ผู้เขียน หัวข้อ: แจ้งเตือนครับ ถ้าจะพ่วงแบตรถมาสด้าหลังปี 2008 ขึ้นไปให้ใช้ความระมัดระวังอย่างสูง  (อ่าน 14047 ครั้ง)

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
เพราะมาสด้าทำฝาปิดขั้วแบตมาสลับสีกับชาวบ้านชาวช่องเค้าครับ ขั้วบวกใช้ฝาปิดขั้วแบตสีดำไม่ใช่สีแดง เวลารีบๆอาจจะเผลอได้ ต่อผิดขั้วฟิวส์เมนขาดทันทีถ้าดัดแปลงไม่เป็นเรียกรถลากสถานเดียวครับ โดนกันมาเยอะเวลาพ่วงแบตแล้วรถคนละยี่ห้อกันมีโอกาสสลับสูงมากต้องใช้ความระมัดระวังครับ

ออฟไลน์ ABUSEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
    • อีเมล์
เวรกรรม คิดยังไงถึงทำสลับสีกับชาวบ้านเค้าละเนี่ย

ขอบคุณสำหรับการแจ้งเตือนครับ

ออฟไลน์ @dis@k

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
หาสติ๊กเกอร์สีแดงมาปิดทับครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
ก็เป็นกันซะอย่างนี้อะนะครับ ...

ถ้ามองให้ดี มองให้ละเอียดซะก่อนที่จะโทษคนอื่นรถก็คงไม่พังอะครับ





ชัดเจนนะครับ เค้าทำเครื่องหมาย มาให้ตัวเท่าหม้อแกงขนาดนี้ แล้วยังจั๊มผิดก็ลองพิจารณากันดูครับว่า ใครควรเปลี่ยนอะไร ...

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ก็เป็นกันซะอย่างนี้อะนะครับ ...

ถ้ามองให้ดี มองให้ละเอียดซะก่อนที่จะโทษคนอื่นรถก็คงไม่พังอะครับ





ชัดเจนนะครับ เค้าทำเครื่องหมาย มาให้ตัวเท่าหม้อแกงขนาดนี้ แล้วยังจั๊มผิดก็ลองพิจารณากันดูครับว่า ใครควรเปลี่ยนอะไร ...
ลองพ่วงตอนมืดๆและคันที่มาพ่วงด้วยข้ามยี่ห้อกันดูสิครับพลาดมาเยอะแล้ว ถ้ายี่ห้อเดียวกันไม่มีปัญหา ไม่เข้าใจว่าแค่ทำฝาครอบเป็นสีแดงให้ common sense เหมือนคนอื่นเค้ามันยากรึยังไง

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
คงต้องดูที่เครื่องหมายเป็นสำคัญครับ
จากรูปตัวอย่างจะบอกว่าสลับสีก็ไม่ถูกนัก  เพราะถึงขั้วบวกจะมีฝาปิดสีดำก็จริง  แต่ขั้วลบเขาปล่อยว่างไว้ ไม่มีอะไรปิดก็สังเกตุได้ไม่ยาก
ถ้าทำฝาปิดขั้วบวกเป็นสีดำแล้วขั้วลบทำเป็นสีแดงแบบนั้นถึงเรียกว่าสลับสี

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,999
ขอบคุณที่เตือนครับ
เบื่อพวกทำอะไร เอาแต่ใจตัวเอง
ใช้ฝาครอบสีแดงมันจะเพิ่มต้นทุนกี่บาทกันเชียว

ออฟไลน์ lek12

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


หากเรามองฝาครอบ คือฉนวน มันควรจะ สีแดง นะครับ
 MAZDA โอ้ววว

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
เห็นด้วยนะคับ

ควรใช้อะไรที่มันเป็นสากล ไม่ใช่ ตัวเองจะทำอะไรก็ได้

ออฟไลน์ TheRoadToHell

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
ผมก็พ่วงมาหลายคันแล้วก็เฉยๆนะครับ ขั้วบวกมีฝาครอบ ขั้วลบปล่อยโล่ง จะไปโทษรถ ผมว่าโทษคนดีกว่าครับ เข้ามานึกว่าจะมีอะไรอันตราย​กับระบบไฟ เรียก user error เข้าท่ากว่าครับ
2014 Mazda3 Skyactiv

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,609
    • อีเมล์
User ก็ส่วนนึง
แต่ manufacturer ก็ต้องช่วยๆกันด้วย

มืดๆมาหรือเจอคนที่ชินๆกับของเดิมๆจะเซ็งเอา

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
พี่เขามาเตือนก็ดีแล้ว

ของแบบนี้ มันต้องเป็น Universal design
ต้องออกแบบให้เข้าใจง่าย ใช้งานง่าย ป้องกันความผิดพลาด ความสับสน
และต้องเป็นสิ่งที่คนหมู่มากเข้าใจง่าย

เรื่องนี้ผมว่าไม่ใช่ลดต้นทุนหรอกฮะ  แต่เป็นเพราะ Engineering designer ไม่รอบคอบมากว่า T T

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ผมก็พ่วงมาหลายคันแล้วก็เฉยๆนะครับ ขั้วบวกมีฝาครอบ ขั้วลบปล่อยโล่ง จะไปโทษรถ ผมว่าโทษคนดีกว่าครับ เข้ามานึกว่าจะมีอะไรอันตรายกับระบบไฟ เรียก user error เข้าท่ากว่าครับ

มันเป็น user error ที่เกิดจากการออกแบบครับ ผมไปถามเพื่อนผมที่ขายแบตมาอีกคนเค้าบอกยี่ห้อนี้ประจำเลยเรื่องพ่วงสลับขั้วส่วนมากโดนตอนกลางคืนเห็นฝาดำๆนึกว่าเป็นลบส่วนขั้วอีกด้านต่อบวกสปาร์คดังปุ้งเรียบร้อยเลย

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
  Mazda อาจจะคิดว่าคนรุ่นใหม่น่าจะมีความละเอียดรอบคอบมากขึ้นแล้ว เลยใช้สัญลักษณ์แทนสี ซึ่งความจริงมันก็ชัดเจนมากแล้วในระดับนึง แต่คนใช้งานทั่วไปอาจจะชอบแบบเดิมเพราะง่ายและสะดวกกว่า อันนี้ต้องรอดูรุ่นต่อไปว่าจะยังเหมือนเดิม(ไม่เปลี่ยนเป็นแบบมาตรฐานโลก)รึเปล่า
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Kimmmmm

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 58
    • อีเมล์
เห็นละปวดจิตกับมาสด้าจริงๆ

ออฟไลน์ phraeboy_mz2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,236
  • My Beloved Pal !
    • อีเมล์
น้องสอง 2012 ผมก้เคยพ่วงแบตคับ แต่ไม่เคยเจอปัญหาเหมือน จขกท.ว่านะ ช่างก้พ่วงแบตได้ไม่เห็นมีปัญหาไรนะคับ ขนาดเขาไม่ได้ถามหาขั้วสีแดงเลยนะ เขาเสียบสายชาร์ทเสร็จก้จั้มพ์เลยคับ  :(

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
การออกแบบที่ดี ต้องพยายามป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาความเข้าใจผิด เข้าใจยาก ตีความยาก... ป้องกันความผิดพลาดโดยไม่จำเป็น

บางเรื่องที่เป็นความเข้าใจที่เคยชินและไม่ได้ผิดกฎบ้านเมืองอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องไปเปลี่ยนมันหรอกครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
อะไรที่มันควรจะเป็นสากลก็ควรทำให้เป็นสากลครับ รถญี่ปุ่นชอบเป็นแบบนี้ ถ้าเป็นรถยุโรปส่วนใหญ่มาตรฐานสากลเข้าเข้มงวดกว่าเยอะ

กรณีนี้หาก Mazda ไม่ชอบขั้ว + สีแดง ก็ควรเลือกใช้สีอื่นที่ "ไม่ใช่สีดำ" จะสีส้ม สีเขียว สีเหลือง อะไรก็ว่าไป แต่ไม่ใช่รั้นจะไม่ทำตามสากลแล้วเลือกสีส่งผลเข้าใจผิดแบบนี้
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ Naeky

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
    • อีเมล์
จากหลายๆคำตอบที่เห็นมา คนที่นิยมชมชอบแบรนด์นี้ก็อาจจะบอกว่ามันไม่จำเป็น คุณมันไม่รอบคอบเองช่วยไม่ได้!!

 เข้าใจว่ามันก็พลาดจากผู้ใช้งานไม่มองสัญลักษณ์ให้ถี่ถ้วน(User Error) แต่ในสถานการณ์จริงมันค่อนข้างมืด ฉุกละหุก นะครับ ฉะนั้นการออกแบบที่ดีไม่เอาเรื่องว่ามันไม่มีในมาตรฐานสากลจะทำแบบไหนก็ได้ แต่เกิน 80% ของรถยนต์ร่วมสัญชาติ ก็มีการออกแบบสีขั้วที่เหมือนๆกัน ก็น่าจะช่วยลดปัญหานี้ไปได้นะครับ

ปล.ใส่ใจกับอินดี้มันไม่เหมือนกันเนอะ
ปล2.ไม่ได้เกลียดแบรนด์นี้นะ จริงๆชอบเลยแหละ^^

ออฟไลน์ dorakun

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 225
    • อีเมล์
จากกรณีนี้ผมเลยเกิดคำถามอยากจะถามผู้รู้หน่อยครับ
ปกติรถที่ถูกพ่วงแบ็ตเนื่องจากแบ็ตหมด คนที่ถูกพ่วงเค้าต่อแค่ขั่วบวกขั่วเดียวหนิครับ
ขั่วลบจะเอาลงการ์วของรถ ไม่ได้ต่อเข้ากับแบ็ตทั้งสองขั่ว

คำถามที่ผมสงสัยก็คือว่า สมมุติในกรณีนี้รถมาสด้าแบ็ตหมดต้องพ่วงกับคันอื่น
ขั่วบวกคันอื่นต้องมาใส่ขั่วบวกของมาสด้า ส่วนขั่วลบคนอื่นต้องมาใส่กาว์ดของมาสด้า อันนี้คือที่ถูกต้อง
แต่คำถามคือในกรณีที่ต่อผิดจริงๆ บวกของคนอื่นมาใส่ลบของคันมาสด้า, ส่วนขั่วลบคันอื่นมาใส่กาว์ดของมาสด้า
แบบนี้มันจะเกิดอะไรขึ้นอ่ะครับ. อันนี้ผมสงสัยนอกเหนือจากที่เจ้าของกระทู้โพสอ่ะครับ.

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
มีแค่ตัวหนังสือ + - ที่ขั้วมันไม่พอหรอกครับ

อะไรที่มันพลาดกันง่าย ๆ และมี impact สูง ... คนสร้างที่เขาเก่งพอ เขาจะทำ foolproof, fail-safe ไว้ป้องกัน  จะมาบอกว่า user โง่เองนั่นบอกถึงความมือไม่ถึงของคนสร้าง คนออกแบบครับ

ก็เหมือนกับหลายๆ เรื่องที่คนสร้างเขาคิดเพือป้องกันเอาไว้ให้ เช่น รถออโต้จะสตาร์ทไม่ได้ ถ้าไม่เหยียบเบรค ,หัวจ่ายน้ำมันเบนซิน-ดีเซลที่ขนาดไม่เท่ากัน อะไรประมาณนั้นคับ
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ Ecin

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
จากกรณีนี้ผมเลยเกิดคำถามอยากจะถามผู้รู้หน่อยครับ
ปกติรถที่ถูกพ่วงแบ็ตเนื่องจากแบ็ตหมด คนที่ถูกพ่วงเค้าต่อแค่ขั่วบวกขั่วเดียวหนิครับ
ขั่วลบจะเอาลงการ์วของรถ ไม่ได้ต่อเข้ากับแบ็ตทั้งสองขั่ว

คำถามที่ผมสงสัยก็คือว่า สมมุติในกรณีนี้รถมาสด้าแบ็ตหมดต้องพ่วงกับคันอื่น
ขั่วบวกคันอื่นต้องมาใส่ขั่วบวกของมาสด้า ส่วนขั่วลบคนอื่นต้องมาใส่กาว์ดของมาสด้า อันนี้คือที่ถูกต้อง
แต่คำถามคือในกรณีที่ต่อผิดจริงๆ บวกของคนอื่นมาใส่ลบของคันมาสด้า, ส่วนขั่วลบคันอื่นมาใส่กาว์ดของมาสด้า
แบบนี้มันจะเกิดอะไรขึ้นอ่ะครับ. อันนี้ผมสงสัยนอกเหนือจากที่เจ้าของกระทู้โพสอ่ะครับ.

ผลลองจำลองต่อผิดขั้วตามที่คุณกล่าวมาละ
ถ้าต่อบวกจากรถที่มีไฟ เข้ากับขั้วลบรถไฟหมด และต่อจากขั้วลบคันที่่มีไฟ ไปที่กราวน์คันไฟหมด(ซึ่งมันก็คือขั้วลบ)
ผลก็คือรถที่มีไฟ จะเกิดการลัดวงจรที่ขั้วแบตโดยตรง ไม่มีฟิวส์ป้องกัน แบตรถมีไฟอาจระเบิดได้
แต่รถไฟหมดจะไม่มีอันตรายเกิดขึ้นกับระบบไฟในรถโดยตรง ยกเว้นสายไฟจากแบตขั้วลบลงกราวน์อาจละลายได้ หรือมีร้อยไหม้ที่ตัวถังครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,862

ผมคิดว่าเรื่องสี มันก็เป็นเรื่องที่คนทั่วโลกเข้าทำเป็น สัญลักษณ์สำรองกันอยู่นะครับ

ลองไปดูของเล่นทุกชิ้น หรือการเดินสายไฟในรถส่วนใหญ่ดูสิครับ อะไรที่เป็น dc

จะแทน + ด้วยแดง
แทน - ด้วยดำหรือน้ำเงิน

เค้าทำแบบนี้กันถึง 80% ทั่วโลก
ส่วนสายงานที่ผมทำ จะเรียกว่า 100% ก็ว่าได้ที่ต้องมีกำกับสีแดงไว้กับ +

งั้น ผมขออนุญาติเรียกมาสด้าว่าแกะดำแล้วกันนะครับ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
ขอบคุณครับ ผมไม่ได้สังเกตเลย สงสัยต้องลองดูบ้างแล้วครับ
เคสนี้สำหรับผมถือว่า มาสด้าน่าจะปรับปรุงนะครับ จะได้ป้องกันการเกิดเหตุพ่วงแบตผิดพลาดจนอุปกรณ์เสียหายครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772

ออฟไลน์ natty ib-cm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
เป็นความรู้เลยครับ เพราะชอบอาสาไปช่วยพี่ เพื่อนๆพ่วงแบต ขอบคุณมากครับ  :D

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
ผมใช้มาสด้า ทั้งบ้าน ทั้งหมด 4 คัน แต่มีรุ่นนึงที่ขั้วแบ็ตเป็นสีแดงคือ BT50pro นอกนั้น เป็นสีดำหมด แต่มีมาสด้า 3 ปี 2010 รุ่นเดียวที่ไม่มีที่ครอบขั้วแบ็ตเลย คือปล่อยเปลือยทั้ง 2 ขั้ว แต่ที่ฝาครอบแบ็ตมีสัญลักษณ์ + - ไว้ให้ดูแทน ....และผมไม่เคยจั๊มแบ็ตผิดขั้วเลย

ทีนี้เรามาพูดถึงหลักความจริงหรือ คอมม่อนเซ็นท์ ที่ คนเคยจั๊มแบ็ตจริงๆมาคุยกันดีกว่าครับ ....

สมมุติว่า รถคันนึง มีขั้ว + เป็นสีแดง .... แต่เวลา จะจั๊มอีกคัน กลับเป็นสีดำ ... และในเวลากลางคืน มองอะไรไม่เห็นเลย (แต่มองขั้วแบ็ตเห็นไม่งั้นคงหนีบไม่โดน) ถ้าคันที่ขั้วบวกเป็นสีดำ แทนที่จะเป็นแดง ... คุณยังหลับหูหลับตาหนีบ โดยไม่มองที่ขั่วของแบ็ตเตอร์รี่ให้ดีก่อนเลยหรือครับ ... ไม่เอ๊ะใจหน่อยหรอว่า สีแดงหายไปไหน และ ขั้วไหนคือ + .....

มาสด้าทำชัดเจนคือ ขัวลบ ไม่มีฝาครอบขั้ว คือปล่อยเปลือยไปเลย และขั้ว บวก เป็นสีดำและเป็นมีฝาปิดขั้ว ถ้าจะจั๊มก็ต้องเปิดฝาออก ซึ่ง ถ้าจะจั๊มผิดยังไง ถ้ามืดยังไง แต่เอามือไปเปิดฝาครอบขั้วเพื่อหนีบแบ๊ตได้ ก็ต้องมอง สัญลักษณ์ + เห็นบ้างล่ะ และไหนจะสัญลักษณ์ที่ตัวแบ๊ตอีก  ..... 

เอาหลักความจริงมาคุยกันดีกว่าครับ  ไม่มองเอง มองไม่ดี จั๊มไม่เป็น แล้วมาโทษรถ ...มาตราฐานสากลไม่มีระบุนะครับว่าต้องมีฝาครอบขั้วแบ็ตเป็นสีแดงเท่านั้น ...

ขนาดแบ๊ตเตอร์รี่ ถ้าซื้อแกะกล่องมา ที่บางยี่ห้อก็ไม่ได้มีสี แดง  ดำ หรือน้ำเงินบอกขั้ว แต่ที่แน่ๆคือมีสัญลักษณ์ + - ชัดเจน ... ดังนั้น ร้านแบ็ตจึงไม่เคยเปลี่ยนแบ๊ตให้ลูกค้าผิดขั้ว เพราะเค้ามองขั้ว ไม่ได้มองสี ......

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ขอบคุณที่เตือนครับผม

เดี๋ยวเอาสติ๊กเกอร์สีแดงๆ ไปติดเพิ่มให้รถน้องสาว ซะหน่อยดีกว่า
(บางทีช่างกลางทางที่มาช่วยเรายามคับขัน นั้นมีหลากหลายประเภท
  ตอนมืดๆ ค่ำๆ มองไม่ชัดเจน มีสิทธิงานเข้า(หนัก)ได้เหมือนกัน กันเพิ่มไว้อีกนิดครับ)

ออฟไลน์ dorakun

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 225
    • อีเมล์
จากกรณีนี้ผมเลยเกิดคำถามอยากจะถามผู้รู้หน่อยครับ
ปกติรถที่ถูกพ่วงแบ็ตเนื่องจากแบ็ตหมด คนที่ถูกพ่วงเค้าต่อแค่ขั่วบวกขั่วเดียวหนิครับ
ขั่วลบจะเอาลงการ์วของรถ ไม่ได้ต่อเข้ากับแบ็ตทั้งสองขั่ว

คำถามที่ผมสงสัยก็คือว่า สมมุติในกรณีนี้รถมาสด้าแบ็ตหมดต้องพ่วงกับคันอื่น
ขั่วบวกคันอื่นต้องมาใส่ขั่วบวกของมาสด้า ส่วนขั่วลบคนอื่นต้องมาใส่กาว์ดของมาสด้า อันนี้คือที่ถูกต้อง
แต่คำถามคือในกรณีที่ต่อผิดจริงๆ บวกของคนอื่นมาใส่ลบของคันมาสด้า, ส่วนขั่วลบคันอื่นมาใส่กาว์ดของมาสด้า
แบบนี้มันจะเกิดอะไรขึ้นอ่ะครับ. อันนี้ผมสงสัยนอกเหนือจากที่เจ้าของกระทู้โพสอ่ะครับ.

ผลลองจำลองต่อผิดขั้วตามที่คุณกล่าวมาละ
ถ้าต่อบวกจากรถที่มีไฟ เข้ากับขั้วลบรถไฟหมด และต่อจากขั้วลบคันที่่มีไฟ ไปที่กราวน์คันไฟหมด(ซึ่งมันก็คือขั้วลบ)
ผลก็คือรถที่มีไฟ จะเกิดการลัดวงจรที่ขั้วแบตโดยตรง ไม่มีฟิวส์ป้องกัน แบตรถมีไฟอาจระเบิดได้
แต่รถไฟหมดจะไม่มีอันตรายเกิดขึ้นกับระบบไฟในรถโดยตรง ยกเว้นสายไฟจากแบตขั้วลบลงกราวน์อาจละลายได้ หรือมีร้อยไหม้ที่ตัวถังครับ
ขอบคุณมากครับ กำลังอยากรู้เลยว่าจะเป็นไง