ขอบอกเล่าจากประสบการณ์ตรงของผมที่เคยเปลี่ยนเกียร์ Cefiro A31 จากคันที่เป็น AT เป็น MT แล้วกันน่ะครับ
อาจไม่ตรงรุ่นกับ จขกท แต่คิดว่าคงพอเป็นแนวทางได้ครับ....ในส่วนของ A31 เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง
ก็เลยต้องมีเรื่องเพลากลางเข้ามาเกี่ยวข้อง ส่วนรถขับหน้า ผมไม่แน่ใจว่าต้องทำอะไรกับเพลาขับรึเปล่านะครับ
ผมหาซื้อของเองเกือบทั้งหมด โดยสิ่งที่ผมเตรียมไปให้ช่าง มีดังนี้ครับ
อ่อ บางอย่างไม่จำเป็นต้องใช้ของตรงรุ่นก็ได้น่ะครับ มันใส่ได้คือจบ
1. ตัวเกียร์ MT
2. ฟลายวีล
3. ชุดคลัตช์ (หวี+ผ้า)
4. ชุดปั๊มคลัตช์ บน-ล่าง.....อันนี้ผมใช้ของ Big M
5. หัวเพลากลางของเกียร์ (ส่วนมากจะติดมากับเกียร์อยู่แล้ว) โดยช่างจะตัด(เกียร์ธรรมดาลูกยาวกว่า) แล้วเปลี่ยนหัวให้ใหม่
6. ขาเหยียบคลัตช์.....อันนี้ผมใช้ของ Skyline R32 GTS
7. คอนโซลเท้าแขน+เบรกมือพร้อมสาย (เพราะเดิมของ A31 เกียร์ AT จะเป็นแบบเหยียบ)....อันนี้ผมใช้ของ Skyline R32 ในการใส่
จะต้องมีการแปลงเล็กน้อยครับ
8. คานแท่นเกียร์ของเกียร์ธรรมดา....อันนี้ถ้าไม่มีติดมากับเกียร์ก็ให้ช่างทำขึ้นก็ได้ครับ (ช่างไทยเก่ง)
9. ยางแป้นเบรกอันเล็กของเกียร์ธรรมดา....ตรงนี้ช่างเค้าจะเจียตัดแป้นยาวๆของเกียร์ออโต้ให้เหลือสั้นๆครับ แล้วก็เอายางอันเล็กใส่
ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทั้งขา
อุปกรณ์มีแค่นี้แหละครับ เสร็จแล้ววิ่งลิ้วเลย
ในส่วนของปลั๊กเกียร์ออโต้ เค้าจะชักทิ้งเฉยๆแล้วเอาสายรัดๆไว้แถวๆนั้นแหละครับ
ส่วนออยล์คูลเลอร์เกียร์ที่หม้อน้ำ เค้าก็จะอุดไว้เฉยๆครับ กล่องเครื่องสามารถใช้กล่องเกียร์ AT ของเดิมได้ครับ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน
แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นกล่อง MT แท้ได้ก็ดีครับ แต่ตัวผมใช้กล่อง AT เดิม
ในการขับขี่ ผมพบว่าถ้ารอบไม่ถึง 1800 rpm แล้วยกคัยเร่ง จะมีอาการลงช้ากว่าปกติเล็กน้อยเหมือนที่ท่าน Turin ว่าครับ
เหมือนมันมีการจ่ายน้ำมันอยู่เล็กน้อย เป็นผลมาจากกล่องเป็นกล่องเกียร์ AT อยู่ (ปกติกล่องเกียร์ธรรมดามันจะไม่จ่ายน้ำมัน
จนกว่าจะตกมาถึงรอบเดินเบา) แต่ถ้ารอบเกิน 1800 ไปแล้ว ก็จะขับเหมือนกล่องเกียร์ธรรมดาแท้ๆละครับ
อาการของรถผม ส่วนตัวผมไม่ได้รำคาญอะไรมาก ก็เลยใช้กล่อง AT เหมือนเดิมครับ
หมายเหตุสำคัญ: รถแต่ละรุ่น แปลงแล้วอาการไม่เท่ากันน่ะครับ บางรุ่นถ้าแปลงแล้วรวนมาก ก็ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ชิ้นส่วนเยอะกว่าของผมครับ
สรุป ในการเปลี่ยนจาก AT เป็น MT นั้นจะง่ายกว่าการเปลี่ยนจาก MT เป็น AT ครับ
เพราะการเปลี่ยนจาก MT เป็น AT นั้น
จำเป็นต้องเปลี่ยน อุปกรณ์บางอย่างเพิ่มด้วยครับ
เช่น หม้อน้ำ (ต้องมีออยล์คูลเลอร์เกียร์) , เพลากลางท่อนหน้าทั้งท่อนหรือทั้งเส้นไปเลย , กล่อง ECU เครื่อง (ใช้กล่องเครื่อง MT กับเกียร์ AT ไม่ได้)
กล่องเกียร์ออโต้ (ในกรณี้ที่รถรุ่นนั้นมีกล่องเกียร์แยกออกจากเครื่องอีกกล่องหนึ่ง) ประมาณนี้ครับ