ทำไม Mazda 3 และ CX-3 ยอดขายถึงน้อยหรือแค่เพราะเบาะหลังมันแคบ ?

รักเธอเสมอ

แค่นั้นเองหรือ ?



AMG GT

ง่ายๆคือรถมันไม่ตอบโจทย์คนไทยเท่าไหร่ครับ  mazda3 นี่ผมว่าช่วงล่างมันแข็งและกระด้างมากๆหลายๆคนไม่ชอบครับ
ส่วน CX3 มันดูเหมือน Mazda2 เกินไปครับ



carenaruk

 Cx3 อยากได้อยู่ แต่มันไซร์เท่า2เลย มันทำหั้ยดูแพงไป 



mamaman



รถเก๋งราคา เหยียบล้าน คันไหน ชายดีมั่งครับ
ผมเห็นน้อยหมดนั่นละ




xman2029

แล้วรู้ไหมทำไม civic นี่ออฟชั่นถือว่าน้อยกว่าคู่แข่งในตลาดมาก แต่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า เพราะอะไร เพราะ ดีไซต์สวย(อันนี้แล้วแต่คนชอบ) ขนาดกว้างขวาง ช่วงล่างนิ่มนวลเหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวันมากกว่า mazda 3 ไงครับ mazda 3 มันเน้นการขับขี่มากเกินไปแถมช่วงล่างก็ไม่เหมาะกับการโดยสารเท่าไรโดยเฉพาะสำหรับคนสูงอายุเพราะมัน ตึงตัง เมื่อเทียบกับ civic/altis ที่นุ่นมนวล ซึ่งในเมืองไทย รถคันนึงราคาไม่ใช่น้อยๆ จะชื้อทั้งทีต้องคิดแล้วคิดอีก แถม mazda 3 ที่นั่งแถวหลังมันแคบ ไม่เหมาะกับครอบครัวใหญ่ๆ เพราะบางครอบครัวมีรถคันเดียว แต่ต้องบรรทุกคน 3-5 คนก็มี เวลาออกรถ เขาไปจะเน้นห้องโดยสารก่อนเป็นอันดับแรก



NoBiReacto

Cx3 ผมว่าขนาดรถมันเล็กไปซึ่งมองไกลๆนึกว่า mazda2 5dr จริงๆ
ส่วน mzd3 ช่วงล่างแข็งเก็บเสียงห่วย ภายในแคบ ซึ่งคนที่ซื้อรถแบบนี้ส่วนมากจะมองเรื่อง ความคุ้มค่า พายในนั่งสบายเป็นหลัก



flat6

เพราะไม่ใช่ honda / toyota
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ



kiwiwi

เพราะไม่ใช่ honda / toyota

คุณนี่ คนในพันทิปมาเล่นบอร์ดนี้ชัดๆ
กระทู้กระบะโดนเบียด

ก็ไปหาว่าเขาไม่ใช่คน

กระทู้นี้ก็ตอบเม้นท์แบบไม่ได้อ่าน
สงสัยจะอ่านภาษาคนในตารางไม่ออก

ว่ามาสด้า2 เค้าอยู่หัวตาราง b seg มาซักพักใหญ่ๆแล้ว

ตอบแบบดูถูกนี่ไม่น่าใช่วิสัยคนในบอร์ดนี้นะครับ
เอาข้อมูลเอาเหตุผลมาคุยกันสิครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 08, 2018, 08:51:35 โดย kiwiwi »



Altima

ผมว่าตลาดไทยเน้นสามอย่างเป็นหลัก (ไม่ได้เป็น order)

1. การออกแบบ
2. ที่นั่งข้างหลัง
3. นั่งสบายไหม

Mazda 3 การออกแบบมาก็ดูดีแต่ว่าหลายคนจะบอกว่า Civic ดูดีกว่า และ Civic ก็ได้ที่นั่งข้างหลังที่กว้างกว่าและช่วงล่างนิ่มกว่า เลยนั่งสบายกว่า ในสายตาหลายคน civic เลยดีกว่าทุกด้าน

บางคนที่สนใจทั้งสองแต่ว่าดูความแรง ก็จะไป Civic เหมือนกันเพราะมีโบ จูนนิดเดียวก็ได้200แรงม้าแต่ Mazda 3 ยังติดกับ 160 กว่าๆ



lexus

ผมว่ารนไทยส่วนใหญ่ชอบอะไรกลางๆแต่มีครบทุกอย่าง
สมรรถนะ ช่วงล่าง ห้องโดยสาร ราคา บำรุงรักษา ประหยัดน้ำมัน
ซึ่งจุดนี้toyota hondaค่อนข้างได้เปรียบ
มาสด้าจะเน้นดีไซน์ และการขับขี่เป็นหลักซึ่งเค้าก็ทำมาได้ดีจริงๆ
แต่มันไม่ครบตามโจทย์ที่คนส่วนใหญ่ต้องการ
Mazda3 ดีหมดทุกอย่าง ยกเว้นห้องโดยสารตอนหลังและค่าใช้จ่ายของการบำรุงรักษา
Cx3 ก็คล้ายๆกัน มวลรวมของรถทำไห้รู้สึกถึงมาสด้า2ที่ราคาต่ำกว่าหลายแสนบาท



Vipvipvip

หลักๆเพราะแบรนด์ ต่อมาคือการโดยสารเบาะหลังแคบกว่าช่วงล่างแข็งกว่า ต่อมาคือค่าซ่อมแพงกว่า



YenChar

ก็หน้าตามันเหมือน Mazda2 ภาพลักษณ์มันเลยดูไม่ฉีกจากรุ่นล่าง

รถรุ่นเล็กที่หน้าตาเหมือนรุ่นใหญ่ จะขายดี เพราะจ่ายถูกแต่เหมือนได้ของแพง
แต่
รถรุ่นใหญ่ที่หน้าตาเหมือนรุ่นเล็ก เหมือนจ่ายแพงแต่ได้ของถูก

อีกอย่างคือ รถจะเอาใจคนขับอย่างเดียวไม่ได้ ต้องเอาใจคนนั่งด้วย
และคนขับบางคนก็ไม่ได้ชอบช่วงล่างแข็งๆ (เลยเข้าทาง HRV ที่นุ่มสบายกว่า)



stm

ตอนผมซื้อ ผมเลือกซีวิคเพราะมองว่าสวยกว่า แรงกว่า (1.5 โบ) ระยะยาวสบายใจกว่า



ฟง อวิ๋น

สำหรับผม CX-3 ก็เป็นรถที่อยากได้ครับ โดยเฉพาะตัว TOP นี่ได้ Option ความปลอดภัยครบมากๆครับ
แต่พอได้ลองนั่งก็ต้องเปลี่ยนใจทันทีครับ เพราะแคบ อึดอัด หัวแทบติด ไหล่กับหน้าตรงกับเสา B ยิ่งทำให้อึดอัดไปอีก
จ่ายเงินล้านก็อยากให้นั่งได้หลายคนแบบสบายๆครับ แต่นี่นั่งคนเดียวยังอึดอัดก็เลยขอบายไปครับ

Mazda3 นี่ก็เป็นรถที่น่าเล่นอีกคันนะครับ นั่งแล้วก็ชอบ เบาะใหญ่ ขับดี แต่ความล้ำและความสวยงามก็ยังไม่มากพอที่จะชดเชยความคับแคบของเบาะหลังได้เลยครับ
ถุงลมก็ยังไม่ครบ

แต่ Mazda3 รุ่นถัดไปนี่ก็น่าสนใจนะครับ น่าจะลงตัวขึ้นไปอีก ตัวใหม่ที่กำลังมาอาจจะเป็นปัจจัยให้ตัวปัจจุบันขายยากก็ได้นะครับผม
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



ไทบ้าน

มันใช่เลยละครับท่าน



rega

คาดว่ารถไม่เข้ารูปแบบการใช้ชีวิตของแต่ละครอบครัว รวมความคาดหวังด้านต่างๆหลังการขายครับ



มีเงาไม่มีตน



Noncyclopedia

แค่เบาะหลังกว้าง. ยอดขายจะดีกว่าcivic altisแบบที่มาสด้า2 ชนะโตต้าฮอนด้ารึครับ

มาสด้า2. ขี้ริ้วสุด ในบรรดามาสด้าทั้งหมด เพราะmazda3,cx3,cx5ล้วนออกแบบสวยกว่าเยอะ เทียบในค่ายเดียวกัน

แต่ยอดขายเยอะ เพราะอะไรครับ. เพราะมันคล้ายกับรุ่นพี่. เหมือนคุณ YenChaพุดได้ดี มันขับขี่เอาใจวัยรุ่นกว่าcity  แม้ว่ามันจะอืดเป็นเรือเกลือก็ตาม แต่มันก้อประหยัดมาก แถมมีดีเซลให้เลือกหากจะแรง

หากจะให้เมนต์หัวข้อนี้ละก้อ.  เพราะcivic ตัวนี้ เกิดมาเพื่อฆ่า altis ยอดขายกลบมาสด้า3
ออกแบบสวยสุ้civicไม่ได้. แรงน้อยกว่า ดุแลแพงกว่า ขับขี่ต่างกันไม่มาก. ยิ่งcx3 ผมว่ามันน่าจะไม่ได้ไปต่อ. ทั้งcx3ดีเซล






Magl

ผมชอบมาสด้า3 ลองขับก็ชอบครับ ทุกอย่างดีหมด งานประกอบ ภายใน ภายนอก แต่โจทย์คือใช้รถขนของบ้าง และใช้เดินทางไกลมีคนนั่งหลัง แค่เหตุผลนี้ก็ตกลงไปแล้วครับ บางคนซื้อรถเป็นคันเดียวในบ้านใช้ประโยชน์หลายอย่างจึงมองข้ามไป แต่ถ้าใช้คนเดียวผมเลือกน่ะ



SETTHASART

ผมว่าคนไทยส่วนมากชอบรถคันใหญ่คันกว้างนะครับ ดูอย่างวีโก้ในยุคของมันรุ่งเรืองได้ส่วนหนึ่งเพราะใหญ่กว่าชาวบ้าน มายุคนี้ก็เรนเจอร์ได้ใหญ่ ซีวิคงี้ อัลเมร่าพวกนั้น



urangutang

แต่ผมสงสัยว่าทำไม cx5 ขายดีอ่ะครับ



mongolias

3กับ CX3 ขายไม่ดี เพราะมันเน้นกลุ่มคนชอบขับรถมากไป ภายในค่อนข้างแคบ
แต่ตลาดกลุ่ม C segment ถ้าไม่นับเจ้าตลาด ก็ถือว่า 3 ยังพอมีที่ยืนนะครับ



ภูมิใจไหม?

ทำรถขายคนไทย ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ครับ



AMG GT

แต่ผมสงสัยว่าทำไม cx5 ขายดีอ่ะครับ
CX-5 มันสวยดีๆครับโฉมนี้นะ  ด้านในก็สวย  และด้านหลังไม่ได้แคบมากครับ
ช่วงล่างไม่ได้ตึงตังขนาด mazda 3 ด้วยแหละครับ



Ex_machina

คนไทยก็มีความหลากหลาย ความต้องการต่างกัน
ใครขายได้มาก ก็แสดงว่าตอบสนองความต้องการคนส่วนใหญ่ได้
เรื่องรถ ก่อนเขาออกแบบก็มีกลุ่มเป้าหมายอยู่แล้ว
เชื่อว่าคนในวงการเขาคิดมาหมดแล้ว

ที่เหลือเป็นเรื่องการตลาดที่จะทำให้ขายดีหรือไม่



urangutang

แต่ผมสงสัยว่าทำไม cx5 ขายดีอ่ะครับ
CX-5 มันสวยดีๆครับโฉมนี้นะ  ด้านในก็สวย  และด้านหลังไม่ได้แคบมากครับ
ช่วงล่างไม่ได้ตึงตังขนาด mazda 3 ด้วยแหละครับ


สำหรับผม cx5 โฉมใหม่ดูสวยขึ้นมาก แต่ติดตรงไฟท้ายนิดนึง ผมว่ามันเล็กไปหน่อยเมื่อเทียบกับตัวรถ



XyteBlaster

ผมคิดว่ากลุ่มเป้าหมายของ mazda ที่เน้นสนุก ขับดี ส่วนใหญ่จะอายุน้อย ซึ่งไปตรงกัน กับ รายได้น้อย ตามไปด้วยครับ เอาคนส่วนใหญ่นะครับ

mazda 2 เลยขายดี

พอคนกลุ่มนั้นโตขึ้นไปอีกระดับ จะมีรถคันต่อไป พ่อแม่ก็เริ่มสูงอายุ ไหนจะมีครอบครัวมีลูก ตัวสินค้าก็ไม่ตอบความต้องการอีกต่อไปครับ




e:smart Hybrid

ผมไม่ชอบ Mazda อยู่ 2 อย่าง

คือ แคบ และค่าซ่อมแพง (มากๆ)

ทั้งที่ ผมว่าทรงของ CX-3 สวยมาก และ 2 เบนซิน ประหยัดเทพ น่าใช้วิ่งงาน



mamaman

ผมคิดว่ากลุ่มเป้าหมายของ mazda ที่เน้นสนุก ขับดี ส่วนใหญ่จะอายุน้อย ซึ่งไปตรงกัน กับ รายได้น้อย ตามไปด้วยครับ เอาคนส่วนใหญ่นะครับ

mazda 2 เลยขายดี

พอคนกลุ่มนั้นโตขึ้นไปอีกระดับ จะมีรถคันต่อไป พ่อแม่ก็เริ่มสูงอายุ ไหนจะมีครอบครัวมีลูก ตัวสินค้าก็ไม่ตอบความต้องการอีกต่อไปครับ

ป่าวหรอกครับ ทุกคนอยากขับ BMW BNTZ แต่รายได้ไม่เอื้ออำนงยไงครับ
เลยมีแต่ กะบะ กับ Eco car ที่ราคา 500,000-600,000 เต็มไปหมด



Sleepy Boy

คนส่วนใหญ่ของประเทศ ทั้งบ้านมีรถแค่คันหรือ 2 คัน เขามักจะเลือกรถที่ครอบจักรวาลมากที่สุด บวกกับราคาขายต่อ ค่าซ่อมบำรุง ที่นอกเหนือจากการขับขี่ด้วยครับ เจ้าตลาดถึงได้กินนิ่มๆอยู่ทุกวันนี้



Amnaj

ทำไม มาสด้าไม่ ทำรถให้ที่นั่งกว้าง เท่ากับยี่ห้ออื่นๆ หรือว่าตลาดต่างประเทศเค้าไม่สนใจเรื่องนี้