การใช้งาน การขับขี่ในชีวิตประจำวันไม่มีปัญหาอะไรครับ เมื่อคุ้นเคยกับรถมากขึ้นก็ยิ่งขับสนุกครับ จุดอ่อนที่คุณแพนได้เคยเขียนไว้ก็เรื่องระบบเบรคครับ มันไม่ตอบสนองฉับพลันทันใด มีจังหวะหนืดๆบ้าง ต้องทำความคุ้นเคยกันพอสมควร ... ความสะดวกสบายภายในรถอันนี้เป็นที่ถูกใจทุกคนในครอบครัวครับ เบาะหลังนั่งสบายจริงๆในตำแหน่งที่เอนพนักพิงลงไปเล็กน้อย เครื่องเสียงที่ให้มาก็ถือว่าโอเคมากนะครับแม้จะไม่ใช่ B&W
อ้อ มาเล่าเพิ่มเรื่องระบบความปลอดภัย มีโอกาสเกือบได้ใช้อยู่บ้างครับ ... มีอยู่ครั้งหนึ่งติดไฟแดงอยู่ อยู่ดีๆมีเสียงดัง ครืดจากหน้ารถ ผมตกใจ เสียงอะไรหว่า แล้วเสียงเตือนดังขึ้น หน้าจอโชว์ว่า rear end crash ... อะไรประมาณนี้ จำข้อความไม่ได้แล้วครับ สรุปว่าคันหลังวิ่งมาเร็วแล้วจ่อใกล้มาก ดีที่ไม่ชนท้าย ระบบของรถเลยทำงาน โดยใส่เบรคตัวเองเต็มที่ป้องกันรถพุ่งไปข้างหน้า เป็นที่มาเสียงดังครืดที่ว่า เท่าที่อ่านมาถ้าเข้ามาใกล้จนวิกฤต เข็มขัดนิรภัยจะกระชากล็อคตัวทันที แต่ของผมยังไม่เจอขนาดนั้น
อีกเรื่องที่น่าจะมีคนสนใจคือ Pilot Assist (PA) ครับ ตัว PA2 นี้เหมือน Adaptive criuse ที่ตอนนี้มีกันในรถหลายรุ่น เพิ่มเติมมาคือมันเลี้ยวให้ด้วย ผมลองใช้อยู่บ้าง ส่วนใหญ่บนทางด่วน หรือนอกเมืองที่ถนนโล่งๆหน่อย .... แต่จุดอ่อนอย่างหนึ่งอยู่ที่มุมรถครับ เข้าใจว่าเซ็นเซอร์ยังมีจุดบอดอยู่ เคยขับด้วย PA2 แล้วอยู่ดีๆมีรถเลนซ้ายปาดเข้ามา แต่รถผมไม่ชะลอความเร็วเลย จนต้องเหยีบบเบรคเอง เข้าใจว่าถ้าเข้ามาเต็มคัน จนอยู่หน้ารถเซ็นเซอร์ก็คงเห็นและเบรค แต่ผมใจไม่ถึง ขอเบรคเองก่อน
ไปๆมาๆ ผมพบว่าการใช้ PA2 ที่เวิร์คทีสุด คือบนทางด่วน ตอนรถติดๆไหลๆสลับกัน
เพราะเวลารถติดๆ บางทีก็มีเผลอไปอ่านเมล์ อ่านข้อความที่มีคนส่งไลน์มาบ้าง ทำให้ต้องละสายตาจากข้างหน้า (เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำครับ
) ระบบมันช่วยไม่ให้ไปจิ้มก้นคันหน้าอย่างแน่นวล
เซอร์วิสตามระยะ เข้าเช็คระยะ 1 ครั้งครับ ตอนครบ 1 ปี นอกจากเซอร์วิสเรื่องเครื่องยนต์ ไส้กรองอากาศ ทั่วๆไป ก็มีรายการอัพเดทซอฟท์แวร์ครับ...
สำหรับวอลโว่ยุคใหม่ จะมีการออกซอฟท์แวร์เวอร์ชั่นใหม่ ปีละ 2 ครั้ง เป็น May Update กับ November Update ผมเอารถไปเซอร์วิสตอนเดือน ก.ย. ก็เลยทำ May 2017 Update ไป ซึ่งชุดนี้เป็นชุดใหญ่ครับ หน้าตาจอกลางเปลี่ยนใหม่หมด ดูทันสมัยขึ้นไปอีกหน่อย .... ส่วนล่าสุดตอนนี้เพิ่งออกเวอร์ชั่น November 2017 เท่าที่ดูไม่มีอะไรเพิ่มเติมมากนัก ก็เลยกะว่าจะรอไปอัพเดทอีกทีปีหน้า ซึ่งก็น่าจะเป็น May 2018 version
เซอร์วิสนอกระยะในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา สิ่งที่ต้องเข้าไปเคลมก็มี การเปลี่ยนฮีตเตอร์ ที่ผมเคยโพสต์ไว้แล้ว, เปลี่ยนเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิภายนอกใหม่, เปลี่ยนชุดมอเตอร์ม่าน panoramic roof ใหม่ เพราะมีเสียงดังเวลาปิด-เปิด แล้วก็แจ้งให้ช่างเช็คเสียงดังจากเบาะด้านหลัง
อีกครั้งหนึ่งที่เจอปัญหาคือ แบต 12 โวลท์หมดครับ แต่อันนี้เป็นความผิดของผมเองที่ดูคู่มือไม่ละเอียด เนื่องจากต้องไปต่างประเทศหลายวัน แล้วก็ดันชาร์จไฟไว้จนเต็ม 100% พอกลับมาบ้านอีกหนึ่งสัปดาห์ถัดมา ไฟหมดสนิท มาทราบหลังจากคุยกับช่าง และเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมว่า เนื่องจากผมชาร์จแบตไว้เต็ม ทำให้มีความร้อนในแบตเตอรี่หลัก พัดลมระบายความร้อนเลยทำงานตลอดเวลาจนแบตเตอรี่ 12 โวลท์หมด ในคู่มือมีคำแนะนำอยู่แล้วว่า ถ้าจะไม่ใช้รถเป็นเวลานาน ให้ชาร์จไฟไว้ที่ 30% เท่านั้น อันนี้สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่ใช้ T8 แล้วยังไม่ทราบ ก็ระวังนะครับ อย่าชาร์จแบตเต็มแล้วทิ้งรถไว้เป็นอาทิตย์ๆ
อ้อ... มีข้อสังเกตอีกเรื่องคือ ความเสื่อมของแบตเตอรี่หลัก ... ตรงนี้ผมสังเกตจากข้อมูลที่ขึ้นมาหน้าจอเอานะครับ ทุกครั้งที่เราชาร์จไฟเต็ม หน้าจอจะแสดงว่าระยะที่วิ่งด้วยแบตเตอรี่เป็นเท่าไหร่ สำหรับโหมดไฮบริด ตอนรับรถใหม่ๆ ขึ้นระยะทางที่ 34 กม. หลังจากใช้มา 1 ปีกับ 1 เดือน ตอนนี้ก่อนออกไปทำงานหลังชาร์จเต็ม จอจะแสดงระยะทางที่ 33 กม. คิดบัญญัติไตรยางค์ตรงๆ ก็เสื่อมไปประมาณ 3 %...
โดยรวมนี่เป็นวอลโว่ที่ใช้งานดี ขับสนุก ศูนย์บริการ (อันนี้มีคนถามมาหลายครั้ง
) ให้ความช่วยเหลือดีครับ ความที่รถยังใหม่ก็คงเจอโน่นนี่บ้าง .... คหสต นะครับ ถ้าใครเล็งๆ XC60 ไว้ อดใจสักปี ผมว่ารถมันน่าจะนิ่งขึ้นเยอะ ...