รถ model ใหม่ขนาดตัวถังใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ มีผลกับการใช้งานชีวิตประจำวันไหมครับ

R

แต่ละค่ายเปิดmodelใหม่ ขยายตัวถังกันเรื่อยๆเลย มีผลกับการใช้งานไหมครับ

ยกตัวอย่าง เคยขับ FB พอมาขับ FC ที่ตัวโตขึ้นรู้สึกยังไง ใช้ลำบากขึ้นไหม

เช่น จอดเทียบฟุตบาท ขับในตรอกซอยในเมือง เป็นต้น

อนาคตคิดว่าจะมิติรถเพิ่มกว่านี้อีกไหม เทียบmodelรถที่เปิดตัว2017เป็นต้นมา

ถ้า model ใหม่อยากให้เพิ่มมิติรถอีกหรือพอแล้วเทียบรถ model เปิดตัวตั้งแต่ 2017 มา ของแต่ละค่าย




akewizard

ไม่ค่อยมีผลครับ  เพราะผมคงหนีไปใช้รุ่นที่เล็กกว่าแทน  :P

จากไซส์ Civic FD,FB ไป FC ตัวใหม่ผมมองว่าไม่ค่อยรู้สึกต่างกันมากครับ
จะรู้สึกต่างเลยคงต้องขยับไปใช้พวก CRV หรือ SUV จึงจะรู้สึกว่ารถมันใหญ่กว่าเดิม แรกๆก็ขับยากแต่พอเคยชินแล้วก็พอใช้งานได้ครับ



BN`

ส่วนตัวผมชอบให้รถมีขนาดตัวถังที่่ใหญ่ขึ้นนะครับ เพราะทำให้ดีไซน์สวยลงตัวมากขึ้นกว่าเดิม

ในอนาคตถ้าหากมีการขยายตัวถังมากขึ้น ผมก็โอเคนะถ้าหากดีไซน์ออกมาดี

ส่วนเรื่องการใช้งานในชีวิตประจำวันผมไม่ค่อยซีเรียสเท่าไหร่ครับ



Nerdys

สงสัยเหมือนกันครับว่าขนาดตัวรถจะไปหยุดที่ไหน
20 ปีก่อน โตโยต้า 3 ห่วง (C-seg) ขนาดเท่ากับ City Vios (ฺB-seg)
D-seg เมื่อ 20 ปีก่อน ยาวประมาณ 4.65 เมตร เดี๋ยวนี้ซัดไป 4.8-4.9 เมตร (ยาวขึ้นเกือบ 20 เซ็นติเมตร)
ไม่รู้ว่าจะไปหยุดที่ไหน หวังว่าคงไม่ได้เห็น Camry/Accord/Teana ยาวเท่า Series 7 หรือ S-class

แต่ถ้าขนาดใหญ่ขึ้น แล้วน้ำหนักตัวลดลง ใช้วัสดุเบาขึ้น จัดการน้ำหนักได้ดี ก็ยังดีอยู่นะ
ไม่ใช่ยิ่งใหญ่ยิ่งหนักยิ่งกินน้ำมัน เครื่องยนต์แรงม้า/แรงบิดดมากขึ้นก็ไม่ได้ชดเชยกับน้ำหนักที่มากขึ้น อืดเหมือนเดิม กินจุเหมือนเดิม



Tien.W

จาก FD เป็น FC นี่เฉยๆนะครับ ต่างไม่เยอะครับ

จะต่างเยอะคือ ขยับไป accord / crv นั่นแหละ แต่อีกนั่นแหละ อย่าง crv รถสูง เบาะสูง ทำให้ทัศนวิสัยดีกว่า fd มากมาย กลายเป็นขับง่ายกว่า ถอยเข้าที่แคบง่ายกว่าอีกน่ะครับ แค่ระวังความกว้างมันหน่อยแค่นั้นเอง



Ohmmypp

เดี๋ยวนี้ผมคิดว่า b-seg โดยทั่วไปก็ถือว่าขนาดพอใช้ได้ นั่ง 5 คนไม่แย่มาก ถ้าไม่อะไรเรื่องความแรงหรือพื้นที่ขนของใหญ่มากๆ ก็แทบจะใช้เป็นรถประจำบ้านได้เลย
รถใหญ่กว่านี้ผมไม่เคยใช้เอง แต่จากที่บ้านเคยเปลี่ยนรถมา คิดว่าคนทั่วไปก็คงปรับตัวให้ชินกันไปเองครับ
เช่นจากรถที่นั่งแล้วเห็นฝากระโปรงยาวๆ กลายเป็นรถหน้าสั้น นั่งแล้วเห็นแค่ใบปัดน้ำฝน ผมว่าเราก็ผ่านยุคนั้นกันมาได้แล้วนะครับ 5555

ที่ผมสงสัยคือทำไม overhang หน้าต้องยาวขึ้นเรื่อยๆ มากกว่า ทั้งๆ ที่คานหน้าบางรุ่นอยู่ลึกกว่าไฟหน้าอีก
หรือว่าทำไมรถญี่ปุ่นหลายรุ่นถึงไม่ออกแบบให้ล้อพอดีกับรถ คนต้องมาโหลดกันให้วุ่นวาย จะใส่ล้อใหญ่ให้เต็มซุ้มแต่ไม่โหลดก็กลายเป็นรถยกสูง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 28, 2018, 21:17:22 โดย Ohmmypp »
JC TU #54



paulmoderndog

Lexus ES หน้ายื่นไปหน่อยครับ



iamitman

ส่วนตัวไม่มีปัญหาครับ ลงจาก Mazda3 ขึ้น Series5 ก็ขับได้เลยไม่ติดอะไร สลับไปขับ CRV ก็ไม่ได้มีปัญหา

รถคันเดียวที่ผมรู้สึกว่ามันเทอะทะเหลือเกินเท่าที่เคยขับมาคือ Teana J32 ครับ ถอยยาก ขับยากในความรู้สึกผมครับ



U9WS

overhang ยืดๆหดๆตามยุคสมัย
ยืดมากก็ดูยาวได้สัดส่วน หดมากก็ดูคล่องตัวกระชับ

แต่ยุค EV ไม่มีเครื่องยนต์ใหญ่มาขวาง น่าจะไปทางหดลงจะทรงเหมือนกล่อง



flat6

มันมีอยู่แล้วครับ แต่ประเด็นคือ ใน 1 generation มันก็ไม่ได้ต่างกันขนาดที่ว่ารู้สึกว่าใหญ่ขึ้นมากเวลาขับขนาดนั้น

แต่ลองเทียบอย่าง Civic EG มาเป็น FC อันนี้จะชัดเจนครับ ใช้งานต่างกันมากแน่ ด้วยขนาด
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ



OXYGEN2

บ้านทาวเฮาส์หน้ากว้าง 4.5 เมตร จอดรถ 2 คันในบ้านแทบไม่มีทางเดินครับ

ถ้าจอดรถยุโรป 2 คัน จอดไม่ได้เลย เปิดประตูไม่ได้
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)



Slipknot`




Amnaj

ผมขับกะบะเป็นหลัก เลยทำให้ไปขับรถคันอื่นได้โดยไม่มีปัญหา



Krongbun

 ;) เข้าห้างทีต้องไปเช้าๆเลยครับ
ถ้าไปสายนี่หักกันหลายตลบ



mongolias

ผมจาก B-segment ไป SUV แรกๆก็รู้สึกว่ามันเทอะทะครับ
ตอนนี้ชินแล้วครับ ขับได้สบายบรื็อ



samaklen

ถ้าคิดภาษีตามขนาดก็จะดีครับ



koko86

อย่าให้ใหญ่เหมือนรถเมกาสมัยก่อนก็พอครับ



Stp

ผมล็อคขนาดรถไว้ที่กลุ่ม C-Seg จะรถเก๋งหรือ SUV ขอล็อคไว้ระดับนี้พอ รถบางรุ่นมีในใจแต่ตัดออกเพราะขยายขนาดจนเกะกะ ความแตกต่างการขับขี่อาจไม่ค่อยมีปัญหา แต่มีปัญหาเรื่องที่จอดรถและเมื่อต้องเข้าเมืองหรือตามซอย
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



TCP

ในไอเดียผม

รถรุ่นเดิมๆ ที่จะออกใหม่ในภายหลัง ..

- ขนาดภายใน ควรใหญ่ขึ้นๆ เพื่อให้โดยสารได้สบายมากขึ้น
- ในขณะที่ ขนาดภายนอก ควรจะเท่าเดิม หรือเล็กลงกว่าเดิม เพื่อให้ขับง่ายขึ้น จอดง่ายขึ้น



recycleman

ไม่มีผลครับ เพราะปกติในชีวิตผมมีขับ6-10ล้ออยู่บ้างประจำ



madboy

ไม่ถึงกับเป็นปัญหาหนักครับ แต่ก็ทำให้รำคาญขึ้นบ้าง เวลาจอดตามห้าง หรือลานจอดอื่นๆ

โดยเฉพาะกระบะบ้านเราตอนนี้ อื้มมมมมม ผมนี่อยากให้มีรถกระบะขนาดแฟมมิเลียขายอีกเลยทีเดียว  ;D ;D ;D ;D



DiKiBoyZ

ดีซะอีก จะได้รถที่ seg เล็ก ราคาไม่แพง แต่ตัวรถกว้างขึ้น  ;D ;D



rtong

มีผล  เพราะรุ่นใหม่ใหญ่ขึ้น  และมันก็จะสะเทือนเงินในกระเป๋า
 
สมัยนี้ Civic ขนาดใหญ่เท่า Accord เมื่อ 15 ปีที่แล้วละ
ถ้าจะใช้รถคันรุ่นเดิมต้องเพิ่มราคา



Zachary C

ผมกลับชอบรถ ที่มีขนาดไม่กว้างมากนะครับ

ยาวบ้าง ยังพอทน .... แต่ กว้าง แบน ไม่ได้เลย  :'(

ชีวิต วิ่งในซอย ลัดเลาะเป็นส่วนใหญ่ครับ
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)



Fat

ไม่มีผลสำหรับตัวผม เพราะผมขับรถไซส์ครอบครัว kia carnival มาตั้งแต่เริ่มขับใหม่ๆช่วงเรียนมหาลัย ผมใช้คันนี้เป็นหลักเลยก็ว่าได้ จนมาซื้อ tiida และ camry เพิ่มแล้วก็ขับสลับไปมา จนชินไปแล้ว นี่ผ่านมา10กว่าปีแล้ว มุดซิ่งได้ทุกคัน แต่ส่วนใหญ่ก็ขับปกติ

ถ้าขับรถใหญ่ๆมาก่อน คันต่อไปจะขับอะไรก็ได้หมด
Toyota Camry 2.2 SEG asv20 2001
Kia Carnival 2.4 CEO ll 2004
Nissan Tiida 1.8G H/B 2007 (sold)
Toyota Corolla Altis 1.6G 2011 (sold)
Toyota Camry Hybrid 2.5 2014
Toyota Chr Hybrid Mid 2019
Benz C220d AMG Dynamic 2020



palma

สงสัยเหมือนกันครับว่าขนาดตัวรถจะไปหยุดที่ไหน
20 ปีก่อน โตโยต้า 3 ห่วง (C-seg) ขนาดเท่ากับ City Vios (ฺB-seg)
D-seg เมื่อ 20 ปีก่อน ยาวประมาณ 4.65 เมตร เดี๋ยวนี้ซัดไป 4.8-4.9 เมตร (ยาวขึ้นเกือบ 20 เซ็นติเมตร)
ไม่รู้ว่าจะไปหยุดที่ไหน หวังว่าคงไม่ได้เห็น Camry/Accord/Teana ยาวเท่า Series 7 หรือ S-class

แต่ถ้าขนาดใหญ่ขึ้น แล้วน้ำหนักตัวลดลง ใช้วัสดุเบาขึ้น จัดการน้ำหนักได้ดี ก็ยังดีอยู่นะ
ไม่ใช่ยิ่งใหญ่ยิ่งหนักยิ่งกินน้ำมัน เครื่องยนต์แรงม้า/แรงบิดดมากขึ้นก็ไม่ได้ชดเชยกับน้ำหนักที่มากขึ้น อืดเหมือนเดิม กินจุเหมือนเดิม

มิติรถน่าจะเพิ่มไม่ได้มากล่ะครับ อย่าง camry ตัวล่าสุดก็เพิ่มนิดเดียว

แต่ที่น่าสนใจคือ whellbase ยาวขึ้นมากถึง 5 เซน ภายในน่าจะยาวขึ้น แต่ก็กลับรถยากขึ้นหน่อย
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)



top3245

ไม่มีครับ  อยู่ต่างจังหวัด



Azur3

ไม่มีผลครับ แต่รุ่นเดียวกันบางทีใหญ่ขึ้นหรือเล็กลงตามดีไซน์

อย่าง fd มา fb รู้สึกเล็กลงพอมา fc fk รู้สึกว่าใหญ่กว่า fd



keng

ถ้าไปจอดในตึกจอดรถเก่าๆที่สร้างมาซักสามสิบปีอัพ ช่องจะแคบมากครับ
จอดข้างกันสองคัน ลงรถแทบไม่ได้ ยิ่งจอดข้างปิคอัพรุ่นใหม่ๆ ไม่ต้องลงรถครับ
หรือตามซอยเก่าๆ รถขับสวนกันปกติไม่ได้ครับ ต้องเบี่ยงหลบ
จากเมื่อก่อน รถขนาดตัวถังเล็กว่านี้วิ่งสองเลนไปกลับ พอเป็นรถใหม่สมัยนี้
เหลือเลนครึ่งครับ



SM.

ขยายไปเรื่อยๆ ผมก็แปลกใจเหมือนกัน

ต่อไปจะมี A-SUV มาอีก ก็ต้องขยับ B / C -SUV ขึ้นไปอีกด้วย