สองตัวนี้ขพูดถึงเรื่องขับหน้า ขับหลังก่อนละกันครับ ถามว่าขับหลังขับหน้า ถ้าคนเคยใช้าจจะบอกว่าขับหลังสิ ดีกว่าอยู่แล้ว
เอาจริงๆนะ รถสมัยนี้ขับหน้าเขาก็พัฒนาไปเยอะ จะขับหน้าขับหลังเราไม่ได้เอารถไปแข่ง มันก็แทบจะไม่ได้มีผลอะไรมากมาย
อีกอย่างรถขับหลังก็ต้องพ่วงเพลาขับหลังเพิ่ม น้ำหนักเพิ่มก็ทำให้ความประหยัดน้อยลง แต่มันก็อาจจะต่างกันไม่มากแล้วแต่ประสิทธิภาพเครื่องยนต์
รถผมขับหลังเคยเจอปัญหาขับตกหลุมโคลน Nissan Almera ขับข้างหน้าผมดันไปได้ แต่รถผมดันติดหล่ม มันก็แล้วแต่สถานการณ์ ใครดี ใครไม่ดี
รถสูง ไม่สูง ถามผมเมื่อก่อนผมชอบนะรถยกสูง มันดูมีอะไรดี แต่มาเดี๋ยวนี้รู้สึกเฉยๆ เพราะรถยิ่งสูงก็ยิ่งกินน้ำมัน
X1 สำหรับผมนี่ผมว่ามันแทบจะไม่ได้ยกสูงอะไรมากจากรถซีดานปกติเลย
มันก็อาจจะทำให้รู้สึกต่างแค่ตอนที่คุณไปจอดรถที่ไหนแล้วสเกิร์ตหน้าคุณไม่ขูดกับทางเท้า
แต่ด้วยความที่ X1 ตัดทอนน้ำหนักอะไหล่ต่างๆที่ใช้ในการขับเคลื่อนล้อหลังไปน้ำหนักน้อยลง แต่สูงขึ้นจากซีดานอีกนิดหน่อย
เครื่องยนต์ X1 เวอร์ชั่นไทยเป็น 2.0 ลิตร และเป็นคนละรหัสกับเครื่อง 3-Series ซึ่งทำตัวเลขอัตราเร่งและความประหยัดออกมาได้ไม่แย่เลย
ต้องถามมากกว่าครับว่าอยากได้รถคันนี้ด้วยเหตุผลอะไร ถ้าบอกว่าเป็นผู้หญิง ขับรถไม่คล่อง อยากได้ทัศนวิสัย ไม่อยากให้ใต้ท้องขูดโน่นนี่
ถ้าถามผม ผมมองที่ความคุ้มค่า ความคุ้มค่าบางคนอาจมองว่าในราคาเท่าๆกัน ฉันเอา X1 เพราะได้รถสูง ใส่ของก็ได้เยอะ
แต่ผมดันชอบความคุ้มค่าที่ 3-Series อัตราเร่งก็ยังดีกว่า ประหยัดน้ำมันกว่า บรรจุคนได้เท่ากัน ถึงแม้ที่เก็บสัมภาระอาจจะไม่ใช่ทรงสูง
http://www.headlightmag.com/full-review-bmw-320d-sedan-tourng-f30/http://www.headlightmag.com/full-review-2017-bmw-x1-sdrive18d-f48/