เลิกบังคับความเร็วบนด่วน 80-90กม./ชม. หลังใช้มา40ปี

@MIN

https://www.dailynews.co.th/bangkok/683401

เคาะแล้วบน”ด่วน”วิ่งได้110กม./ชม. เลิกใช้ความเร็ว 80-90 กม./ชม.ตามกฎหมายเดิม สตช.ยอมแก้กฎหมายเพิ่มความเร็วรถ บังคับใช้เกือบ40ปีไม่สอดคล้องปัจจุบัน..

พล.ต.ต.เอกรักษ์  ลิ้มสังกาศ รองผู้บัญชาการกองบัญชาการการศึกษา (รองผบช.ศ.) ในฐานะคณะกรรมการแก้ไขกฎหมายจราจรสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เปิดเผยความคืบหน้าในการแก้ไขกำหนดอัตราความเร็วรถในถนนระหว่างเมืองทางด่วนว่า ล่าสุดทางคณะทำงานแก้ไขกฎหมายของ สตช. ได้เห็นชอบหลักการในอัตราความเร็วรถที่เสนอไปแล้ว โดยจะมีการเปลี่ยนแปลงดังนี้ ปรับเพิ่มความเร็วรถในเส้นทางระหว่างเมืองถนนมอเตอร์เวย์อยู่ที่ประมาณ 100-110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากเดิมสามารถวิ่งได้ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และบนทางด่วนพิเศษทุกเส้นทาง อยู่ที่ 100-110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากเดิมวิ่งได้เพียง 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (พื้นราบ) จากการพิจารณาพบว่า ไม่ควรจะเพิ่มอัตราความเร็วรถขึ้น แต่จะต้องพิจารณาลดอัตราความเร็วลดลงในบางจุด เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุโดยรายละเอียด ว่าจะลดในจุดใดนั้น จะต้องมีการศึกษาความเหมาะสมและนำมาหารือร่วมกันอีกครั้ง โดยจะมีการประชุมคณะทำงานอีกครั้งเพื่อสรุปรายละเอียดก่อนจะเสนอให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เห็นชอบและเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้พิจารณาตามขั้นตอนของการแก้ไขกฎหมาย...

พล.ต.ต.เอกรักษ์ กล่าวต่อว่า กฎหมายความเร็วรถของเดิมที่ประเทศไทยใช้อยู่ได้ถูกกำหนดขึ้นตั้งแต่พ.ค.2522 หรือเกือบ 40 ปีที่ผ่านมา ซึ่งระบุความเร็วรถในเขตเทศบาลสามารถวิ่งได้ไม่ไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและเส้นทางระหว่างเมือง และมอเตอร์เวย์วิ่งได้ที่ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไม่ได้กำหนดความเร็วบนทางด่วนที่เกิดขึ้ันในกรุงเทพฯจึงต้องใช้ตามข้อกำหนดในเขตเทศบาลและระหว่างเมือง ซึ่งปัจจุบันสภาพแวดล้อมต่างๆเปลี่ยนไปเทคโนโลยีเปลี่ยนไป จำเป็นที่จะต้องมีการพิจารณาปรับความเร็วใหม่ให้สอดคล้องกับสภาพถนน สภาพรถในปัจุบัน ส่วนกรณีที่เกรงว่าหากมีการเพิ่มอัตราความเร็วแล้วอาจจะส่งผลให้อัตราการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มมากขึ้นนั้น ยืนยันว่าเมื่อมีการปรับแก้ไขกฎหมายแล้วตำรวจจะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยเพื่อควบคุมไม่ให้ผู้ขับขี่ใช้ความเร็วรถเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เนื่องจากอัตราความเร็วที่เสนอปรับแก้นั้นถือว่าเป็นอัตราที่เหมาะสมแล้วอย่างไรก็ตามขณะนี้อัตราความเร็วใหม่ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาเห็นชอบ  ดังนั้นประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนยังจะต้องใช้ความเร็วรถในอัตราเดิมอยู่ ซึ่งหากฝ่าฝืนก็จะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย. ...
I have enough of making money. Now I want to make time.



DiKiBoyZ

Re: เลิกบังคับความเร็วบนด่วน 80-90กม./ชม. หลังใช้มา40ปี
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2018, 13:07:19 »
ทุกวันนี้บนทางด่วนขั้นที่ 1 ผมว่าเขาก็อนุโลมแล้วนะครับ บอก 80Km/h ก็วิ่งกันเป็น 100+Km/h กันอยู่ละ

กลัวแต่ว่า พอเขาให้ 110Km/h แล้วถ้าเกินกว่านี้ จะไม่มีการอนุโลมแล้ว เกินปุ๊ปใบสั่งปั๊ป เลยนะซิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 20, 2018, 17:03:52 โดย DiKiBoyZ »



delete

Re: เลิกบังคับความเร็วบนด่วน 80-90กม./ชม. หลังใช้มา40ปี
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2018, 13:22:37 »
รอมานาน ในที่สุดก็เคาะ คำว่า ทางหลวงระหว่างเมืองออกมาสักที
อย่างสายเอเชีย วิ่งขึ้นเหนือ สายอีสาน สายใต้ เนี่ย จริงๆมันต้องเป็นทางหลวงระหว่างเมืองตลอดสาย
แล้วก็ให้กำนดเส้นทางให้ชัดเจนเลยนะว่า อันไหน ทางหลวงระหว่างเมือง ไม่ใช่ทางหลวงระหว่างเมือง
ไม่ใช่แบบที่สายอีสาน ที่จับความเร็ว 90 บนถนนมิตรภาพ(รึ พหลโยธิน ป่ะ) หรือตรงวงแหวนตะวันตก ก็จับที่ 90 โคตรตลก



baddream11

Re: เลิกบังคับความเร็วบนด่วน 80-90กม./ชม. หลังใช้มา40ปี
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2018, 13:25:36 »
มันจะไปมีผลทางด้านข้อกฏหมาย เมื่อรถเราเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา




tnp_super

Re: เลิกบังคับความเร็วบนด่วน 80-90กม./ชม. หลังใช้มา40ปี
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2018, 13:30:01 »
เออผมคนบ้านนอก พอเข้า กทม.ขับรถขึ้นทางด่วนเจอป้ายจำกัดความเร็ว 80 ผมก็วิ่ง 80 แต่คันอื่นนี่วิ่งกันเร็วมาก ก็ได้แต่คิดในใจตูจะมาเสียเงินขึ้นมาวิ่ง 80 ทำไมวะ



Peet Sayumpoo

Re: เลิกบังคับความเร็วบนด่วน 80-90กม./ชม. หลังใช้มา40ปี
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2018, 13:32:44 »
เออผมคนบ้านนอก พอเข้า กทม.ขับรถขึ้นทางด่วนเจอป้ายจำกัดความเร็ว 80 ผมก็วิ่ง 80 แต่คันอื่นนี่วิ่งกันเร็วมาก ก็ได้แต่คิดในใจตูจะมาเสียเงินขึ้นมาวิ่ง 80 ทำไมวะ

น่าจะเปลี่ยนชื่อเป็นทางหวานเย็นน่ะครับ ไม่น่าใช้ชื่อว่าทางด่วน อิๆ



Oatsenal1

Re: เลิกบังคับความเร็วบนด่วน 80-90กม./ชม. หลังใช้มา40ปี
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2018, 13:49:06 »
เออผมคนบ้านนอก พอเข้า กทม.ขับรถขึ้นทางด่วนเจอป้ายจำกัดความเร็ว 80 ผมก็วิ่ง 80 แต่คันอื่นนี่วิ่งกันเร็วมาก ก็ได้แต่คิดในใจตูจะมาเสียเงินขึ้นมาวิ่ง 80 ทำไมวะ

ก็ลงมาวิ่งรถติดๆ ข้างล่าง สัก 10 กม/ชม ดีไหมหล่ะครับ



flat6

Re: เลิกบังคับความเร็วบนด่วน 80-90กม./ชม. หลังใช้มา40ปี
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2018, 13:52:18 »
ทุกวันนี้บนสงด่วนขั้นที่ 1 ผมว่าเขาก็อนุโลมแล้วนะครับ บอก 80Km/h ก็วิ่งกันเป็น 100+Km/h กันอยู่ละ

กลัวแต่ว่า พอเขาให้ 110Km/h แล้วถ้าเกินกว่านี้ จะไม่มีการอนุโลมแล้ว เกินปุ๊ปใบสั่งปั๊ป เลยนะซิ

แบบนี้ดีครับ ปรับหนักๆด้วย
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ



jkdragon

Re: เลิกบังคับความเร็วบนด่วน 80-90กม./ชม. หลังใช้มา40ปี
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2018, 13:56:20 »
รอมานาน ในที่สุดก็เคาะ คำว่า ทางหลวงระหว่างเมืองออกมาสักที
อย่างสายเอเชีย วิ่งขึ้นเหนือ สายอีสาน สายใต้ เนี่ย จริงๆมันต้องเป็นทางหลวงระหว่างเมืองตลอดสาย
แล้วก็ให้กำนดเส้นทางให้ชัดเจนเลยนะว่า อันไหน ทางหลวงระหว่างเมือง ไม่ใช่ทางหลวงระหว่างเมือง
ไม่ใช่แบบที่สายอีสาน ที่จับความเร็ว 90 บนถนนมิตรภาพ(รึ พหลโยธิน ป่ะ) หรือตรงวงแหวนตะวันตก ก็จับที่ 90 โคตรตลก
ในข่าวใช้คำว่า "ถนนระหว่างเมืองทางด่วน"  ดังนั้นทางหลวงระหว่างเมือง ที่ไม่ได้เป็นทางด่วน ยังไม่ได้มีการนำเสนอให้ปรับความเร็วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 20, 2018, 14:51:38 โดย jkdragon »



boogie2020

Re: เลิกบังคับความเร็วบนด่วน 80-90กม./ชม. หลังใช้มา40ปี
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2018, 14:10:39 »
เอาจริง ๆ มันเปลี่ยนยากมากนะ เพราะการเปลี่ยน speed limit = เปลี่ยนส่วนอื่น ๆ ในวิศวกรรมจราจรทั้งหมด เช่น ขนาดป้าย ระยะการวางป้าย ขนาด font   ระยะห่างทางแยก  นุ้นนี่นั้นโน้น   แต่คาดว่าถนนสไตล์ไทย ๆ ก็อาจไม่ได้มาตรฐานอะไรในเชิงวิศวกรรมจราจรซักเท่าไหร่  อย่างน้อยถ้าเปลี่ยนแล้วปชช สามารถทำได้ตามกฎหมายจริงๆ  โดยไม่ต้องมาลุ้นว่าจ่าจะจับไหม  มันก็ดีคับ
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------



CarameLon

Re: เลิกบังคับความเร็วบนด่วน 80-90กม./ชม. หลังใช้มา40ปี
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2018, 14:15:32 »
ขอให้พิจารณาผ่านครับ ยังมีกฎอีกหลายตัวที่ไม่ทันยุคสมัย
หวังว่ารัฐบาลใหม่ จะให้ความใส่ใจเรื่องนี้มากหน่อย

อัพเดตกฎหมายเก่าให้ทันยุค แล้วอย่าลืมอัพเดตบทลงโทษผู้ฝ่าฝืนด้วย
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R



palma

Re: เลิกบังคับความเร็วบนด่วน 80-90กม./ชม. หลังใช้มา40ปี
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2018, 14:49:50 »
เอาจริง ๆ มันเปลี่ยนยากมากนะ เพราะการเปลี่ยน speed limit = เปลี่ยนส่วนอื่น ๆ ในวิศวกรรมจราจรทั้งหมด เช่น ขนาดป้าย ระยะการวางป้าย ขนาด font   ระยะห่างทางแยก  นุ้นนี่นั้นโน้น   แต่คาดว่าถนนสไตล์ไทย ๆ ก็อาจไม่ได้มาตรฐานอะไรในเชิงวิศวกรรมจราจรซักเท่าไหร่  อย่างน้อยถ้าเปลี่ยนแล้วปชช สามารถทำได้ตามกฎหมายจริงๆ  โดยไม่ต้องมาลุ้นว่าจ่าจะจับไหม  มันก็ดีคับ

ความเร็วบนทางด่วนที่เป็นระบบปิด ไม่มีทางแยกเข้าออกได้ แบบนั้นวิ่งได้เร็ว 110 กม/ชม. ถือว่าปลอดภัยครับ

แต่บนทางหลวงปกติ ที่มีทางเข้าออกได้ตลอดทาง มีชุมชน โรงเรียน แบบนั้น น่าจะต้องดูสภาพโดยรวมด้วย ตรงนี้น่าจะมีหน่วยงาน หรือ ผู้รู้ กำหนดให้เหมาะสมได้ครับ

อาจมีป้ายจำกัดความเร็วเป็นช่วงๆไปครับ ตามสภาพแวดล้อม
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)



porasit33

Re: เลิกบังคับความเร็วบนด่วน 80-90กม./ชม. หลังใช้มา40ปี
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2018, 15:06:26 »
เห็นป้ายสีฟ้าข้างทางไม่เกิน 120 อันนั้นคือไม่ใช่หรอคับ
ปกติขึ้นมอเตอร์เวล็อกไว้แถวๆนั้นตลอด 555
ตายละ แล้วป้าย 120 นี่คือมาจากไหน



delete

Re: เลิกบังคับความเร็วบนด่วน 80-90กม./ชม. หลังใช้มา40ปี
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2018, 15:20:47 »
รอมานาน ในที่สุดก็เคาะ คำว่า ทางหลวงระหว่างเมืองออกมาสักที
อย่างสายเอเชีย วิ่งขึ้นเหนือ สายอีสาน สายใต้ เนี่ย จริงๆมันต้องเป็นทางหลวงระหว่างเมืองตลอดสาย
แล้วก็ให้กำนดเส้นทางให้ชัดเจนเลยนะว่า อันไหน ทางหลวงระหว่างเมือง ไม่ใช่ทางหลวงระหว่างเมือง
ไม่ใช่แบบที่สายอีสาน ที่จับความเร็ว 90 บนถนนมิตรภาพ(รึ พหลโยธิน ป่ะ) หรือตรงวงแหวนตะวันตก ก็จับที่ 90 โคตรตลก
ในข่าวใช้คำว่า "ถนนระหว่างเมืองทางด่วน"  ดังนั้นทางหลวงระหว่างเมือง ที่ไม่ได้เป็นทางด่วน ยังไม่ได้มีการนำเสนอให้ปรับความเร็วครับ

เดี๋ยวรอดูตัวกม.จริงๆที่ปรับแก้อีกทีนะครัช
แต่ถ้าย้อนไปดูเมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ข่าวลงไว้แบบนี้

http://www.nationtv.tv/main/content/378616132/

จากกรณีที่คณะกรรมการแก้ไขปัญหาจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)เตรียมปรับแก้เนื้อหาในพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การจราจรทางบกปี 2522 ให้ผู้ใช้รถใช้ถนน สามารถขับขี่ยานพาหนะด้วยความเร็วที่สูงขึ้นจากเดิม 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นมาตรการที่สวนทางกับสถานการณ์อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นตามท้องถนนที่เพิ่มขึ้น



พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 3 (ผบก.ส.3) ในฐานะคณะทำงานแก้ไขปัญหาจราจรา ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า แม้ว่าอุบัติเหตุจะมาจากการขับรถด้วยความเร็วสูง แต่ในการศึกษาของคณะทำงานพบว่า จากเดิมกฎกระทรวง ฉบับที่ 10 เมื่อปี 2524 กำหนดความเร็วไว้ 2 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มในเขตเทศบาล กำหนดความเร็วไว้ไม่เกิน 80 กม./ชม. และ2.นอกเขตเทศบาล ไม่เกิน 90 กม./ชม.

พล.ต.ต.เอกรักษ์ ยังกล่าวว่า ถนนในประเทศไทย มีความเสียดทาน ความกว้างของถนน ตามมาตรฐานของสหรัฐ ซึ่งกำหนดความเร็วที่ 65 ไมล์/ชม. หรือประมาณ 105 กม./ชม. แต่ไม่ใช่ว่า ถนนทุกสายจะใช้ความเร็วระดับเดียวกัน เพียงแต่เฉพาะถนนในเส้นทางที่มีความพร้อมในการใช้ความเร็วนั้นๆ ได้อย่างปลอดภัย อย่างไรก็ดีคณะทำงานจำเป็นต้องหารือกับกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม และประชาชนซึ่งต้องสามารถอธิบายได้ว่า การเพิ่มความเร็วระดับนี้จะปลอดภัยหรือไม่ อย่างไร




ส่วนการใช้ความเร็วในเส้นทางมอเตอร์เวย์ เป็นถนนที่ออกแบบมาโดยเฉพาะมีการคำนวณความเร็วที่เหมาะสมและกำหนดไว้ในกฎหมายพิเศษแล้ว เช่น มอเตอร์เวย์ สายตะวันออก กำหนดไว้ที่ 120 กม./ชม.และยังมีกล้องตรวจจับความเร็วตลอดเส้นทาง ซึ่งจะพบได้ว่า ประชาชนส่วนใหญ่จะเคารพกติกา นั่นแสดงว่า เป็นความเร็วที่เหมาะสมต่อการเดินทาง

ส่วนทางด่วนแต่กลับกำหนดความเร็วที่ 80 กม./ชม.สวนทางกับวัตถุประสงค์ของการใช้เส้นทางที่ต้องการความรวดเร็วแต่เนื่องจาก กฎกระทรวง ฉบับที่ 10 กำหนดไว้ให้ในเขตเทศบาล ต้องใช้ความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม. ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีข้อเสนอที่จะเพิ่มความเร็ว แต่ต้องเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เพื่อหารือถึงความเร็วที่เหมาะสมบนพื้นฐานของความปลอดภัยนั้นควรอยู่ในระดับใดต่อไป

ตัวเลขเบื้องต้นตั้งไว้ที่ประมาณ 105 - 110 กม./ชม.กับถนนที่อยู่นอกเขตเทศบาล ส่วนถนนในเขตชุมชนที่ความเร็ว 80 กม./ชม.นั้นเหมาะสมแล้ว แต่ในจุดที่ควรลดความเร็วลง เช่น หน้าโรงเรียน โรงพยาบาล จะกำหนดให้ลดลงโดยกำกับด้วยป้ายจราจร สำหรับทางหลวงระหว่างเมือง ในเส้นทางตรง ยาว โดยไม่มีจุดตัดจะประมาณ 105-110 กม./ ชม. แต่เมื่อถึงจุดตัด ทางแยก ทางเชื่อม ก็จะลดความเร็ว โดยใช้ป้ายจราจรแสดงกำกับไว้ ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับต่างประเทศนำมาใช้ควบคุมการเดินทางของประชาชนได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัยอย่างไรก็ดีคณะทำงานเตรียมประชุมหารือกันร่วมกับหน่วยงานที่เกียวข้องในช่วงหลังสงกรานต์คาดว่า จากนี้ไปอีกไม่เกิน 30 วันก็จะมีคำตอบให้ประชาชน

ตรงที่ขีดเส้นใต้ไว้นะครับ
ในเมื่อ ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือมอเตอร์เวย์  มีกม.พิเศษเขียนกำหนดความเร็วไว้แล้ว ที่ 120 จะลดมาที่ 110 เพื่ออะไรครับ ผมว่าคงไม่ใช่แล้วล่ะ

กับการพิจารณาตรง ทางหลวงระหว่างเมือง ในเส้นทางตรง ยาว โดยไม่มีจุดตัด เขียนแยกไว้ชัดเจนว่าแยกพิจารณากับ ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์)

เดี๋ยวรอดูกม.จริงๆละกันครัช




AgentMolder

Re: เลิกบังคับความเร็วบนด่วน 80-90กม./ชม. หลังใช้มา40ปี
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2018, 15:28:59 »
เห็นป้ายสีฟ้าข้างทางไม่เกิน 120 อันนั้นคือไม่ใช่หรอคับ
ปกติขึ้นมอเตอร์เวล็อกไว้แถวๆนั้นตลอด 555
ตายละ แล้วป้าย 120 นี่คือมาจากไหน
สาย 7 หรือที่บ้านเราเรียก Moter way (ซึ่งจริงๆเรียกผิด) อันนั้นวิ่งได้ 120 ครับ (มีบางช่วง 90)

แต่ทางหลวงระหว่างเมือง (ซึ่งจริงๆเรียก Moter way ถูกแล้ว) ปัจจุบันวิ่งได้แค่ 90 ครับ แต่เขาจะปรับเป็น 100-110 (แล้วตกลงเท่าไหร่กันแน่)
2005 Toyota Vios 1st Gen
2012 Honda Civic FD
2018 Toyota Camry ACV70
2023 Toyota Yaris Cross
2024 Porsche 718 Cayman Style Edition
2025 MB E-Class E220d W214



alpha14

Re: เลิกบังคับความเร็วบนด่วน 80-90กม./ชม. หลังใช้มา40ปี
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2018, 15:35:38 »
 เส้นตามตจว.ด้วยก็ดีนะครับ ไปรื้อกฎหมายเก่าๆดูหน่อย ถ้าล้าสมัยก็แก้ซะบ้าง อย่าคิดเอาแต่จะออกใบสั่งเลยมันไม่แฟร์กับประชาชน เรื่องห่วงชีวิตทุกคนก็รักชีวิตกันทั้งนั้นก็ระวังกันไป  แต่บางเส้นทางนี่ควรแก้กฎหมายจริงๆ รถก็พัฒนาให้เร็วขึ้นแข่งกันทุกค่าย สุดท้ายขับได่แค่90 เอวัง!



delete

Re: เลิกบังคับความเร็วบนด่วน 80-90กม./ชม. หลังใช้มา40ปี
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2018, 15:44:16 »
เห็นป้ายสีฟ้าข้างทางไม่เกิน 120 อันนั้นคือไม่ใช่หรอคับ
ปกติขึ้นมอเตอร์เวล็อกไว้แถวๆนั้นตลอด 555
ตายละ แล้วป้าย 120 นี่คือมาจากไหน
สาย 7 หรือที่บ้านเราเรียก Moter way (ซึ่งจริงๆเรียกผิด) อันนั้นวิ่งได้ 120 ครับ (มีบางช่วง 90)

แต่ทางหลวงระหว่างเมือง (ซึ่งจริงๆเรียก Moter way ถูกแล้ว) ปัจจุบันวิ่งได้แค่ 90 ครับ แต่เขาจะปรับเป็น 100-110 (แล้วตกลงเท่าไหร่กันแน่)

ใช่มะ ผมก็เข้าใจตรงกัน ว่า ทางหลวงสาย 7 มันคือ ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง มันพิเศษตรงที่ เสียเงิน
อันนี้ มันกำหนดที่ 120 อยู่แล้ว

ดังนั้นทางหลวงระหว่างเมือง ในข่าว (ย้ำว่า ตามที่นักข่าวไปนั่งฟัง แล้วจดบันทึกมา) ไม่ใช่ตัวกม.ฉบับจริงๆที่จะออกมาใช้บังคับ
ผมว่าน่าจะหมายความถึง ทางหลวงระหว่างเมืองปกติ ที่ไม่ใช่ทางพิเศษ (ไม่เสียเงิน) เช่น วงแหวนตะวันตก ถนนมิตรภาพ ถนนสายเอเชีย(หมายเลข 32) ซึ่งมีลักษณะ เป็นทางตรง ยาว ไม่มีจุดตัด
น่าจะหมายถึงถนนจำพวกนี้มากกว่า



jkdragon

Re: เลิกบังคับความเร็วบนด่วน 80-90กม./ชม. หลังใช้มา40ปี
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2018, 15:50:09 »
รอมานาน ในที่สุดก็เคาะ คำว่า ทางหลวงระหว่างเมืองออกมาสักที
อย่างสายเอเชีย วิ่งขึ้นเหนือ สายอีสาน สายใต้ เนี่ย จริงๆมันต้องเป็นทางหลวงระหว่างเมืองตลอดสาย
แล้วก็ให้กำนดเส้นทางให้ชัดเจนเลยนะว่า อันไหน ทางหลวงระหว่างเมือง ไม่ใช่ทางหลวงระหว่างเมือง
ไม่ใช่แบบที่สายอีสาน ที่จับความเร็ว 90 บนถนนมิตรภาพ(รึ พหลโยธิน ป่ะ) หรือตรงวงแหวนตะวันตก ก็จับที่ 90 โคตรตลก
ในข่าวใช้คำว่า "ถนนระหว่างเมืองทางด่วน"  ดังนั้นทางหลวงระหว่างเมือง ที่ไม่ได้เป็นทางด่วน ยังไม่ได้มีการนำเสนอให้ปรับความเร็วครับ

เดี๋ยวรอดูตัวกม.จริงๆที่ปรับแก้อีกทีนะครัช
แต่ถ้าย้อนไปดูเมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ข่าวลงไว้แบบนี้

http://www.nationtv.tv/main/content/378616132/

จากกรณีที่คณะกรรมการแก้ไขปัญหาจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)เตรียมปรับแก้เนื้อหาในพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การจราจรทางบกปี 2522 ให้ผู้ใช้รถใช้ถนน สามารถขับขี่ยานพาหนะด้วยความเร็วที่สูงขึ้นจากเดิม 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นมาตรการที่สวนทางกับสถานการณ์อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นตามท้องถนนที่เพิ่มขึ้น



พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 3 (ผบก.ส.3) ในฐานะคณะทำงานแก้ไขปัญหาจราจรา ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า แม้ว่าอุบัติเหตุจะมาจากการขับรถด้วยความเร็วสูง แต่ในการศึกษาของคณะทำงานพบว่า จากเดิมกฎกระทรวง ฉบับที่ 10 เมื่อปี 2524 กำหนดความเร็วไว้ 2 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มในเขตเทศบาล กำหนดความเร็วไว้ไม่เกิน 80 กม./ชม. และ2.นอกเขตเทศบาล ไม่เกิน 90 กม./ชม.

พล.ต.ต.เอกรักษ์ ยังกล่าวว่า ถนนในประเทศไทย มีความเสียดทาน ความกว้างของถนน ตามมาตรฐานของสหรัฐ ซึ่งกำหนดความเร็วที่ 65 ไมล์/ชม. หรือประมาณ 105 กม./ชม. แต่ไม่ใช่ว่า ถนนทุกสายจะใช้ความเร็วระดับเดียวกัน เพียงแต่เฉพาะถนนในเส้นทางที่มีความพร้อมในการใช้ความเร็วนั้นๆ ได้อย่างปลอดภัย อย่างไรก็ดีคณะทำงานจำเป็นต้องหารือกับกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม และประชาชนซึ่งต้องสามารถอธิบายได้ว่า การเพิ่มความเร็วระดับนี้จะปลอดภัยหรือไม่ อย่างไร




ส่วนการใช้ความเร็วในเส้นทางมอเตอร์เวย์ เป็นถนนที่ออกแบบมาโดยเฉพาะมีการคำนวณความเร็วที่เหมาะสมและกำหนดไว้ในกฎหมายพิเศษแล้ว เช่น มอเตอร์เวย์ สายตะวันออก กำหนดไว้ที่ 120 กม./ชม.และยังมีกล้องตรวจจับความเร็วตลอดเส้นทาง ซึ่งจะพบได้ว่า ประชาชนส่วนใหญ่จะเคารพกติกา นั่นแสดงว่า เป็นความเร็วที่เหมาะสมต่อการเดินทาง

ส่วนทางด่วนแต่กลับกำหนดความเร็วที่ 80 กม./ชม.สวนทางกับวัตถุประสงค์ของการใช้เส้นทางที่ต้องการความรวดเร็วแต่เนื่องจาก กฎกระทรวง ฉบับที่ 10 กำหนดไว้ให้ในเขตเทศบาล ต้องใช้ความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม. ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีข้อเสนอที่จะเพิ่มความเร็ว แต่ต้องเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เพื่อหารือถึงความเร็วที่เหมาะสมบนพื้นฐานของความปลอดภัยนั้นควรอยู่ในระดับใดต่อไป

ตัวเลขเบื้องต้นตั้งไว้ที่ประมาณ 105 - 110 กม./ชม.กับถนนที่อยู่นอกเขตเทศบาล ส่วนถนนในเขตชุมชนที่ความเร็ว 80 กม./ชม.นั้นเหมาะสมแล้ว แต่ในจุดที่ควรลดความเร็วลง เช่น หน้าโรงเรียน โรงพยาบาล จะกำหนดให้ลดลงโดยกำกับด้วยป้ายจราจร สำหรับทางหลวงระหว่างเมือง ในเส้นทางตรง ยาว โดยไม่มีจุดตัดจะประมาณ 105-110 กม./ ชม. แต่เมื่อถึงจุดตัด ทางแยก ทางเชื่อม ก็จะลดความเร็ว โดยใช้ป้ายจราจรแสดงกำกับไว้ ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับต่างประเทศนำมาใช้ควบคุมการเดินทางของประชาชนได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัยอย่างไรก็ดีคณะทำงานเตรียมประชุมหารือกันร่วมกับหน่วยงานที่เกียวข้องในช่วงหลังสงกรานต์คาดว่า จากนี้ไปอีกไม่เกิน 30 วันก็จะมีคำตอบให้ประชาชน

ตรงที่ขีดเส้นใต้ไว้นะครับ
ในเมื่อ ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือมอเตอร์เวย์  มีกม.พิเศษเขียนกำหนดความเร็วไว้แล้ว ที่ 120 จะลดมาที่ 110 เพื่ออะไรครับ ผมว่าคงไม่ใช่แล้วล่ะ

กับการพิจารณาตรง ทางหลวงระหว่างเมือง ในเส้นทางตรง ยาว โดยไม่มีจุดตัด เขียนแยกไว้ชัดเจนว่าแยกพิจารณากับ ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์)

เดี๋ยวรอดูกม.จริงๆละกันครัช
:-* ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ถ้าดูตามข่าว ผมคิดว่ามอเตอร์เวย์คงวิ่งไม่เกิน 120 เหมือนเดิม ทางด่วนเส้นอื่นปรับความเร็วขึ้นไม่เกิน 110 ทางหลวงระหว่างเมือง คงจะได้แค่ 90 เหมือนเดิม  เพราะเห็นเริ่มสร้างทางหลวงพิเศษสายอีสาน จะแล้วเสร็จ ปี 2563  ซึ่งถ้าให้ทางหลวงปกติวิ่ง 110 เดี๋ยวกลัวประชาชนไม่ยอมขึ้นทางด่วน สรุป อยากเร็ว ต้องจ่ายตังค์เพื่อซื้อความเร็วเพิ่ม



delete

Re: เลิกบังคับความเร็วบนด่วน 80-90กม./ชม. หลังใช้มา40ปี
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2018, 16:01:40 »
มอเตอร์เวย์สายอีสาน ผมว่ามันมีลักษณะเดียวกับมอเตอร์เวย์ สาย 7 ทุกประการเลย
นอกจากนี้แล้ว มอเตอร์เวย์สายอีสาน มันมีเลขถนนคือ ทางหลวงหมายเลข 6
ผมว่า น่าจะใช้กฎหมายพิเศษแบบเดียวกัน หรือ ตัวเดียวกัน กับมอเตอร์เวย์ หมายเลข 7 เลย
ดังนั้น ผมว่า น่าจะได้ที่ 120 เท่ากันนะครับ



SETTHASART

Re: เลิกบังคับความเร็วบนด่วน 80-90กม./ชม. หลังใช้มา40ปี
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2018, 16:04:55 »
110 ถือว่าเป็นความเร็วที่เหมาะสมกับรถสมัยนี้แล้วครับ ถ้ารถสมัย 40 ปีก่อนการจะวิ่งเกิน 90 คงต้องเค้นกำลังกันขนาดหนัก ช่วงล่าง เบรก ก็ไม่รู้จะเอาอยู่รึเปล่า



youngbear

Re: เลิกบังคับความเร็วบนด่วน 80-90กม./ชม. หลังใช้มา40ปี
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2018, 16:59:48 »
 8) 8) 8).....ควรเพิ่มความเร็วเป็น 120-130 กม./ชม. บนทางด่วนและทางหลวง 6 เลน สายหลักทั่วประเทศได้แล้วครับ เพราะทุกวันนี้ คนขับรถก็ขับเกิน 90 กม./ชม. เมื่อมีโอกาสทำได้กันอยู่ทุกคันอยู่แล้ว  :-X



Ball and The HellCat

Re: เลิกบังคับความเร็วบนด่วน 80-90กม./ชม. หลังใช้มา40ปี
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2018, 17:10:47 »
ผมกลับมองว่า 120 บนทางด่วนกำลังดีนะ (กรณีถนนโล่ง)
“Build your own dreams, or someone else will hire you to build theirs.” – Farrah Gray



Fly to dream

Re: เลิกบังคับความเร็วบนด่วน 80-90กม./ชม. หลังใช้มา40ปี
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2018, 17:23:16 »
Motorway ในไทยจริงๆมันคือ tollway ไทยเอามาใช้ผิด  ซึ่งทางหลวงสายหลักที่วิ่งๆกันนั่นแหละ Motorway or freeway

เอาว่าเข้าใจง่ายๆคือ สาย 7,9 วิ่งได้ 120 อนาคตจะมีสาย 6 บางประอิน-โคราช กับ 5 บางใหญ่-กาญฯ ก็จะวิ่งได้ 120 เหมือนกัน
ทางด่วนใน กทม จาก 80 จะวิ่งได้ 110 แทน
และถนนหลวงระหว่างจังหวัดจะกลายเป็น 110 โดยที่จะไม่โดนจับที่ 90 อีกต่อไป

ประมาณนี้ครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



Vipvipvip

Re: เลิกบังคับความเร็วบนด่วน 80-90กม./ชม. หลังใช้มา40ปี
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2018, 17:25:03 »
อยากได้ No Speed Limit แบบAutobahn

ปล.พวกช้าแช่ขวาคงหายไปเยอะ



raygun

Re: เลิกบังคับความเร็วบนด่วน 80-90กม./ชม. หลังใช้มา40ปี
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2018, 18:18:49 »
อยากได้ No Speed Limit แบบAutobahn

ปล.พวกช้าแช่ขวาคงหายไปเยอะ

เห็นด้วยมากๆครับ มีกำหนดความเร็วขั้นต่ำเข้าไปด้วย
ติดอยู่อย่างเดียว การสร้างถนนก็ต้องสร้างให้ได้แบบ
Autobahn ด้วยนะครับ ค่าบำรุงรักษาอีก
เห็นว่า Autobahn ค่าบำรุงรักษาอยู่ที่
กิโลเมตรละ 1.8 ล้านต่อปี



Cheap and cheerful

Re: เลิกบังคับความเร็วบนด่วน 80-90กม./ชม. หลังใช้มา40ปี
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2018, 18:45:39 »
อยากให้มีขั้นตํ่าด้วยอะครับ เลนขวาใครตํ่ากว่า 105 ปรับให้หนักๆเลย รับรองการจารจร flow ขึ้นมาก เเบบนี้เพิ่มไปก็เท่านั้น ติดรถคอกเเช่ขวา 80 อยู่ดี



Symphonic

Re: เลิกบังคับความเร็วบนด่วน 80-90กม./ชม. หลังใช้มา40ปี
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2018, 18:46:00 »
อยากได้ No Speed Limit แบบAutobahn

ปล.พวกช้าแช่ขวาคงหายไปเยอะ

เห็นด้วยมากๆครับ มีกำหนดความเร็วขั้นต่ำเข้าไปด้วย
ติดอยู่อย่างเดียว การสร้างถนนก็ต้องสร้างให้ได้แบบ
Autobahn ด้วยนะครับ ค่าบำรุงรักษาอีก
เห็นว่า Autobahn ค่าบำรุงรักษาอยู่ที่
กิโลเมตรละ 1.8 ล้านต่อปี

ขอติดเพิ่มอีกอย่างได้มั้ยฮะ

ขอให้คุณภาพคนมีจิตสำนึก ระเบียบวินัย และความรับผิดชอบ
ต่อส่วนรวมเหมือนที่ Autobahn ด้วยได้มั้ยฮะ

// เกรงว่ากระบะควันดำ รถตู้ซิ่ง Eco เหยียบสุดแรงเกิด
และมอเตอร์ไซค์พลีชีพ จะเข้าไปเริงร่ากันใน ออโต้บาห์นไทยแลนด์อ่ะครับ



TheRealMeaw

Re: เลิกบังคับความเร็วบนด่วน 80-90กม./ชม. หลังใช้มา40ปี
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2018, 18:58:09 »
ผมเคยไปขับบน Autobahn ยังเจอพวกช้าแช่ขวาเลยครับ ผมตั้งความหวังกับคนเยอรมันเยอะเกินไป หรือผมมันซวยเอง



Sgt_Meen

Re: เลิกบังคับความเร็วบนด่วน 80-90กม./ชม. หลังใช้มา40ปี
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2018, 19:00:30 »
อยากได้ No Speed Limit แบบAutobahn

ปล.พวกช้าแช่ขวาคงหายไปเยอะ

คนพวกนั้นเขาจะหายไปจริงๆหรอครับ
ผมไม่มั่นใจเลย ที่เห็นหน้าด้านแช่ในปัจจุบัน ดูจะไม่มีวี่แววปรับปรุงทัศนคติกันเลยครับ  :'(
-Toyota Vios 1.5 1stGen
-Honda Accord 2.3 G6
-Honda Accord 2.4 G8
+Honda Accord 2.0 G8
-Mercedes-Benz E250CGI W212
+BMW 520d Sport G30
+Mercedes-Benz E300 Coupe C238



Nut_SK

Re: เลิกบังคับความเร็วบนด่วน 80-90กม./ชม. หลังใช้มา40ปี
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2018, 19:33:54 »
ทุกวันนี้ขับ 110 ทุกที่ทั่วไทยก็ไม่เคยโดนจับความเร็วนะครับ
2015 Toyota Corolla Altis 1.8Esport