s001 rft ติดรถ 320d อายุกำลังจะเข้าปีที่ 2 แต่วิ่งแล้ว 52,000 โล กะว่าจะลาก สัก 6 หมื่น แต่เสียงดังและสะเทือนมากไปหน่อย แถมล้อหลังน่าจะรั่วด้วย เบรคก้เริ่มยาวขึ้น อีกอย่างกำลังจะเดินทางไกล เพื่อความปลอดภัยเลยจับเปลี่ยน ตัวเลือก มี primacy 4และ T005a ราคาพอๆกันดูไปดูมา บริดโตน ชอบตรงที่มันทน แต่ไม่เคยลองมิชิลืนก้อยากลองดุมั้ง อีกอย่าง มิชิลินดูสวยกว่าเล็กน้อยๆ หลังจากได้มาวันแรก ความรู้สึกคือ
1.เสียงดังลดลงน้อยกว่าที่คาดไว้ สงสัยหวังไว้เยอะ
2.แต่ความนุ่มนวลพอใจมา
หลังจากนั้นก็ได้ทดสอบบนเส้นทางช่วงหยุดยาว ระยะทางประมาณ 1000 โล เวลาเดินทางประมาณ 25 ชั่วโมง ชลบุรี มุ่ง 331-304 ปราจีน อ.นาดี-วกกลับ ปราจีน นครนายก บ้านนา แก่งคอย โคราช ขอนแก่น อุดร สกล บึงกาฬ สภาพอากาศ กลางวันแดด กลางคืนฝนตก ปรอยๆ ถึง ตกหนัก สภาพถนน ลาดยาง คอนกรีต เกรดดวงจันร์ถึงดาวอังคาร์ ความเร็ว 120-140 สิ่งที่สัมผ้สได้คือ
1.การเงียบโดยรวมพพอใจมากขึ้นหลังจากวันแรกแอบผิดหวังนิดหน่อย
2.ความนุ่มนวลและการซับแรงกระแทก ชอบมากครับ จังหวะมาเร็วแล้ว jumpเนินดาวอังคาร และจังหวะลงกระแทก รู้สึกว่า s001 จะตามด้วยเสียงความดังหลายความถี่ พร้อมกับการกระแทกแบบสงสารช่วงล่าง แต่ primacy ตามด้วยเสียงที่ลดลง สัก 20-40%(โดยประมาณ)
3.การเข้าโค้ง แม้ 001 จะแก่มากแล้ว แต่เข้าโค้งยังคมกริบ ที่โค้งเดียวกัน เกือบหักศอก เข้าสัก 80-90 ทั้งคู่เข้าได้สบายๆ แต่ 001 มั่นใจกว่า หักพวงมาลัยเล่นในโค้ง 1-2 ครั้งได้แบบมั่นใจแล้ว primacy เข้าโค้งหนักแบบเดียวกันเพราะลืมตัวว่ายังเป็น 001 เข้าได้แต่มีโยนตัวนืดหน่อยพอรู้ตัวว่าไม่ใช่ 001 เลยไม่กล้าเล่นพวงมาลัยในโค้งเท่าไหร่ แต่ผ่านมาด้วยดีพร้อมกับไม่มีเสียงดัง เอี๊ยดๆอะไร และ ถ้าโค้งกว้าง 120-140 มั่นใจได้ และแอบหวั่นๆนิดหน่อย
4.เบรคและการหักหลบสิ่งกรีดขวางอันนี้จากสถาณการณ์จริง s001 หักหลบท้ายปาเจโร่ ที่ ความเร็ว สัก 90 เพราะตกใจไฟเบรคคันหน้าหักออกซ้ายแล้วตามด้วยหักขวา เกิดอาการท้ายปัดเล็กน้อย แต่ไม่เสียการทรงตัว อายุยางตอนนั้นน่าจะ 4หมื่นโล ส่วน primacy หักหลบเหมือนกัน จังหวะกำลังซะลอตัวคันข้างหน้าเบรคหนัก เลยผมให้ผมต้องเบรคตามความเร็วตอนนั้นก็น่าจะพอๆกัน สัก 90 ระยะเบรคของ primacy ซิงๆ สั้น นุ่ม ดีเกินไป จน คันข้างหลังผม เบรคเสียงดังเอี๊ยดๆ พอผมมองกระจกหลังเห็นไฟหน้าคันหลังต่ำกว่าท้ายกระโปรงหลังของผม ซึ่งรู้สึกถึงความปลอดภัยเลยหักหลบออกซ๊ายแล้วหักขวากลับทันที ไม่มีอาการปีด หรือ เสียงเอียดๆแต่อย่างใด มีแค่อาการเสียวหลังว๊าป
5.การวิ่งบนทางเปียก ถ้าระดับน้ำไม่สูง สัก 1 cm.(ประมาณเอาล้วนๆ) ผ่านได้สบายๆ แต่ถ้าระดับน้ำเป็นแอ่ง สัก 3-5cm. มันก็อยู่ของมันดีๆนะ แต่อยากลองไปเหยียบมันเล่น ความเร็วสัก90-100 รู้สึกแรงประทะแต่ก็ไม่ออกอาการแฉลบหรือเหินแต่อย่างใด แต่ถ้ามากกว่านี้ก้ไม่แน่
6.แถมอีกนิดหนึ่งจังหวะเร่งแซง ลืมตัวว่ายังใช้ 001 หักพวงมาลัยเร่งแซงพร้อมกระทืบคันเร่งที่ความเร็ว ซัก 90 ไป 120+ รู้สึกอาการโยนตัวหรือปัดเล้กน้อยให้เสียวเล่น
สรุป เปลี่ยนจาก s001 มาเป็น primacy 4 ชอบมากครับ รู้สึกครับรถไม่เหนื่อยหล้ามาก มีความสุขมากขึ้น ฟังเพลงเพราะขึ้น แต่แอบจิตตกเล็กน้อยเวลากระแทรกๆแรงกลัวจะปุด หรือ กลัวเจอ ตะปูทิ่ม ตอนนี้มี สเปย์ประยางติดท้ายรถ 4 กระป็อง เพราะไม่มียางอะใหล่
ขอบคุณที่ทนอ่าน เหลือระยะทาง อีก ประมาณ 900 โล กลับจากหยุดยาวให้ทดสอบ