ คนเดินถนน --- Forward Emergency Braking with pedestrian detection
- ระบบเตือนเมื่ออกนอกเลย --- Lane Departure Warning
มองในแง่ Passive Safety Ativ เหนือกว่า แต่ถ้าในมุม Active Safety Note เหนือกว่า
ค่ายอื่นอย่างที่ผมเคยกล่าวครับ
เปรียบกับรถ Eco 4 ประตู
- Almera อายุก็ 6 ปีแล้วนะ ทางการตลาดมันก็คือหมาแก่รอเปลื่ยนผ่าน ขายจนเลยจุดอิ่มตัวมานานแล้ว นิสสันเองก็รู้ แต่ทำไงได้ ก็ต้องรออัลเมร่าโฉมใหม่ก่อน
- Amaze ไม่ต้องพูดถึง ขายเอาแค่ตัวเลขพอที่จะผ่านเงื่อนไข BOI แค่นั้นละ รอโฉมหน้าเลย
- แต่ที่โดนหนักที่สุดคือ Ciaz เพราะมาตอนตลาดอิ่มตัว แถมตัวรถเพิ่ง 2 ปีเอง ลำบากจริงๆ
เปรียบกับรถ Eco 5 ประตู
- Note แพ้แค่ถุงลม กับหน้าจอสี MID เท่านั้น อย่างอื่นเหนือกว่า
พวกทั้งเรดาห์หยุดรถฉุกเฉิน ระบบเตือนเปลื่ยนเลน กล้องรอบคันพร้อมตรวจจับวัตถุ MOD พวก ABS/EBD/BA/VDC/HSA ก็ครบ
ยาริสทั้ง 4 และ 5 ประตูน่าจะขย่มยาก เพราะ Toyota Safety Sense ยังไม่ลงมาตอนนี้
แต่ถ้าลงมาเมื่อไรโน้ตถึงจะตายครับ แต่ตอนนี้ผมเชื่อว่ายังอยู่ดี และปีหน้าคงมีอะไรเด็ดๆซ่อนอยู่ (มั้ง)
- Mirage ก็เรื่อยๆ ความปลอดภัยพอๆกับโน้ต แต่อัดโปรหนักกว่า น่าจะผ่านไปไม่ยาก
- March ปล่อยเค้าไป ตอนนี้ก็ 7 ปีแล้ว คงรอแซยิดอย่างเดียว โฉมใหม่จะมาหรือเปล่าเถอะ
- Yaris ก็คงอัดโปรระบายสต็อค ก่อนเปิดตัวใหม่ (14 กันยา ซะที)
- Swift ก็คงขายได้เรื่อยๆครับ ไม่เน้นอะไรมาก รอโฉมใหม่เปิดตัวปีหน้าอย่างเดียว
- Mazda 2 ขายดีด้วยตัวมันเองอยู่แล้ว อีกทั้งจุดขายมันคนละแนว ใครอยากได้รถสปอร์ตขับสนุก ก็ต้องมาสด้า 2 แต่ใครอยากได้นั่งสบาย กว้างๆ ก็ยาริส
- Celerio + Brio ก็ ......... เอาเป็นว่า ขอให้ขายได้บ้างนะครับ
-------------------------------------------------
ส่วน Vios อย่างที่ผมเคยถามตั้งแต่สปายช็อต Ativ ออกมา แล้วจะไปอยู่ตรงจุดไหนของตลาด เป็นเรื่องของอนาคตที่เดาไม่ถูกจริงๆ