แจ้งเตือนครับ ถ้าจะพ่วงแบตรถมาสด้าหลังปี 2008 ขึ้นไปให้ใช้ความระมัดระวังอย่างสูง

Arado_kung

เพราะมาสด้าทำฝาปิดขั้วแบตมาสลับสีกับชาวบ้านชาวช่องเค้าครับ ขั้วบวกใช้ฝาปิดขั้วแบตสีดำไม่ใช่สีแดง เวลารีบๆอาจจะเผลอได้ ต่อผิดขั้วฟิวส์เมนขาดทันทีถ้าดัดแปลงไม่เป็นเรียกรถลากสถานเดียวครับ โดนกันมาเยอะเวลาพ่วงแบตแล้วรถคนละยี่ห้อกันมีโอกาสสลับสูงมากต้องใช้ความระมัดระวังครับ



ABUSEz

เวรกรรม คิดยังไงถึงทำสลับสีกับชาวบ้านเค้าละเนี่ย

ขอบคุณสำหรับการแจ้งเตือนครับ



@dis@k

หาสติ๊กเกอร์สีแดงมาปิดทับครับ



apinui

ก็เป็นกันซะอย่างนี้อะนะครับ ...

ถ้ามองให้ดี มองให้ละเอียดซะก่อนที่จะโทษคนอื่นรถก็คงไม่พังอะครับ





ชัดเจนนะครับ เค้าทำเครื่องหมาย มาให้ตัวเท่าหม้อแกงขนาดนี้ แล้วยังจั๊มผิดก็ลองพิจารณากันดูครับว่า ใครควรเปลี่ยนอะไร ...



Arado_kung

ก็เป็นกันซะอย่างนี้อะนะครับ ...

ถ้ามองให้ดี มองให้ละเอียดซะก่อนที่จะโทษคนอื่นรถก็คงไม่พังอะครับ





ชัดเจนนะครับ เค้าทำเครื่องหมาย มาให้ตัวเท่าหม้อแกงขนาดนี้ แล้วยังจั๊มผิดก็ลองพิจารณากันดูครับว่า ใครควรเปลี่ยนอะไร ...
ลองพ่วงตอนมืดๆและคันที่มาพ่วงด้วยข้ามยี่ห้อกันดูสิครับพลาดมาเยอะแล้ว ถ้ายี่ห้อเดียวกันไม่มีปัญหา ไม่เข้าใจว่าแค่ทำฝาครอบเป็นสีแดงให้ common sense เหมือนคนอื่นเค้ามันยากรึยังไง



Koong

คงต้องดูที่เครื่องหมายเป็นสำคัญครับ
จากรูปตัวอย่างจะบอกว่าสลับสีก็ไม่ถูกนัก  เพราะถึงขั้วบวกจะมีฝาปิดสีดำก็จริง  แต่ขั้วลบเขาปล่อยว่างไว้ ไม่มีอะไรปิดก็สังเกตุได้ไม่ยาก
ถ้าทำฝาปิดขั้วบวกเป็นสีดำแล้วขั้วลบทำเป็นสีแดงแบบนั้นถึงเรียกว่าสลับสี



Devil13

ขอบคุณที่เตือนครับ
เบื่อพวกทำอะไร เอาแต่ใจตัวเอง
ใช้ฝาครอบสีแดงมันจะเพิ่มต้นทุนกี่บาทกันเชียว



lek12




mamaman



หากเรามองฝาครอบ คือฉนวน มันควรจะ สีแดง นะครับ
 MAZDA โอ้ววว



e:smart Hybrid

เห็นด้วยนะคับ

ควรใช้อะไรที่มันเป็นสากล ไม่ใช่ ตัวเองจะทำอะไรก็ได้



TheRoadToHell

ผมก็พ่วงมาหลายคันแล้วก็เฉยๆนะครับ ขั้วบวกมีฝาครอบ ขั้วลบปล่อยโล่ง จะไปโทษรถ ผมว่าโทษคนดีกว่าครับ เข้ามานึกว่าจะมีอะไรอันตราย​กับระบบไฟ เรียก user error เข้าท่ากว่าครับ
2014 Mazda3 Skyactiv



bobsan

User ก็ส่วนนึง
แต่ manufacturer ก็ต้องช่วยๆกันด้วย

มืดๆมาหรือเจอคนที่ชินๆกับของเดิมๆจะเซ็งเอา



Symphonic

พี่เขามาเตือนก็ดีแล้ว

ของแบบนี้ มันต้องเป็น Universal design
ต้องออกแบบให้เข้าใจง่าย ใช้งานง่าย ป้องกันความผิดพลาด ความสับสน
และต้องเป็นสิ่งที่คนหมู่มากเข้าใจง่าย

เรื่องนี้ผมว่าไม่ใช่ลดต้นทุนหรอกฮะ  แต่เป็นเพราะ Engineering designer ไม่รอบคอบมากว่า T T



Arado_kung

ผมก็พ่วงมาหลายคันแล้วก็เฉยๆนะครับ ขั้วบวกมีฝาครอบ ขั้วลบปล่อยโล่ง จะไปโทษรถ ผมว่าโทษคนดีกว่าครับ เข้ามานึกว่าจะมีอะไรอันตรายกับระบบไฟ เรียก user error เข้าท่ากว่าครับ

มันเป็น user error ที่เกิดจากการออกแบบครับ ผมไปถามเพื่อนผมที่ขายแบตมาอีกคนเค้าบอกยี่ห้อนี้ประจำเลยเรื่องพ่วงสลับขั้วส่วนมากโดนตอนกลางคืนเห็นฝาดำๆนึกว่าเป็นลบส่วนขั้วอีกด้านต่อบวกสปาร์คดังปุ้งเรียบร้อยเลย



NS

  Mazda อาจจะคิดว่าคนรุ่นใหม่น่าจะมีความละเอียดรอบคอบมากขึ้นแล้ว เลยใช้สัญลักษณ์แทนสี ซึ่งความจริงมันก็ชัดเจนมากแล้วในระดับนึง แต่คนใช้งานทั่วไปอาจจะชอบแบบเดิมเพราะง่ายและสะดวกกว่า อันนี้ต้องรอดูรุ่นต่อไปว่าจะยังเหมือนเดิม(ไม่เปลี่ยนเป็นแบบมาตรฐานโลก)รึเปล่า
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



Kimmmmm

เห็นละปวดจิตกับมาสด้าจริงๆ



phraeboy_mz2

น้องสอง 2012 ผมก้เคยพ่วงแบตคับ แต่ไม่เคยเจอปัญหาเหมือน จขกท.ว่านะ ช่างก้พ่วงแบตได้ไม่เห็นมีปัญหาไรนะคับ ขนาดเขาไม่ได้ถามหาขั้วสีแดงเลยนะ เขาเสียบสายชาร์ทเสร็จก้จั้มพ์เลยคับ  :(



แมวดราม่า

การออกแบบที่ดี ต้องพยายามป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาความเข้าใจผิด เข้าใจยาก ตีความยาก... ป้องกันความผิดพลาดโดยไม่จำเป็น

บางเรื่องที่เป็นความเข้าใจที่เคยชินและไม่ได้ผิดกฎบ้านเมืองอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องไปเปลี่ยนมันหรอกครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



Stp

อะไรที่มันควรจะเป็นสากลก็ควรทำให้เป็นสากลครับ รถญี่ปุ่นชอบเป็นแบบนี้ ถ้าเป็นรถยุโรปส่วนใหญ่มาตรฐานสากลเข้าเข้มงวดกว่าเยอะ

กรณีนี้หาก Mazda ไม่ชอบขั้ว + สีแดง ก็ควรเลือกใช้สีอื่นที่ "ไม่ใช่สีดำ" จะสีส้ม สีเขียว สีเหลือง อะไรก็ว่าไป แต่ไม่ใช่รั้นจะไม่ทำตามสากลแล้วเลือกสีส่งผลเข้าใจผิดแบบนี้
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



Diogo

จากหลายๆคำตอบที่เห็นมา คนที่นิยมชมชอบแบรนด์นี้ก็อาจจะบอกว่ามันไม่จำเป็น คุณมันไม่รอบคอบเองช่วยไม่ได้!!

 เข้าใจว่ามันก็พลาดจากผู้ใช้งานไม่มองสัญลักษณ์ให้ถี่ถ้วน(User Error) แต่ในสถานการณ์จริงมันค่อนข้างมืด ฉุกละหุก นะครับ ฉะนั้นการออกแบบที่ดีไม่เอาเรื่องว่ามันไม่มีในมาตรฐานสากลจะทำแบบไหนก็ได้ แต่เกิน 80% ของรถยนต์ร่วมสัญชาติ ก็มีการออกแบบสีขั้วที่เหมือนๆกัน ก็น่าจะช่วยลดปัญหานี้ไปได้นะครับ

ปล.ใส่ใจกับอินดี้มันไม่เหมือนกันเนอะ
ปล2.ไม่ได้เกลียดแบรนด์นี้นะ จริงๆชอบเลยแหละ^^



dorakun

จากกรณีนี้ผมเลยเกิดคำถามอยากจะถามผู้รู้หน่อยครับ
ปกติรถที่ถูกพ่วงแบ็ตเนื่องจากแบ็ตหมด คนที่ถูกพ่วงเค้าต่อแค่ขั่วบวกขั่วเดียวหนิครับ
ขั่วลบจะเอาลงการ์วของรถ ไม่ได้ต่อเข้ากับแบ็ตทั้งสองขั่ว

คำถามที่ผมสงสัยก็คือว่า สมมุติในกรณีนี้รถมาสด้าแบ็ตหมดต้องพ่วงกับคันอื่น
ขั่วบวกคันอื่นต้องมาใส่ขั่วบวกของมาสด้า ส่วนขั่วลบคนอื่นต้องมาใส่กาว์ดของมาสด้า อันนี้คือที่ถูกต้อง
แต่คำถามคือในกรณีที่ต่อผิดจริงๆ บวกของคนอื่นมาใส่ลบของคันมาสด้า, ส่วนขั่วลบคันอื่นมาใส่กาว์ดของมาสด้า
แบบนี้มันจะเกิดอะไรขึ้นอ่ะครับ. อันนี้ผมสงสัยนอกเหนือจากที่เจ้าของกระทู้โพสอ่ะครับ.



boogie2020

มีแค่ตัวหนังสือ + - ที่ขั้วมันไม่พอหรอกครับ

อะไรที่มันพลาดกันง่าย ๆ และมี impact สูง ... คนสร้างที่เขาเก่งพอ เขาจะทำ foolproof, fail-safe ไว้ป้องกัน  จะมาบอกว่า user โง่เองนั่นบอกถึงความมือไม่ถึงของคนสร้าง คนออกแบบครับ

ก็เหมือนกับหลายๆ เรื่องที่คนสร้างเขาคิดเพือป้องกันเอาไว้ให้ เช่น รถออโต้จะสตาร์ทไม่ได้ ถ้าไม่เหยียบเบรค ,หัวจ่ายน้ำมันเบนซิน-ดีเซลที่ขนาดไม่เท่ากัน อะไรประมาณนั้นคับ
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------



Ecin

จากกรณีนี้ผมเลยเกิดคำถามอยากจะถามผู้รู้หน่อยครับ
ปกติรถที่ถูกพ่วงแบ็ตเนื่องจากแบ็ตหมด คนที่ถูกพ่วงเค้าต่อแค่ขั่วบวกขั่วเดียวหนิครับ
ขั่วลบจะเอาลงการ์วของรถ ไม่ได้ต่อเข้ากับแบ็ตทั้งสองขั่ว

คำถามที่ผมสงสัยก็คือว่า สมมุติในกรณีนี้รถมาสด้าแบ็ตหมดต้องพ่วงกับคันอื่น
ขั่วบวกคันอื่นต้องมาใส่ขั่วบวกของมาสด้า ส่วนขั่วลบคนอื่นต้องมาใส่กาว์ดของมาสด้า อันนี้คือที่ถูกต้อง
แต่คำถามคือในกรณีที่ต่อผิดจริงๆ บวกของคนอื่นมาใส่ลบของคันมาสด้า, ส่วนขั่วลบคันอื่นมาใส่กาว์ดของมาสด้า
แบบนี้มันจะเกิดอะไรขึ้นอ่ะครับ. อันนี้ผมสงสัยนอกเหนือจากที่เจ้าของกระทู้โพสอ่ะครับ.

ผลลองจำลองต่อผิดขั้วตามที่คุณกล่าวมาละ
ถ้าต่อบวกจากรถที่มีไฟ เข้ากับขั้วลบรถไฟหมด และต่อจากขั้วลบคันที่่มีไฟ ไปที่กราวน์คันไฟหมด(ซึ่งมันก็คือขั้วลบ)
ผลก็คือรถที่มีไฟ จะเกิดการลัดวงจรที่ขั้วแบตโดยตรง ไม่มีฟิวส์ป้องกัน แบตรถมีไฟอาจระเบิดได้
แต่รถไฟหมดจะไม่มีอันตรายเกิดขึ้นกับระบบไฟในรถโดยตรง ยกเว้นสายไฟจากแบตขั้วลบลงกราวน์อาจละลายได้ หรือมีร้อยไหม้ที่ตัวถังครับ



kiwiwi


ผมคิดว่าเรื่องสี มันก็เป็นเรื่องที่คนทั่วโลกเข้าทำเป็น สัญลักษณ์สำรองกันอยู่นะครับ

ลองไปดูของเล่นทุกชิ้น หรือการเดินสายไฟในรถส่วนใหญ่ดูสิครับ อะไรที่เป็น dc

จะแทน + ด้วยแดง
แทน - ด้วยดำหรือน้ำเงิน

เค้าทำแบบนี้กันถึง 80% ทั่วโลก
ส่วนสายงานที่ผมทำ จะเรียกว่า 100% ก็ว่าได้ที่ต้องมีกำกับสีแดงไว้กับ +

งั้น ผมขออนุญาติเรียกมาสด้าว่าแกะดำแล้วกันนะครับ



mongolias

ขอบคุณครับ ผมไม่ได้สังเกตเลย สงสัยต้องลองดูบ้างแล้วครับ
เคสนี้สำหรับผมถือว่า มาสด้าน่าจะปรับปรุงนะครับ จะได้ป้องกันการเกิดเหตุพ่วงแบตผิดพลาดจนอุปกรณ์เสียหายครับ



ps000000




natty ib-cm

เป็นความรู้เลยครับ เพราะชอบอาสาไปช่วยพี่ เพื่อนๆพ่วงแบต ขอบคุณมากครับ  :D



apinui

ผมใช้มาสด้า ทั้งบ้าน ทั้งหมด 4 คัน แต่มีรุ่นนึงที่ขั้วแบ็ตเป็นสีแดงคือ BT50pro นอกนั้น เป็นสีดำหมด แต่มีมาสด้า 3 ปี 2010 รุ่นเดียวที่ไม่มีที่ครอบขั้วแบ็ตเลย คือปล่อยเปลือยทั้ง 2 ขั้ว แต่ที่ฝาครอบแบ็ตมีสัญลักษณ์ + - ไว้ให้ดูแทน ....และผมไม่เคยจั๊มแบ็ตผิดขั้วเลย

ทีนี้เรามาพูดถึงหลักความจริงหรือ คอมม่อนเซ็นท์ ที่ คนเคยจั๊มแบ็ตจริงๆมาคุยกันดีกว่าครับ ....

สมมุติว่า รถคันนึง มีขั้ว + เป็นสีแดง .... แต่เวลา จะจั๊มอีกคัน กลับเป็นสีดำ ... และในเวลากลางคืน มองอะไรไม่เห็นเลย (แต่มองขั้วแบ็ตเห็นไม่งั้นคงหนีบไม่โดน) ถ้าคันที่ขั้วบวกเป็นสีดำ แทนที่จะเป็นแดง ... คุณยังหลับหูหลับตาหนีบ โดยไม่มองที่ขั่วของแบ็ตเตอร์รี่ให้ดีก่อนเลยหรือครับ ... ไม่เอ๊ะใจหน่อยหรอว่า สีแดงหายไปไหน และ ขั้วไหนคือ + .....

มาสด้าทำชัดเจนคือ ขัวลบ ไม่มีฝาครอบขั้ว คือปล่อยเปลือยไปเลย และขั้ว บวก เป็นสีดำและเป็นมีฝาปิดขั้ว ถ้าจะจั๊มก็ต้องเปิดฝาออก ซึ่ง ถ้าจะจั๊มผิดยังไง ถ้ามืดยังไง แต่เอามือไปเปิดฝาครอบขั้วเพื่อหนีบแบ๊ตได้ ก็ต้องมอง สัญลักษณ์ + เห็นบ้างล่ะ และไหนจะสัญลักษณ์ที่ตัวแบ๊ตอีก  ..... 

เอาหลักความจริงมาคุยกันดีกว่าครับ  ไม่มองเอง มองไม่ดี จั๊มไม่เป็น แล้วมาโทษรถ ...มาตราฐานสากลไม่มีระบุนะครับว่าต้องมีฝาครอบขั้วแบ็ตเป็นสีแดงเท่านั้น ...

ขนาดแบ๊ตเตอร์รี่ ถ้าซื้อแกะกล่องมา ที่บางยี่ห้อก็ไม่ได้มีสี แดง  ดำ หรือน้ำเงินบอกขั้ว แต่ที่แน่ๆคือมีสัญลักษณ์ + - ชัดเจน ... ดังนั้น ร้านแบ็ตจึงไม่เคยเปลี่ยนแบ๊ตให้ลูกค้าผิดขั้ว เพราะเค้ามองขั้ว ไม่ได้มองสี ......



redsun

ขอบคุณที่เตือนครับผม

เดี๋ยวเอาสติ๊กเกอร์สีแดงๆ ไปติดเพิ่มให้รถน้องสาว ซะหน่อยดีกว่า
(บางทีช่างกลางทางที่มาช่วยเรายามคับขัน นั้นมีหลากหลายประเภท
  ตอนมืดๆ ค่ำๆ มองไม่ชัดเจน มีสิทธิงานเข้า(หนัก)ได้เหมือนกัน กันเพิ่มไว้อีกนิดครับ)



dorakun

จากกรณีนี้ผมเลยเกิดคำถามอยากจะถามผู้รู้หน่อยครับ
ปกติรถที่ถูกพ่วงแบ็ตเนื่องจากแบ็ตหมด คนที่ถูกพ่วงเค้าต่อแค่ขั่วบวกขั่วเดียวหนิครับ
ขั่วลบจะเอาลงการ์วของรถ ไม่ได้ต่อเข้ากับแบ็ตทั้งสองขั่ว

คำถามที่ผมสงสัยก็คือว่า สมมุติในกรณีนี้รถมาสด้าแบ็ตหมดต้องพ่วงกับคันอื่น
ขั่วบวกคันอื่นต้องมาใส่ขั่วบวกของมาสด้า ส่วนขั่วลบคนอื่นต้องมาใส่กาว์ดของมาสด้า อันนี้คือที่ถูกต้อง
แต่คำถามคือในกรณีที่ต่อผิดจริงๆ บวกของคนอื่นมาใส่ลบของคันมาสด้า, ส่วนขั่วลบคันอื่นมาใส่กาว์ดของมาสด้า
แบบนี้มันจะเกิดอะไรขึ้นอ่ะครับ. อันนี้ผมสงสัยนอกเหนือจากที่เจ้าของกระทู้โพสอ่ะครับ.

ผลลองจำลองต่อผิดขั้วตามที่คุณกล่าวมาละ
ถ้าต่อบวกจากรถที่มีไฟ เข้ากับขั้วลบรถไฟหมด และต่อจากขั้วลบคันที่่มีไฟ ไปที่กราวน์คันไฟหมด(ซึ่งมันก็คือขั้วลบ)
ผลก็คือรถที่มีไฟ จะเกิดการลัดวงจรที่ขั้วแบตโดยตรง ไม่มีฟิวส์ป้องกัน แบตรถมีไฟอาจระเบิดได้
แต่รถไฟหมดจะไม่มีอันตรายเกิดขึ้นกับระบบไฟในรถโดยตรง ยกเว้นสายไฟจากแบตขั้วลบลงกราวน์อาจละลายได้ หรือมีร้อยไหม้ที่ตัวถังครับ
ขอบคุณมากครับ กำลังอยากรู้เลยว่าจะเป็นไง