ท่านมีเทคนิคการจอดเข้าซองแบบเอาหัวเข้าอย่างไรครับ?

ภูมิใจไหม?

เผื่อจะได้เทคนิคดี ๆ ในการจอดเอาหัวรถเข้า ให้ได้กึ่งกลางของเส้นแบ่งซ้ายขวาครับ

มาแชร์กันครับ อยากอ่านครับ ว่าท่านมีเทคนิคการจอดเข้าซองแบบเอาหัวเข้าอย่างไรครับ?


สำหรับผม ผมจะมองรถที่จอดอยู่ก่อนหน้าแล้ว โดยเฉพาะรถรุ่นเดียวกันหรือขนาดเดียวกัน

ว่าที่เขาจอดอยู่นั้น อยู่กึ่งกลางไหม และมีระยะห่างซ้ายขวาเท่าไร ผมก็จำเอาไว้

จากนั้นผมจะเปิดกระจกฝั่งคนขับ ชะโงกดูเส้น

ขณะที่เลี้ยวก็มองเส้นให้ได้ระยะห่างที่คิดว่าเป็นกึ่งกลาง

และขนานกับแนวตัวถังรถครับ







Staples

ตีวงกว้างๆ ตีมาแต่ไกล ก่อนเลี้ยวเข้าครับ พอเลี้ยวเข้าแล้ว ก็แต่งถอยเข้าถอยออกเล็กน้อย



pongpanenter

ถนัดถอยเข้ามากกว่าครับ  ::)



johnlee

ผมว่า ขับบ่อยๆ เราจะคะเนความกว้างของรถได้นะครับ  มันจะพอดี

ผมเห้นพวกรถพ่วง  เวลาถอยเข้ายังกำหนดเพลาสุดท้ายได้ว่าจะลงตรงไหน
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



PJ"

บอกไม่ถูกเหมือนกัน แต่ถ้าชินรถแล้วมันจะกะได้เองครับ



SM.

ตีวงกว้างๆ ตีมาแต่ไกล ก่อนเลี้ยวเข้าครับ พอเลี้ยวเข้าแล้ว ก็แต่งถอยเข้าถอยออกเล็กน้อย

+1 ถ้าต้องเอาหน้าเข้า

ผมไม่ถนัดนะ ถนัดเอาหลังเข้ามากกว่า



CK5

ถนัดเอาหลังเข้ามากกว่าครับ แต่เวลาไปโลตัสที่เชียงใหม่ , ชัยนาท (เท่าที่ไปนะ) จะตีเส้นแบบ ทแยงให้เอาหน้าเข้าซึ่งผมไม่ชอบเลย มีแต่รถจอดเอียง เสี่ยงถูกเปิดประตูกระแทกมาก ส่วนตัวพยายามตีวงเยอะๆให้ล้อหลังตรงก่อนอ่ะครับ ล้อหน้าขยับง่ายกว่า



toffyearn

นอกจากตีวงแล้ว ผมจะทำแบบนี้ สมมติที่จอดอยู่ทางซ้ายมือเราแล้วแคบ ผมจะวิ่งเลยช่องไปครึ่งคันรถกว่าๆ(แล้วแต่ความยาวรถ) แล้วหักขวาสุดแล้วถอยตั้งลำ พอเราจะตรงเข้าที่จอดหน้ารถเราจะเกือบตรงเลย ทำให้กำหนดระยะความห่างซ้าย-ขาวง่ายด้วย



5ume7h

ถนัดแต่ถอยเข้า

ถ้าจำเป็นคงต้องพยายามจินตนาการว่าท้ายรถเป็นหัวรถแล้วทำแบบเดียวกับตอนถอยเข้า
เช่น ถอยไปตั้งลำข้างหน้าก่อน



DiKiBoyZ

เอาหน้าเข้า ตอนเข้ายากไม่พอ ตอนออก ก็ออกยากอีกนะครับ

แต่ถ้าชอบแบบนี้  แนะนำ ตีโค้งให้กว้างที่สุด และ ให้รถตั้งลำได้ตั้งแต่เข้าซอง เพราะถ้าเข้าไปแล้วไม่ตรง หรือ เอียง ต้องถอยออกมาทั้งคัน เพราะแค่หักพวงมาลัยนิดๆ ไม่พอ เพราะล้อที่ควบคุมอยู่ด้านลึก



koko86

ถ้าใช้brz ระวังหน้าติดนะครับ
รถมันเตี้ย

แต่ถ้าเอาหน้าเข้า ทางขวา ให้คิดว่าเอาล้อหลังขวาเป็นจุดหมุน
ถ้าซองอยู่ซ้าย ให้คิดเอาล้อหลังซ้ายเป็นจุดหมุน จะเข้าได้พอดีครับ



Nonlamer

มีสองกรณี ถ้าโล่งๆแล้วต้องการจอดในเส้น ตีวงกว้างๆจะเห็นเส้นครับ แล้วดูเส้นแล้วขับเข้าไปก็จะตรงเอง  ;)

อีกอย่างคือรถข้างๆจอดกันเพียบ แล้วเบี้ยวกันทั้งแผง ก็เลยตามเลย กะจากคันข้างๆเอาครับ ไม่งั้นเข้าไม่ได้ จากนั้นลงจากรถก็ภาวนาให้คนที่มาจอดทีหลังเข้าใจ  :'(



bravo

ไม่ว่าเอาหน้าเข้าหรือถอยท้ายเข้า

ถ้ามีพื้นที่เพียงพอ(แต่ไม่เหลือเยอะ  แบบว่าเข้ายาก แต่เข้าได้ )สำหรับการเข้าจอดเพียงครั้งเดียว

ผมสามารถจอดให้พอดีได้ในครั้งเดียว โดยไม่ต้องแก้ไข ประมาณ 80% ขึ้นไปครับ

น้อยมากที่ผมจะต้องถอย 2 ครั้งครับ

แต่ให้อธิบาย มันพูดยากครับ



Dubee

ผมตีวงกว้างๆไว้ก่อน แบบคห.1 เท่านั้นครับ
เอาหัวเข้าเวลากะระยะยากกว่าเอาหน้าเข้านะครับผมว่า ผมขับรถมา 10 ปีกว่านี้ยอมรับเลย ว่าถ้าซองแคบๆ ถอยเข้าง่ายกว่าเอาหน้าเข้าครับ
ถ้าซองไม่กว้างจริง และไม่มีความจำเป็นต้องเอาท้ายออก (แบบซื้อของแม็คโคร ต้องเปิดท้ายขนถ่ายสินค้าเข้ารถสะดวก) เวลาไปห้างหรือไปไหนๆนอกเหนือจากนี้ ผมถอยเข้าโลดครับ 555+



Newhang

มองรถสองคันเป็นความกว้างของถนนเลนนึง แล้วคุณวิ่งอยู่ตรงกลาง แล้วมันจะจบครับ



Barracuda

นอกจากตีวงแล้ว ผมจะทำแบบนี้ สมมติที่จอดอยู่ทางซ้ายมือเราแล้วแคบ ผมจะวิ่งเลยช่องไปครึ่งคันรถกว่าๆ(แล้วแต่ความยาวรถ) แล้วหักขวาสุดแล้วถอยตั้งลำ พอเราจะตรงเข้าที่จอดหน้ารถเราจะเกือบตรงเลย ทำให้กำหนดระยะความห่างซ้าย-ขาวง่ายด้วย
เทคนิคนี้เดี๋ยวผมต้องขอลองหน่อยแล้ว



SRY

ไม่แน่ใจไม่เข้า่ หาที่กว้างๆ ชัวร์ๆ เข้าสำหรับผม ผมไม่อยากทำให้รถเค้าและเราเป็นรอย ไม่ฝืนครับ พลาดมาไม่เท่



Fly to dream

ผมเน้นปักเข้าไปให้ได้ก่อนแล้วค่อยขยับให้ดีครับ แต่ล้อหน้าอาจจะเบียดกับที่ขั้นล้อถ้าไม่ระวัง วิธีนี้มักใช้กับสถานที่ๆรถต้องวนหาที่จอดเยอะๆแล้วเราโดนจ่อท้าย จะเลยไปแล้วถอยก็โดนเร่งมาปิด ผมทำบ่อยๆครับที่สุวรรณภูมิชั้นดาดฟ้า บางทีจะยากขึ้นตรงที่มีรถจอดให้เข็นด้วย

แนะนำคือถ้าว่างถอยหลังเข้าดีแล้วครับ ถ้าเป็นรถที่ยางอะไหล่อยู่ข้างนอกก็ช่วยลดการถูกขโมยได้ด้วย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



rotaryman

ตามปั้มพวก ปตท บางทีเอาหลังเข้ายากคนเยอะแย่งกันจอดถ้าว่างก็ต้องรีบเสียบ ผมก็ตีวงกว้าง ดูแนวคันข้างๆเอาครับ



HHHsung

ถ้าแคบมาก ผมเน้นแค่เปิดประตูฝั่งคนขับของรถที่จอดได้พอครับ กลัวเค้าไม่ระวัง ส่วนฝัางผมๆ ระวังอยู่แล้ว

ปล. รถเล็กใหญ่ กว้างกว่ากันไม่ถึง 10 ซม. ไม่ต้องกังวลว่าต้องกึ่งกลางพอดี เอาแค่ใกล้เคียงก็พอ



Terng

ผมจะใช้ล้อหลังฝั่งเดียวกับที่ผมนั่งขับเป็นต้วกะแนวเส้นให้มันได้กึ่งกลางครับ ส่วนจะตีวงมากแค่ไหนขึ้นกับความยาวรถ

ลองนึกดูว่า ถ้าเราจะเลี้ยวเอาหน้าเข้าจอด ถ้าเรากะจากล้อหน้า เราจะเจอปัญหาว่า ด้านข้างรถเราอาจจะเบียดคันที่จอดอยู่ในซองข้างๆก็ได้ จึงทำให้ต้องถอยออกมา แล้วตีวงใหม่ ผมจึงจะมองแนวแล้วลากเส้นสมมติในใจจากล้อหลัง พุ่งตรงไปข้างหน้าบนพื้น แล้วจะดูว่า ถ้ารถเรายาวมากๆ จะต้องตีวงเลี้ยวช่วยกว้างๆ พอเลี้ยวแล้วก็ลองดูว่า เส้นสมมตินั้น มันจะหันเลี้ยวมาทาบในซองได้ตรงหรือเปล่า ก็กะๆเอาครับ

อีกจุดที่คนมักจะไม่ชินคือ ไม่รู้ระยะหน้ารถตัวเอง ว่ามุมกันชนนั้น แค่ไหนถึงจะชน จะไม่ชน วิธีง่ายๆ นั่งบนที่นั่งคนขับปรับตำแหน่งให้เหมือนเราขับจริงๆ แล้วหาคนยืนที่มุมกันชนทั้งสองฝั่ง และด้านหน้า ให้แตะเสมอกันชนเลย แล้วจำระยะไว้ครับว่ามันจะประมาณนี้ จะทำให้จังหวะที่เราเลี้ยวเข้าซองแล้วจะกะตำแหน่งได้แม่นยำขึ้น ไม่ต้องกลัวว่ากันชนจะไปปาดรถในช่องข้างๆเอา
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================



ภูมิใจไหม?

ผมอ่านทุกคอมเมนท์ ทุกบรรทัดเลยครับ

ขอขอบคุณทุกท่านครับ ยังรออ่านเพิ่มอยู่นะครับผม อิอิ



flybigbear

ต้องตีวงกว้างๆๆๆครับ

แต่ถ้าง่ายและเร็ว ถอยเข้าครับ

ยิ่งไปจอดตามที่จอดรถที่ห้างสรรพสินค้า การเอาหน้าเข้ามันจะยิ่งยากและลำบาก การตีวงกว้างมันไม่ได้เลย

สุดท้ายถอยหลังเข้าดีที่สุดครับ



BN`

ตีวงกว้างๆตอนเลี้ยว แล้วค่อยๆแต่งครับ ผมเองก็ยังทำได้ไม่ค่อยชำนาญเหมือนกัน

ปกติจะทำได้สำเร็จภายในครั้งเดียวตอนที่มีช่องว่างระหว่างคันหน้าและคันหลังมากพอครับ ;D



+@ Krishna @+

พูดยากนะ ส่วนมาก ประสบการณ์ล้วน ๆ

เพราะมิติรถแต่ละคันมันไม่เหมือนกัน

ถ้ารถหน้าสั้น ๆ แบบ jazz นี่สบายหนุ่มเลย

ถ้าหน้ายาว แบบ mazda3  ผมก็กะสักครึ่งคัน ค่อยตีวง แล้วก็ถอย แล้วก็เสียบเข้า

ถ้ากะบะยกสูง ppv ตัวถังยาว ๆ  ถ้าที่จอดแคบหรือรถเยอะ คงไม่เอาหน้าเข้าซอง เด็ดขาด  8)



arte

ปกติถอยหลังจอด แต่ถ้าต้องหน้าเข้าแล้ว
1.ตีวงให้มากเท่าที่ทำได้ แต่ให้เลยช่องที่จะเข้าไปหน่อยประมาณหน้ารถข้างคันข้างๆช่องที่จะเข้า
2.จากนั้นถอยหลังพร้อมหักพวงมาลัยเต็มที่ เพื่อให้ตัวรถตรงช่องที่จะเข้า
3.ตั้งตรงเดินหน้าเข้าช่อง ให้รถอยู่ระหว่างสองคัน หรือจะมองกระจกข้างเพื่อดูเส้นหรือรถของช่องฝั่งตรงข้ามด้วย  งงใหม..?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 19, 2018, 21:35:23 โดย arte »