ผู้เขียน หัวข้อ: สรุป มาสด้า2 ดีเซล มีปัญหาเครื่องพังแบบที่ข่าวทีวีลงปะครับ พอดีญาติกำลังจะซื้อ  (อ่าน 31176 ครั้ง)

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
ถ้าผมแนะนำ  เลือกรถที่ระบบไม่ใหม่มาก  เบนซินฉีดตรง  ผมยังกลัวปัญหาหัวฉีดแทนเลย..

ออฟไลน์ oatekung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
    • อีเมล์
สั่นเป็นเจ้าเข้าขนาดนั้น ไปเบนซินเถอะครับ
ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม

ออฟไลน์ pjs6306

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,101
    • อีเมล์
เทคโนโลยีใหม่การดูแลต้องถึงสิครับ กลัวอะไร

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
ผมว่ามันควรเล่นแค่ เบนชิล อยู่แล้วครับ

ส่วนต่างราคาชดเขยส่วนต่างค่าน้ำมันได้ยันขาย

ออฟไลน์ kumpol2511

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 187
ที่บ้านมใช้  ทั้ง2ดีเซลและcx5 2.2d  2นี่เกือบ5หมื่นโล ศูนย์เคลมโช๊คให้โดยไม่ได้ขอมี ที่เปลียนเองก็แบตเตอรี่เกิน 18เดือนเคลมไม่ได้ ส่วน cx5ตอนนี้เกือบ90000โล ยังไม่มีงานเข้าและหวังว่าไม่มีงานเข้า แต่ยอมรับว่าชอบมาก

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,535
แนะนำให้ลองหาอ่านเรื่องตัวกรองไอเสีย DPF (Diesel Particulate Filter) ของรถยุโรป Euro 5, Euro 6 เพียงแต่ Mazda ยังไม่ต้องเติม AdBlue (Euro 6)

ถ้าคุณคิดว่ายอมรับการใช้งานแบบนั้นได้ก็เลือกไปเลย ดีเซล แต่ถ้าทำใจไม่ได้ เบนซิน จบ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
รักมาสด้าหนีดีเซลเลยปัญหามากจริง

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
ผมแนะนำให้ญาติไปซื้อ Mazda2 1.5 diesel เมื่อ 2 ปีที่แล้วตอนนี้ยังขับปกติดี เดี๋ยวลองไปแนะนำเค้าเรื่องน้ำมันดีกว่า พังมาแย่เลย เห็นเค้าใช้ดีเลยซื้อ CX-5 ตาม แต่ให้แนะนำใหม่คงไม่กล้าแล้วดีเซล
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
ที่ลงๆกันบางที่เป็นกลุ่มปิด เพราะไม่บอกรายละเอียด และไม่ทำตามคู่มือรถที่ลงไว้

รถโฉมแรกวิ่งกันเกินแสนโล หลายพันคันยังไม่พัง เซลวิ่งงานหลายคน
เปลี่ยนสปริงวาวล์ไอเสียฟรี หลายคันไม่ต้องเปลี่ยน
ปัญหาที่เจอกันคือ

เติมน้ำมันดีเซลไม่ใช่ยูโร 5 ทำให้เขม่าเกิดง่ายและไปอุดตันระบบ
บ่นว่าแพง เครื่องรถเป็นยูโร6 อยากแปลงเครื่องเป็นยูโร3 แล้วจะให้บ.ประกันเต็ม
แม้แต่สามห่วง อีผุ ยังไม่ยอม สามแฉก ใบพัดหมดประกัน

น้ำมันเครื่อง ถ่ายทุกหมื่นโล หรือ 1 ปี ถ้าไม่ใช้ของศูนย์ ต้องได้มาตรฐาน volvo vds4-4.5 เท่านั้น
ต่ำกว่าล้างเขม่าไม่หมด กรองน้ำมันเครื่องตันเร็ว ลากไว้นานเป็นโคลนได้ ราคาไม่ถูก ศูนย์ตั้งไม่แพงมาก
แกนหอยไหม้นมค.เก่า ดีเซลยูโร4 มีผล ยิ่งไปอุด ฆ่าแมว คงพังมากกว่าเดิม อย่าเก่งกว่าวิศวกร

ใส่น้ำยาล้างหัวฉีดดีเซล ที่เรียกว่า หัวเชื้อดีเซล แต่เดี๋ยวนี้ใบไม้ใส่ตัวล้างหัวฉีดมาเยอะ ทำให้ไม่ต้องเติมบ่อย
3000-5000กม.เติมที ราคาไม่แพงร้อยกว่า หาซื้อตามปั้มน้ำมันได้ ของศูนย์แพงกว่า

คูลแลนท์ สองปี สี่หมื่นโล เท่ากับน้ำมันเกียร์ ไม่เปลี่ยนอินเตอร์น้ำโทรมเร็ว

กรองโซล่า ตรวจทุกหมื่นโล สองปีเปลี่ยน ไม่เทน้ำออก น้ำเข้าห้องเผาไหม้ ทำให้ประเก็นฝาสูบโทรมได้
พันกว่าบาทไม่แพง อย่างก ไม่เปลี่ยนเครื่องพัง มีแต่น้ำเข้าระบบ กำลังอัดมากว่าเบนซินแยอะ

แบตทุกปี เพราะพัดลมทำงานแม้ดับเครื่อง กินไฟเยอะ ตามแบบยุโรป

ถ้าอยากให้รถทนแบบไฮทอร์ค แนะนำกว่าหามือสอง หรือซื้อออส ดีที่สุด
เครื่องรุ่นใหม่ดูแลเท่ายุโรป ถ้าคิดว่าเป็นแท๊กซี่สิบปีก่อน รถพังแน่นอน
เพราะแท็กซี่เดี๋ยวนี้ซ่อมแพง ช่างอู่ทำไม่เป็นเยอะมาก

เบนซินในเพจปัญหาจุกจิก เติมน้ำมันไม่ใช่ยูโร5
ถ้าปั้มแรงดันพัง สี่หมื่นขึ้น แต่ยังไม่เสียกันเพราะแรงฉีดน้อยกว่าดีเซลเยอะมาก

ถ้าดูแลกันจุกจิกขนาดนี้ผมว่า ไปเล่นตัวอื่นเหอะ
คนไทยไม่ค่อยชอบรถจุกจิกครับ

แบบนี้เรียกจุกจิกหรือป่าวเอ่ย ส่วนตัวมองว่า โครตๆ เลย

ขนาดเราๆ ที่อยู่ในบอร์ดนี้ รู้เรื่องรถพอสมควร ตามข่าว โน่น นี่ นั้น ยังไม่ชอบเลย

นับประสาอะไรกับชาวบ้าน ชาวช่องทั่วไป เน้นใช้งาน ขับง่าย ดูแลง่าย มันเหมือนไม่ตอบโจทย์

และที่ปัญหามันคาราคาซังอยู่แบบนี้ ก็เพราะมาสด้าประเทศไทยนิ่งเงียบ ไม่ชี้แจง ไม่บอก อะไรเลย

ซึ่่งถ้าเป็นแบบที่คุณ bahamu  เล่านี้ บอกตรงๆ เลยว่าอยู่เฉยๆ ไม่ได้เลย เพราะเหมือนรอวันพัง คนที่ซื้อไปคิดดูว่ากี่ % ที่จะรู้ ตามที่คุณ bahamu  เล่ามา

ออฟไลน์ Nyquist

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
ไม่ค่อยเห็นด้วยที่ฟันธงว่าเพราะน้ำมัน ถ้าอ่านในคลับจะรู้ว่าไม่ใช่

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
ตลาดไทยเป็นr&d ให้มาสด้าไปหน่อยๆละในส่วนของดีเซล
ส่งผลให้มาสด้าจะต้องเอาไปพัฒนาขึ้น. ขอบคุณลุกค้าที่ช่วยฟีดแบคนะครับ,

ไม่ต้องไปเน้นมากนัก. รีบๆออกมาแล้วรีบแก้. ก้อขายได้นะครับ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ peterW

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 579
ผมว่า โตโยต้าที่ว่าแน่ๆ เรื่อง เครื่องดีเซล  ยังไม่กล้าลงมาใส่กับรถเก๋งเลย

เดี๋ยวดู Honda CRV อีกรุ่น จะมีปัญหาหรือเปล่า

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
เสริมนิด F1 กระทิงแดงปีนี้ไม่ใช่แชมป์ครับ และใช้น้ำมันค่ายเสือ

ส่วนแชมป์คือค่ายสามแฉก ใช้น้ำมันมาเลย์ที่มีตึกคู่ ตอนนี้โฆษณาน่าดูทั้ง BOT ทั้ง HAM เจ้าบริษัทตึกคู่นี่น่าจะได้เครดิตพอสมควรเลย

ก้านวัดน้ำมันเครื่องของ mazda diesel มันมีจุด x และในเวบบอร์ดต่างประเทศเองก็มีปัญหากันเยอะพอสมควรครับ เรื่องน้ำมันที่ฉีดมาเพิ่มเพื่อ DPF REGEN แล้วถ้าฉีดมาแล้วไปใช้ regen ไม่หมดทำไง ก็นั่นแหละ คิดง่ายๆ ส่งกลับลงอ่างน้ำมันเครื่อง พอถึงจุด x ก็ต้องเปลี่ยนถ่ายใหม่หมด จะถ่ายออกให้ต่ำกว่าจุด x แล้วปิดน็อตถ่ายแล้วไปใช้ต่อไม่ได้เด็ดขาดเพราะน้ำมันเครื่องมันเสียคุณสมบัติไปแล้ว

เรื่องน้ำมัน ตัวดีเซลธรรมดา ผมเองลองเปิดใจกับค่ายไทยสีเขียวใบไม้ พบว่าน้ำมันไม่ได้แย่เลยครับ ออกจะดีกว่าเสือด้วยซ้ำนะ

ย้อนเวลากลับไปสองปีก่อนหน้าที่จะลองมาใช้รถดีเซล ตอนแรกก็ทำใจไม่ได้เหมือนกันว่าทำไมปี 2015 แล้ว ประเทศนี้ยังมีรถดีเซลที่ไม่มี dpf อีก แม้กระทั้งกระบะ หรือ ppv ตัวที่ประกอบในไทยเองแท้ๆ แต่ส่งออกไปขายต่างประเทศก็มี dpf ติดไปให้ งั้นถ้าเอา spec ที่มี dpf มาใช้ก็อาจมีปัญหาแบบ mazda มั้ยครับ

พอลองดูน้ำมันส่วนใหญ่ในประเทศมันยังเป็น euro 4 นั่นล่ะจึงถึงบางอ้อว่า dpf มันยังมาไม่ถึงเมืองไทยอย่างเป็นทางการครับ

ถ้าประเทศขยับมาตรฐานไอเสียเป็น euro 5 เมื่อไร เมื่อปั๊มทุกปั๊มขายดีเซลตัวปกติเป็น euro 5 ทั้งประเทศแล้ว ตอนนั้นรถปิคอัพน่าจะมี dpf ใส่มาทุกคันล่ะครับ






E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ T@PPosan

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
    • อีเมล์
ตอนนี้ผมก็ใช้รุ่นดีเซลMY2016 ไฟหน้าLEDตัวแรกอยู่ครับ
ซื้อมาตั้งแต่ มค ปี2016 ตอนนี้วิ่งยังไม่ถึงสองหมื่นโลเลยครับ
ใช้แต่ในกทมซะด้วยสิ แบบรถติดๆเลยยังหวั่นๆใจอยู่เลยครับ= =
แต่แต่ผมเติมน้ำมันแค่หอยกับดาวนะครับ สลับพรีเมียมบ้าง
มีเคยลองใบไม้พรีเมียมครั้งนึง เข้าเช็คระยะทุก6เดือนตลอด
 ตอนนี้รถก็ยังปกติ ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ ตอนออกมาขับสนุกยังไง ตอนนี้ก็สนุกแบบนั้น
ส่วนอนาคตก็ลุ้นกันต่อไป...

แต่เคสที่มีปัญหา ผมอยากให้ทางมาสด้าเข้ามาแก้ปัญหาแบบจริงๆจังๆ
ถ้าบริษัทคุณยิ่งเงียบ เรื่องมันจะยิ่งดังนะครับ
และสุดท้ายรถคุณนั้นแหละที่จะขายไม่ได้...

Mazda 2 XD sports High plus L 2016'
Mazda 2 XD High connect 2016'
Toyota C-HR 1.8 mid 2017'

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
รีรันอีกกระทู้ละกันนะครับ...จำได้ว่ากระทู้ 2D กับ DPF เนี่ย รอบ 3 ในรอบปีแล้วละฮะ (แล้วมาสด้าก็ตีเนียนตลอด)
รถผม 2 XD ล็อตแรกๆ รุ่นแรกๆ ในคลับถ้านับหัว รถผมประมาณคันที่ 30กว่าๆ น่าจะนับได้ว่าคันแรกๆของรุ่น
วิ่งมา 6หมื่นกว่าโล ใช้ในเมือง 2-3วัน วันหยุดวิ่งยาวๆ ตจว. สักรอบ ไปเที่ยวเหนือ วิ่งยาวๆ 3-4วัน 3เดือนหน
ยังไม่มีปัญหา และไม่อยากมีปัญหานะ
.........................
ว่ากันทีละเรื่อง
น้ำมัน มีส่วน แต่ไม่ใช่ทั้งหมด ผมใช้แต่บางจากก่อนจะมีพรีเมี่ยม euro4 พึ่งจะมาใช้ hi premium มาตอนหลังๆ(บ้าง) แต่หลักๆยังใช้ตัวเก่าราคาถูกอยู่ด้วยซ้ำ
แต่ผมก็ไม่กล้าไปเติมปั้มเก่าๆ โทรมๆ ตาม ตจว. เสี่ยงมากไป
พฤติกรรมการใช้ ผมว่าเป็นหลักมากกว่า
ถ้าวิ่งแต่ในเมือง รถติด โอกาสเขม่าตกค้างสูงกว่าเยอะ
ยิ่ง คห. บนที่บอกว่าใช้แต่ในเมืองแต่ขับสนุกเนี่ยละน่ากลัวเลย....ใช้แต่ในเมืองแต่แอบกดนี่ละ ตัวสร้างเขม่าเลยละ
แต่ที่มีคนใช้วิ่งนอกเมือง บอกว่า 100-120 นอกเมืองก็มีปัญหาเขม่า ก็ต้องถามกลับว่าขับแบบไหน
แน่นอนครับ ส่วนมากคนซื้อ 2D ตรีนหนักครับ ถ้าไปขับกระบะคงควันดำท่วม.....แต่พอเป็น 2 เขม่าตรงนั้นก็กลับเข้าเครื่องไงละครับ
อาจจะต้องลองดูการขับ ให้กลับมาตรงกับสิ่งที่มันสร้างมาคือ รถ ECO ละครับ ขับเรื่อยๆ ไล่ตามรอบปกติ ขับแบบโหมดรักสงบนั่นละ ให้เขม่ามันเกิดน้อยสุด
แล้วพวกที่ออกรถมาปุ๊ป รีแฟลชปั๊ป กดประจำ คันเร่งมันยั่วยวนขนาดนั้น โอกาสเกิดเขม่าสะสมก็เยอะครับ อาจจะไม่แพ้กับกลุ่มรถติดในเมืองเลย
โดยเฉพาะ ถ้าใครอยู่คลับกลุ่มแรกๆ จะมีหน้าม้าร้านแต่งกล่องคันเร่ง มาขายของประจำ .... ก็นั่นละฮะท่านผู้ชม
แล้วก็พวกดูแลนอกสูตร รถผม ผมขี้เกียจขับเข้าศูนย์ตามระยะอย่างเดียวเลยไม่มีปัญหา(ซะงั้น) แต่พวกไปเติมอะไรมากมายนอกสูตรก็ว่ากันไป
...............................
แต่อย่างไรก็ตาม
มันไม่ใช่เรื่อง ที่คนใช้รถจะต้องมาเจอนะครับ มาสด้าไทยแลนด์ ถ้ารถมันเปราะบางขนาดนั้น กรุณาใส่คำเตือนมาก่อนขายสิครับ แหม๋...
รถตลาดนะฮะ ไม่ใช่ supercar ที่ต้องประคบประหงมกัน
ในเมื่อเรื่องมามาจะครบปีแล้ว ควรเป็นวาระแห่งยี่ห้อได้แล้วครับ มันช้ามากเกินไปแล้วนะครับ
........................
สำหรับคนที่ใช้อยู่ และยังไม่เจอ
ก็ขับแบบคนปกติ เข้าศูนย์ปกติ ตามที่มันสร้างมา และเอามันไปวิ่งยาวๆ แบบคนปกติ หาเรื่องเที่ยวแบบผมบ้าง มันก็อยู่ดีปกติไปเรื่อยๆละครับ
แต่ถ้าอีก 2-3เดือน ยังไม่มีอะไรเพิ่มเติมมาจากมาสด้า ประเทศไทย .... ผมว่ามันไม่ ok นะ
รอบนี้ motor expo สินะ รอบหน้าก็ motorshow
เราอาจจะเจอกระทู้และข่าวแบบนี้ทุกรอบที่มีงานแสดงรถนะครับ มาสด้าประเทศไทย ok เหรอครับ?
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,018
    • ร้านค้าออนไลน์
ไม่ค่อยเห็นด้วยที่ฟันธงว่าเพราะน้ำมัน ถ้าอ่านในคลับจะรู้ว่าไม่ใช่

ผมใช้ 2 ดีเซล 2015 อยู่ เปลี่ยนมาเติมไฮฟอร์ซของปตท แทบไม่เจออาการกระตุกอีกครับ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ผมเติมแต่ ปตท ธรรมดาจนถึง 70000 โลที่มันเริ่มสั่นและเร่งไม่ขึ้น
ตอนนี้รถผมก็กำลังจะเข้า 90000 โลแล้ว ตั้งแต่เปลี่ยนมาเติม ไม่เจออาการนี้อีก แต่ผมขับโหมด M ลากเกียร 4 ให้รถมันเบิร์น DPF ไปด้วย เกือบจะทุกวัน เปลืองน้ำมันหน่อย แต่ก็ดีกว่ามั่นเร่งไม่ขึ้นตอนแซง เปลืองน้ำมันหน่อยแต่ยังรับได้ จากเดิม 20km/l ตอนนี้เฉลี่ย 18km/l
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ wolfpack

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 239
ที่ลงๆกันบางที่เป็นกลุ่มปิด เพราะไม่บอกรายละเอียด และไม่ทำตามคู่มือรถที่ลงไว้

รถโฉมแรกวิ่งกันเกินแสนโล หลายพันคันยังไม่พัง เซลวิ่งงานหลายคน
เปลี่ยนสปริงวาวล์ไอเสียฟรี หลายคันไม่ต้องเปลี่ยน
ปัญหาที่เจอกันคือ

เติมน้ำมันดีเซลไม่ใช่ยูโร 5 ทำให้เขม่าเกิดง่ายและไปอุดตันระบบ
บ่นว่าแพง เครื่องรถเป็นยูโร6 อยากแปลงเครื่องเป็นยูโร3 แล้วจะให้บ.ประกันเต็ม
แม้แต่สามห่วง อีผุ ยังไม่ยอม สามแฉก ใบพัดหมดประกัน

น้ำมันเครื่อง ถ่ายทุกหมื่นโล หรือ 1 ปี ถ้าไม่ใช้ของศูนย์ ต้องได้มาตรฐาน volvo vds4-4.5 เท่านั้น
ต่ำกว่าล้างเขม่าไม่หมด กรองน้ำมันเครื่องตันเร็ว ลากไว้นานเป็นโคลนได้ ราคาไม่ถูก ศูนย์ตั้งไม่แพงมาก
แกนหอยไหม้นมค.เก่า ดีเซลยูโร4 มีผล ยิ่งไปอุด ฆ่าแมว คงพังมากกว่าเดิม อย่าเก่งกว่าวิศวกร

ใส่น้ำยาล้างหัวฉีดดีเซล ที่เรียกว่า หัวเชื้อดีเซล แต่เดี๋ยวนี้ใบไม้ใส่ตัวล้างหัวฉีดมาเยอะ ทำให้ไม่ต้องเติมบ่อย
3000-5000กม.เติมที ราคาไม่แพงร้อยกว่า หาซื้อตามปั้มน้ำมันได้ ของศูนย์แพงกว่า

คูลแลนท์ สองปี สี่หมื่นโล เท่ากับน้ำมันเกียร์ ไม่เปลี่ยนอินเตอร์น้ำโทรมเร็ว

กรองโซล่า ตรวจทุกหมื่นโล สองปีเปลี่ยน ไม่เทน้ำออก น้ำเข้าห้องเผาไหม้ ทำให้ประเก็นฝาสูบโทรมได้
พันกว่าบาทไม่แพง อย่างก ไม่เปลี่ยนเครื่องพัง มีแต่น้ำเข้าระบบ กำลังอัดมากว่าเบนซินแยอะ

แบตทุกปี เพราะพัดลมทำงานแม้ดับเครื่อง กินไฟเยอะ ตามแบบยุโรป

ถ้าบ.แก้เรื่องdpf แบบที่เยทำคือ ใส่ฉี่หมู เจ้าของรถต้องเสียเงินเพิ่มอีก บ้านเราคงไม่ยอม
สามแฉก ใบพัด หน้าห่วง ถึงขายดีเซลแบบไม่เติมฉี่หมู ส่วนไม้วัดต้องเพิ่มกากบาท
เพราะมีดีเซลลงไปอ่างน้ำมันเครื่อง พอเกินmax ไฟประแจจะชึ้น ถ้าไม่ถึงกากบาทไม่เป็นไหร่
แต่เจ้าของรถจะชักมาดูคงมีไม่มาก ส่วนใหญ่เข้าศูนย์อย่างเดียว ช่างก็กลัวบอกมากหาว่า ฟันค่าซ่อมก็มี

ช่างถึงบอกให้ดูแลตามคู่มือ เพื่อตัดความยุ่งยาก ถ้าเจ้าของบางคนมาเดาเอง ควรสร้างรถเอง
เพราะเครื่องจักรที่ซับซ้อนต้องการการดูแลที่เหมาะสม มีเมียนางงามจะดูแลอย่างทาสคงวิปริตแย่

แล้วยุโรปดีเซลแพงๆ ทำไมขายดี พอยุ่นทำถูกบอกคนไทยไม่ชอบ
มีสิทธิ์อะไรไปตัดสินแทนคนทั้งชาติ


ถ้าอยากให้รถทนแบบไฮทอร์ค แนะนำกว่าหามือสอง หรือซื้อออส ดีที่สุด
เครื่องรุ่นใหม่ดูแลเท่ายุโรป ถ้าคิดว่าเป็นแท๊กซี่สิบปีก่อน รถพังแน่นอน
เพราะแท็กซี่เดี๋ยวนี้ซ่อมแพง ช่างอู่ทำไม่เป็นเยอะมาก

เบนซินในเพจปัญหาจุกจิก เติมน้ำมันไม่ใช่ยูโร5
ถ้าปั้มแรงดันพัง สี่หมื่นขึ้น แต่ยังไม่เสียกันเพราะแรงฉีดน้อยกว่าดีเซลเยอะมาก

ตกลงแนะนำน้ำมันตัวไหนดีครับ

หอย Euro4 แต่ความเชื่อว่าสะอาด
ลูกไฟไอฟอส Euro5
ใบไม้พรีเมียม Euro5
ดาว หรือ เสือ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
สาเหตุ มันมีได้หลายอย่างอะ ไม่ว่าจะ EGR หรือ DPF

แต่ว่า น้ำมัน เกี่ยวนะครับ

หัวฉีดซีลินอย 10 รูของมาสด้า 2 ดีเซล จัดว่าเป็นหัวฉีดที่มีรูหัวฉีดเล็กที่สุดในรถดีเซลที่เป็นแบรนด์ญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ (แต่ผมว่าเล็กสุดในโลกแล้วล่ะ )
ทีนี้ ถ้าเติมน้ำมันที่ไม่สะอาด อย่าง ปตท .. เติมบ่อยๆ ตันนะจ๊ะ ... อย่าว่าแต่มาสด้า 2 เลยที่เป็น พวกกระบะที่วิ่งเยอะๆ แล้วเติม ปตท เป็นหลักก็พังกันเยอะครับ


ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
น้ำมันดีเซล และเบนซิน สำหรับเครื่องยนต์ไอเสียยูโร6 ต้องเติมน้ำมัน ยูโร5ขึ้นไปเท่านั้น
ปี63 กม.บังคับทุกรุ่น ทุกยี่ห้อเป็น ยูโร5 ทั้งหมด ส่วนใครเขยิบเป็นยูโร6 ก่อนไม่บังคับ

ดีเซล ยูโร5 สำหรับเครื่อง คอมมอนเรลทุกรุ่น แรงดัน 900 บาร์ ขึ้นไป สุดที่ 2,600บาร์ ในวอลโว่ดีเซลตัวใหม่
ใบไม้ ตัวแพง
ลูกไฟ ตัวแพง
ตัวถูก และยี่ห้ออื่นยังเป็น ยูโร4 ที่เหลือคือความเชื่อ

เบนซิน ยูโร5 สำหรับเครื่องฉีดตรงไอเสียยูโร6 ที่ปรับจากโรงงานแล้ว
ใบไม้ e20
นอกนั้น ยูโร4 รวม e85 เบนซินล้วน ทุกยี่ห้อ หัวเชื้อใครดีกว่ากันต้องลองเอง

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
เคยได้ยินมาว่า ดีเซลล์ธรรมดาของ ปxx เป็นไบโอดีเซลมาผสมกับดีเซลไม่ใช่ดีเซลล์ 100% เหมือนปั้มฝรั่ง

ดีเซล ทุกยี่ห้อในไทยไม่ว่าพรีเมี่ยมแค่ไหน ผสม 7 % ทั้งหมดครับ กฏหมายบังคับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ countryman

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 65
เคยได้ยินมาว่า ดีเซลล์ธรรมดาของ ปxx เป็นไบโอดีเซลมาผสมกับดีเซลไม่ใช่ดีเซลล์ 100% เหมือนปั้มฝรั่ง

หอยผสมไบโอเหมือนชาวบ้านตามกม. ได้แค่ยูโร4 สู้ ลูกไฟ ใบไม้ยูโร5 ไม่ได้ ค่าซีเทนต่ำกว่า ที่เหลือคือความเชื่อ
ตอนประชุมที่กรม เร่งให้เป็นยูโร5 โวยกว่าลงทุนเป็นหมื่นล้าน ขาดทุน ของเราลงทุนก่อนขายราคาไล่ๆกัน
ภาษีที่จ่ายไปกลับคืนมาเป็นมลพิษลดลง อากาศสะอาดขึ้น รถเครื่องทนขึ้น แต่บางคนไม่เห็นค่า
ปี63 กม.บังคับให้ทุกยี่ห้อ ต้องเป็นยูโร5 ถ้ามีใครขายแพงกว่าของไทย ดูสิว่าจะโม้ยังไงอีก

บ.ไม่มีโรงกลั่นเอง ซื้อน้ำมันจากโรงกลั่นไทย ไม่ได้นำเข้ามาจากทะเลเหนือมากลั่นเอง แค่เติมหัวเชื้อของหอยลงไป
สมัยที่น้ำมันไทยยังสู้ไม่ได้ มีส่วน แต่เสือ ดาว ไม่ได้ด้อยบ.ใหญ่โตไม่แพ้กัน แท่นแถวนี้สองบ.นี้ไม่น้อย และจ้างเยขุด
ไม่ได้ใช้น้ำมันแถวนี้มากลั่น เนื่องจากเปรี้ยวและหนัก คุณภาพสู้นำเข้าเบาและหวานไม่ได้

ทุกวันนี้แค่โฆษณา ยังไม่กล้าแสดงค่าน้ำมัน เพราะด้อยกว่าเขา ขายความเชื่ออย่างเดียว
f1 กระทิงแดง เติมของมาเล ได้แชมป์ ทำไมไม่เติมใส่รถกันบ้าง สามแฉกใช้ของเสือ ไม่เห็นอวยเท่าหอย
ขายความเชื่ออย่างเดียว
เป็นคอมเม้นที่ทำให้ผมต้องล๊อกอินเข้ามาตอบเลยครับ
กฎหมายบังคับให้ ผสมB7 ทุกค่าย เผลอๆมาจากโรงกลั่นเดียวกันด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
เคยอ่านว่า mazda แก้ปัญหาดีเซลไปแล้วนะครับ โดยเปลี่ยนวัสดุให้ดีขึ้น รวมทั้งหลายๆปัญหาด้วย แต่ไม่รู้จะแก้ปัญาได้ครบทุกอย่างยังนะครับ

ออฟไลน์ 12345678910

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
ล่าสุดลิงค์ข่าวย้อนหลัง เกี่ยวกับร้องเรียงมาสด้า โดนลบไปหมดเลยไม่รู้เกิดอะไรขึ้นครับ แอบงง แม้แต่ลิงค์ข่าวโมโน29 ที่ผมลงตอนตั้งกะทู้

แอบงง ไม่ได้โหลดเก็บไว้ด้วยครับ แต่ดีที่ส่งลิงค์ไปให้ญาติดูตอนที่ไม่ได้ลบ

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,535
ยูโร4 ยูโร5 ชัดๆ ตามนี้เลย มีแค่ตราไทยๆ ที่มีตัวเลือกยูโร5 นอกนั้นยูโร4 กันยกแผงทั้งที่จ่ายแพงเหมือนกัน

น้ำมันดีเซล และเบนซิน สำหรับเครื่องยนต์ไอเสียยูโร6 ต้องเติมน้ำมัน ยูโร5ขึ้นไปเท่านั้น
ปี63 กม.บังคับทุกรุ่น ทุกยี่ห้อเป็น ยูโร5 ทั้งหมด ส่วนใครเขยิบเป็นยูโร6 ก่อนไม่บังคับ

ดีเซล ยูโร5 สำหรับเครื่อง คอมมอนเรลทุกรุ่น แรงดัน 900 บาร์ ขึ้นไป สุดที่ 2,600บาร์ ในวอลโว่ดีเซลตัวใหม่
ใบไม้ ตัวแพง
ลูกไฟ ตัวแพง
ตัวถูก และยี่ห้ออื่นยังเป็น ยูโร4 ที่เหลือคือความเชื่อ

เบนซิน ยูโร5 สำหรับเครื่องฉีดตรงไอเสียยูโร6 ที่ปรับจากโรงงานแล้ว
ใบไม้ e20
นอกนั้น ยูโร4 รวม e85 เบนซินล้วน ทุกยี่ห้อ หัวเชื้อใครดีกว่ากันต้องลองเอง

:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ sakchai99

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
remap ปิด dpf ,egr  ร้านดัง fee.... บอกว่าจบ  ไม่รู้จริงไหม

ออฟไลน์ teeraponko

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
.[quote author=sakchai99 link=topic=62468.msg1100506#msg1100506 date=1512179197]
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2017, 14:57:25 »
ของผมออกวันแรกเลย 15/1/15 เซลบอกว่าเป็นลูกค้าคนแรกพอเปิดราคาปุ๊บจ่ายเงินปั๊บ เติมดีเซลปกติมาได้สัก2ครั้งเอง นอกนั้นใช้พรีเมี่ยมตลอด ของ ตราดาว บ้าง เอส บ้าง หอยบ้าง พอผ่านไปปีครึ่งนึกสนุก ไปรีแมพ อุด egr ปิด dpf. ร้าน fee  (ผมไม่ใช่หน้าม้านะ) ก่อนไปทำเติมน้ำมันพรีเมี่ยมของปั๊มเอส อยู่พอทำเสร็จ น้ำมันหมดอยากลองไปเติมน้ำมัน ธรรมดา ปรากฎว่าขับแล้วอัตราเร่งมันหน่วงๆยังไงชอบกล เดาเอาเองว่าอาจเป็นเพราะคุณภาพน้ำมันนั้นแตกต่างกัน พอกลับไปเติมพรีเมี่ยมเอสเหมือนเดิมก้อขับเร่งได้ดีขับมันส์อาการหน่วงน้อยลงไปชัดเจน ผมขับตจว.อย่างเดียวขับเกือบทุกวันๆละ 120 กม. เป็นคนทีนหนักชอบกดคันเร่งออกตัวเร็ว แต่วิ่งไม่เร็วมากประมาณ 110-130 ตอนนี้ 9 หมื่นแล้วไม่เจอปัญหาอะไรนอกจากบางครั้งกดคันเร่งไปมัน เอ๋อๆเหมือนรถรอรอบพอถอนคันเร่งแล้วไล่คันเร่งใหม่อาการก้อจะหายไป ก้อเป็นประสบการณ์ของผมเองครับใช้ความรู้สึกล้วนๆ  ก้อเป็นกำลังใจให้กับผู้ประสพภัยนะครับมาสด้ารู้ปัญหารีบแก้แจ้งลูกค้าไว้เหอะนะ มาสด้าเป็นรถที่ขับสนุกอยู่แล้วทุกวันนี้ก้อยังประทับใจอยู่.
remap ปิด dpf ,egr  ร้านดัง fee.... บอกว่าจบ  ไม่รู้จริงไหม

ออฟไลน์ SHRTheCrown

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
ล่าสุดลิงค์ข่าวย้อนหลัง เกี่ยวกับร้องเรียงมาสด้า โดนลบไปหมดเลยไม่รู้เกิดอะไรขึ้นครับ แอบงง แม้แต่ลิงค์ข่าวโมโน29 ที่ผมลงตอนตั้งกะทู้

แอบงง ไม่ได้โหลดเก็บไว้ด้วยครับ แต่ดีที่ส่งลิงค์ไปให้ญาติดูตอนที่ไม่ได้ลบ

เห็นเขาพูดๆกันว่าโดนเงินฟาดหัวไป ไม่รู้จริงเท็จแค่ไหนครับ

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
มีคนตอบไว้ในนี้แล้ว สรุปง่ายๆ คือ
 
ไม่อุดegr ออกตัวช้ากว่า ตีนต้นแรงน้อยกว่า แต่ประหยัดกว่า
วาล์วไอเสียเย็นกว่า บ่าวาวล์ไอเสียสึกช้ากว่า เครื่องทนกว่า ความร้อนสะสมน้อยกว่า
แต่ต้องใช้น้ำมัน น้ำมันเครื่อง ยูโร5 ขึ้นไป เขม่าสะสมน้อย ถึงกม.ถอดล้าง

ส่วนการอุด กินน้ำมันมากกว่า แต่แรงขึ้นช่วงความเร็วต่ำ
วาล์วไอเสียร้อนกว่า ทนน้อยกว่า เขม่าสะสมในเครื่องมากกว่า ปล่อยมลพิษมากกว่าเยอะ
คนที่เจอไอเสียตอนจอดในบ้าน รับพิษไปเต็มๆสะสมในร่างกาย

ที่มาโชว์ว่า ดำ มันคือตัว egr พอปิดก็บอกว่าสะอาด
มันแน่นอนอยู่แล้วพอปิดไม่มีไอเสียเข้าไปผ่านegr
แต่ผนังสูบ บ่าวาล์ว มีเขม่าสะสมอยู่มากกว่าถ้าอุด

egr สะอาดแต่เครื่องสกปรกเหมือนเดิม

ก่อนที่น้ำมันเผาไหม้ออกมาเป็นไอเสีย เกิดจากจุดระเบิดในเครื่อง(หัวกระบอกสูบ)
แล้วปล่อยไอเสียออกมา

ถ้าไม่อยากให้เครื่องสกปรกใช้น้ำมันเครื่องดีๆ ตามมาตรฐานที่ระบุ
เพราะตัวนี้คือตัวชะล้างสิ่งสกปรกของเครื่องยนต์


คิดง่ายๆ บ้านเราบ.รถจอมประหยัดถ้าไม่จำเป็นไม่ติดมาให้หรอก
ขนาดบางอย่างจำเป็นมันยังตัดออกเลยแล้วคนที่บอกว่า

อุดไปเลยไอเสียเยอะขึ้นชั่งมันเครื่องสะอาดไว้ก่อนแรงไว้ก่อน
หรือพวกที่ชอบตัดแคส คิดตื้นๆว่า คนภายนอกนานๆได้ดมที
แต่คนขับกับครอบครัวดมทุกวัน
สุดท้ายกรรมตามทันแน่นอนไม่ต้องรอนานไม่เกิน 5ปีรู้ผล

NOx ไม่สามารถดูดซับโดยต้นไม่ได้ ต้นไม้ดูดซับได้แค่ CO2
NOX ถือว่าเป็นสารพิษส่วน CO2 เป็นแค่ก๊าซเสีย


น้ำมันยูโร5 NOX น้อยกว่ายูโร4
ส่วนน้ำมันยูโร6 NOX ต่ำกว่ายูโร5 เท่าตัว

ถ้าตอนตรวจสภาพเข้มจริง รถที่อุดตรวจไม่ผ่านแน่นอน

หลักการคือCO2 มันไม่สามารถเผาไหม้ได้ O2 เผาไหม้ได้
ลองนึกถึงขวดหนึ่งใบที่มีอากาศเต็ม การที่จะทำให้ส่วนผสมน้ำมันพอดีกับอากาศ
ต้องใช้น้ำมันในปริมาณที่เยอะ (A/F น้ำมันต่ออากาศ)

ในขณะที่ถ้ามีCO2ส่วนนึงในขวด จะมีอากาศน้อยทำให้ ใช้น้ำมันน้อยลง
CO2 ไปแทนที่ช่องว่างของอากาศ ทำให้ปริมาตรกระบอกสูบลดลง
(เหมือน ccกระบอกสูบน้อยลง ทำให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น)

อัตราส่วนของน้ำมันต่ออากาศที่เผาไหม้แล้วให้พลังงานสูงสุด
มีอยู่ค่านึงซึ่งecu จะพยามทำให้ได้ค่านี้ตลอด

มีคนสงสัยว่าแบบนี้กำลังที่ก็ได้น้อยลงสิ ถูกแล้ว เพราะความจุอากาศในกระบอกสูบลดลง
แต่ตอนที่คุณขับรถด้วยความเร็ว 40 km/h
ไม่จำเป็นต้องใช้กำลังเท่ากับตอนที่ขับ 100km/h

NOx คือก๊าซไอเสียที่เกิดขึ้นจากการเผาไหม้ ที่ร้อนเกินไป
โดยความร้อนที่มากเกินไปนั้นจะทำให้เกิดการแตกตัวของไนโตรเจนในอากาศ
และไปรวมตัวกันใหม่กับออกซิเจนในสภาพของ NOx

EGR = Exhaust Gas Recirculation
ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อทำการ ลด NOx  หลักการง่ายๆคือ

ลดความร้อนของการเผาไหม้ลงครับ

หลักการทำงาน EGR สำหรับเครื่องยนต์ ถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท

1. ในเครื่องยนต์ใช้ หัวเทียนจุดระเบิด หรือเบนซิน

EGR นำไอเสียกลับมาในห้องเผาไหม้อีกรอบ อัตราส่วน 5-15 %
จากไอเสียที่เผาไหม้ได้ ไม่ใช้วนกลับทั้งหมดเอาแค่บางส่วน

 
ขึ้นอยู่กับจังหวะการทำงานของเครื่องยนต์ในขณะนั้น

โดยไอเสียมาแทนที่ไอดี ทำให้ห้องเผาไหม้สูญเสียปริมาตรไปส่วนหนึ่ง
จึงส่งผลให้ความร้อนในห้องเผาไหม้ลดลง น้ำมันจ่ายน้อยลง


เนื่องจากไอดีเข้าไปในห้องเผาไหม้ได้ลดลงนั่นเอง ไม่ได้กินน้ำมันขึ้น
ตามที่หลายๆคนเข้าใจหรือ โฆษณาหลอกลวง
การมี EGR ทำให้ประหยัดน้ำมันขึ้น จากสาเหตุดังต่อไปนี้

ลดการสูญเสียกำลังของเครื่องยนต์ไปกับการกีดขวางของปีกผีเสื้อ
เนื่องจากมีไอเสียเข้าไปปะปนอยู่กับไอดี เมื่อเราเร่งเครื่องยนต์นั้น
ลิ้นปีกผีเสื้อต้องเปิดมากขึ้น เพื่อให้ได้กำลังที่ต้องการ
ทำให้อากาศที่ไหลเข้าเครื่องนั้นถูกปีกผีเสื้อกีดขวางไว้ลดลง
ส่งผลให้แรงดันของอากาศเพิ่มขึ้น ช่วยให้เผาไหม้ดีขึ้น
   
ลดการสูญเสียกำลังจากการถ่ายเทความร้อนที่สูงเกินไป
การมีไอเสียปะปนเข้าไปในห้องเผาไหม้ ทำให้ NOx ลดลง
ส่งผลให้ความร้อนสูงเกินของห้องเผาไหม้ลดลง
ผนังของห้องเผาไหม้เย็นลง ลดเขม่าเกาะ สึกหรอน้อยลง
พลังงานความร้อนส่วนเกิน ถูกเปลี่ยนเป็นพลังงานกลได้คุ้มค่าน้ำมันกว่า

EGR ไม่ทำงานในบางเงื่อนไขของการขับขี่ ดังนี้
   
1.ถ้าเหยียบมิด คันเร่งติดเหล็กรถ เร่งเครื่องเต็มที่
EGRไม่ทำงาน เพราะไปลดกำลังสูงสุดที่รถทำได้ ณ รอบเครื่องและช่วงเวลานั้นๆ
   
2.เครื่องทำงานรอบเดินเบา(Idle) EGRไม่ทำงานเช่นกัน
เพราะทำให้รอบเดินเบาเดินไม่เรียบครับ

ประโยชน์อีกข้อหนึ่งของEGR คือ ทำให้บ่าวาล์วไอเสียทนขึ้นมาก
ยิ่งขับด้วยความเร็วคงที่ยิ่งทน เพราะEGRระบายความร้อนของวาล์วไอเสียได้ดี
ทำให้วาล์วไม่ร้อนจนเกินไป สึกหรอน้องลง

การทำงานของ EGR ทำให้เกิดการอุดตันสำหรับเครื่องที่ใช้งานนานๆ
ฉะนั้นต้องถอดมาล้าง ทำความสะอาด



2.เครื่องยนต์ที่ใช้ ระบบอัดระเบิด หรือดีเซล
ทำงานคล้ายๆกัน เเครื่องยนต์ดีเซลในปัจจุบัน ใช้ระบบอัดอากาศคือ
เทอร์โบชาร์จเจอร์ (Turbocharger) ทำให้ไอดีหรืออากาศที่เข้าไปในเครื่องนั้น
มีมากเกินพอสำหรับการเผาไหม้ ปริมาณของก๊าซไอเสียที่ย้อนกลับไปห้องเผาไหม้
จึงมีปริมาณที่มากกว่าเครื่องเบนซินประมาณ 65% ซึ่งทำให้ความร้อนของห้องเผาไหม้ลดลง

NOx จึงลดลงด้วยเหตุผลเดียวกัน และนั่นเลยส่งผลกระทบทำให้กำลังของเครื่องยนต์
ที่ได้ ณ รอบเครื่องและช่วงเวลานั้นๆลดลง เช่นเดียวกัน

EGR หยุดการทำงานเมื่อเร่งเครื่องยนต์(เหยียบมิด)
ทำให้กำลังสูงสุดหลังการอุดEGRนั้น ไม่ต่างแต่อย่างใด


การทำงานของ EGR ในเครื่องยนต์ดีเซลนั้นทำให้เกิดเขม่าในไอเสีย

มาตรฐานตั้งแต่ EURO IV  ขึ้นไปรถกระบะบังคับให้ติด Diesel Particulate Filter
หรือ DPF เป็นตัวดักจับเขม่า เพื่อให้ค่าไอเสียอยู่ในมาตรฐานที่กำหนด
ในไทยเลื่อนการบังคับใช้มาตรฐานนี้ เนื่องจากขั้นตอนในการเสนอพระราชกฤษฎีกา
แต่ปัจจุบันรถยนต์ที่ออกรุ่นใหม่ตั้งแต่ปี 1 มกราคม 2555 ได้ผ่านมาตรฐานนี้หมดแล้ว


EGR ในเครื่องยนต์เบนซินทั่วไป ลด NOx ลงประมาณ 40%
ประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้นประมาณ 3%
ในเครื่องยนต์ฉีดตรง อยู่ที่ประมาณ 2%
ในเครื่องยนต์ดีเซล ลด NOx ลงประมาณ 50%

การที่เหยียบคันเร่ง แล้วควันดำพุ่งนั้น
เกิดจากเทอร์โบชาร์จเจอร์นั้นจ่ายบูสต์อากาศไม่ทัน กับปริมาณน้ำมันที่จ่ายลงไปในห้องเผาไหม้
ทำให้เกิดการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์


http://community.headlightmag.com/index.php?topic=26062.0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 02, 2017, 20:50:30 โดย bahamu »