ยิ่งรอบต่ำสุดยิ่งประหยัดครับ เหตุผลคือ
ยิ่งรอบต่ำแรงเสียดทานจากเครื่องยนต์ ยิ่งน้อย เลยทำให้ประหยัด
แต่ในชีวิตจริงอาจจะใช้งานลำบากโดยเฉพาะ MT เพราะมันจะไม่มีtorqueสำหรับเร่งหรือแซงเลย
ผิดกับatแค่คิกดาวน์ เกียร์ก็เปลี่ยนเพิ่มรอบแล้ว
ส่วนเกียร์อื่นๆ จะมีเตือนเปลี่ยนเกียร์ที่รอบ2000++ เพื่อให้เกียร์ต่อไปยังคงมีtorqueบ้างจะได้ใช้งานง่ายขึ้นครับ
คุณเข้าใจผิดแล้วล่ะ
ช่วงรอบต่ำ พลังงานที่ได้จากการเผาไหม้ จะสูญเสียไปกับระบบระบายความร้อนครับ รอบที่ให้ความประหยัดสูงสุดของเครื่องยนต์ลูกสูบ 4 จังหวะส่วนใหญ่จะอยู่แถวๆ 2,200 - 2,300 รอบ/นาที ครับ
มีลิงค์ หรือ เวปอะไรที่เป็นหลักฐานอ้างอิงไหมครับ ว่าต้อง 2,200-2,300รอบ
ผมขับ mazda 3 นี่ขับ60-70 กม/ชม รถขึ้นเกียร์6 ซึ่งเป็นเกียร์สุดท้าย
รอบตกไปที่ พันห้า-พันหกร้อยรอบตลอดซึ่งนั่นก็เป็นรอบที่น่าจะต่ำที่สุดที่ผมอ้างอิงถึงแล้ว (<2,000รอบ)
รถรุ่นใหม่ๆที่มีหลายๆเกียร์ หรือ เกียร์cvt ก็เป็นแนวๆนี้เหมือนกันหมดคือ เวลาขับ60-80 บางคันขึ้นเกียร์สูงสุด และรอบต่ำกว่าสองพันรอบ นี่พูดถึงรถเบนซินนะ
ถ้าดีเซลที่ผมทำทดสอบ 520d G30 ขับ 80 แช่ๆไว้นี่รอบ แค่1,200 รอบเท่านั้นเอง ที่เกียร์สุดท้าย(เกียร์8)
ผมเองก็ยังนึกเหตุผลอื่นที่ต้องทำให้รอบต่ำๆเข้าไว้ไม่ออก นอกจากเหตุผลเรื่องความประหยัด