ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำเรื่องการสับเกียร์รถครับ  (อ่าน 5232 ครั้ง)

ออฟไลน์ devil222

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
ขอคำแนะนำเรื่องการสับเกียร์รถครับ
« เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2017, 09:58:49 »
สวัสดีครับ
     ก่อนอื่นต้องขอแนะนำก่อนเลยนะครับ ว่าติดตามผลงานเว็บไซด์นี้มาหลายปีแล้วครับ และได้ติดตามคลิปด้วย หลังจากได้อ่านบทความของคุณแพน เกี่ยวกับการแต่งรถ corolla สีเขียวไข่กาที่ได้มีการสับเกียร์ ผมก็เริ่มสนใจมาตลอด แต่ก็ยังกลัวๆและหาข้อมูลตามเว็บไซด์ต่างๆ ก็ยังไม่ค่อยเข้าใจซักเท่าไหร่ครับ
     ปัจจุบันผมใช้รถ  honda city SV A/T Model 2012 ซึ่งผมเริ่มคิดว่า ตอนนี้ผมสนใจเรื่องการสับเกียร์จากเกียร์ ออโต เป็นเกียร์ธรรมดา แต่ไม่ทราบว่าจะต้องมีการแลกเปลี่ยนอุปกรณ์ใดกับคู่สับบ้าง และอย่างพวกอุปกรณ์ติดรถเช่น ABS และ ถุงลมนิรภัยคู่ ยังสามารถใช้งานได้หรือไม่ครับ
     หากท่านใดมีประสบการณ์หรือว่ามีความรู้ในเรื่องนี้ ผมรบกวนไขข้อข้องใจให้ผม จะเป็นความกรุณามากครับ
     อ้อ! ถ้าใครใช้รถ city Model 2012 ที่เป็นเกียร์ธรรมดาอยากเปลี่ยนเป็นเกียร์ออโต ติตด่อผมได้เลยนะครับ id line : black_222 นะครับ
ขอขอบคุณล่วงหน้าเลยนะครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
Re: ขอคำแนะนำเรื่องการสับเกียร์รถครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2017, 10:25:13 »
ในรายละเอียดผมไม่แน่ใจว่าต้องมีอุปกรณ์ไหนบ้างที่ต้องสลับนะครับ .. แต่คิดว่ารถยุคใหม่ ย่อมต้องซับซ้อนขึ้นกว่ารถสมัยก่อนประมาณนึง ทำให้การจอดคู่ 2 คันแล้วสลับของดูจะช่วยลดปัญหาในจุดที่ว่าของไม่ครบไปได้ ... อู่ที่มีประสบการณ์และ track record ที่ดีก็ช่วยได้อีกส่วนหนึ่ง ซึ่งผมเข้าใจว่าชาว GE เค้าทำกับเยอะ หาอู่ที่มีปสก. ไม่น่ายาก

ส่วนตัวผมเคยสลับเกียร์ออโต้ไปธรรมดา 3 คัน ..
2 คันคือ E30 เครื่อง M42 ทั้งคู่ค่อนข้างง่าย (เพราะระบบเครื่อง+เกียร์เดิมไม่ซับซ้อน) แต่จะมีอาการพอให้กวนใจคือเวลาถอนคันเร่ง บางจังหวะรอบจะลงช้า ซึ่งบางคนบอกว่าเป็นเพราะกล่องของเครื่องเกีนร์ออโจฃต้มันชดเชยไว้)
อีกคันนึงคือ MX5 NB กำลังทำอยู่ ยังไม่รู้ลูกผีลูกคน .. บางคนบอกว่าทำแล้วมีปัญหาเบาดับ ต้องสลับท่อร่วมไอดีด้วย บางคนบอกแค่ต่ออุดท่อแวคคั่มระหว่างท่อร่วมไอดีกับเกียร์(เดิม)ก็พอ

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
Re: ขอคำแนะนำเรื่องการสับเกียร์รถครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2017, 11:45:14 »
ขอบอกเล่าจากประสบการณ์ตรงของผมที่เคยเปลี่ยนเกียร์ Cefiro A31 จากคันที่เป็น AT เป็น MT แล้วกันน่ะครับ
อาจไม่ตรงรุ่นกับ จขกท แต่คิดว่าคงพอเป็นแนวทางได้ครับ....ในส่วนของ A31 เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง
ก็เลยต้องมีเรื่องเพลากลางเข้ามาเกี่ยวข้อง ส่วนรถขับหน้า ผมไม่แน่ใจว่าต้องทำอะไรกับเพลาขับรึเปล่านะครับ
ผมหาซื้อของเองเกือบทั้งหมด โดยสิ่งที่ผมเตรียมไปให้ช่าง มีดังนี้ครับ
อ่อ บางอย่างไม่จำเป็นต้องใช้ของตรงรุ่นก็ได้น่ะครับ มันใส่ได้คือจบ ;)

1. ตัวเกียร์ MT
2. ฟลายวีล
3. ชุดคลัตช์ (หวี+ผ้า)
4. ชุดปั๊มคลัตช์ บน-ล่าง.....อันนี้ผมใช้ของ Big M
5. หัวเพลากลางของเกียร์ (ส่วนมากจะติดมากับเกียร์อยู่แล้ว) โดยช่างจะตัด(เกียร์ธรรมดาลูกยาวกว่า) แล้วเปลี่ยนหัวให้ใหม่
6. ขาเหยียบคลัตช์.....อันนี้ผมใช้ของ Skyline R32 GTS
7. คอนโซลเท้าแขน+เบรกมือพร้อมสาย (เพราะเดิมของ A31 เกียร์ AT จะเป็นแบบเหยียบ)....อันนี้ผมใช้ของ Skyline R32 ในการใส่
จะต้องมีการแปลงเล็กน้อยครับ
8. คานแท่นเกียร์ของเกียร์ธรรมดา....อันนี้ถ้าไม่มีติดมากับเกียร์ก็ให้ช่างทำขึ้นก็ได้ครับ (ช่างไทยเก่ง)
9. ยางแป้นเบรกอันเล็กของเกียร์ธรรมดา....ตรงนี้ช่างเค้าจะเจียตัดแป้นยาวๆของเกียร์ออโต้ให้เหลือสั้นๆครับ แล้วก็เอายางอันเล็กใส่
ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทั้งขา

อุปกรณ์มีแค่นี้แหละครับ เสร็จแล้ววิ่งลิ้วเลย  ;D ในส่วนของปลั๊กเกียร์ออโต้ เค้าจะชักทิ้งเฉยๆแล้วเอาสายรัดๆไว้แถวๆนั้นแหละครับ
ส่วนออยล์คูลเลอร์เกียร์ที่หม้อน้ำ เค้าก็จะอุดไว้เฉยๆครับ กล่องเครื่องสามารถใช้กล่องเกียร์ AT ของเดิมได้ครับ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน
แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นกล่อง MT แท้ได้ก็ดีครับ แต่ตัวผมใช้กล่อง AT เดิม
 
ในการขับขี่ ผมพบว่าถ้ารอบไม่ถึง 1800 rpm แล้วยกคัยเร่ง จะมีอาการลงช้ากว่าปกติเล็กน้อยเหมือนที่ท่าน Turin ว่าครับ
เหมือนมันมีการจ่ายน้ำมันอยู่เล็กน้อย เป็นผลมาจากกล่องเป็นกล่องเกียร์ AT อยู่ (ปกติกล่องเกียร์ธรรมดามันจะไม่จ่ายน้ำมัน
จนกว่าจะตกมาถึงรอบเดินเบา) แต่ถ้ารอบเกิน 1800 ไปแล้ว ก็จะขับเหมือนกล่องเกียร์ธรรมดาแท้ๆละครับ
อาการของรถผม ส่วนตัวผมไม่ได้รำคาญอะไรมาก ก็เลยใช้กล่อง AT เหมือนเดิมครับ
หมายเหตุสำคัญ: รถแต่ละรุ่น แปลงแล้วอาการไม่เท่ากันน่ะครับ บางรุ่นถ้าแปลงแล้วรวนมาก ก็ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ชิ้นส่วนเยอะกว่าของผมครับ


สรุป ในการเปลี่ยนจาก AT เป็น MT นั้นจะง่ายกว่าการเปลี่ยนจาก MT เป็น AT ครับ
เพราะการเปลี่ยนจาก MT เป็น AT นั้น จำเป็นต้องเปลี่ยน อุปกรณ์บางอย่างเพิ่มด้วยครับ
เช่น หม้อน้ำ (ต้องมีออยล์คูลเลอร์เกียร์) , เพลากลางท่อนหน้าทั้งท่อนหรือทั้งเส้นไปเลย , กล่อง ECU เครื่อง (ใช้กล่องเครื่อง MT กับเกียร์ AT ไม่ได้)
กล่องเกียร์ออโต้ (ในกรณี้ที่รถรุ่นนั้นมีกล่องเกียร์แยกออกจากเครื่องอีกกล่องหนึ่ง) ประมาณนี้ครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,954
    • อีเมล์
Re: ขอคำแนะนำเรื่องการสับเกียร์รถครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2017, 13:34:06 »
คันนี้กะใช้สักกี่ปีครับ ....

ถ้าเปลี่ยนแล้ว จะว่าเบื่อแล้วขาย ก็ทำใจเรื่องราคาขายต่อด้วยนะครับ

มีวัยคะนองหลายคน เอารถเกียร์ AT ไปเปลี่ยนเป็น MT เพราะคิดว่าแรงกว่า สุดท้ายวิ่งจริง บนถนนจริงก็ไม่ได้หนี AT กันเท่าไร แถมมาเสียใจทีหลังเวลาต้องมาเหยียบครัชตอนรถติดหนักๆ

นานๆเข้าเบื่อเกียร์ MT จะขอเปลี่ยนเป็น AT อีกก็ไม่มีใครยอมมาเปลี่ยน ขายรถทิ้ง ราคาหายจนไม่พอจะดาวน์คันใหม่ .....

กลับตัวก็ไม่ได้ ให้เดินต่อไป ก็ไปไม่ถึง ....

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: ขอคำแนะนำเรื่องการสับเกียร์รถครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2017, 13:58:09 »
เท่าที่เคยเห็นเพื่อนสับเกียร์ AT/MT มานะครับ

อาจต้องเสริมพื้นตรงแป้นคลัชน่ะครับ เพราะรถ AT บางทีไม่ได้เสริมมา

พอเหยียบปุ๊บ บุ๋มบุบบิบ

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
Re: ขอคำแนะนำเรื่องการสับเกียร์รถครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2017, 14:13:49 »
คันนี้กะใช้สักกี่ปีครับ ....

ถ้าเปลี่ยนแล้ว จะว่าเบื่อแล้วขาย ก็ทำใจเรื่องราคาขายต่อด้วยนะครับ

มีวัยคะนองหลายคน เอารถเกียร์ AT ไปเปลี่ยนเป็น MT เพราะคิดว่าแรงกว่า สุดท้ายวิ่งจริง บนถนนจริงก็ไม่ได้หนี AT กันเท่าไร แถมมาเสียใจทีหลังเวลาต้องมาเหยียบครัชตอนรถติดหนักๆ

นานๆเข้าเบื่อเกียร์ MT จะขอเปลี่ยนเป็น AT อีกก็ไม่มีใครยอมมาเปลี่ยน ขายรถทิ้ง ราคาหายจนไม่พอจะดาวน์คันใหม่ .....

กลับตัวก็ไม่ได้ ให้เดินต่อไป ก็ไปไม่ถึง ....

ก็คงสุดแล้วแต่ๆละคนครับ อย่างคันที่ผมพูดถึงข้างบน ผมเปลี่ยนมา 11ปีละครับ ทุกวันนี้ยังรู้สึกดีและรู้สึกตัดสินใจถูก ที่ได้เปลี่ยนมัน

ของเดิมเกียร์ออโต้ 0-100 km/h. จับเวลาได้ 12.5 วิ. กินน้ำมันวิ่งในเมือง 5-6โล/ลิตร นอกเมือง 10-11 โล/ลิตร (ขับ 120-140)
ความเร็วสูงสุด 200 km/h ถ้วน
พอเปลี่ยนเป็น MT 0-100 km/h. จับเวลาได้ 11.0 วิ. กินน้ำมันวิ่งในเมือง 7-8โล/ลิตร นอกเมือง 12-13 โล/ลิตร (ขับ 120-140)
ความเร็วสูงสุด 205 km/h

แต่ผมเชื่อว่าคนที่อยากเปลี่ยนเป็น MT คงไม่ได้หวังอะไรกับเรื่องนั้นเป็นประเด็นหลัก หลักๆก็คงอยากได้สับเกียร์เอง ทำ Rev match สนุกๆ
เสียมากกว่าครับ ซึ่งเป็นเสน่ห์ของการขับเกียร์ชนิดนี้ครับ แบบที่หาไม่ได้ในเกียร์ประเภทอื่น บางคนการเหยียบคลัตช์ตอนรถติดก็ไม่ใช่ปัญหา
อย่างผมกลับรำคาญออโต้เสียด้วยซ้ำ ที่เวลาคลานๆรถติดก็ต้องจิกเบรกกันบ่อยๆ เพราะตอนหยุดๆคลานๆรถจะมีแรงขับเคลื่อนสู้ตลอด
รำคาญเท้าขวา

ที่เล่ามา ไม่ได้ว่าใครถูกผิดน่ะครับ เป็นความชอบ-ถนัด-ชำนาญของแต่ละบุุคคล เพียงแต่ผมคาดว่าคุณ จขกท น่าจะอารมณ์ประมาณนี้นะครับ.     
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 06, 2017, 14:18:45 โดย Peet Sayumpoo »

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,595
    • อีเมล์
Re: ขอคำแนะนำเรื่องการสับเกียร์รถครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2017, 19:35:42 »
เรื่องรายละเอียดทางเทคนิค คุณ peet กะคุณ turin คง บอกไปแล้วอย่างละเอียด
ถ้าใจรักm/t จริงๆก็ลุยครับ ถ้ารักจริง มันก็ยอมเมื่อยนิดหน่อยได้ไม่ใช่เรื่องใหญ่
ฟิลลิ่งเวลาสับเกียร์ rev match หรืออะไรต่างๆ มันเป็นความมันส์ และความบันเทิงจริงๆ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: ขอคำแนะนำเรื่องการสับเกียร์รถครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2017, 20:37:00 »
  หาอู่ที่เคยทำและชำนาญครับ ของที่จะสับตามสเปคต้องครบ ผ้าคลัชท์ถ้าเหลือน้อยก็เปลี่ยนเลย อะไรไม่ดีเปลี่ยนเลย ขอให้สนุกกับการสับเกียร์ครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ devil222

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
Re: ขอคำแนะนำเรื่องการสับเกียร์รถครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2017, 17:22:19 »
โดยส่วนตัวเป็นคนชอบขับรถเกียร์กระปุกอยู่แล้วครับ แต่ด้วยตอนที่ซื้อมานั้น ชอบออฟชั่นของเกียร์ออโต้เลยจัดตัวนี้มาน่ะครับ คันนี้คิดว่าใช้ยาวๆเลยล่ะครับ ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นนะครับ ตอนนี้ไม่เป็นอันทำการทำงาน นั่งอ่านแต่เว็บไซด์รถอย่างเดียวเลย