มีใครทราบบ้างครับว่า
การประกอบรถประเภทนี้ต้องมีมาตรฐานอะไรบ้าง
หรือนำเข้าแค่เครือง+แชสซิส ที่ได้มาตรฐานมาก็พอ
หลังจากนั้นจะต่อจะเติมยังงัยก็ได้
เรื่องตัวถังเขาก็ขึ้นอยูกับอู่ครับ มีทั้งเป็นตัวออกแบบไว้อยู่แล้วตามมาตรฐานรุ่นนั้นๆ แล้วก็ออกแบบตามใจลูกค้าเลือกได้เลยจะให้รถหน้าตายังไง
ส่วนมากที่ต่อๆ กันแค่ผ่านมาตรฐาน ขนส่งกำหนด ไว้เท่านั้นแหละครับ ถ้าใครเคยเห็นเขาต่อกัน
มันก็มีแค่ แชสซี แล้วก็เอาเหล็กท่อนโป่งๆ เชื่อมๆๆ เป็นโครงรถ แล้วก็ครอบด้วยตัวถังภายนอก ที่เป็นเหล็กบ้าง ไฟเบอร์บ้าง
เพนท์สีนิดหน่อย แล้วก็ทดสอบ เอาไปตรวจสภาพที่ขนส่ง ก็ออกมาวิ่งได้แล้วครับ
ด้านความปลอดภัยก็น่าเป็นห่วงครับ ที่ขนส่งกำหนดไว้รถ หนักเท่านี้ ต้องมี...เพลา ยาว...เมตร สูงไม่เกิน...เมตร
มีทางออกฉุกเฉิน ก็ผ่านแล้ว ส่วนเรื่องความปลอดภัยของโครงสร้างน่าเป็นห่วงครับ เพราะเรื่องนี่ไม่ค่อยมีใครมาสนใจเท่าไหร่
และเรื่องแซสซีจะ แบ่งเป็น 2 ประเภทครับ
แบบแรกคือ แชสซีสำเร็จรูป รวมเครื่อง ช่วงล่าง ที่ออกมาจากโรงงาน เบนซ์ สแกนเนีย วอลโว่ อีซูซุ ฮีโน่ ฯลฯ แล้วก็ขึ้นเรือมาขายในบ้านเรา
อีกเเบบนึงคือ อู่ต่อรถไปหาอะไหล่ ช่วงล่าง แชสซี เครื่อง ตามเชียงกง มา ยำๆๆๆ จนเป็นเเชสซี เมตอินไทยแลนต์ แล้วก็มาประกอบตัวถังเข้าไปอีกที