ผมก็เฝ้าดู swift ใหม่ ตั้งแต่ก่อนเปิดตัว จนถึงวันนี้ เห็นชัดเจนเหมือนกันว่าขายได้ไม่มากเท่าที่คาด สาเหตุที่ผมพอจะมองเห็น (อาจจะผิดถูกยังไงขออภัยไว้ล่วงหน้า) น่าจะประมาณนี้ครับ
1. รุ่นเก่าเราเห็นกันเยอะมาก เพราะมันมาตอนโครงการรถคันแรก แล้วเป็น swift 1.5 ที่ออกมาก่อนตัว eco นั่นราคาค่อนข้างสูง พอ swift มาประกอบเป็น eco car ราคามันเอื้อมไม่ยาก คนเลยยิ่งแห่กันซื้อ
2. รุ่นเก่าดีไซน์มีเอกลัษณ์มาก ถ้าเทียบกับคู่แข่งในตลาดเดวกันตอนนั้นอย่าง mirage, march ถ้าจะสูสีคู่คี่เรื่องดีไซน์ก็ต้อง mazda2 เท่านั้น ส่วนรุ่นใหม่ ผมว่าก็สวยดีครับ แต่เหมือนแว้บแรกที่เห็น ตัวเก่ารู้สึกมันเท่กว่า
3. รุ่นใหม่นี้ เจอคู่แข่งแข็งๆ อย่าง Yaris เข้ามาด้วย บวกกับทาง mazda 2 มีส่วนลดเยอะเช่นกันทำให้ลูกค้าเกิดความลังเล
4. วัสดุภายในดูไม่มีราคาเท่า mazda 2, yaris
5. ข้อสำคัญ ผมว่า swift ใหม่ ถ้าได้ดูสเปคละเอียด จะเห็นเลยว่ารุ่นที่อุปกรณ์น่าซื้อหน่อยจะมีแค่รุ่นท้อป คือ GLX กับ GLX Navi ที่มาพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่น่าใช้ แต่ยังน่าติตรงไม่มีไฟกลางเพดานมาให้ แถมกระจกบานคนขับ กดลงออโต้ แต่เอาขึ้นต้องกดค้างไว้เองไม่ออโต้
แต่รุ่นล่างอย่าง GA และ GLA นี้ swift ไทยตัดอุปกรณ์ที่ควรใส่มาหลายอย่างเกินเหตุ ยกตัวอย่างเช่น
- ไม่มีมือจับศาสดาที่ด้านหลังเลย
- ลำโพงมีแค่คู่หน้า
- กระจกหลัง ไม่มีไล่ฝ้า ยังดีมีก้านปัดน้ำฝนให้
- พวงมาลัยปรับได้แค่ขึ้นลง ในขณะที่ GLX, GLX Navi ปรับสูงต่ำได้ด้วย (ตรงนี้พอไหว)
- ได้แค่ดรัมเบรคหลัง แต่ GLX, GLX Navi ได้ดิสก์เบรค 4 ล้อ (ตามราคา รับได้)
- หน้าปัดเรือนไมล์เป็นแบบที่ไม่สวยเท่า GLX, GLX Navi (ตรงนี้รับได้)
- ไฟหน้าไม่เป็นโปรเจคเตอร์ (ตรงนี้ตามราคาถือว่าไม่น่าเกลียด)
- ล้อได้แค่ขอบ 15 แต่รุ่น GLX, GLX Navi ได้ขอบ 16 (ตรงนี้เข้าใจ)