รถแต่ง หรือไม่แต่ง ถ้าเจ้าของรถ "ขับเป็น" ดูแลถึง มันก็ทน
ถึงรถเดิม แต่เจ้าของรถ อัดบ่อยๆ ออกตัวแรง เบรคกระทืบ ลากรอบยันเรดไลน์ทุกเกียร์ ไม่นานก็พัง
แต่ถ้าพูดถึงเฉพาะรถแต่ง ที่เน้นไปที่ความแรง
แน่นอนว่ายิ่งแรงมาก ยิ่งพังไวมาก อันนี้จริงแท้ แน่นอน
ถ้าเจ้าของรู้จัก "พอเป็น" "ขับเป็น" "ดูแลถึง" อันนี้ มันถึงจะอยู่รับใช้ได้นาน
สมัยหนุ่ม ผมมี Isuzu มังกรทอง 90HP ไม่มี turbo มา ยังเอาไปยัดเพิ่มที่ร้านแถวรามอินทรา
ใส่ Turbo Nissan Z18 มา boost 7psi ตั้งแต่สองหมื่นกว่าโล ยันขายไปเกือบ สามแสนโล
ท่อไอเสียตรงยิงหน้าเพลา ปั้มเดิมแต่งสปริง คลัทช์เดิม เฟืองท้ายเดิม
ล้อ Lorinser RSK2 ขอบ17"+ ยาง yokohama AVS 215/45-17 (ยางกับล้อ แพงมากกกกก ในสมัยนั้น)
เว้าแชสสีย์ หัวเพลา โขกกระบะท้าย หูแหนบกล่องฟิลม์แนวนอน
ขับโหด ไล่กับพวก 1G-GTE, 1G-GZE ได้สบาย แต่ถ้าเจอ 7M-GTE ต้องยอมให้เขา ยังไม่พังเลย
(ฺฺBoost ค่อนข้างต่ำ แต่สมัยนั้นเรียกว่า กลางๆ นะ รถเดิมๆ จากโรงงานส่วนใหญ่ boost ประมาณนี้ สูงสุดส่วนใหญไม่เกิน 14psi)
รถเบนซินของผม เช่น Subaru GFT 1800 2DRs, Civic 1.6 VTEC, C220 W202
โดยส่วนใหญ่ จะทำแค่ header ไปยันปลายท่อ แค่นั้น นอกนั้นยังไม่กล้าไปยุ่ง
โดยส่วนใหญ่รถของผม จะแต่งเน้นใช้งานจริง เน้นเหนียว และแรงขึ้นพอประมาณ และต้องมีค่าใช้จ่ายในการแต่งไม่สูงมากนัก
แต่ปัจจุบัน ผมจะแต่งรถน้อยลงมาก เพราะกลัวเรื่อง ประกันรถขาด รถรุ่นใหม่ๆ ระบบไฟมันเยอะขึ้น และดูเหมือนมันจะไม่ทนทานเหมือนรถรุ่นเก่าๆ
แต่ถ้าหมดประกันแล้ว บางอย่างที่ไม่พอใจ ก็ยังทำอยู่ ลองไปอ่านดู ที่นี่
เรื่อง Remap ตอนนี้ใช้มา หมื่นกว่าโล ก็ยังไม่เจอ ปห.ใดๆ
และที่สำคัญรถผม ไม่มีควันดำเหมือนรถ remap ทั่วไป ทุกอย่างใกล้เคียง STD
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=60971.0