« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 21, 2018, 10:44:36 »
แต่ยี่ปุ่นก็ไม่สามารถทำให้รถซับซ้อนและ reliable ได้แบบเยอรมันนะครับ ทั้ง Benz, BMW, Audi, Porsche
ญี่ปุ่นทำได้แต่ก้าวตาม จนเยอรมันเค้าเปลี่ยนแนวไปเป็นแนวไฟฟ้า ลูกเล่น electronics เยอะๆ เกียร์ dualclutch
แต่ญี่ปุ่นเพิ่งหันมาเริ่ม 8-10 speed และยังเน้น CVT อยู่
แต่ก็คงเพราะรสนิยมของสองชาตินี้ต่างกันด้วย เยอรมันขับรถเร็ว เน้นขับสนุกเพราะขับเอง เดินทางไกล
ญี่ปุ่น ขับช้า ไม่เน้นขับสนุกนัก เน้นทน เน้นเชื่อใจได้ และergonomics ดี ประโยชน์ใช้สอยครบครัน