ถ้าเลือก Revo ควรจะมีตัว VSC ไว้ดีกว่าครับ
ผมมี revo 2.4G auto เปลี่ยนใส่ยาง dunlop grandtrek pt3 ยาง HT ใส่โช๊ค profender 4 ต้น
หลังจากเปลี่ยนเสร็จก็เอาไปให้พ่ออายุ 60 ปี ใช้ที่ ตจว ได้เพียงแค่ 1 เดือน
ด้วยความที่พ่อไม่ชินรถกระบะ torque เยอะ+ฝนตกจนใกล้หยุด แต่ถนนยังเปียก
ตาม video กล้องหน้ารถที่บันทึกไว้ได้ก็คือ..
แกขับขึ้นสะพานโค้งขวา ก็ยิงยาวๆ แต่ผมได้ยินเสียงเครื่อง kick down เร่งในโค้งด้วย ปรากฎว่าท้าย slip ครับ
หน้ารถก็เฉไปด้านขวา จะชนขอบสะพาน
ด้วย reflex แกกระชากกลับซ้ายทันที รถก็พุ่งจะลงไหล่ทางซ้ายแทน ซึ่งมีต้นไม้เต็มไปหมด
แกเลยกระชากกลับขวาอีกที แล้วรถก็คุมไม่ได้ละครับ สรุปลงร่อง V กลางถนนไป เฉียดต้นไม้ใหญ่ไปนิดเดียว
โชคดีมากที่รถไม่พุ่งข้ามไปอีกเลน ตัวรถไม่พลิกคว่ำ แต่เคลมช่วงล่างทั้งหมดจบไปสองแสนได้ครับ ประกันจ่าย
ผมถามพ่อว่าทำไมมันหมุน แกก็บอกขับปกติ ไม่เร็วมาก โค้งนี้ใช้เก๋งวิ่งประจำ และปกติเข้าโค้งเร็วกว่านี้อีก มีครั้งนี้แหละเอากระบะมาครั้งแรก หมุนเลย
สรุปคือ หากถนนเปียก ยางใหม่ โช๊คแต่ง ก็ไม่ได้ช่วยเท่าไหร่เลยครับ(แต่ถ้าถนนแห้งมันก็คงจะดีกว่าของเดิมติดรถพอสมควร)
Revo ตอนขับจริง torque มันเยอะจริงๆครับ ยี่ห้ออื่นผมลองขับก็ไม่ค่อยรู้สึกถึงแรงฉุดเท่า Revo เลย
และวันนั้นรถอยู่ในโหมด normal แกบอกเอาไปขึ้นเขาแล้วลืมเปลี่ยนกลับเป็นโหมด ECO
ซึ่งตอนนี้แกก็ได้บทเรียนขับแต่โหมด ECO ตลอดละครับ
หากคนขับมือโปรอยู่แล้ว รู้ลิมิตรถ จะขับแบบไม่มี VSC ก็ได้
แต่หากชินการขับรถเก๋ง เห็นรถแรงบิดดีก็เหยียบส่งๆ ประเมินการเข้าโค้งอาจจะไม่ได้โปรเหมือนเคสพ่อผม ก็ควรจะมี VSC แหละครับ
ตอนนี้เคลมยางใหม่ ได้ Michelin primacy suv มา 4 เส้น ก็รู้สึกรถวิ่งนุ่มดีครับ ส่วนด้านการเกาะถนนในโค้งเปียก คงไม่ขอลองอีกละครับ