ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนขอสอบถามเกี่ยวกับรถกระบะส่งของหน่อยครับ !!!  (อ่าน 18233 ครั้ง)

ออฟไลน์ coolin

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • อีเมล์
พอดีที่บ้านกำลังจะเปลี่ยนรถกระบะส่งของใหม่ครับ
เลือกอยู่ระหว่าง Nissan Frontier, Nissan Navara, Vigo, Isusu D-max เป็น single-cap และ (2500cc) ทั้งหมดเลยนะครับ
คือจะเน้นความทนและประหยัด จุของเยอะพอสมควรและของมีน้ำหนักพอประมาณ
เป็นรถให้คนขับรถขับน่ะครับ

รบกวนช่วยเลือกและ comment รถแต่ละคันหน่อยครับว่าคันไหนเหมาะสมที่สุด

ขอบคุณมากๆครับ  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ vithardware

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 62
    • อีเมล์
ใช้ นาวาร่า อยู่ แต่ส่วนมากวิ่งรถเปล่านะ
เครื่องแรงดี กระบะกว้าง
แต่มันทดเกียร์ 5 ไว้จัดไป วิ่ง 100-110 รอบเครื่องประมาณ 3000 รอบแนะ
อัตราการกินน้ำมัน รถเปล่า วิ่ง 100-110 เฉลี่ยประมาณ 11.6 กม/ล (ค่อนข้างกินนะ ว่าไหม)

ฟรอนเทียร์ตัวคอมมอนเรล ยังไม่เคยลอง แต่จุดเด่นราคาถูกสุดอะ
แต่เคยขับตัวสุดท้ายก่อนคอมมอนเรล ก็แรงดีตามแบบฉบับนิสสัน

วีโก้ เครื่อง 2500 ก็แรงกำลังดีนะ ผมชอบอัตราการทดเกียร์รุ่นนี้มาก ไหลลื่นดี
ก็น่าจะประหยัดพอตัว (ถังเดียว เชียงใหม่ ภูเก็ต) แต่ข้อด้อย ก็น่าจะเป็นช่วงล่าง เด้งดีมาก
แล้วก็ต้องระวังเรื่องลูกปืนล้อ

ดีแม๊กซ์ ช่วงออกตัวจะอืดๆหน่อย ถ้าปล่อยคลัชแบบไม่เน้นมีดับ แต่ถ้าไหลแล้วก็วิ่งเอาเรื่องนะ ประหยัด อะไหล่หาง่าย (ก็รถพิมพ์นิยม อะนะ)

นึกไม่ออกและ ทางที่ดีก็ไปลองขับที่ศูณย์ นั่นแหละครับ ของอย่างนี้ต่างจิตต่างใจ

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
ถ้าบรรทุกเยอะก็คงต้องนิสสันครับ
ถ้าประหยัดก็คงต้องอีซูซุ

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
เน้นประหยัด ตอนนี้ triton มีออกตัว CNG แล้ว น่าจะประหยัดกว่ามั้งครับ
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ traveller

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266
คนถาม ไม่ได้บอกว่า จะใช้ขนของ ที่ไหน
สภาพเส้นทางเป็นอย่างไร ทางราบ ทางเขา
กิจการ ทำกำไร จาก การ ทำเวลา ยิ่งส่งของเร็ว ทำรอบขนมาก กำไร ยิ่งมาก
หรือ กิจการ ทำกำไร จาก การ ขนของเรื่อยๆ เน้น ประหยัดค่าขนส่ง จึงจะ กำไร ดี

รถยนต์ แต่ละ ยี่ห้อ ที่ถามมานั้น ตอบโจทย์ ได้ต่าง กัน ครับ
ยกตัวอย่าง เส้นทาง แม่สอด พบพระ อุ้มผาง ถนนลอยฟ้า พันกว่าโค้ง
มีสินค้าเกษตร บนดอย มากมาย
การขนส่ง ต้องการ ทำเวลา ขนหนัก 2-3 ตัน
ยิ่ง ขนหนัก วิ่งหลายเที่ยว ยิ่ง ทำกำไร ได้มาก
ไม่เน้น ประหยัดน้ำมัน ครับ
เดิม โตโยต้า วีโก้ 3.0 หัวเดี่ยว เทอร์โบ อินเตอร์ แปรผัน ขายดี มาก
ราคาเปิดตัว ไม่ถึง ห้าแสนบาท
ตอนนี้ โก่ง ราคา ไปถึง 524,000 บาท
ข้อดี ของรถ คือ แรง ที่สุด
แน่นอน ว่า ต้องแรง เพราะ เป็น เครื่องเดียวกับ วีโก้ ขับสี่ กระบะตัวใหญ่ บ้าพลัง จ้าวถนน และ ฟอร์จูนเนอร์ ที่ขายดี อยู่ ยี่ห้อเดียว ในระดับ กระบะดัดแปลง

วีโก้ 2.5 พวก สองแถว วิ่งขึ้นดอย แม่สอด อุ้มผาง นิยมใช้ มาดั้งเดิม
เครื่องแรงน้อย ที่สุด แรงบิดแค่ 200 นิวตันเมตร
แต่ ลงเขา ใช้ เบรค น้อยกว่า วีโก้ 3.0
เพราะ เฟืองท้าย 2.5 ทดสูงกว่า มี แรงหน่วง ลงเขา ดีกว่า
เครื่อง 3.0 ลงเขา เร็วมาก ต้อง เบรคบ่อย อันตราย ครับ

นาวาร่า 2.5 ตอนเดียว เริ่ม ขายดี มากกว่า วีโก้ แล้ว
เพราะ เฟืองท้าย ทดสูง
แม้เครื่อง ไม่แรงเท่า วีโก้ 3.0 แต่ แรงกว่า วีโก้ 2.5 แน่นอน
เกียร์ 5 สปีด ของ นาวาร่า ดีกว่า เข้า ลื่น ดีกว่า นาวารา 6 สปีด อย่างชัดเจน
ขึ้นเขา มีพลัง
ลงเขา มี แรงหน่วงดี ใช้เบรคน้อย เพราะ เฟืองท้ายทดสูง
นาวาร่า 2.5 ตอนเดียว จึงเป็น ขวัญใจ ชาวดอย ที่ อุ้มผาง พบพระ แม่สอด
ยอดขาย แซง โตโยต้า แล้ว  ครับ

ส่วน กระบะยี่ห้ออื่น ดีแม็กซ์ ไทรตัน เป็น ได้แต่ ตัวประกอบ ในหุบเขา เท่านั้นครับ
ยิ่ง ไทรตัน ซีเอ็นจี แก๊ส เลิกไปเลย ใช้ บนเส้นทาง สูงชัน เขาพับผ้า ขนหนัก 2-3 ตัน ไม่ได้แน่นอน

ส่วน นิสสัน ฟรอนเทียร์ ทียังพยายามขายกันอยู่นั้น
นอกจาก เครื่องคอมมอนเรล แล้ว
ที่เหลือ ไม่มี อะไร ดีกว่า นาวาร่า เลย
ขนมาก ขนหนัก วิ่งทำเวลา ทำรอบ จึงจะกำไร
เลือก นาวาร่า 2.5 แล้ว จะ สมหวังครับ
แลก กับ การ กินน้ำมัน ที่ นาวาร่า 2.5 กินมากที่สุด
แต่ ก็ คุ้มค่า กับ รอบขน ที่มากกว่า กำไร เกิน ค่าน้ำมัน ครับ
และ กระบะท้าย นาวาร่า แข็งแรงกว่า วีโก้ เยอะ
พวกขนหนัก บ่น ว่า วีโก้ กระบะฉีก ประจำ ไม่แข็งแรง
นาวาร่า ดีที่สุด ครับ ใน เรื่อง กระบะทนทาน

แต่
ถ้า กิจการ เน้น ประหยัด น้ำมัน
ขนหนักไม่มาก กำไร มาจาก ขนสินค้า ที่ คุ้มค่า น้ำมัน
ก็ จิ้มนิ้ว จ่ายเงิน ไปที่ อีซูซุ ดีแม็กซ์ 2.5 ได้เลย
ไม่มี คำว่า ผิดหวัง สำหรับ ธุรกิจ ที่ เน้น ประหยัดน้ำมัน และขน ระดับ 1-2 ตัน
ฟลายวิล ใหญ่ หนัก ที่สุด ของอีซูซุ จะ มีแรงเฉื่อย เมื่อ รถวิ่ง ลอยตัวแล้ว
รถวิ่ง ระดับ 80-110 กม/ชม ที่ รอบเครื่องต่ำมาก
ฟลายวิล เหวี่ยงตามแรงเฉื่อย ที่มวลมาก ก็ เพียงพอ จะ พารถ ลอยไปเรื่อยๆ
จิบ น้ำมัน น้อยกว่า พวก ฟลายวีลเบา แต่ ออกตัวดี ของ ยี่ห้อ อื่นเยอะเลยครับ

ลูกปืน ล้อหลัง คู่
ข้างละ 2
2 ล้อหลัง ก็ มีลูกปืน 4 ชุด
นี่คือ จุดแข็ง ของ กระบะ อีซูซุ
ล้อหลัง จะ วิ่งนิ่ง ลื่น ไหล ดีกว่า กระบะทุกยี่ห้อ
ทนทาน พังยาก
ตัด ปัญหา ลูกปืน ล้อหลังพัง ที่ พบได้บ่อย ใน กระบะขนหนักระดับ 1 ตันกว่า ไปได้
แต่ ถ้า ขนหนักมาก ก็ ต้องเปลี่ยน เพลาท้าย ทั้งชุด ไปใช้ ของ อีซูซุ elf สี่ล้อใหญ่
ที่ใช้ เพลาลอย ครับ

วิ่ง ทางเรียบ ทางไกล ยาวๆ
เลือก อีซูซุ ดีแม็กซ์ ครับ

คนทำกิจการ ค้าขาย จะเลือก ซื้อ กระบะ ใช้หากิน
มองแค่ วีโก้ นาวร่า ดีแม็กซ์ พอแล้วครับ
ซื้อง่าย ขายคล่อง อะไหล่ หาได้ ราคาไม่แพง สำหรับ วีโก้ ดีแม็กซ์

แต่ นาวาร่า อะไหล่ ฟันแรง หน่อยนะครับ
แค่ น้ำมัน เฟืองท้าย นี่ คนจ่ายเงิน ลมแทบ จับ ครับ ราคา แพงสุดสุด
และ ที่ นิสสัน ซ่อน ดาบ ไว้ คือ
ลูกหมาก ตามปีกนก ใช้แบบ อัดจากโรงงาน
เปลี่ยน ต้อง เปลี่ยน ปีกนก ทั้งยวงครับ
เรื่อง ไป อัด ดัดแปลง นั้น ทำแล้ว รถจะวิ่งไม่ดี
ราคา ปีกนก ทั้งอัน คง เป็น ทองคำ อีกเช่นกัน

วีโก้ ดีแม็กซ์ ใช้ ลูกหมาก น็อตยึด กับ ปีกนก
รถขนของ วิ่งมาก ขนหนัก
ลูกหมาก หลวม ก็ แค่ ซื้อ ลูกหมาก ไม่ต้อง ซื้อปีกนก
ราคา ไม่แพง
ใช้ ของแท้ ยิ่ง มั่นใจ ทนทาน ครับ

ถ้า คิดจะใช้ รถนาน
ก็ ต้อง คิดถึง ค่าซ่อม ด้วย
คงต้อง ตัด นาวาร่า ทิ้งไป ครับ

สุดท้าย
นี่คือ เหตุผล ว่า ทำไม วีโก้ ดีแม็กซ์ จึง ครองตลาด รถกระบะ หัวเดี่ยว ขนของ ครับ
ไม่ใช่ แค่ ค่านิยม ความเชื่อ
แต่ เป็น เพราะ รถ มี จุดเด่น
ที่ คนใช้ ทำมา หากิน เขา ใช้กัน แล้ว รู้จาก ประสบการณ์ ครับ

กระบะมิตซู หัวเดี่ยว ขายได้น้อยมาก
จุดเสียของมัน คือ ไม่มี เหล็กกันโคลงหน้า
พื้นที่ กระบะขนของ น้อยที่สุด
อะไหล่แพง ศูนย์บริการห่วย
คนทำกิน มืออาชีพ เขา ไม่มองเลยครับ
ยกเว้น คนที่ กลัว รถหาย และ ชอบของถูก ส่วนลดมาก
ก็จะ ซื้อ กระบะไทรตัน หัวเดี่ยว ของ มิตซู ครับ

ตอบตรงๆ
ถูกใจ หรือ ไม่ถูกใจ ผม ก็ ขอ ไม่เกรงใจใคร ล่ะครับ
เพราะ คนทำกิน นี่ ลูก เมีย ญาติพี่น้อง จะ อยู่รอดหรือไม่
ก็ ขึ้นกับ การเลือก รถกระบะ ที่ ถูกต้อง เหมาะสม กับ งาน ครับ

ถ้า นาวาร่า ตัว ไมเนอร์เชนจ์ ยอม เพิ่ม ขั้นตอน ทำชิ้นส่วน และ การประกอบ
ใช้ ลูกหมาก ที่ เปลี่ยนได้
เจาะรู ปีกนก ให้ ร้อย น็อต ยึด ลูกหมาก
เลิก ใช้ ลูกหมาก อัด กับ ปีกนก จากโรงงาน
และ ใช้ น้ำม้น เฟืองท้าย แบบ กระบะยี่ห้ออื่น
เลิก ฟัน ราคา ค่า เปลี่ยน น้ำมันเฟืองท้าย น้ำมันเกียร์
นาวาร่า หัวเดี่ยว ก็ ยืน หัวแถว บนดอย ได้ ยาวนาน ครับ

ออฟไลน์ coolin

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • อีเมล์
ขอบคุณมากๆครับตอบได้เห็นภาพเลยครับ  ;D

ที่บ้านคงใช้เป็นรถส่งของในเมืองและในจังหวัดใกล้ๆมากกว่าครับ คงไม่ได้ขึ้นเขาลงเขาอ่ะครับ

ตอนนี้คงเลือกอยู่ระหว่าง D-max กับ Vigo ครับ

แล้วไม่ทราบว่าพวงมลัย power นี่่จำเป็นไหมครับถ้าเราให้คนงานขับเพราะมันต้องเพิ่มอีกประมาณ 20000 บาท

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณมากๆครับตอบได้เห็นภาพเลยครับ  ;D

ที่บ้านคงใช้เป็นรถส่งของในเมืองและในจังหวัดใกล้ๆมากกว่าครับ คงไม่ได้ขึ้นเขาลงเขาอ่ะครับ

ตอนนี้คงเลือกอยู่ระหว่าง D-max กับ Vigo ครับ

แล้วไม่ทราบว่าพวงมลัย power นี่่จำเป็นไหมครับถ้าเราให้คนงานขับเพราะมันต้องเพิ่มอีกประมาณ 20000 บาท

เหมือนจะมีแต่ดีแหมกรุ่นแรกๆที่ไม่แถมเพาเวอร์มาให้ รุ่นหลังๆไม่แน่ใจครับ แต่อยากให้ติดเพาเวอร์ให้ เพราะพวงมาลัยรถกระบะมันหนักนะครับ เคยได้ยินมาว่าดีแหมกกับโคโลราโดรุ่นคอมมอนเรล เครื่องมีปัญหาครับ ไม่ทราบว่าช่วงนี้เป็นไงแล้วบ้าง แต่ดีแหมกก็อยู่ในตลาดมานานแล้ว ผมเลือกวีโก้ครับ

ออฟไลน์ traveller

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266
ขนของ ในเมืองด้วย ควรเลือก รถกระบะ พวงมาลัยเพาเวอร์ ติดตั้งจากโรงงาน ครับ
คนขับ จะได้ เหนื่อยล้า น้อยลง
มีผล ให้ ขับรถ ชน น้อยลง ด้วย

ถ้า จะ เลือก วีโก้ หรือ ดีแม็กซ์
ศูนย์บริการ ยี่ห้อไหน อยู่ใกล้ เลือก ยี่ห้อ นั้นเลยครับ

ส่วนปัญหา ของ รถ หรือ เครื่อง
ดีแม็กซ์ วิ่งในไทย ล้าน กว่าคัน
วีโก้ ก็ เช่นกัน วิ่งกว่า ล้าน คัน
ทาง บริษัทขายรถ น่าจะ แก้ปัญหา ได้หมดแล้วนะ
เพราะ ถ้า แก้ไม่ได้
มีรถเสีย สัก 10%
ก็ จะมี รถจอดเสีย กลางทาง ตั้ง แสนกว่า คัน
ต้องเป็น ข่าวใหญ่ ทุกสื่อ แน่
ดังนั้น ปัญหา น่าจะ จบ ไปหมดแล้ว ครับ

494,000 บาท คือ ราคา วีโก้ 2.5 หัวเดี่ยว พวงมาลัยเพาเวอร์ สีเมทัลลิก ถ้า เลือก สีขาว ก็ ลดได้อีกครับ
500,500 บาท คือ ราคา ดีแม็กซ์ 2.5 หัวเดี่ยว พวงมาลัยเพาเวอร์ สีขาว ครับ

ออฟไลน์ Paully

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 191
    • อีเมล์
ผมเห็นด้วยตามที่ท่าน traveller ได้บอกไว้
แต่มีบางอย่างคิดต่างกันครับ

ผมเพิ่งซื้อฟรอนเทียร์ ซึ่งก่อนซื้อเอาข้อดีข้อเสียของแต่ละยี้ห้อมาเปรียบเทียบกัน
ดิดดูแล้ว ฟรอนเทียร์คุ้มสุด ข้อแตกต่างกับนาวาร่าคือ
พื้นที่กระบะเล็กกว่า ประมาณ 0.5 ตารางเมตร - ขนของได้น้อยกว่าเล็กน้อย แต่สำหรับผมไม่มีปัญหา เพราะบรรทุกเหล็กแค่ครึ่งคันก็ 2 ตันแล้ว
Turbo ไม่แปรผัน - ไม่ใช่ปัญหา ดี เวลาเสียจะได้ซ่อมง่าย
 ECU 16 Bit - ไม่ใช่ปัญหาเช่นกัน
Intercooler อยู่ด้านบน - จะอยู่ที่ไหนช่างมัน
เฟืองท้ายทดต่ำกว่า ขับ 100 รอบเครื่อง 2250 - เวลาวิ่งรถเปล่าขากลับใช้รอบเครื่องน้อยกว่า
>>>แต่ถูกกว่าเกือบแสน!!! จะจ่ายแพงกว่าทำไม<<<
รถต้นทุนถูกกว่า คืนทุนเร็วกว่า

เรื่องพวงมาลัยเพาเวอร์ สำหรับผมไม่จำเป็น
เพราะเมื่อมีน้ำหนักบรรทุก หน้ารถจะลอย พวงมาลัยเบากว่าขับรถเปล่าอีกครับ
และประหยัดน้ำมันกว่าด้วย เพราะไม่ต้องเสียกำลังไปปั่นปั้มเพาเวอร์
รถส่งของทุกคันที่บ้านก็ไม่มีพวงมาลัยเพาเวอร์ บรรทุก 1-2.5 ตัน สบายๆ

เกือบลืมค่าน้ำมันเกียร์กับเฟืองท้าย
เอาไปถ่ายตอนเช็ค 1000 กิโล ที่ศูนย์
น้ำมันเฟืองท้ายเบอร์ 140 ราคา 168 บาท
น้ำมันเกียร์เบอร์ 90 ราคา 285 บาท
รวมเป็นเงิน 453 บาท แพงกว่าถ่ายเอง แต่ก็ไม่ถึงกับแพงจนหน้ามืด

ความเห็นของผม ถ้างบน้อย เลือกฟรอนเทียร์ ถ้างบไม่อั้น เลือก D-max(ติดใจลูกปืนล้อหลังนี่แหละ)  :D

ออฟไลน์ a-bog

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
ผมซื้อ แบบคุณ Pually ครับ Nissan Frontier 384,000 แถมประกันชั้น1
ให้คนงานที่บ้านใช้ คุ้มค่าครับ  แต่ซื้อแล้วต้องทำใจด้วยนะครับ
ว่า พวกเขาจะใช้รถ แบบที่ไม่ใช่เป็นของเขา มันจึงโทรมเร็วกว่า
รถที่เจ้าของใช้เอง ดังนั้น ต้องคิดถึงรถที่ซ่อมง่าย อะไหล่ถูกด้วยครับ