ผู้เขียน หัวข้อ: เปิดประเด็นอีกรอบ กับรถที่ไทยทำไมราคาแพง  (อ่าน 10537 ครั้ง)

ออฟไลน์ champyadme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 214
ช่วงนี้กลับมามีประเด็นอีกครั้งที่หลายๆ ท่านบอกว่า รถรุ่นเดียวกัน ที่เมืองไทยราคาแพงกว่าตปท
.
และหลายๆ ท่านก็แย้งว่า เมืองนอก ราคาตัวรถถูก แต่ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ แพง
.
.
เพราะงั้น ผมเลยคิดว่าจะทำตารางเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายในการซื้อรถมาใช้งาน"ที่ญี่ปุ่น"
โดยที่ ถ้าทำเสร็จแล้ว อยากจะขอความร่วมมือให้คนอื่นช่วยทำตารางรายจ่ายกรณีซื้อรถที่ไทยครับ เพื่อเป็นการเปรียบเทียบกับญี่ปุ่น
ตั้งแต่จ่ายก้อนแรกซื้อรถ ทั้งรถใหม่ มือสอง ไปจนถึงค่าใช้จ่ายรวมใน 5 ปีแรก ได้แก่
- ค่าตัวรถ
- ค่าจดทะเบียน
- ประกัน
- ภาษีรายปี
- ค่าที่จอด (ญี่ปุ่น)
แต่จะไม่คิดในส่วนของ
- เซอวิส และการบำรุงรักษา
- ค่าน้ำมัน
- ค่าทางด่วน

หรืือท่านไหนจะเสนอหัวข้อเพิ่มเติมก็ยินดีครับ

เลยอยากจะขอความเห็นว่า ผมควรจะทำข้อมูลของรถรุ่นไหนดีบ้าง โดยการให้สมาชิกเวปนี้ช่วยแนะนำรุ่นรถมา segment ละคัน คนละ 3 คัน
โดยที่เงื่อนไขควรจะมีตามนี้
1. มีขายทั้งที่ไทยและญี่ปุ่น นับรวมถึงรุ่นย่อย เครื่องยนต์ และระบบขับเคลื่อน (ไม่ต้องเป๊ะ แต่ควรจะคล้าย ๆ)
2. ไม่จำกัดว่านำเข้าจากญี่ปุ่น มาเลฯ หรือประกอบที่ไทย
3. รถเกรย์ก็ได้ แต่ควรจะมีราคากลางไว้อ้างอิง
4. รถมือ 1 หรือ มือ 2 ได้ทั้งนั้น
5. จะเสนอรถยุโรปก็ได้ แต่ผมจะอ้างอิงจากราคาที่ขายในญี่ปุ่นเป็นหลักนะครับ

ตั้งใจจะเปรียบเทียบทุกๆ segment แต่จริงๆ ผมก็ไม่ได้ว่างขนาดนั้นหรอกครับ
เพราะงั้น ขอเลือกรุ่นที่คนอยากรู้มากที่สุด 5 อันดับละกันครับ

ปิดนับผลโหวต 16/11 ตอน 4 ทุ่มเวลาไทยละกันครับ

รบกวนขอความร่วมมือด้วยครับ
และเมืื่อทำเสร็จ ผมจะเอาไปลงไว้ในห้อง User review นะครับ เพื่อไม่ให้กระทู้มันตกเร็วเกินไป

ปล.1 ถ้ามีท่านใดอยู่ประเทศอื่น จะทำมาเปรียบเทียบเพิ่มให้ก็จะยิ่งดีขึ้นไปอีกครับ
ปล.2 ผลสำรวจนี้ไม่ได้เอาไปใช้ทำวิทยานิพนธ์หรืออะไรทั้งสิ้นครับ ผมเรียนจบแล้ว





ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,586
    • อีเมล์
Re: เปิดประเด็นอีกรอบ กับรถที่ไทยทำไมราคาแพง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 09:20:12 »
1.civic
2.cx-5
3.hilux

ออฟไลน์ Auto Messe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
Re: เปิดประเด็นอีกรอบ กับรถที่ไทยทำไมราคาแพง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 09:26:23 »
ภาษีล้วนๆ ภาษีสรรพสามิต ภาษีนำเข้า รถที่ไทยถูกกว่าที่อื่นก็มี ปิ๊กอัพเมืองไทย 7-8 แสน ออสเตรเลีย 1.5 ล้าน  รถนำเข้าที่ไทย 3-5 ล้านที่ลาวเขมรล้านกว่าบาท เพราะรัฐบาลแต่ละประเทศเก็บภาษีต่างกัน

ออฟไลน์ tew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 531
Re: เปิดประเด็นอีกรอบ กับรถที่ไทยทำไมราคาแพง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 09:28:17 »
ราคารถยนต์น่าจะตั้งตามต้นทุนการผลิตจริง อย่าไปเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายหลังซื้อ เพราะไม่เกี่ยวกับต้นทุนที่ออกจากโรงงาน  จะอ้างว่าค่าแรงไทยแพง ก็ดูขัดแย้ง  ยุโรป เมกา เจแปน  ผมเดาว่าค่าแรงงานคงแพงกว่าไทย แต่ทำไมขายถูกกว่าไทยมากๆ

ออฟไลน์ mxmx

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 341
Re: เปิดประเด็นอีกรอบ กับรถที่ไทยทำไมราคาแพง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 09:36:00 »
ราคารถยนต์น่าจะตั้งตามต้นทุนการผลิตจริง อย่าไปเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายหลังซื้อ เพราะไม่เกี่ยวกับต้นทุนที่ออกจากโรงงาน  จะอ้างว่าค่าแรงไทยแพง ก็ดูขัดแย้ง  ยุโรป เมกา เจแปน  ผมเดาว่าค่าแรงงานคงแพงกว่าไทย แต่ทำไมขายถูกกว่าไทยมากๆ

ใช่เลยคับเห็นด้วย

ออฟไลน์ mentos

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 138
Re: เปิดประเด็นอีกรอบ กับรถที่ไทยทำไมราคาแพง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 09:41:59 »
ค่าแรงแพงนี่ไม่เกี่ยวเลย รถประกัน 3-8 ปี ค่าแรงอะไรแทบไม่ต่องจ่ายเพิ่ม ดีไม่ดี 3-5 ปีก็เปลี่ยนคันแล้ว


ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,293
    • อีเมล์
Re: เปิดประเด็นอีกรอบ กับรถที่ไทยทำไมราคาแพง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 09:48:58 »
ภาษีสรรพสามิตกับภาษีอะไหล่นำเข้า(รถที่ผลิตในไทยก็ต้องเสีย เพราะอะไหล่บางชิ้นก็ต้องนำเข้า)นี่ล่ะครับตัวการที่ทำให้รถยนต์บ้านเราบ้าง ถ้าเทียบกับ ญี่ปุ่นหรืออเมริกา เพราะ2ประเทศเขาเก็บแค่ภาษีมูลค่าเพิ่ม แต่ของไทยมันเก็บซับซ้อน แถมภาษีซ้อนภาษี อย่างภาษีมูลค่าเพิ่มก็เก็บโดยเอาราคารถรวมกับภาษีสรรสามิตเข้าไปด้วย จะไม่แพงได้ไง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 15, 2017, 09:51:00 โดย xman2029 »

ออนไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,782
    • อีเมล์
Re: เปิดประเด็นอีกรอบ กับรถที่ไทยทำไมราคาแพง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 09:49:40 »
ญี่ปุ่นถ้าขับรถเยอะเหมือนรถที่ใช้ในไทย ใช้ทางด่วนบ่อยเสียค่าจอดในเมือง ผมว่าค่าใช้จ่ายสูงกว่าในไทยมากครับ อย่างตอนไปเที่ยวโตเกียวค่าใช้จ่ายของรถยนต์ต่อวันที่ไม่รวมค่าน้ำมันนี่ราวๆ 10 เท่าของการใช้แบบเดียวกันในกรุงเทพได้เลย
แต่ต่างประเทศอย่างสหรัฐซื้อรถไม่แพงและค่าใช้จ่ายก็ไม่สูงมากด้วยครับ ผมเคยใช้ชีวิตในกรุงลอสแองเจลิสกว่าสิบปี ค่าใช้จ่ายรถยนต์ก็ไม่ได้แพงอะไรมากกว่าไทยเลยแถมรถราคาถูกกว่ามาก
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออนไลน์ Peet Sayumpoo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 907
Re: เปิดประเด็นอีกรอบ กับรถที่ไทยทำไมราคาแพง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 10:07:02 »
ที่ว่ารถต่างประเทศ เช่น อเมริกา อังกฤษ เกาหลีใต้ เยอรมัน ฯลฯ ถูกกว่าบ้านเรา
แต่ค่าใช้จ่ายอื่นๆแพงกว่าบ้านเรา มันก็ถูกครับ แต่อย่าลืมว่าประเทศพวกนั้นเค้าก็มีรายได้ต่อหัว
ในการทำงานสูงกว่าเราเยอะน่ะครับ ส่วนต่างราคาที่เค้าจ่ายค่ารถถูกกว่าบ้านเราครึ่งนึงหรือเกินครึ่ง
ก็เอาส่วนต่างนั้นมาจ่ายค่าจอดรถ ต่อทะเบียน ใบขับขี่ จิปาถะ ที่เค้าแพงกว่าเรา ได้น่าจะเป็นสิบปีเลยมั้งครับ หรือทั้งชาติ
แล้วเค้าทำงานกันรายได้มากกว่าเรา เอามาหักล้างกันแล้ว ผมมองว่ายังไงเค้าก็อยู่สบายกว่าเราอยู่ดีครับ
ประชาชนจับต้องรถดีๆได้ง่าย ได้ขับรถใหม่ๆดีตลอด ปลอดภัยกว่า แถมประเทศมีภาพลักษณ์ที่ดี มองไปเห็นแต่รถดีๆดูสะอาดตา ดูดี
ก็อย่างว่าครับ เค้าถึงเรียกว่าประเทศพัฒนาแล้ว ส่วนประเทศที่ยังไม่ถึงจุดนั้นก็ดิ้นรนกันไปครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 15, 2017, 10:08:42 โดย Peet Sayumpoo »

ออฟไลน์ 12345678910

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
Re: เปิดประเด็นอีกรอบ กับรถที่ไทยทำไมราคาแพง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 10:13:20 »
เมืองนอกรถถูก แต่ค่าจ่อทะเบียนอะไรแพงนะครับ
ทำใบขับขี่ก็ยาก แถมแพงมากในด้านค่าใช้จ่าย เพื่อกรองคนขับรถและออกรถ
แถมบางประเทศ ไม่มีที่จอดรถในบ้าน ในที่ทำงานห้ามซื้อรถ  เมืองไทยหรอ ที่จอดไม่มี ซื้อไปเถอะ3-4 คัน จอดขวางไปทั่ว ไม่สนใจใคร


ขนาดรถที่จขกท บอกแพง คนยังออกรถได้มากมาย จนถนนไม่พอกับรถแล้ว รถติดมหาศาล ภาษีที่ได้จากราคารถ มาสร้างถนน ทางด่วนไม่ไหวแล้ว ต้องสร้างรถไฟฟ้า เพื่อแก้ปัญหารถติด

แล้วต่างประเทศที่ผลิตรถไม่ได้เค้าต้องตั้งกำแพงภาษีไว้ เพื่อช่วยผู้ผลิตในประเทศอีก (แม้จะตั้งโรงงานและผลิตในประเทศ)

ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
Re: เปิดประเด็นอีกรอบ กับรถที่ไทยทำไมราคาแพง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 10:18:35 »
ผมก็คิดว่ารถไม่ควรจะราคาแพงขนาดนี้ แต่ควรไปแพงที่สิ่งที่ต้องมีเพื่อมีรถยนต์มากกว่าเช่น
1. ที่จอดรถต้องมีทุกคัน ถ้าไม่มีต้องไปเช่าเอา
2. การต่อทะเบียนรถ การตรวจสภาพรถต่อปีต้องมีราคาสูงขึ้น
3. Driver Licence ควรใช้เวลาและราคาที่สูงกว่านี้

แต่ ....
ท่านๆคิดว่า บริษัทรถยนต์ มีpowerพอที่จะควบคุมนโยบายกดหัวคนไทยไม่ให้มีระบบขนส่งสาธารณะดีไหมครับ ถ้าเกิดมันดีแล้วใครจะซื้อ มอเตอร์ไซด์ กับรถยนต์ รายได้หายไปเป็นล้านล้านบาทแน่นอน

ตอบคำถาม ถ้าเทียบกับญี่ปุ่น ก็เทียบ segment กับไทยยากอยู่ครับ
1. รถประเภท B segment เช่น Jazz
2. Mid size sedan รุ่นไหนก็ได้
3. รถขนของขนาดเล็ก

ออฟไลน์ champyadme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 214
Re: เปิดประเด็นอีกรอบ กับรถที่ไทยทำไมราคาแพง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 10:27:50 »
ตอบทุกๆ ท่านรวมๆ เลยนะครับ

ผมเลยอยากรู้ไงครับ ว่าแพง ถูก ต่างกันเนี่ย มันต่างกันเท่าไหร่
คน 1 คน จะซื้อรถ ครอบครองรถยนต์ ต้องมีภาระค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ เทียบกันเลย ไทย-ญี่ปุ่น

ส่วนเรื่องค่าแรง หรือรายได้ทั้งหลายนั้น
ถ้าเราทราบความแตกต่างของค่าใช้จ่ายแล้ว เอามาเทียบกับรายได้เฉลี่ย ก็จะยิ่งเห็นได้ชัดขึ้น(ถึงความแตกต่าง)

*ซึ่งหลายๆ ท่านคงทราบอยู่แล้ว และมันก็เป็นความจริงที่ว่า รายได้ของ ตปท สูงกว่าไทย2-3เท่า

ยังยินดีรับทุกความเห็นครับ แต่ผมคงไม่วิเคราะห์เพิ่มเติมไปถึงเรื่องนโยบายชาติ หรือ การพัฒนาระบบขนส่งนะครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,568
Re: เปิดประเด็นอีกรอบ กับรถที่ไทยทำไมราคาแพง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 10:40:37 »
ของหลายๆอย่างไม่ได้ขายตามต้นทุน แต่ขายตามที่มันขายได้ พอขายไม่ได้ก็ลดกันหลายหมื่นเป็นแสน ก็เห็นๆชัดๆกันอยู่ ทุกคนก็รู้ ทั้งที่ของเดิม

ภาระหลังซื้อ ไม่ได้เกี่ยวกับตัวรถเลยครับ ถ้ามองในประเทศไทย แสดงว่าคนต่างจังหวัดซื้อรถได้ถูกกว่าคนไทยใน กทม เหรอ มันไม่ใช่นะ มันเป็นเรื่องสถานที่มากกว่า

ส่วนเรื่องภาษี ก็ไม่ใช่เช่นกัน ดูรถกระบะดีๆ ตอนเดียวกับ 4ประตู ขายต่างกัน1เท่าตัว แต่ภาษีต่างกันกระจึ๋ง

สรุป ที่ขายแพงเพราะขายได้ ขายเท่าไหร่ก็มีคนซื้อ สรุปคือญี่ปุ่นแข่งกันแพง จบข่าว

ออฟไลน์ AT

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
    • อีเมล์
Re: เปิดประเด็นอีกรอบ กับรถที่ไทยทำไมราคาแพง
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 10:43:21 »
ตอบทุกๆ ท่านรวมๆ เลยนะครับ

ผมเลยอยากรู้ไงครับ ว่าแพง ถูก ต่างกันเนี่ย มันต่างกันเท่าไหร่
คน 1 คน จะซื้อรถ ครอบครองรถยนต์ ต้องมีภาระค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ เทียบกันเลย ไทย-ญี่ปุ่น

ส่วนเรื่องค่าแรง หรือรายได้ทั้งหลายนั้น
ถ้าเราทราบความแตกต่างของค่าใช้จ่ายแล้ว เอามาเทียบกับรายได้เฉลี่ย ก็จะยิ่งเห็นได้ชัดขึ้น(ถึงความแตกต่าง)

*ซึ่งหลายๆ ท่านคงทราบอยู่แล้ว และมันก็เป็นความจริงที่ว่า รายได้ของ ตปท สูงกว่าไทย2-3เท่า

ยังยินดีรับทุกความเห็นครับ แต่ผมคงไม่วิเคราะห์เพิ่มเติมไปถึงเรื่องนโยบายชาติ หรือ การพัฒนาระบบขนส่งนะครับ

ผมก็อยากรู้เหมือนกันครับ บางท่านที่บอกว่าค่าใช้จ่ายหลังซื้อแพง อะไรที่แพง แพงยังไง มีตัวเลขไหม แพงจริงหรือป่าว หรือแค่ได้ยินมา ผมงง

ออนไลน์ Peet Sayumpoo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 907
Re: เปิดประเด็นอีกรอบ กับรถที่ไทยทำไมราคาแพง
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 11:03:07 »
ที่ว่ารถเมืองไทยแพง แต่ทำไมรถถึงเยอะเกลื่อนถนนจนแน่น รถติด ก็เพราะมันมีรถบางประเภทที่รัฐบาลเก็บภาษีไม่เวอร์มาก
เช่น รถกระบะนะครับ ก็สังเกตุมั๊ยละครับว่ารถประเภทนี้คือรถที่เกลื่อนถนนเมืองไทยที่สุด....
แล้วไหนจะมอไซค์อีก แต่มอไซค์ภาษีแพงนะครับ แต่คงเพราะรวมแล้วราคายังไงมันก็จับต้องง่าย
แถมเดี๋ยวนี้ออกง่าย ไม่ต้องดาวน์เลยด้วยซ้ำ...

ส่วนรถประเภทอื่นในเมืองไทย ผมเห็นด้วยกับท่านบนนู้นว่าราคามันเว่อร์ไปจริงๆ ไม่ควรจะแพงขนาดนั้น

ยกตัวอย่าง

Camry V6 3.5L เมืองนอก เช่น อเมริกา,เกาหลีใต้,อังกฤษ ฯลฯ ขาย 1.1-1.2 ล้าน (คำนวนเป็นเงินไทย)
มาอยู่เมืองไทย ขาย 2,750,000 บาท

BMW 530i m sport G30 อเมริกา,เกาหลีใต้,อังกฤษ ฯลฯ ขาย 2 - 2.2 ล้าน (คำนวนเป็นเงินไทย)
มาอยู่เมืองไทย ขาย 4,399,000 บาท


ส่วนต่างขนาดนี้ ผมว่าจ่ายค่าทะเบียน ใบขับขี่ ค่าจอด จิปาถะ แพงกว่าแบบเมืองนอก ยังไงก็คุ้มกว่าบ้านเราอะครับ :-X

แต่ถกกันไปก็เท่านั้นแหละครับผมว่า เราแค่มดตัวเล็กๆ เราไปเปลี่ยนระบบอะไรของประเทศนี้ไม่ได้หรอกครับ
ก็ต้องยอมรับสภาพกันไปครับ 

ออฟไลน์ BigCat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,169
    • อีเมล์
Re: เปิดประเด็นอีกรอบ กับรถที่ไทยทำไมราคาแพง
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 11:13:39 »
ผมก็ได้แต่กล้ำกลืนเก็บตัง ต่อไปที่จะซื้อรถแต่ละคัน

ก็ต้องซื้อแพง ทำไงได้ เราไม่ได้เป็นผู้กำหนดนโยบาย ของประเทศ :'(

ยอมรับว่า รถบ้านเราแพงจริงๆ 
Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก

ออฟไลน์ rokrok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 362
Re: เปิดประเด็นอีกรอบ กับรถที่ไทยทำไมราคาแพง
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 11:49:50 »
ทำเลยครับ

แล้วทำตาราง เงินเดือนเทียบกัน พร้อม ratio ด้วยก็ดีครับ

จะได้รู้ว่า ญี่ปุ่นได้เงินเยอะกว่าเรากี่เท่า แล้วค่าใช้จ่ายด้านรถสูงกว่าเรากี่เท่า

ถ้าเงินratio สูงกว่าไทยซัก 5 แต่ ค่าประกัน ค่าน้ำมัน สูงกว่าไทยซัก 3 อะไรแบบนี้ จะได้รุ้กันไปว่า ที่เขาว่าแพง มันแพงจริงหรือเปล่า

ออฟไลน์ tongtom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 287
Re: เปิดประเด็นอีกรอบ กับรถที่ไทยทำไมราคาแพง
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 11:55:55 »
ภาษี

การบังคับใช้ อายุรถกี่ปีต้องทำลายหรือยกเลิกใช้งาน 

เรื่องค่าใช้จ่าย ที่จะไปจัดเก็บ ถ้าจะบอกว่าไม่เกี่ยวกับราคารถแต่ ผมว่าเกี่ยวนะ เพราะตรงนั้น เป็นเรื่องมูลค่าเพิ่ม(ที่จริงเรียกว่า ภาระเกี่ยวเนื่อง และมันสามารถจัดเก็บภาษีหรือมีรายได้จากตรงนี้ได้ จากการมีรถ)   ของเรา เก็บไม่ค่อยได้ เช่น การจอดริมถนน ก็มีคนที่ไม่ได้อยุ่ในระบบภาษีมาจัดเก็บค่าที่จอดไปแทน 



*** ราคาแพงกว่า ผมไม่ว่านะ (ที่จริงอาจจะราคาเท่ากันก็แล้วแต่ ) แต่ผมว่า มันเข้ารัฐ ผมไม่ค่อยสนใจ อยากเอามาเป็นประเด็น ผมสนใจแค่ รถรุ่นเดียวกัน  ทำไม๊ ในประเทศไทย มันให้ออปชั่น น้อยกว่าในต่างประเทศ ทั้งๆที่ มันอาจจะผลิตในประเทศนี้แหละ บริษัทรถต่างหากที่ผมอยากจะบอก่วา คุณมีส่วนทำให้รถไทย มันดู ..........แพง มันไม่สมกับมูลค่าที่จ่าย เรื่องอะไร รถรุ่นเดียวกันกับที่บ้านไปอยู่เมืองนอกแล้ว ราคาอาจจะใกล้กัน(เอาค่าตัวตั้งตัดภาษีออก) แต่ฉันจ่ายแล้ว ฉันได้ของน้อยกว่า .............











ออฟไลน์ Eakkypoo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 312
    • อีเมล์
Re: เปิดประเด็นอีกรอบ กับรถที่ไทยทำไมราคาแพง
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 11:59:50 »
ขนาดแพง รถยังเยอะ
ถ้าถูก รถ ญี่ปุ่น ขายไม่ออกแน่นอน แต่คงติดแหง็กๆทั้งเมืองแน่เลยครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,489
Re: เปิดประเด็นอีกรอบ กับรถที่ไทยทำไมราคาแพง
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 12:07:37 »
สมาชิกที่อยู่ใน hlm

มีรายได้ที่แตกต่างกันนะครับ
ดังนั้นพื้นฐานการเงิน และความคิดแต่ละคนย่อมต่างกันอยู่แล้วครับ

- สำหรับคนรายได้มาก ที่เค้าไม่ต้องแคร์อะไรเลย เค้าพูดได้ครับว่ารถเมืองไทยแพงกว่าต่างประเทศ

- สำหรับคนรายได้ปานกลาง เค้าก็มองอีกมุมครับ

- แต่สำหรับคนรายได้ไม่มาก ผมเชื่อแน่นอนว่า เค้าต้องบอกว่ารถบ้านเราถูก หากเค้ารู้ว่าหลายๆประเทศ การมีรถซักคันมันยากมาก

ทีนี้คุณจะเอาอะไรเป็นตัวเทียบล่ะครับ
ความซับซ้อนในการทำตารางคุณจะเพิ่มมากขึ้นเป็นกองเลย

ยกตัวอย่าง น้าผมที่เป็นสัญชาติสิงค์โปร์ อยู่แฟลตตั้งแต่รุ่นพี่ชายตาของผม เงินเดือนดีกว่าผมหลายเท่า เค้าก็ยังไม่สามารถซื้อรถมาใช้ได้เลย เพราะว่า นอกจากรถแล้ว ยังต้องมีใบอนุญาติ และที่จอดรถอันแพงแสนแพง

แต่พนักงานออฟฟิสบ้านเรา นึกอยากจะผ่อนรถก็ผ่อนได้สบาย

ถ้าน้าผมอยากมีรถขับ การไปซื้อคอนโดที่อยู่รอบนอก เพื่อให้ได้ที่จอดรถที่ถูกลง นั่นถือเป็น cost ของรถคันนั้นด้วยหรือเปล่า???

ซึ่งนั่นก็หมายถึง cost ที่แท้จริงในการจะ"มี"รถซักคันครับของแต่ละคนแล้วล่ะ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 15, 2017, 12:11:40 โดย kiwiwi »

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
Re: เปิดประเด็นอีกรอบ กับรถที่ไทยทำไมราคาแพง
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 12:09:25 »
เสนอ

1) Honda Jazz/Fit

2) Honda HRV/ Vezel

ขอบคุณครับ  :)
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ aun

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 372
    • อีเมล์
Re: เปิดประเด็นอีกรอบ กับรถที่ไทยทำไมราคาแพง
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 12:10:43 »
ทำเลยครับ

แล้วทำตาราง เงินเดือนเทียบกัน พร้อม ratio ด้วยก็ดีครับ

จะได้รู้ว่า ญี่ปุ่นได้เงินเยอะกว่าเรากี่เท่า แล้วค่าใช้จ่ายด้านรถสูงกว่าเรากี่เท่า

ถ้าเงินratio สูงกว่าไทยซัก 5 แต่ ค่าประกัน ค่าน้ำมัน สูงกว่าไทยซัก 3 อะไรแบบนี้ จะได้รุ้กันไปว่า ที่เขาว่าแพง มันแพงจริงหรือเปล่า

เห็นด้วยครับคิดเป็น Ratio เทียบกับรายได้ จะยิ่งเห็นภาพชัด แบบคร่าวๆยังไม่เอาพวกค่าใช้จ่ายเกี่ยวเนื่องจะเห็นว่าแพงแตกต่างกันหลายเท่าถ้าเทียบกับรายได้ เช่นอเมริกาซื้อ benz e class ได้ด้วยรายได้ต่อปีของชนชั้นกลาง 1 - 1.5 ปี แต่ของเรา(คิดเล่นๆว่าสี่หมื่นต่อเดือน) ต้องใช้รายได้รวมทั้งหมด 7-8 ปี (เปรียบเทียบนะครับ ไม่ได้หมายถึงการเก็บเงินซื้อจริงๆ ซึ่งคงไม่มีใครเอาเงินทั้งหมดมาซื้อรถ) แต่ถ้ามีข้อมูลเชิงลึกพวกรายจ่ายเกี่ยวเนื่อง แถมด้วยราคารถแบบค่อนข้างแม่นยำที่ออพชั่นเท่ากัน ถึงจะเห็นภาพได้ชัด ซึ่งผมว่าปัจจัยมันเยอะมาก แต่ให้เดาว่าโดยภาพรวมบ้านเราก็น่าจะยังแพงกว่าเป็นเท่าตัวอยู่ดี (ทั้งนี้ถูกลงเยอะแล้ว คิดถึงสมัยก่อนกำแพงภาษีโหดๆ S 500  หรือ SL คันละสิบกว่าล้าน สมัยยี่สิบปีก่อน ถ้าคำนวณบวกเงินเฟ้อเข้าไปก็ซื้อซุปเปอร์คาร์ได้เลย)

ออฟไลน์ mentos

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 138
Re: เปิดประเด็นอีกรอบ กับรถที่ไทยทำไมราคาแพง
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 12:48:06 »
พอราคารถมันแพง ที่ตามมาก็คือค่าอะไหล่ที่แพงตามไปด้วย อะไหล่หลายๆอย่างแพงแบบเกินจริงไปมาก

เท่าที่ดูรถประกอบในหรือแถวบ้านเรา ถ้าญี่ปุ่นทั่วไปก็แพงกว่า 50%
รถพรีเมี่ยมก็ 100% ถ้านำเข้าอีกก็ไปไกลเลย 300%

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,009
Re: เปิดประเด็นอีกรอบ กับรถที่ไทยทำไมราคาแพง
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 13:02:15 »
          ผมอยากให้เทียบเฉพาะตัวรถพร้อมอ๊อพชั่นได้ไหมครับ       
          พวกค่าจอดรถ  ค่าประกัน  ค่าทางด่วน ค่าซ่อม  ผมว่าไม่น่าเอามารวมกัน แล้วเป็นสาเหตุที่บอกว่ารถนั้นแพงหรือถูก

         แต่นี่เรากกำลังคุยว่าทำไมรถเมืองไทยมันถึงแพงกว่าที่ควรจะเป็น  ทั้งที่ประกอบรถเองในบ้านเรา     
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 15, 2017, 13:13:30 โดย Auto »

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,383
  • F10 525d M sport
Re: เปิดประเด็นอีกรอบ กับรถที่ไทยทำไมราคาแพง
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 13:07:00 »
ผมมองที่เป็นอยู่ว่า
1. รถในไทยราคาสูง(แพงกว่า)จริง ออปชั่นน้อยกว่าด้วย ยังขายได้ คนซื้อ
2. ระบบขายผูกขาด ไม่มีการแข่งขัน ราคาตายตัว(ต่างที่ส่วนลดของแถมไม่มาก)
     บริษัทรถบังคับให้คนขายรถเป็นตัวแทนได้ยี่ห้อเดียวต่อโชว์รูม และไม่ให้ขายราคาต่างกันมาก ถ้ามากไปมีบดลงโทษ ในยุโรป เมกามีหลายที่ขายรถหลายยี่ห้อในหลังคาเดียวกัน สั่งรถจากโรงงานมาขายให้ลูกค้าเทียบ ทำราคาได้อิสระกว่า
3. ภาษีถ้ารถนำเข้าบ้านเราสูงจริง
     แต่คิดจากราคาต้นทุนหน้าโรงงานผู้ผลิต ไม่ใช่ราคาขายปลีกในเมืองนอก อันที่จริงภาษีนำเข้ารถถ้าไม่มีข้อตกลงแบบอาเซียน จะคิดสองร้อยกว่า%เหมือนๆกันหลายประเทศ
4. โรงงานประกอบในไทยต้นทุนต่ำกว่าญี่ปุ่นและยุโรป
      ต่ำกว่าทั้งค่าที่ดิน ก่อสร้าง ค่าแรงงาน ค่านำเข้าเครื่องจักรรัฐไม่เก็บภาษี เลยขยายกันเอาใหญ่ มิตซู นิสสันตอนนี้ส่งออกเป็นหลัก ขายในประเทศน้อยลง
5. รถที่ส่งออกจากไทยไปขายทั้งญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ราคาถูกกว่าที่ขายในไทย ออปชั่นก็เยอะกว่า
      เช่นนิสสันมาร์ชส่งไปญี่ปุ่น และอีกหลายรุ่น บางทีกลุ่มอีโคราคาต่างไม่เยอะแต่ไปดูออปชั่นของเค้าครบและเต็ม
6. รถที่ส่งออกจากญี่ปุ่นไปขายในเอเชียหลายประเทศ ออสเตรเลียด้วย ทำราคาถูกกว่าที่เอามาขายขายในไทย เข้ามาบ้านเราแพงมาก เช่นalphard ญี่ปุ่นล้านกลางๆ

ผมสรุปจากที่พอนึกออกเอาราคาขายกับออปชั่นเป็นหลัก ไม่รวมรายได้ต่อหัว ค่าใช้จ่ายหลังซื้อ ซึ่งอันที่จริงไทยเราก็ต่ำกว่าประเทศที่ขายรถถูกกว่าซะส่วนมาก

ลองมองอุตสาหกรรมอื่นที่ตั้งโรงงานผลิตในไทย อาหาร สินค้าอุปโภคบริโภค ขนม น้ำตาล ราคาเราถูกกว่าแทบทุกประเทศ ส่งออกไปได้ทั้งยุโรป เมกา ตะวันออกกลาง เพราะผลิตไทยสู้ต้นทุนได้ แต่รถผลิตในไทยกลับขายในไทยแพงกว่า มันก็เหลือแค่ภาษีที่รัฐเก็บกับการบวกกำไรเท่านั้นครับ

ออฟไลน์ champyadme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 214
Re: เปิดประเด็นอีกรอบ กับรถที่ไทยทำไมราคาแพง
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 13:33:57 »
ตามมาอ่านเรื่อยๆ ขอบคุณสำหรับทุกคอมเม้นครับ
ส่วนถ้าหากท่านไหนยังเห็นด้วย กับการให้ผมทำข้อมูลเปรียบเทียบ รบกวนเสนอรายชื่อรุ่นรถยนต์ด้วยนะครับ
ปล. Honda HRV/Vezel ที่นี่มีแต่เครื่อง 1.5/1.5ไฮบริดครับ

          ผมอยากให้เทียบเฉพาะตัวรถพร้อมอ๊อพชั่นได้ไหมครับ       
          พวกค่าจอดรถ  ค่าประกัน  ค่าทาง่วน  ผมว่าไม่ต่าเอามารวมกัน แล้วเป็นสาเหตุที่บอกว่ารถนั้นแพงหรือถูก

         แต่นี่เรากกำลังคุยว่าทำไมรถเมืองไทยมันถึงแพงกว่าที่ควรจะเป็น  ทั้งที่ประกอบรถเองในบ้านเรา   

นี่ก็เป็นประเด็นนึงครับ ถ้าเอาเฉพาะค่าตัวรถเลย ผมไม่ต้องทำตารางเทียบมันก็พอดูออกแล้วครับว่าที่ไหนแพงกว่า
แต่ทีนี้ พอมีการจับอีกประเด็น(ค่าใช้จ่ายอื่นๆ)มาพ่วงด้วย ทำให้หลายๆท่านเลยรู้สึกว่า เราจ่ายแพงไปก่อน แล้วมาจ่ายถูกทีหลัง
ซึ่งสองประเด็นนี้มันไม่น่าจะเกี่ยวกัน แต่เมื่อมองรวมๆกันมันก็เป็นค่าใช้จ่ายที่เราต้องรับภาระ เลยอยากจะเอาสองส่วนมาคิดรวมกันครับ


ออฟไลน์ BlueJays

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
Re: เปิดประเด็นอีกรอบ กับรถที่ไทยทำไมราคาแพง
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 13:40:27 »
มันต่างกันตรงที่ภาษีบ้านเรามันเก็บซ้ำเก็บซ้อน ทำให้ราคารถแพงกว่าที่จะเป็น
ประกอบกับค่ายรถต่างใช้ข้ออ้างภาษี บวกราคาขายกันอย่างเมามันส์ ขณะที่ให้ออฟชั่นไม่สมราคาและห่วยกว่าที่อื่น

เทียบกับอเมริกา ราคารถไม่ได้แพง ไม่ได้ซื้อยาก หรือยุ่งยาก อะไรเลย
แถมค่าโอนค่าทะเบียน ก็แทบไม่ต่างจากไทย

เทียบกับญี่ปุ่น ราคารถถูกกว่า
แต่ก็มีคนอ้างว่าค่าใช้จ่ายหลังจากออกรถแล้วแพงกว่าไทย
ให้ตายเถอะ รายได้ GDP ต่อหัว อยู่ที่ $42,860
ขณะที่ไทย อยู่ที่ $17,750
เกือบ 3 เท่าของไทย

ผมเคยอยู่ญี่ปุ่นมา เด็กทำงานปั้มน้ำมันที่นั้นมีปัญญา ถอย RX7 RX8 Supra 200SX Silvia
หันมามองเด็กปั้มในไทย .....

ออฟไลน์ champyadme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 214
Re: เปิดประเด็นอีกรอบ กับรถที่ไทยทำไมราคาแพง
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 13:44:06 »
สมาชิกที่อยู่ใน hlm

มีรายได้ที่แตกต่างกันนะครับ
ดังนั้นพื้นฐานการเงิน และความคิดแต่ละคนย่อมต่างกันอยู่แล้วครับ

- สำหรับคนรายได้มาก ที่เค้าไม่ต้องแคร์อะไรเลย เค้าพูดได้ครับว่ารถเมืองไทยแพงกว่าต่างประเทศ

- สำหรับคนรายได้ปานกลาง เค้าก็มองอีกมุมครับ

- แต่สำหรับคนรายได้ไม่มาก ผมเชื่อแน่นอนว่า เค้าต้องบอกว่ารถบ้านเราถูก หากเค้ารู้ว่าหลายๆประเทศ การมีรถซักคันมันยากมาก

ทีนี้คุณจะเอาอะไรเป็นตัวเทียบล่ะครับ
ความซับซ้อนในการทำตารางคุณจะเพิ่มมากขึ้นเป็นกองเลย

ยกตัวอย่าง น้าผมที่เป็นสัญชาติสิงค์โปร์ อยู่แฟลตตั้งแต่รุ่นพี่ชายตาของผม เงินเดือนดีกว่าผมหลายเท่า เค้าก็ยังไม่สามารถซื้อรถมาใช้ได้เลย เพราะว่า นอกจากรถแล้ว ยังต้องมีใบอนุญาติ และที่จอดรถอันแพงแสนแพง

แต่พนักงานออฟฟิสบ้านเรา นึกอยากจะผ่อนรถก็ผ่อนได้สบาย

ถ้าน้าผมอยากมีรถขับ การไปซื้อคอนโดที่อยู่รอบนอก เพื่อให้ได้ที่จอดรถที่ถูกลง นั่นถือเป็น cost ของรถคันนั้นด้วยหรือเปล่า???

ซึ่งนั่นก็หมายถึง cost ที่แท้จริงในการจะ"มี"รถซักคันครับของแต่ละคนแล้วล่ะ

ข้อแรก ผมอาจจะตั้งชื่อหัวกระทู้ไม่ตรงกับสิ่งที่อยากจะนำเสนอ ผมคงไม่สามารถคิดแทนได้ทุกคนหรอกครับ ว่ารถมันจะถูกหรือแพง
แต่ผมต้องการข้อมูลที่ว่า ค่าใช้จ่ายโดยรวม แต่ละที่แพงหรือถูกกว่ากันเท่าไหร่
เพื่อให้ความกระจ่างของคำที่ว่า เมืองไทย รถแพง ค่าใช้จ่ายถูก เมืองนอกรถถูก ค่าใช้จ่ายแพง

ข้อสอง จะพูดแบบนั้นก็ใช่ครับ แต่ที่ไทยหรือแม้แต่ญี่ปุ่น ยังไม่ได้มีข้อบังคับการใช้รถยนต์เข้มงวดขนาดนั้น
และที่ีญี่ปุ่น ผมไม่คิดว่า"คนส่วนใหญ่"จะออกไปซื้อบ้านนอกเมือง แค่เพื่อที่จะได้ครอบครองรถหรอกครับ
(แต่ผมทำนะ ย้ายที่อยู่เพื่อจะได้ครอบครองรถง่ายขึ้น)

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,399
Re: เปิดประเด็นอีกรอบ กับรถที่ไทยทำไมราคาแพง
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 13:48:05 »
เพราะระบบขนส่งมวลชนของเรามันห่วยรึเปล่าครับ เราไม่มีตัวเลือกอะไรมากนัก รถยนต์คงเป็นพาหนะเดียวที่พึ่งได้

จะตั้งราคามายังไง สุดท้ายมาก็ต้องซื้อ เหมือนเป็นการปลูกฝังค่านิยม ไปแล้วละครับ เรียนจบ มีงานทำ มีรถ มีบ้าน ฯลฯ

ยิ่งสภาพสังคมในปัจจุบัน รถเป็นเหมือนเครื่องแสดงฐานะทางสังคมอย่างหนึ่งไปแล้ว แพงหน่อย แต่ขอได้มีขับ จะได้คุยกับเค้าได้

แต่อย่างที่ต่างประเทศระบบขนส่งมวลชนเค้าอาจจะดีมากๆ รถยนต์บางพื้นที่แทบไม่จำเป็น หรือจะซื้อแต่มีขั้นตอนหรือระเบียบต่างๆที่เยอะ

และอีกจากหลายอย่าง ทั้งใบขับขี่ และสถานที่จอด ค่าประกัน ค่าภาษีในแต่ละปีที่เพิ่มขึ้นตามอายุรถ หรืออะไรต่างๆที่เยอะจนไม่อยากซื้อ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,489
Re: เปิดประเด็นอีกรอบ กับรถที่ไทยทำไมราคาแพง
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 13:55:52 »
สมาชิกที่อยู่ใน hlm

มีรายได้ที่แตกต่างกันนะครับ
ดังนั้นพื้นฐานการเงิน และความคิดแต่ละคนย่อมต่างกันอยู่แล้วครับ

- สำหรับคนรายได้มาก ที่เค้าไม่ต้องแคร์อะไรเลย เค้าพูดได้ครับว่ารถเมืองไทยแพงกว่าต่างประเทศ

- สำหรับคนรายได้ปานกลาง เค้าก็มองอีกมุมครับ

- แต่สำหรับคนรายได้ไม่มาก ผมเชื่อแน่นอนว่า เค้าต้องบอกว่ารถบ้านเราถูก หากเค้ารู้ว่าหลายๆประเทศ การมีรถซักคันมันยากมาก

ทีนี้คุณจะเอาอะไรเป็นตัวเทียบล่ะครับ
ความซับซ้อนในการทำตารางคุณจะเพิ่มมากขึ้นเป็นกองเลย

ยกตัวอย่าง น้าผมที่เป็นสัญชาติสิงค์โปร์ อยู่แฟลตตั้งแต่รุ่นพี่ชายตาของผม เงินเดือนดีกว่าผมหลายเท่า เค้าก็ยังไม่สามารถซื้อรถมาใช้ได้เลย เพราะว่า นอกจากรถแล้ว ยังต้องมีใบอนุญาติ และที่จอดรถอันแพงแสนแพง

แต่พนักงานออฟฟิสบ้านเรา นึกอยากจะผ่อนรถก็ผ่อนได้สบาย

ถ้าน้าผมอยากมีรถขับ การไปซื้อคอนโดที่อยู่รอบนอก เพื่อให้ได้ที่จอดรถที่ถูกลง นั่นถือเป็น cost ของรถคันนั้นด้วยหรือเปล่า???

ซึ่งนั่นก็หมายถึง cost ที่แท้จริงในการจะ"มี"รถซักคันครับของแต่ละคนแล้วล่ะ

ข้อแรก ผมอาจจะตั้งชื่อหัวกระทู้ไม่ตรงกับสิ่งที่อยากจะนำเสนอ ผมคงไม่สามารถคิดแทนได้ทุกคนหรอกครับ ว่ารถมันจะถูกหรือแพง
แต่ผมต้องการข้อมูลที่ว่า ค่าใช้จ่ายโดยรวม แต่ละที่แพงหรือถูกกว่ากันเท่าไหร่
เพื่อให้ความกระจ่างของคำที่ว่า เมืองไทย รถแพง ค่าใช้จ่ายถูก เมืองนอกรถถูก ค่าใช้จ่ายแพง

ข้อสอง จะพูดแบบนั้นก็ใช่ครับ แต่ที่ไทยหรือแม้แต่ญี่ปุ่น ยังไม่ได้มีข้อบังคับการใช้รถยนต์เข้มงวดขนาดนั้น
และที่ีญี่ปุ่น ผมไม่คิดว่า"คนส่วนใหญ่"จะออกไปซื้อบ้านนอกเมือง แค่เพื่อที่จะได้ครอบครองรถหรอกครับ
(แต่ผมทำนะ ย้ายที่อยู่เพื่อจะได้ครอบครองรถง่ายขึ้น)

คุณตั้งถูกแล้วล่ะ คือคุณบอกว่าจะเอาไปเทียบกับต่างประเทศ

แต่ถ้าคุณทำตารางกลางๆออกมา ถ้าคนดูเอาพื้นฐานรายได้ตัวเองเป็นที่ตั้ง

มันก็จะมีประเด็นต่อไปไม่รู้จบแหละครับ
คนมีมากก็บอกว่าแพง
คนมีน้อยก็บอกว่าถูก

ตอนนี้ผมจำประเด็นที่มันซ้อนๆกันอยู่ตามนี้ครับ

# ภาษีแพง -> ไปเทียบกับเมืองที่ภาษีถูก

# ให้เอาเฉพาะเมืองไทย -> อันนี้ต้องดูที่ demand และ supply จะไปเทียบกับเพื่อนบ้านไม่ได้นะครับ

# การครอบครองรถในแต่ละประเทศ

เพื่อนสมช.ที่เแาทุกเรื่องมาปนกันเนี่ย มันจะไม่ได้บทสรุปนะครับ มันจะเป็น loop ทันที