ผู้เขียน หัวข้อ: ถามคนที่ใช้รถยุโรปครับ อยากกลับไปใช้รถญี่ปุ่นอีกไหม  (อ่าน 17001 ครั้ง)

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
อันนี้สงสัยครับ หลายท่านบอกว่า ยุโรปปลอดภัยกว่า safety กว่า คือมันเป็นภาพจำฝังใจ หรือว่าของจริงเป็นแบบนั้นด้วยครับ? เท่าที่ดูผลทดสอบการชนจากหลายๆที่ ทั้ง Euro NCAP ANCAP หรือของทางอเมริกาเอง พวกรถญีปุ่นนี่ไม่ได้ด้อยกว่าเลยนะครับ บางรุ่นก็ดีกว่าด้วย (แต่สำหรับบ้านเราต้องเทียบรุ่นที่ออพชั่นพวก active safety เท่าๆกันครับ) เข้าใจว่ารถในบ้านเรา บางรุ่นก็มีลดเกรดเหล็กโครงสร้างลงบ้างในบางจุด อันนี้เป็นไปได้ถ้าจะบอกว่ามันปลอดภัยไม่เท่ากัน

แต่ที่อยากทราบคือ มันเป็นแค่ความเชื่อที่เชื่อกันต่อๆมา หรือว่า ทุกวันนี้มันก็ยังเป็นแบบนี้อยู่กันแน่ครับ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
อันนี้สงสัยครับ หลายท่านบอกว่า ยุโรปปลอดภัยกว่า safety กว่า คือมันเป็นภาพจำฝังใจ หรือว่าของจริงเป็นแบบนั้นด้วยครับ? เท่าที่ดูผลทดสอบการชนจากหลายๆที่ ทั้ง Euro NCAP ANCAP หรือของทางอเมริกาเอง พวกรถญีปุ่นนี่ไม่ได้ด้อยกว่าเลยนะครับ บางรุ่นก็ดีกว่าด้วย (แต่สำหรับบ้านเราต้องเทียบรุ่นที่ออพชั่นพวก active safety เท่าๆกันครับ) เข้าใจว่ารถในบ้านเรา บางรุ่นก็มีลดเกรดเหล็กโครงสร้างลงบ้างในบางจุด อันนี้เป็นไปได้ถ้าจะบอกว่ามันปลอดภัยไม่เท่ากัน

แต่ที่อยากทราบคือ มันเป็นแค่ความเชื่อที่เชื่อกันต่อๆมา หรือว่า ทุกวันนี้มันก็ยังเป็นแบบนี้อยู่กันแน่ครับ
นิตยสารฝรั่งเคยไปเก็บข้อมูลอุบัติเหตุจริงมารวมทั้งผู้ประสบเหตุตัวจริงด้วยก่อนจะพบว่ารถทางฝั่งเอเชียหลายรุ่นเวลาชนแล้วความเสียหายมากกว่าที่ทดสอบการชนหากว่ามุมการชนไม่เหมือนกัน(เช่นทดลองครึ่งคัน+เต็มคันด้านหน้า แต่เวลาชนจริงๆมุมชนแค่ไฟหน้าข้างเดียว) ในขณะที่รถยุโรปถึงแม้จะชนจากหลากหลายมุมความเสียหายส่วนใหญ่ไม่ได้ต่างกันมากนัก (แต่ small overlap crash test ตอนแรกๆนี่ fail กันเยอะพอสมควร)

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,462
อันนี้สงสัยครับ หลายท่านบอกว่า ยุโรปปลอดภัยกว่า safety กว่า คือมันเป็นภาพจำฝังใจ หรือว่าของจริงเป็นแบบนั้นด้วยครับ? เท่าที่ดูผลทดสอบการชนจากหลายๆที่ ทั้ง Euro NCAP ANCAP หรือของทางอเมริกาเอง พวกรถญีปุ่นนี่ไม่ได้ด้อยกว่าเลยนะครับ บางรุ่นก็ดีกว่าด้วย (แต่สำหรับบ้านเราต้องเทียบรุ่นที่ออพชั่นพวก active safety เท่าๆกันครับ) เข้าใจว่ารถในบ้านเรา บางรุ่นก็มีลดเกรดเหล็กโครงสร้างลงบ้างในบางจุด อันนี้เป็นไปได้ถ้าจะบอกว่ามันปลอดภัยไม่เท่ากัน

แต่ที่อยากทราบคือ มันเป็นแค่ความเชื่อที่เชื่อกันต่อๆมา หรือว่า ทุกวันนี้มันก็ยังเป็นแบบนี้อยู่กันแน่ครับ

ยุโรปแข็งกว่าเยอะจริงครับ ลองดูรถญี่ปุ่นชนยุโรป

การทดสอบมันคนละแบบครับ คือ ชนวัตถุที่แข็งเท่ากัน รถชนรถ รถแข็งกว่าได้เปรียบครับ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,953
    • อีเมล์
อันนี้สงสัยครับ หลายท่านบอกว่า ยุโรปปลอดภัยกว่า safety กว่า คือมันเป็นภาพจำฝังใจ หรือว่าของจริงเป็นแบบนั้นด้วยครับ? เท่าที่ดูผลทดสอบการชนจากหลายๆที่ ทั้ง Euro NCAP ANCAP หรือของทางอเมริกาเอง พวกรถญีปุ่นนี่ไม่ได้ด้อยกว่าเลยนะครับ บางรุ่นก็ดีกว่าด้วย (แต่สำหรับบ้านเราต้องเทียบรุ่นที่ออพชั่นพวก active safety เท่าๆกันครับ) เข้าใจว่ารถในบ้านเรา บางรุ่นก็มีลดเกรดเหล็กโครงสร้างลงบ้างในบางจุด อันนี้เป็นไปได้ถ้าจะบอกว่ามันปลอดภัยไม่เท่ากัน

แต่ที่อยากทราบคือ มันเป็นแค่ความเชื่อที่เชื่อกันต่อๆมา หรือว่า ทุกวันนี้มันก็ยังเป็นแบบนี้อยู่กันแน่ครับ
   เขาดูจากภาพอุบัติเหตุบนท้องถนนที่เจอมาครับ  รถยุโรปเจอรถญี่ปุ่นเมื่อไร  รถญี่ปุ่นจะเสียหายและคนในรถได้รับบาดเจ็บมากกว่าเกือบทุกครั้งครับ

ออฟไลน์ aobness

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
ผมครับ หลังผ่านประสบการณ์
วัสดุอันแสนแพ้แดดเมืองไทย
 ช่วงล่างอันแสนเปราะบางเมื่อเจอถนนเมืองไทย
เสียง่ายโคตรจนน่าโมโห

เลยมาเล่นรถญี่ปุ่นขับๆไปเรื่อยๆเป็นมิตรกระเป๋า

ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
ถ้าตังเหลือก็คงเลือกรถที่ดีที่สุดอะครับแบบมีตังพันล้านหมื่นล้านจะมาขับรถตลาดทำไม
แต่ถ้าเป็นญี่ปุ่น อย่าง GT-R ก็ว่าไปอย่างนะครับ 555

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
ช่วงปี 97 เคยใช้ 940GLE ติดใช้ในความหนักแน่นของตัวรถ ความกว้างสบาย และความเงียบ
อัตราเร่ง โชคดีเป็นเกียร์ธรรมดา เลยเร่งติดเท้าหน่อยนึง แต่กินน้ำมันโหดใช้ได้ ในเมือง 6 นอกเมือง 11 - 12

แต่ปัญหาคือช่วงล่างหน้าที่แสนจะอ่อนแอ และแร็คพวงมาลัยที่แสนจะ (โคตร) แพง
ปัญหาระบบไฟฟ้า เช่น ไฟหน้าติดบ้างไม่ติดบ้าง วิทยุอยู่ๆก็ล็อคตัวเอง ต้องเข้าศูนย์หัวหมากเพื่อปลดล็อค
ขับๆไปเข้าเกียร์ 5 ไม่ได้ (ใช้กดปุ่ม) ซ่อมโซลินอยด์เกียร์ไปสองพันกว่าๆ

ปี 01 ที่บ้านซี้ออัลติสหน้าหมูป้ายแดง ถึงจะเป็นรถคนละชั้นและเทียบกันไม่ได้ก็จริง แต่ขับสบายกว่าเยอะ
อัตราเร่งก็ดีแถมประหยัด ค่าซ่อมที่เป็นมิตร รวมถึงอุปกรณ์ภายในที่แอบดีกว่าในบางจุด

เลยขาย 940 ไปโดยไม่ลังเล และไม่คิดจะกลับมาเล่นรถยุโรปอีกครับ เข็ดแล้ว

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,145
ใช้มาทั้ง ญี่ปุ่นและยุโรป ทำให้รู้เลยว่าถ้าจะเล่นรถญี่ปุ่นต้องตัวนำเข้าเท่านั้น ตัวประกอบไทยลดต้นทุนกระจาย ห่วยมาก

ปัจจุบันลงตัวกับ Lexus

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
เอาตามความจริง

กลับครับ ที่บ้านใช้ e class มาก่อน ทุกวันนี้ ก็กลับมาใช้ camry

โจทย์แต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนบ้านมีรถยุโรป แต่ก็ไม่วาย มีรถญี่ปุ่น ด้วย ซึ่งเอาไว้ใช้งานต่างกัน

แต่ถ้าเขาแบบ ตัดเรื่องค่าบำรุงรักษา ค่าอะไหล่ ศูนย์บริการ ปัญหาจุกจิก ราคาขายต่อ บลาาาา ออกไปให้หมด เอาเป็นว่า เติมน้ำมันขับอย่างเดียว คำตอบมันอาจจะพุ่งไปหารถยุโรป ซะส่วนใหญ่

ออฟไลน์ bankiesdluffy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 349
รถยุโรปขับดีครับ

ถ้าไม่ต้องซ่อม

 :'( :'( :'(

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
.
.
ถ้าผมยังขับรถเองอยู่ คงไม่กลับไปใช้รถญี่ปุ่นครับ
แต่ ถ้าไม่อยากขับแล้ว มีคนขับรถ ผมคงอยากได้ alphard

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ตีเส้นที่ปี2011
ถ้าออารถยุโรป กับรถญีุ่ปุ่น segment เดียวกัน ขนาดเท่าๆกัน มาหันหน้าชนกัน รถยุโรปก่อนปี2011 ยี่ห้อ Benz BMW จะยุบถึงโครงสร้างน้อยกว่ารถญี่ปุ่น ปีเดียวๆกัน

แวะไปเดินเล่นตามอู่ซ่อมตัวถัง ขอดูภาพถ่ายประสานงาตากประกันครับ แล้วจะเข้าใจว่าทำไมหลายคนไม่กลับไปใช้รถยุ่นอีกเลย

ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,115
บ้านผมมีรถพอดีจำนวนคน มีทั้งยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลี รถยุโรปก็ไว้วิ่งทางไกล ออกงาน สลับกันใช้ รถญี่ปุ่นก็ไว้ใช้ในชีวิตประจำวัน รถเกาหลีเป็นรถตู้ ก็ไว้ขนคน และคุณพ่อบอกว่า ขอ Limit จำนวนรถยุโรปในบ้านไว้แค่นี้ถ้าต้องซื้อเพิ่ม จะซื้อรถญี่ปุ่น

ออฟไลน์ Nismo De Alpina

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,560
  • Whatever brews your coffee.
อันนี้สงสัยครับ หลายท่านบอกว่า ยุโรปปลอดภัยกว่า safety กว่า คือมันเป็นภาพจำฝังใจ หรือว่าของจริงเป็นแบบนั้นด้วยครับ? เท่าที่ดูผลทดสอบการชนจากหลายๆที่ ทั้ง Euro NCAP ANCAP หรือของทางอเมริกาเอง พวกรถญีปุ่นนี่ไม่ได้ด้อยกว่าเลยนะครับ บางรุ่นก็ดีกว่าด้วย (แต่สำหรับบ้านเราต้องเทียบรุ่นที่ออพชั่นพวก active safety เท่าๆกันครับ) เข้าใจว่ารถในบ้านเรา บางรุ่นก็มีลดเกรดเหล็กโครงสร้างลงบ้างในบางจุด อันนี้เป็นไปได้ถ้าจะบอกว่ามันปลอดภัยไม่เท่ากัน

แต่ที่อยากทราบคือ มันเป็นแค่ความเชื่อที่เชื่อกันต่อๆมา หรือว่า ทุกวันนี้มันก็ยังเป็นแบบนี้อยู่กันแน่ครับ
   เขาดูจากภาพอุบัติเหตุบนท้องถนนที่เจอมาครับ  รถยุโรปเจอรถญี่ปุ่นเมื่อไร  รถญี่ปุ่นจะเสียหายและคนในรถได้รับบาดเจ็บมากกว่าเกือบทุกครั้งครับ

ยกเว้น Subaru ที่ขายใน North America ครับ คนที่นี่ให้ความไว้ใจเรื่องความปลอดภัยมากกว่า
รถบ้านเกิดตัวเองบางยี่ห้ออีกนะครับ ลองไปหาดูสถิติดูได้

ส่วน Kia , Hyundai รุ่นใหม่ๆนี่ก็ได้การทดสอบการชนที่ดีมากๆเลยครับ
Eventually i've made my home country,Thailand.

ออฟไลน์ Sleepy Boy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,419
    • อีเมล์
ผมไม่ยึดติดกับสัญชาติครับ รุ่นไหนดี ตอบโจทย์ความต้องการ ณ เวลานั้นก็รับได้หมด ยกเว้นราคาอย่าแพงเว่อร์ครับ

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
ผมใช้โฟกัส เสียบ OBD ง่ายมากเวลาเสียไฟโชว์ซ่อมก็สบาย
ร้านซ่อมไหนไม่มีเครื่องตัวนี่ ถือว่าโบราญมาก กว่าจะหาเจออะไรเสีย เสียเวลาไปตั้งนาน
มีอัลติส 2011 อีกคัน ก็ไม่ทนอะไรนะ ถึงเวลาก็ซ่อมเหมือนกัน

ออฟไลน์ ho-mannie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
ใช้ACV50ก่อนขาย มาใช้E350e  เอาจริงๆ ผมว่าแคมรี่ไม่ได้แย่เรยนะครับ เผลอๆเบาะหลังนั่งกว่าE350e อีกครับ ตอนอยากได้เบนซ์ ก็คิดว่าจะเอามาให้ได้ พอมีตอนนี้เฉยๆ มากครับ เทียบกับL33อีกคัน หลัง140ไป เบนซ์น่ะ ขับดีกว่าอยู่แล้ว แต่ถามว่า มีโอกาสขับได้เร็วบ่อยๆมั้ย ก็ไม่ครับ   เดียวแคมรี่ ตัวใหม่มา คงเอาL33ไปเทินครับ ติดใจในรถญี่ปุ่น คือมันทนเอามากๆ ขับเข้าศูนย์เช็คระยะ ตามปกติ ไม่มีไรเสียเรย เทียบกับเบนซ์ วันก่อน ที่ป้ดน้ำฝนปัดไม่ได้ เอาเข้าศูนย์ รอของ2อาทิตย์ ระหว่าง2อาทิตย์นี้ก็ใช้ระหว่างฝนตกไม่ได้ รถคัน4ล้าน ออกได้5เดือน ปัญหามาแล้วครับ
นิแหละคับในคลับ mb ถึงพูดว่าจะใช้ mb ใหม่ต้องมีรถญี่ปุ่นติดบ้านไว้ด้วย  นิออก GLC มาให้คุณแม่ใช้ประจำผมยังเสียวๆเลยคับ mb ยุคใหม่วัดดวงล้วนๆ

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
ไม่อยากครับ ขับยุโรปมาสามคันยุ่นสี่คันที่ผ่านเท้ามาบอกเลยคนละอารมณ์เลย แค่เสียงปิดประตูก็ต่างกันแล้วตึบๆกับแป๊กๆ
อย่างซีวิคหรือซิตี้แค่เข็นหรือยืนพิงยังบุบเลย จะกดเช็คโช๊คสปริงยังกดไม่ได้เลยแก้มปริกระโปรงยุบบอบบางสุดๆ ผิดกับฝั่งยุโรปขึ้นไปนั่งเล่นได้เลยตอนไม่มีเก้าอี้ สมัยก่อนเคยขับ e34 ถอดแก้มข้างมาเจาะพอร์ทแอร์เวนท์เจาะยากสุดๆหนาพอๆกับเหรียญบาทเลยแล้วยังพ่นยางกันเสียงไว้ด้านในอีก เทียบกับซิตี้รถแฟนนี่นิ้วกดก็บุบแล้ว
เล่าให้ฟังเล่นๆมีครั้งนึงขับไปชนท้ายเขาอย่างแรงจนกันชนหลังเขาหลุดมากองบนพื้น ส่วนรถผมไม่เป็นอะไรเลยแค่ป้ายทะเบียนพลาสติกแตกไม่ต้องซ่อมอะไรข้างในเหล็กหนาๆสองชั้นกับโช๊คกันชนซ่อนไว้ และอีกคันนึงแม่ผมขับซีคลาสเผลอไหลไปชนประตูบ้านงอเป็นกุ้งเลยเปลือกกันชนแค่ร้าวเท่านั้นไม่ต้องซ่อมเช่นกัน ลองสังเกตุดูครับเวลาชนกันใครเสียหายกว่ากัน

ออฟไลน์ BoringZee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
ผมใช้ทั้ง ford ทั้ง honda รถ class เดียวกันครับ fiesta กับ jazz ถ้าขับเองผมเลือก fiesta เพราะว่าให้ความรู้สึกมั่นใจกว่าในเวลาขับ แต่ถ้าถ้าเป็นคนนั่งบอกเลยว่าเอา jazz เพราะว่าให้ความรู้สึกสบายกว่า fiesta จะยุโรปหรือญี่ปุ่น ต่างมีข้อดีของตัวเองครับมันอยู่ที่ว่า อันไหนตอบโจทย์มากกว่า