ผู้เขียน หัวข้อ: ขอแบ่งปันเทคนิค สำหรับคนขับรถช้า ให้ขับเร็วขึ้นได้ครับ  (อ่าน 15449 ครั้ง)

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 654
ผมว่าลองขับแบบไหลๆตามคนอื่นเขาไปก็ได้ครับ
ถ้าคนอื่นเขาขับกัน 40 เราก็ขับ40 ถ้าคนอื่นขับกัน 100 เราก็ขับ 100 บ้าง
ทำแบบนี้เกาะกลุ่มเขาไปเรื่อยๆน่าจะชินไปเอง

หรือถ้าวันไหนมีโอกาสลองหาที่โล่งๆ แล้วลองเหยียบคันเร่งจนมิดสุดไปเลย
เผื่อจะได้คุ้นเคยกับรถว่ามันลิมิตเท่านี้นะ มันจะไม่พุ่งไปมากกว่านี้แล้วนะ

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,404
    • อีเมล์
จำได้ว่าเพิ่งได้ใบขับขี่มา
ค่อยๆไปดีแล้วครับ
ขับไปสักพัก ประสบการณ์เยอะขึ้นก็อาจจะมั่นใจที่จะใช้ความเร็วมากกขึ้น  ระหว่างนี้พยายามขับให้ปลอดภัย อยู่ถูกที่ถูกทาง เช่น อย่าช้าวิ่งขวา มองกระจกให้คล่อง เดี๋ยวก็ชำนาญและมั่นใจขึ้นเอง

อย่าไปพยายามให้เร็วเลยครับ อันตรายตัวเองเปล่าๆ

ขออภัยอย่างแรง
จำผิดคนครับ

__/ \__



ผมได้ใบขับขี่ มา 10 ปีแล้วครับ  :-[ :-[ :-[

ก็ยังช้าแบบนี้มาตลอด

ตอนนี้ กำลังพยายามหัดให้เร็วขึ้น

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,904
    • อีเมล์
มอเตอร์เวย์ 80 เลนนั้นช้าไปครับ  ต้องขยับไปวิ่งติดสิบล้อครับเผลอๆสิบล้อแซงตั้งแต่กรุงเทพยันชลบุรี

ออฟไลน์ CHANOM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,077
มองหารถสักคันบนถนนที่ขับในความเร็วที่เราคิดว่ากำลังดี (ส่วนตัวคิดว่าประมาณ 80-90 กม/ชม) และลองรักษาระยะห่างกับเขาไปเรื่อยๆค่ะ ถ้ามีเหตุต้องแยกกัน ก็มองหาคันใหม่

ส่วนตัวเริ่มจากเป็นคนขับเร็วมากสมัยหัดขับรถใหม่ๆ จนเกิดอุบัติเหตุ เลยทำให้หลายเป็นขับรถช้าเหมือนคุณ Zachary C อยู่พักใหญ่ ทุกวันนี้ก็ยังช้า แต่เริ่ม caught up with traffic ได้มากขึ้นแล้วค่ะ  :)
In My Garage

2007 MB A180 CDI W169
2007 MB C220 CDI W203
2021 Mazda CX3 Comfort
2021 Subaru Forester IS-Eyesight

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
วิภาวดี ทางหลัก / ดอนเมือง โทลเวย์ ที่ 60 km/h คือถ้าในสภาพการจราจรที่ตามๆ กันไปความเร็วนี้ก็ไม่ได้แย่นะ เพราะถนนโล่งผมใช้ความเร็วขึ้นมาเต็มที่ก็ 80-100 km/h คือจะไปถึง 100 km/h นี่ต้องช่วงถนนโล่งจริงๆ

มอเตอร์เวย์ ขับเลนที่สอง จากขวาสุด ที่ 80 km/h ก็พอไหว ถ้าถนนโล่งๆ ลองขยับขึ้นมาเป็น 100 km/h ให้คุ้นเคยจังหวะของรถทั้งคันเร่งและเบรค หรือถ้าโล่งมากๆ (ต้องรถว่างจริงๆ นะ) อาจจะวิ่งเลนซ้ายที่ 100 km/h แล้วลองจังหวะเบรคที่เรามั่นใจว่ากดเบรคเท่านี้แล้วรถหยุดแค่ไหน ฝึกความคุ้นเคยยามฉุกเฉินไปในตัว

เลียบคลองประปา ที่ 40 km/h อันนี้ผมว่าปกติแม้บางจังหวะคนขับตามหลังอาจจะแอบหงุดหงิดนิดนึง แต่ถนนมีพื้นที่จำกัดแถมคนเดินไปเดินมาในบางช่วง ถ้าถนนโล่งๆ ก็ขยับไปสัก 60 km/h หรือ 80-90 km/h เลขหลังนี่ถนนต้องโล่งว่างจริงๆ ถึงจะใช้ความเร็วได้

ขอบคุณคุณ Stp สำหรับคำแนะนำเรื่อง การฝึกเบรค ที่ความเร็วสูงครับ

ผมต้องเดินทาง กทม ตราด ทุกเดือน ... ผ่าน MotorWay ออกบ้านบึง

จะลองหาจังหวะทดสอบครับ คิดว่าช่วงที่ผมวิ่งประมาณตี 4 น่าจะหาจังหวะได้ ไม่ยาก
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
;) แล้วถ้าปวดท้อง อยากเข้าห้องน้ำ จะขับเร็วได้อีกเท่าไหร่ครับ  :P
ขอโทษน้ะครับแซวเล่น

รถด้วยรึปล่าวครับ วันไหนลมล้ออ่อนลง แล้วรถมันย้วยๆ ผมก็ไม่กล้าขับเร็วเหมือนกัน
จาก 100-120 เหลือ 90 เลย  :-X

เคยมีครั้งหนึ่ง ภรรยาต้องรีบเข้าห้องน้ำ ระหว่างขับทางไกล

เชื่อไหมครับ ผมวิ่งทะลุ 100 เลยล่ะ 555
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ต้องเปลี่ยนความคิดด้วยครับไม่ใช่แค่ความเคยชิน

หลายคนไม่ไว้ใจรถตัวเอง คิดว่าเทโค้งแรงหรือขับเร็วจะทำให้รถเสียหรือเสียหลักได้ง่ายๆ แต่รถเดี่ยวนี้ขับดีกว่ารถเก่าๆมากครับ ผมยอมพนันเลยว่ารถอย่าง 320D ตอนนี้ขับดีกว่ารถsupercar30ปีที่แล้ว Fiesta ผมเทโค้งบนเขาที่100-120ยังไม่มีอาการเสียหลักอะไรเลย (ขนาด Understeer ยังไม่รู้สึก)

ถ้าคนที่ขับช้าไว้ใจรถตัวเองมากขึ้นก็จะช่วยได้เยอะครับ

อีกอย่างก็คือฝึกในเกม ก่อนผมได้ขับรถจริงๆผมเล่นเกมรถแข่งมา10ปี พอได้ขับรถใหม่ๆประกดว่าขับเร็วเกิน 5555

เคยเล่น Asphalt 8 และ 9 ครับ

แต่เอาจริงๆ มันไม่เหมือนการเอาตัวรอด บนถนน กทม เลย
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ต้องเปลี่ยนความคิดนึดนึงครับว่า ขับช้าไม่ได้ปลอดภัย เอาจริงๆ ขับช้ามากเกินยิ่งเสี่ยงโดนชนท้าย หรือปาดหน้าเวลาโดนแซงยิ่งอันตรายอีกนะครับ ไม่ได้อยากให้เร็วมากแต่ขอแค่กำลังพอดีๆ ซัก80-100 น่าจะปลอดภัยกว่า

อย่างที่ผมคุยกับสมาชิก ท่านก่อนหน้านี้ครับ ... เวลาเราขับช้ามากๆ จนผู้ขับคนอื่นไม่คาด


‘อาจจะ’ อันตราย เสียยิ่งกว่าสิ่งใด

ตอนนี้ เลยจำเป็นต้องเริ่มฝึกให้ขับเร็วขึ้นครับ
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ท่านั่งในการขับ การปรับกระจกมองข้าง มองหลังก็สำคัญนะครับในการขับรถ ส่วนจะปรับยังไงลองหาข้อมูลในยูทูปดูครับ แล้วก็ค่อยๆๆเพิ่มความเร็วขึ้นไปอย่างเจอทางโล่งจากเคยขับ60ก็ลองขยับไป80ดูลองขับที่ความเร็วนี้จนเราเริ่มชินเริ่มมีความรู้สึกว่าปกติกับความเร็วระดับนี้ จากนั้นก็ค่อยเพิ่มขึ้นไปเป็น100แล้วก็ทำแบบเดิมครับขับให้ชินกับความเร็วนี้  เดี๋ยวร่างกายสายตาทุกอย่างจะปรับตามความเคยชินไปเองครับ

ผมมักจะนั่งเอน ครับ คุณ Mile

ส่วนกระจกข้าง มักปรับออกให้เบนออก มากที่สุด เพื่อแก้ปัญหาจุดบอด...

เคยมีประสบการณ์ไม่ดี ตอนขับใหม่ๆนะครับ เลยระมัดระวังเป็นพิเศษ


เดี๋ยวคืนนี้ ดึกๆ ลองฝึกที่เส้นวิภาวดีก่อน  ;D
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ลองคิดแค่ว่าขับตามคันหน้าให้ทัน เว้นระยะปลอดภัยซักหนึ่งช่วงรถนิดๆ พอให้เบรคกระทันหันได้ทัน และอย่าทิ้งห่างจากคันหน้ามากเกินไป ไม่งั้นจะเจอจอมเบียดปาดตามรังควาน เท่านี้ก็ขับได้เร็วตามปกติทั่วไปแล้วครับ :)

ปัญหาคือ ระยะ หนึ่งคันรถนิดๆ ผมจะตอบสนองต่อการเบรค ไม่ทันครับ!

จะลองพยายามฝึกนะครับ  ???

ป.ล. ปัจจุบัน ผมจะเว้นระยะ ประมาณ สามคันครับ  :-[ :-[ :-[
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ขับตามกฏหมายกำหนด มีเร็วบ้างเป็นบางครั้งครับ

เพื่อความปลอดภัยและเคารพกฏหมาย

+1 ครับ
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์

อันนี้เทคนิคมารของผม คือหาถนนตรง โล่ง แล้วอัดเต็มที่เลย ผมเคยอัดไปถึง 170 แล้วหลังจากนั้น 120 130 คือสบายๆเลย
เพราะเราสร้างความคุ้นชินกับความเร็วสูงมากๆ ได้แล้ว เราก็จะเริ่มปรับตัวได้กับความเร็วที่ต่ำกว่านั้น
แต่ไม่ได้บอกให้พี่ไปอัด 170 แบบผมนะ 55555 แค่จะบอกว่าลองหาที่ปลอดภัยๆแล้วไปให้เกินลิมิตปกติตัวเอง สักครู่ ละจะเริ่มปรับสภาพได้เอง
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ a14

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
ถ้าขับแบบนี้มาเป็นสิบปีแล้วก็คงยากหน่อย แต่ก็พอแก้ได้ โดยเริ่มจากเปลี่ยนความคิดว่า การขับรถช้าเกินไป บางครั้งก็ไม่ปลอดภัยทั้งกับตนเองและผู้อื่น เป็นการกีดขวางการจราจรด้วย แม้คุณจะไม่ได้อยู่เลนขวาสุด แต่เชื่อได้ว่าที่ความเร็ว 60 คุณก็ไปกีดขวาวพวกรถบรรทุกสิบล้อ รถพ่วง ทำให้พวกเค้าต้องขึ้นแซงคุณด้วยความยากลำบาก ส่งผลให้การจราจรไม่ไหลลื่น ยิ่งในถนนเลนสวนยิ่งแล้วใหญ่ คุณสร้างปัญหารถติดยาวๆเลย มองในมุมนี้คุณคือบุคคลที่สร้างปัญหารถติดบนถนนเมืองไทย บางครั้งถ้าลองคิดในมุมนี้อาจทำให้คุณปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่ก็เป็นไปได้ครับ
Toyota Hilux Mighty-X 2.5 GL
Toyota Collora 1.5 GLX
Honda Civic 1.7 Vti
Isuzu D-Max 3.0 DDi 5MT
Proton Persona 1.6 CNG
Toyota Hilux Revo 2.4 E 6MT
Toyota Collora Altis 1.8 ESport
Isuzu Mu-X 3.0 Iconic

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,074
ขับช้า ไม่เป็นอะไรหรอกครับ แต่อย่าขับให้เป็นเหตุของอุบัติเหตุแล้วกัน

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ลองวิธีนี้ดูบนโทรลเวย์ หรือมอร์เตอร์เวย์ดูนะครับ
1. ขับตามคันหน้าแล้วควบคุมคันเร่งให้คงที่โดยเว้นระยะห่างใว้ 2 เส้นประ(เส้นแบ่งเลน) 3 ช่องว่าง สำหรับความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม. หรืออย่างน้อย 3 เส้นประ สำหรับความเร็วเกินกว่า 80 กม./ชม.
2. มองใกลๆไปคันก่อนคันหน้าสักสอง-สามคันเพื่อสังเกตุระดับความเร็วว่าลดลงหรือเพิ่มขึันอย่างไร
3. เติมคันเร่งทีละนิดเพื่อรักษาระยะห่างจากคันหน้าให้คงที่ และถอนคันเร่งทันทีที่คันก่อนหน้าคันที่เราตามชะลอรถหรือแตะเบรค
4. แตะเบรคทันทีที่คันหน้าแตะเบรค
ถ้าทำตามนี้จะทำให้เราทำความเร็วได้ตามสภาพจราจรขณะนั้นได้ดีข้นด้วยความมั่นใจขึ้นว่ายังใงก็ไม่ชนคันหน้าแน่นอน (ถ้าเบรคไม่แตก)

การขับแบบนี้ต้องฝึกทักษะการขับเยื้องๆจากคันหน้าเพื่อที่จะมองให้ได้ใกลขึ้นและรอบๆคันของเราด้วยนะครับ อย่าไปจ้องมองแต่ท้ายคันหน้าเราอย่างเดียวซึ่งถ้าเกิดอะไรขึ้นมันจะไม่ทันการณ์

ขอบคุณมากๆครับ สำหรับคำแนะนำ

ผมพยายามขับ โดยมองไกลๆ และเริ่มระวัง ตั้งแต่คันก่อนคันหน้า เบรค

อย่างไร ผมคงต้องฝึกเรื่อง ระยะเวลาในการตอบสนอง อ่ะครับ เพราะผมเป็นคน response ช้า เลยต้องขับด้วยความเร็วต่ำ และทิ้งระยะเยอะๆ
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ขับช้ามากไปก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้นะครับ ทำเป็นเล่นไป
เอาเป็นขับให้สัมพันธ์กับการจราจร และผู้ร่วมทางไปเรื่อยดีกว่าครับ
แต่ถ้าผู้ร่วมทางเป็นซุเปอร์คาร์ก็ปล่อยเขาไปนะ อย่าตามไปดันเขาล่ะ

เห็นด้วยครับผม (:
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ผมถามกลับ อยากได้เทคนิคขับรถช้ามากกว่าครับ 555
ผมเป็นคนขับรถไม่เร็วนัก ความเร็วส่วนใหญ่ป้วนเปี้ยนแถวไม่เกิน 120 แต่คนรอบตัวมักบอกว่าผมขับรถเร็ว เพราะผมเป็นคนขับรถคล่อง

ส่วนตัวเวลาขับรถ ถ้าถนน 4 เลน ผมมักจะวิ่งเลน 3 หรือ 4 เคยลองวิ่งเลนซ้ายสุด พบว่าขับยากกว่าวิ่งเลนขวาสุด เพราะไหนจะเจอ รถจอด รถช้า เดี๋ยวเข้า ออกจากซอยอีก ผมเลยมองว่าเลนซ้ายสุด ไม่ปลอดภัยที่สุดเสมอไปครับ

ส่วน 2 เลน ส่วนมากจะอยู่ขวา ความเร็วที่ใช้ก็ให้พอๆกับคันหน้า ตามๆกันไปครับ คันไหนช้ามากก็ค่อยหาจังหวะแซงเอา

เคยพยายามขับ 80 ตอนออกทริปทีนึง ทนได้สัก 2 ชั่วโมง รู้สึกง่วง เลยต้องเพิ่มความเร็วเป็นแถว 100 ครับ

ไม่ทราบจะแนะนำเทคนิค 'ขับอย่างไรให้ช้า' ยังไงเลยครับ?

เอาแบบในหัวผม คือ ...

1) มโนตลอดเวลา ว่า ถ้ารถเลยข้างๆ เค้าตัดเข้ามา เราจะทำอย่างไร

2) จะเจ็บมากไหม ถ้าเกิดอุบัติเหตุ (แค่คิด ก็รู้สึกได้เลยครับ ว่าเจ็บแน่ๆ)

3) แฟนเรา เป็นลูกคนเดียว พ่อตา-แม่ยาย จะทำอย่างไร ถ้าเขาตายไปกับเรา

4) หมาน้อย ที่นอนเบาะด้านหลัง จะลอยออกนอกกระจกไหม? เพราะไม่มี seatbelt


นี่แต่ตัวอย่าง สิ่งที่เกิดในหัวผมนะครับ 555..
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
แล้วแต่รถด้วยนะครับ ตอนผมขับสามห่วงก็เข้าใจผิดว่าตัวเองเป็นคนใจเย็นเพราะเหยียบยังไงก็ไม่ไป พอได้ขับ Civic1.7 MT เท่านั้นแหละเหมือนพลังที่ซ่อนอยู่มันปะทุออกมา (เร็วเฉยๆแต่ไม่ซิ่ง ไม่ปาด ไม่แซงอันตรายนะครับ) พอขับฟอร์จูนเนอร์ก็อีกแบบวิสัยทัศน์ดีๆทำให้ความกังวลความเครียดน้อยลงทำให้สามารถขับเร็วขึ้นได้โดยยังรู้สึกสบายๆอยู่ ทุกวันนี้ขับ BT 50 สี่ประตูก็เมื่อยๆเพราะเป็นเกียร์ธรรมดากับเครียดตอนเข้าเมืองนี่แหละครับจะจอดจะถอยก็ลำบากไปหมด

+1 ปลดปล่อยพลัง ด้วยการเปลี่ยนรถ 555
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
การขับช้าหรือเร็วต้องลองดูปัจจัยพื้นฐานด้วยกันครับ

1.ปกติเป็นคนเดินเร็ว ทำอะไรคล่องตัวอยู่เสมอหรือเปล่า
ถ้าใช่ แต่ขับรถช้าแล้วอยากปรับ ให้ฝึกจิตใจ

ถ้าไม่ใช่ ให้ลองฝึกเดินเร็วๆกลางฝูงชน แต่อย่าให้ชนคน ฝึกสมาธิ มองรอบด้านให้กว้างขึ้น ไกลขึ้น
หรือว่าฝึกเล่นกีฬาอะไรที่มันเน้นแอคชั่น บอล บาส กระโดดเชือก ปิงปอง ฯลฯ

เพื่อเน้นฝึกสมาธิ ทำให้มองรอบด้านให้กว้างขึ้น ไกลขึ้น โดยที่เป็นเรื่องปกติธรรมดา

2.ถ้าคิดว่าชม.การขับยังน้อย ก็ค่อยๆฝึกไปแบบที่หลายๆท่านแนะนำ
ค่อยๆเพิ่มความเร็ว

เอาเทคนิคนักขี่จักรยานเข้าช่วย คือจะใช้การสังเกต หาคันที่เร็วกว่าเรานิดหน่อย
ขับตามเค้าไปแบบห่างๆอย่างห่วงๆ ให้เราสามารถเบรคหรือโต้ตอบสถานะการณ์ทัน
ค่อยๆเพิ่มให้ชินกับความเร็วที่เพิ่มทีละหน่อยก่อน
(นักขี่จักรยานจริงจะค่อนข้างประชิด ตามดูดผ่อนแรง
ตอนผมฟิตๆ ขี่ตามรถบรรทุก 60km/h ยืนระยะได้ แต่อย่าทำตาม ฮา )

3.ลองฝึกด้วยเกม
สมัยผมวัยรุ่น หมดไปกับ daytona USA ไปหลายพัน ขับน๊อค ขับย้อน มันส์มาก ฮา

ลองดูครับ แต่ความเร็วที่ปลอดภัยก็คือความเร็วกลางๆ ตามกระแสของถนน และไม่เกินลิมิตรถเรา

ขอบคุณครับ คุณ Punn

ยังจำกระทู้ที่คุณกรุณาตอบ เมื่อตอนต้นปี เกี่ยวกับคำถามที่ว่า 'ผมโดนรถบรรทุก ขับจี้' ขณะอยู่เลนซ้าย เส้น บ้านบึง-แกลง ทำอย่างไรดี

จนถึงวันนี้ ผมกำลังพยายามฝึก เพื่อให้ขับเร็วขึ้นได้ครับ

ข้อคิดเรื่อง mental exercises และ activities อื่นๆ มีค่ามากครับ

ผมเป็นคนช้าๆ ค่อยๆเดิน ค่อยๆคิด ... แต่แปลกที่ดันเรียนหนังสือได้ จนจบปริญญาเอก

ซึ่งข้อเสียตรงจุดนี้ อาจจะเกี่ยวพันกับวิธีการขับรถ พอควรทีเดียว
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
เข้าคอร์สขับรถระดับสูง 2 วันครับ

มีสถานที่แนะนำไหมครับ? เป็นของเอกชนก็ได้  ???
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ลองหาที่ โล่งๆ แล้วเหยียบ 100+ แช่นานๆ ใจจะได้นิ่งๆครับ ลองเบรก ลองเปลียนเลน ครับ

มีช่วงวันที่ 5/11 นี้ จะเดินทางเส้นมอเตอร์เวย์ ตอนตีสี่ครับ

เดี๋ยวจะลองดู

ขอบคุณครับ
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ผมว่าลองขับแบบไหลๆตามคนอื่นเขาไปก็ได้ครับ
ถ้าคนอื่นเขาขับกัน 40 เราก็ขับ40 ถ้าคนอื่นขับกัน 100 เราก็ขับ 100 บ้าง
ทำแบบนี้เกาะกลุ่มเขาไปเรื่อยๆน่าจะชินไปเอง

หรือถ้าวันไหนมีโอกาสลองหาที่โล่งๆ แล้วลองเหยียบคันเร่งจนมิดสุดไปเลย
เผื่อจะได้คุ้นเคยกับรถว่ามันลิมิตเท่านี้นะ มันจะไม่พุ่งไปมากกว่านี้แล้วนะ

ขอบคุณมากๆ ครับผม
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
มอเตอร์เวย์ 80 เลนนั้นช้าไปครับ  ต้องขยับไปวิ่งติดสิบล้อครับเผลอๆสิบล้อแซงตั้งแต่กรุงเทพยันชลบุรี

ประเด็นคือ กลัวสิบล้อเบียดครับ

เพราะเวลาสิบล้อแซง เขาจะใช้เลนนั้นแหละ 555..

ดังนั้น เลยพยายามฝึกขับ ให้เร็วขึ้นครับ
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
มองหารถสักคันบนถนนที่ขับในความเร็วที่เราคิดว่ากำลังดี (ส่วนตัวคิดว่าประมาณ 80-90 กม/ชม) และลองรักษาระยะห่างกับเขาไปเรื่อยๆค่ะ ถ้ามีเหตุต้องแยกกัน ก็มองหาคันใหม่

ส่วนตัวเริ่มจากเป็นคนขับเร็วมากสมัยหัดขับรถใหม่ๆ จนเกิดอุบัติเหตุ เลยทำให้หลายเป็นขับรถช้าเหมือนคุณ Zachary C อยู่พักใหญ่ ทุกวันนี้ก็ยังช้า แต่เริ่ม caught up with traffic ได้มากขึ้นแล้วค่ะ  :)

ผมไม่เคยเกิดอุบัติเหตุครับ คุณ Chanom  แต่ก็ระมัดระวังตัว อยู่ตลอด

ตอนนี้ ได้ ideas จากเพื่อนๆหลายท่าน และจะค่อยๆฝึกฝนไปครับ อย่างน้อย เร็วขึ้นได้บ้างก็จะดี
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์

อันนี้เทคนิคมารของผม คือหาถนนตรง โล่ง แล้วอัดเต็มที่เลย ผมเคยอัดไปถึง 170 แล้วหลังจากนั้น 120 130 คือสบายๆเลย
เพราะเราสร้างความคุ้นชินกับความเร็วสูงมากๆ ได้แล้ว เราก็จะเริ่มปรับตัวได้กับความเร็วที่ต่ำกว่านั้น
แต่ไม่ได้บอกให้พี่ไปอัด 170 แบบผมนะ 55555 แค่จะบอกว่าลองหาที่ปลอดภัยๆแล้วไปให้เกินลิมิตปกติตัวเอง สักครู่ ละจะเริ่มปรับสภาพได้เอง

รถของผม เจ้า Mobilio เขาล็อคความเร็วที่ 160+ ครับ 555..

แต่ถ้าผมต้องขับเร็วประมาณเดียวกับคุณ Tan ... ผมน่าจะเยี่ยวราด 555..
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ถ้าขับแบบนี้มาเป็นสิบปีแล้วก็คงยากหน่อย แต่ก็พอแก้ได้ โดยเริ่มจากเปลี่ยนความคิดว่า การขับรถช้าเกินไป บางครั้งก็ไม่ปลอดภัยทั้งกับตนเองและผู้อื่น เป็นการกีดขวางการจราจรด้วย แม้คุณจะไม่ได้อยู่เลนขวาสุด แต่เชื่อได้ว่าที่ความเร็ว 60 คุณก็ไปกีดขวาวพวกรถบรรทุกสิบล้อ รถพ่วง ทำให้พวกเค้าต้องขึ้นแซงคุณด้วยความยากลำบาก ส่งผลให้การจราจรไม่ไหลลื่น ยิ่งในถนนเลนสวนยิ่งแล้วใหญ่ คุณสร้างปัญหารถติดยาวๆเลย มองในมุมนี้คุณคือบุคคลที่สร้างปัญหารถติดบนถนนเมืองไทย บางครั้งถ้าลองคิดในมุมนี้อาจทำให้คุณปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่ก็เป็นไปได้ครับ

ด้วยเหตุนี้แหละ ครับผม .. จึงพยายามจะเปลี่ยนพฤติกรรมการขับ ให้ไหลร่วมกับคนอื่นๆ ได้มากขึ้น
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ขับช้า ไม่เป็นอะไรหรอกครับ แต่อย่าขับให้เป็นเหตุของอุบัติเหตุแล้วกัน

+1 ครับผม
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,383
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
หารถเกาะครับ ห่างๆตามไป ผมใช้วิธีนี้ตลอดถ้าจะขับเร็วแต่ไม่อยากขับคันเดียวเร็ว อย่างน้อยเรารู้ว่าข้างหน้ามีอะไรต้องหลบมั้ย เห็นเค้าเบรกก็มีการเตรียมตัวได้

แต่ถ้าขับเร็วคนเดียวผมจะดูรถทั่วไปว่าแน่นหรือดูอันตรายต่อการขับเร็วมั้ย เช่นรถเยอะ มีมอเตอร์ไซ ชุมชน แบบนี้ขับเร็วแล้วเครียดมาก อย่าเร็วดีกว่า เอาแค่พอแซงคนอื่นพอ

แต่ถ้าโล่งจริงๆแล้วอยากเร็ว ผมว่าขับให้เร็วกว่าจราจรรอบตัวไม่เกิน 20-40 km/h ก็พอละ (จริงๆ 20 ก็มากละ) อย่าให้เร็วเกินจราจรรอบตัวมากไป และคิดเสมอว่าเค้ามองไม่เห็นรถเรา ไฟสูง ไฟเลี้ยว แตร อย่างก ไม่แน่ใจก็ถอนคันเร่งเตรียมเบรก คิดเสมอว่าเค้าตัดมาแน่ๆ เค้าเปลี่ยนเลนมาแน่ๆ อย่าเพิ่มความเร็วถ้าไม่ชัวร์

โดยปกติผมเป็นคนขับรถเร็ว แต่ได้อ่านคำแนะนำของคุณแล้วรู้สึกมีประโยน์มากครับ ขอบคุณครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
หารถเกาะครับ ห่างๆตามไป ผมใช้วิธีนี้ตลอดถ้าจะขับเร็วแต่ไม่อยากขับคันเดียวเร็ว อย่างน้อยเรารู้ว่าข้างหน้ามีอะไรต้องหลบมั้ย เห็นเค้าเบรกก็มีการเตรียมตัวได้

แต่ถ้าขับเร็วคนเดียวผมจะดูรถทั่วไปว่าแน่นหรือดูอันตรายต่อการขับเร็วมั้ย เช่นรถเยอะ มีมอเตอร์ไซ ชุมชน แบบนี้ขับเร็วแล้วเครียดมาก อย่าเร็วดีกว่า เอาแค่พอแซงคนอื่นพอ

แต่ถ้าโล่งจริงๆแล้วอยากเร็ว ผมว่าขับให้เร็วกว่าจราจรรอบตัวไม่เกิน 20-40 km/h ก็พอละ (จริงๆ 20 ก็มากละ) อย่าให้เร็วเกินจราจรรอบตัวมากไป และคิดเสมอว่าเค้ามองไม่เห็นรถเรา ไฟสูง ไฟเลี้ยว แตร อย่างก ไม่แน่ใจก็ถอนคันเร่งเตรียมเบรก คิดเสมอว่าเค้าตัดมาแน่ๆ เค้าเปลี่ยนเลนมาแน่ๆ อย่าเพิ่มความเร็วถ้าไม่ชัวร์

โดยปกติผมเป็นคนขับรถเร็ว แต่ได้อ่านคำแนะนำของคุณแล้วรู้สึกมีประโยน์มากครับ ขอบคุณครับ

ขอบคุณครับ ปกติผมก็ขับเร็วบ้าง เร็วมากบ้าง ปกติบ้าง  ผมอาจไม่ใช่กูรูอะไรหรอกครับ แต่ขับเร็วของผมนั้นคือขับแบบตามคันอื่นมากกว่าจะเร็วแบบโดดๆคันเดียวทั้งถนน

เช่นเวลาผมขับทาไกล ปกติเลยผมจะวิิ่ง 110-130 ไม่ค่อยเกินนี้ เพราะเดี๋ยวนี้กล้องใหม่ๆเยอะ แถมมีแฟรช รู้สึกเบื่อเหมือนกัน แต่ถ้าช่วงไหนเจอรถที่ทำเวลาชดเชยได้ผมจะตามไปห่างๆครับ บางครั้งความเร็วจะสูงเวอร์จนผมคิดว่าพอ เลิกตามแบบนี้บ้าง แต่ส่วนใหญ่รถวิ่งทางไกลจะวิ่งกัน 130 - 160 ไม่ค่อยเกินนี้กัน และคันนำมักจะใช้ไฟเลี้ยวบอกเตือนเราก่อนด้วย  ปลอดภัยขึ้นไปอีกขั้น มีเวลาเตรียมตัว ผมเลยใช้วิธีนี้ครับ

ส่วนถ้าขับคันเดียวเร็ว อันนี้ส่วนใหญ่คือเส้นประจำที่วิ่ง เลยเร็วได้บ้างครับ แต่แปปๆ ไม่ได้จะเร็วไปยาวๆ เห็นว่าผมขับเร็วแบบนี้โดนจับความเร็วในชีวิตแค่ครั้งเดียวครับ ไม่ตั้งใจด้วยแซงแล้วมีรถมา ต้องกดส่งให้ตามมารยาท เจอกล้องพอดีเรียบร้อย

ส่วนในชุมชนขับตามๆไปครับ ไม่ต้องแซง ผมกลัวโดนชนท้ายมากกว่า 

ถ้านอกชุมชนก็เร็วได้แต่อย่าเร็วให้เร็วจนต่างจากจราจรรอบตัว เพราะมันจะเป็นจุดต่างของกระแสจราจร คนอื่น 80 เรามา 120 แบบนี้อันตรายมากครับ ถ้าเร็วก็เอาพอแซง เช่นกระแสจราจรรถเยอะ 80 เราวิ่ง 90-100 (อาจไป 110 ถ้าเป็นถนนนอกเมือง หลายเลน) แค่นี้ก็ปลอดภัยครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 796
แบบประหยัดๆ  ไม่เสียเลือดเสียเนื้อ
ลองโหลดเกมขับรถ ( ที่ค่นอข้างสมจริง) มาเล่นครับ
อย่างเช่น real racing 3 ในมือถือ 
นอกจากทำให้ประสาทสัมผัสไวแล้ว ยังทำให้กะระยะเบรค จับ grip จับ balance รถได้ด้วย   :-* :-* :-* 

ปล จริงๆไม่อยากให้ยึดติดกับตัวเลขความเร็วบนหน้าปัดครับ
เราต้องเช็คตัวเองตลอดเวลา ถามตัวเองเป็นพักๆ
ว่ารถไหวมั้ย , ขับเร็วเท่านี้ล้อทั้ง 4 ยังแนบอยู่กับพื้นถนนรึเปล่า ( ใช้ประสาทสัมผัสทางก้น )  / ล้อแนบพื้นก็จริง แล้วพิ้นถนนลื่นมั้ย 
( วิภาวดีบางช่วงถนนลื่นครับ ช่วงที่เป็นทางบีบ แล้วก็ช่วงขาเข้าเมืองที่จะขค้นทางด่วนไปบางนา )
, สติไหวมั้ย อดนอนหนังท้องตึงหนังตาหย่อนรึเปล่า   
, ถ้าชนแล้วจะตายมั้ย / มีอะไรตัดหน้าหักหลบแล้วจะคว่ำมั้ย
, มุมบอด ณ ตอนนั้นมีจุดไหนมั่ง ถ้ามีอะไรโผล่ออกมาจะเบรคทันมั้ย ฯลฯ    :-* :-* :-*
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 31, 2018, 23:22:44 โดย supercat »