โห เรื่องนี้ยาวครับ ก่อนอื่นเลยนะครับ ผมอยากรู้จังว่า จขกท. ใช้โช้คตัวไหนอยู่ เผื่อผมจะช่วยแนะนำต่อได้ ผมแนะนำคร่าวดังนี้ก่อนนะครับ
ขอเริ่มที่สปริงก่อนละกันครับ สปริงมันมีค่า K ของมันอยู่ครับ K หน่วยก็แล้วแต่ค่ายเลยครับ N/mm kgf/mm lbs/inch บลาๆ ซึ่งมันบ่งบอกว่าสปริงแข็งขนาดไหน ซึ่ง สปริงแข็งยุบน้อย สปริงอ่อนยุบเยอะ ตรงไปตรงมาครับ ซึ่ง บนถนนเรียบๆเนี่ย K สปริงเยอะๆอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีมากๆครับ เพราะทำให้รถนิ่ง Roll น้อยกว่า แต่ในขณะเดียวกัน K เยอะๆแบบนั้นบนถนน (โดยเฉพาะถนนดาวอังคารประเทศไทย) อาจจะไม่ได้เหมาะนัก เพราะ K ที่เยอะ ย่อมมีข้อเสียคือ มันจะสูญเสีย mechanical grip ไปครับ ในขณะที่สปริงอีกตัว K น้อยกว่า สามารถทำให้ล้อ Follow พื้นถนนได้ดีกว่า แต่ Roll เยอะกว่านี้เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ครับ
คราวนี้มาที่โช้ค ก็มีค่า Compression กับ Rebound เข้าใจว่า จขกท. น่าจะอ่านมาแล้ว แต่คราวนี้ปรับยังไงให้มันดี 5555+ จริงๆต้องดูที่โช้คด้วยครับ ว่ามันเป็น 1-way หรือ 2-way เพราะปกติโดยทั่วไป โช้คตลาดเป็น 1-way เกือบทั้งหมด คือปรับได้แต่ rebound ส่วน compression ตามในอัตราส่วนที่น้อยกว่ามากๆ ผมค่อยๆอธิบายก่อนละกันครับ
Compression - เป็นการ set ความหนืดในขายุบครับ ซึ่งจะมีผลกับความเร็วในการยุบของโช้คนะ พูดง่ายๆคือ เวลาเข้าโค้งแล้วมีการ weight transfer มันจะ transfer เร็วขนาดไหน ถ้าปรับน้อยๆ ก็ยุบเร็วครับ ถ้าปรับเยอะๆ ก็ยุบช้าครับ ในอีกด้านผมจะบอกว่า Compression มีผลกับความนุ่มสบายของรถน้อยมากๆ ถึงปรับให้แข็งๆ รถจะแข็งครับ รับรู้ได้ว่าช่วงล่างมันตึง แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้อยู่ครับ
Rebound - เป็นการ set ความหนืดในขายืดกลับครับ ซึ่งเกี่ยวข้องกับความ stable ของรถ ปรับหนืดๆ สปริงจะคืนตัวช้าๆ ไม่ดีดแรงๆ ทำให้รถคุมได้ง่ายขึ้นที่ความเร็วสูงๆ แต่จะเสียความสบายไปครับ ถ้าปรับน้อยๆ จะคืนตัวเร็วกว่า แต่จะนุ่มกว่า ซึ่ง Rebound นี่เกี่ยวข้องโดยตรงเลยกับความสบายครับ ซึ่งต่างจาก Compression ตรงที่ ถ้า Rebound ปรับให้แข็ง รถจะกระด้างไปเลยครับ กระด้างในระดับที่รับไม่ได้เลยล่ะ
อนึ่ง การ set compression และ rebound ก็ต้องให้มันสัมพันธ์กันด้วยนะครับ ไม่งั้นปัญหาก็เกิด แต่ตรงนี้เอาคร่าวๆก่อน
ส่วนวิธีการปรับ ผมแชร์จากส่วนตัวผมก่อนนะครับ แนะนำว่าลองให้ จขกท. ปรับโช้คให้นุ่มที่สุด แล้ววิ่งลองจับอาการดูครับ ซึ่งถ้าปรับนุ่มสุด ค่อนข้างแน่นอนว่า โช้คจะจับสปริงไม่อยู่ มันจะเด้งๆหน่อย ตั้งสมาธิกับการจับอาการให้ดีครับ หาถนนที่สามารถเทสได้ เทสทุกความเร็วครับ คลานๆ ออกวิ่งช้าๆ จนไปถึงวิ่งที่ความเร็วปกติเช่น 100-120 km/h เป็นต้นครับ แล้วกลับมาปรับใหม่ ให้แข็งที่สุด ทำเหมือนเดิม ถนนเส้นเดิม วิ่งความเร็วเท่าเดิมทุกการเทสนะครับ แล้วจับอาการให้ได้ ว่าแข็งสุดเป็นยังไง จากนั้น ให้มาดูคู่มือครับ ว่าคู่มือเค้าแนะนำให้เซทไว้กี่คลิก ก็ปรับตามนั้นแล้ววิ่งดู ชอบแบบไหน ก็ให้ปรับไปตามนั้น โดยยึดความรู้สึกจากตอนที่ปรับแข็งและนุ่มสุด อยากให้มันไปทางไหน ก็ปรับไปทางนั้น ทีละ 1 คลิกครับ หาให้ได้จนเจอ แต่จุดที่ต้องระวังที่สุดคือ ความรู้สึกเราเองนี่แหละครับ มันอาจจะไม่ได้เป็นไปตามที่เรารู้สึกครับ การบิดให้โช้คมันนุ่ม ไม่ได้แปลว่ามันจะนุ่มขึ้นนะครับ มันบิดเพื่อให้โช้คมันหนืดน้อยกว่าเดิม ซึ่งเดิมที่โช้คอาจจะจับสปริงได้แค่ปริ่มๆ เราปรับไปจะยิ่งออกทะเล นั่นคือจะยิ่งเด้งครับ ฉะนั้น จุดที่ต้องระวังคือ "แข็ง" กับ "เด้ง" ต้องแยกให้ออกดีๆนะครับ เพราะความรู้สึกแบบนี้ ออกทะเลมากันเยอะแล้ว รวมถึงตัวผมเองด้วย ถ้าปรับแล้วดูสวนทางกับความรู้สึก เช่น ปรับนุ่มแล้วมันยังไม่นุ่ม ยิ่งแย่กว่าเดิม ให้สวนทางขึ้นไปเลยครับ 555+
อันนี้คร่าวๆก่อนครับ จริงๆรายละเอียดมีเยอะมากกกกกกกกกก จขกท. สงสัยก็หลังไมค์มาแล้วกันครับ