« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2017, 23:03:57 »
อ้างอิงจากกระทู้ของคุณ MoO Cnoe
สเป็คของ 330e
"...เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร 1,998 ซีซี. Twin Power Turbo
กำลังสูงสุด 184 แรงม้า (PS) ที่ 5,000 - 6,500 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 290 นิวตันเมตร ที่ 1,350 - 4,250 รอบ/นาที
...
มอเตอร์ไฟฟ้า synchronous electric motor ให้กำลังสูงสุด 88 แรงม้า (PS)
ที่ 2,500 รอบ/นาที แรงบิด 250 นิวตันเมตร ที่ 0-2,500 รอบ/นาที..."
ส่วน สเป็ค 320d
กำลังสูงสุด (กิโลวัตต์/แรงม้า/รอบต่อนาที) 140 / 190 / 4,000
แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร/รอบต่อนาที) 400 / 1,750-2,500
นั่นแปลว่าถ้ารถสองคันนี้ออกตัวพร้อมกันที่รอบเดินเบา (รอบเดินเบาของเครื่องยนต์สี่สูบปกติอยู่ที่ 700-750 rpm)
330e มีแรงบิด 250 Nm เต็มจากมอเตอร์+แรงบิดจากเครื่องยนต์ที่ค่อยค่อยเพิ่มขึ้น จนรอบเครื่องถึง 1,350 ก็จะได้แรงบิดเต็มทั้งจากมอเตอร์และเครื่องยนต์ จนกระทั่งถึง 2,500 rpm แรงบิดจากมอเตอร์เร่ิมตกหรือไม่มีหรือตัดการทำงาน แต่แรงบิดจากเครื่องยนต์ยังเต็ม 290Nm อยู่จนถึง 4,250 rpm แล้วแรงบิดจากเครื่องยนต์เริ่มตกลง ถ้าเปลี่ยนเกียร์สูงขึ้้น รอบก็ตก วนลูปใหม่ แล้วแต่อัตราทดเกียร์ แต่พอเกียร์สูงขึ้น อัตราทดน้อยลง แรงบิดที่ล้อก็จะลดลง จะเห็นได้ว่า 330e มีแรงบิดสูงในช่วงรอบเครื่องกว้างมาก คนขับจึงรู้สึกว่าแรงมาก 0-100 km/h จึงเร็ว
ในขณะที่ 320d หลังจากออกตัว ถึงแม้ว่าแรงบิดจะค่อยๆเพิ่มขึ้น แต่ก็เริ่มที่ค่อนข้างสูง เพราะเป็นเครื่องดีเซลเทอร์โบ จนรอบเครื่องถึง 1750 rpm ก็จะได้แรงบิดเต็ม 400 Nm พอถึง 2500 rpm แรงบิดก็จะค่อยๆตกลง ถ้าเปลี่ยนเกียร์สูงขึ้้น รอบก็ตก วนลูปใหม่ แล้วแต่อัตราทดเกียร์ แต่พอเกียร์สูงขึ้น อัตราทดน้อยลง แรงบิดที่ล้อก็จะลดลง