ผู้เขียน หัวข้อ: ขอสอบถามท่านที่ใช้งานจริง mini R56 copper ตัวธรรมดาไม่เทอโบหน่อยครับ  (อ่าน 7718 ครั้ง)

ออฟไลน์ immunez

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
    • อีเมล์
ขอเกริ่นนิดนึงนะครับพอดีตอนนี้ผมมีงบอยู่ประมาน 7 แสน ครับ สนใจ R56 ตัว coopper (เนื่องจากได้ยินมาว่าควรเล่นตัวไม่มีเทอโบมากกว่า เพราะดูแลง่ายกว่า) สนใจมือสองกำลังจะตัดสินใจครั้งสุดท้ายครับ ระหว่าง Accord g9 กับ r56 (มือสองทั้งคู่) ครับ ปัจุบันผมใช้ CRV G4 อยู่ครับ 2.0 4W
รบกวนสอบถามครับ
1.ควรเตรียมค่า maintenance ต่อปีเฉลี่ย ประมานเท่าไหร่ครับ (ถ้าเกิน 1 แสนต่อปีผมจะได้ตัดใจไป accordเลย)
2.รุ่นนี้จุกจิกมากไหมครับ ซ่อมแพงมากไหม ผมอยู่ กทมครับ คงเข้าหาอู่นอกเข้า ได้ยินมาว่าปั้มติ๊ก กับ sensor มอเตอร์พัดลม เสียแทบทุกคัน ไม่รู้จริงไหม
3.หลังจากซื้อมือสองมาควรต้องเตรียมเงินอีกประมานกี่บาทครับสำหรับเผื่อเจออาการใหญ่ๆเพราะรถก็อายุ 10 ปี+แล้ว เช่นเกี่ยวกับพวก เกียร์หรือเครื่องอะไรพวกนี้

ผมบอกตามตรงที่คิดมากเพราะ เงิน 7 แสนก้อนนี้ได้มาจากขายที่ดินมาครับ คือไม่ได้มีรายได้เยอะอะไร กลัวซื้อไหวแต่ดูแลไม่ไหว ครับ มีงบเหลือดูแลรถแค่เดือนละ 10,000 ไม่เกินนี้ครับมากกว่านี้ไม่ไหว
คนใกล้ตัวทุกคนบอกเหมือนกันว่าอย่าซื้อ mini ค่าอะไหล่มันแพง แต่พวกคนที่บอกนั้นเค้าก็ไม่ได้ขับ mini เลยอยากมาลองถามกับคนที่ใช้งานจริงดูครับ เพราะถ้าขนาดคนที่ใช้ R56 จริงบอกว่า ปีละ แสนอาจดูแล mini ไม่พอ ผมก็คงถอนความตั้งใจแล้วละครับ คงไปดูพวก accord หรือ teana แทน ขอบคุณครับบ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 เงินไม่เหลือเพียงพอ อย่ารถรถยุโรปเลย  ซ่อมเยอะก็หงุดหงิด ไม่มีความสุข 

 ถ้าจะเล่นก็ต้องพร้อมทุกข์บ่อยๆ อะไหล่แพง ซ่อมยาก

 accord ซ่อมง่าย ไปไหนก็ซ่อมได้ อะไหล่เทียบ หรือ แท้ได้ทั้งนั้น

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
ผมไม่ได้ใช้ r56
แต่มักจะถามเพื่อนที่ใช้ แม้กระทั่งช่างที่ซ่อมมินิ เวลาเอารถตัวเอง (ยี่ห้ออื่น) แล้วไปจ๊ะเอ๊ะ mini  ว่ามันน่าใช้ไหม

ทั้งคนที่ใช้ และคนที่ลงมือ service พูดคล้ายๆกันคืออะไหล่แพง แพงกว่า benz bm รุ่นเล็กถึงกลาง

คนที่ซ่อมก็บอกเหมือนกันว่า นอกจาก part แพงแล้ว งานทserviceค่อนข้างยากเพราะพื้นที่เล็ก และเพราะที่มันเล็กทำให้ความร้อนสะสมสูง อะไหล่เสื่อมสภาพเร็ว เสียงเร็วกส่ารถปกติทั่วไป

รถที่อายุมากกว่า 10ปี บางทีกะค่าซ่อมยากนะครับ โดยเฉพาะถ้าเพิ่งรับมา ถ้าเจ้าของเก่าดูแลถึงอาจจะไม่ต้องทำอะไรมาก

ตรงกันข้าม ถ้าแอร์กำลังจะเสีย เครื่องกำลังจะพัง เงินแสนหายสับไปกับตาง่ายๆ

ถ้ายังไม่มั่นใจไม่ว่าจะทั้งการเงิน และจิตใจ
ผมว่ากำเงิน 7 แสนไปทำอย่างอื่นก่อนดีกว่า
ยกเว้นจะถือคติ ลองสักครั้งให้หายคาใจ

ออฟไลน์ paulmerc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 154
ใช้ r53s นะครับ แต่คุยกับอู่ ดูรถที่ฝากอู่ขายอยู่มาแล้วหลายคัน เพราะเล็งๆ non-s ไว้เหมือนกัน

วงรอบ maintenance รถยุโรป แบ่งง่ายๆ เป็น Service A-ซ่อมเบา  และ B ซ่อมหนัก


ซ่อมเบา ก็เป็นพวกของเหลว กรอง ผ้าเบรค ยางรอง บุช ฯลฯ (ผมให้ 5000-10000/ ครั้ง)

ซ่อมหนัก คือ ซ่อมเบา + ตู้แอร์ คอมแอร์ แรคพวงมาลัย cooling system (พัดลมก็อยู่ส่วนเนี้ย) ECU ฯลฯ

แล้วแต่ว่าอะไรจะเสียไม่เสีย  ผมให้ 10000 - 20000 + + +   และคำว่าต่อครั้ง หรือง่ายๆคือทุกหมื่นโล

แปลว่า 1 ปี ต้องมี 2 รอบครับ ถ้าใช้รถประมาณปีละ 20000 โล


เกียร์ ตัว r56 โอเคกว่าสมัย r53 เยอะ แต่ก็แล้วแต่บุญกรรมถ้าเจ้าของเก่า นอกจากนั้น ที่ถ้ามีปัญหาแจคพอตแล้วซ่อมแพง ก็มีแอร์ ecu เกียร์ นี่ละ เงินครึ่งแสนหายวับเลย  ส่วนค่าอะไหล่อื่นๆ  แพงกว่าทั้ง ecoupe w207, bmw e90 ที่ผมใช้อยู่เกือบทุกอย่างครับ


แต่ถ้าใจรักจริงๆ หารถที่ฝากอู่ขายครับ ส่วนใหญ่ก็จะ Service ที่นั่น มีประวัติดูได้ ที่พอเชื่อใจได้มั้ง ก็มี drmini m4 37garage mos ministrant
ชอบซื้อรถ แต่งรถ เปลี่ยนรถไปเรื่อยๆ ครับ

2020  -  Toyota Sienta
2017  -  Mini Cooper Coupe
2011  -  Benz Ecoupe C207
2006  -  BMW 320ise E90
2005  -  Mini Cooper S R53 MT
2012  -  Honda Jazz GE
2010  -  Honda Civic FD
2003  -  BMW 330I E46

ออฟไลน์ iamton

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 104
ผมใช้ r56 ตัว cooper s อยู่ครับ ผมว่าเทอร์โบไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น รถผม 11 ปี ปีนี้แล้ว ยังไม่มีอะไรเกี่ยวกับเทอร์โบเสียเลย อะไหล่ที่เปลี่ยนเกี่ยวกับเครื่องยนต์ก็มีแค่ ปะเก็นยางฝาวาวล์
อะไหล่ตัวถังที่เปลี่ยนก็มีสวิทช์ฝาท้ายเปลี่ยนสองครั้ง สวิทช์ไม่ได้เสียครับ แต่ซีลยางมันเปื่อย ม่านซันรูฟกาวหลุด แล้วก็บังแดดด้านข้าง และฝั่งคนนั่งที่ฝาปิดกระจก บานพับมันแตก แต่ราคาก็แพงพอสมควรครับ ที่ว่ามานั่นชิ้นละ 3-7 พัน
นอกนั้นก็อะไหล่สิ้นเปลืองทั่วไปครับ

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
แค่ฟังจากงบ คุณตัดใจได้เลยครับ

r56 ตัวไม่ turbo ขับไป ขับมายังอืดเลยครับ mini ยังไงก็ต้อง turbo เท่าที่ตามเกียร์ไม่น่าห่วง ถ้า cvt ตัว r53 นี่เหนื่อยใจครับ ผมขับนิ่มๆใช้แค่ 5 หมื่นโลตัดใจขายทิ้ง ทั้งที่เป็นคนเท้าหนัก กลัวพังคาติงครับ พัดลม เซนเซอร์ ปั้มติ้กโดนแน่นอนครับ เตรียมไว้หมื่น หมื่นกว่า แอร์แล้วแต่คนนะ ผมเจอใช้หลักเฉียดแสนยังไม่พัง กับ 4-5 หมื่นโลพัง ซ่อมทีก็ 30000 ได้ครับ

ผ้าเบรคหาทั่วๆไปเกรดดีหน่อยพร้อมเปลี่ยนหน้า หลังก็ 7000 +-
เปลี่ยนของเหลวก็ทั่วไป แต่น้ำมันเกียร์แพง ลิตรนึง 700 กว่า กับน้ำยาหม้อน้ำผมเคยโดนลิตรละ 300 กว่า แพงแบบงงๆ หรือโดนฟันก็ไม่รู้

r56 ตัว turbo ค่อนข้างทน ดีกว่า r53 ชัดเจน คนพังน้อยกว่า แต่ชิ้นส่วนในห้องเครื่องนี่ไม่ทนมากเท่าไหร่ มันร้อนมากจริงๆ เคยลองขอเปิดคันที่ขับมาหลักร้อยกิโล เปิดฝาห้องปั้บแทบจะกระโดดหลบ ร้อนมาก ตัวไม่โบก็ว่าร้อนมากแล้ว

ช่วงล่างประมาณ 3 หมื่น หน้า-หลัง ไม่รวมโช็คนะครับ ไม่รู้มีของเทียบหรือยัง นอกนั้นก็ไม่ค่อยมีอะไรละครับ มีบางคันแร็คเสียก็มีแต่ส่วนน้อย

ออฟไลน์ immunez

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกคำแนะนำมากๆครับได้ความรู้มากขึ้นจริงๆ ใจนึงก็อยาดตัดใจครับ อีกใจนึงก็อยากลองให้มันรู้ๆไปเพราะชอบ รูปลักษณ์ของ mini มากกว่าครับ เคยใช้ Camry Acv50 อยู่ผมรู้สึกว่าเฉยๆ สุดท้ายก็ขายทิ้งไปแล้ว พอมา crv แรกๆก็ชอบครับ แต่ตอนนี้เบื่อแล้ว คือเบื่อง่ายอยากได้รถที่มันดูไม่เบื่อ
ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งครับ

ออฟไลน์ siamskunk

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 425
งบจำกัดไม่ยืดหยุ่นกับค่าใช้จ่ายในการซ่อมมันก็มีคำตอบชัดเจนอยู่แล้วถ้าต้องการขับแบบสบายใจไม่ปวดหัวครับ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
7 แสนไม่รวมซ่อม เป็นผมๆตัดใจครับ

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,145
งบน้อยไป จะเหนื่อยเปล่าๆ

ออฟไลน์ charlse

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 241
เคยเอาแต่ Cooper S R56 ของพี่ชายไปเซอร์วิสใหญ่เพื่อเตรียมขาย(ราคาอู่นอกชื่อดังใน กทม. นะครับ) รถปี 2008 วิ่ง 9X, xxx เต้นท์ตีให้ 700,000 บาท :p
 
ยอมรับว่าไม่พี่แกไม่ค่อยมีความรู้เรื่องรถมาก เคยเอาเข้าศูนย์มิล โดนเรื่องกล่อง ECU หมดไปสองแสนกว่าก็โดนมาแล้ว ยอมรับว่ารถเล็กแต่ค่าใช้จ่ายไม่เล็กเลยครับ

https://www.img.in.th/image/Da22hv
https://www.img.in.th/image/Da2GlY

ผม on ในมือถือย่อขนาดรูปไม่ได้แปะเป็นลิ้งค์ใบเสนอราคาแทนแล่วกันนะครับ
MB S300 Bluetec Hybrid
MB Viano 3.0
Porsche Cayenne Diesel

ออฟไลน์ immunez

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
    • อีเมล์
เคยเอาแต่ Cooper S R56 ของพี่ชายไปเซอร์วิสใหญ่เพื่อเตรียมขาย(ราคาอู่นอกชื่อดังใน กทม. นะครับ) รถปี 2008 วิ่ง 9X, xxx เต้นท์ตีให้ 700,000 บาท :p

อันนี้อู่หรือศูนย์ครับ ราคา
 
ยอมรับว่าไม่พี่แกไม่ค่อยมีความรู้เรื่องรถมาก เคยเอาเข้าศูนย์มิล โดนเรื่องกล่อง ECU หมดไปสองแสนกว่าก็โดนมาแล้ว ยอมรับว่ารถเล็กแต่ค่าใช้จ่ายไม่เล็กเลยครับ

https://www.img.in.th/image/Da22hv
https://www.img.in.th/image/Da2GlY

ผม on ในมือถือย่อขนาดรูปไม่ได้แปะเป็นลิ้งค์ใบเสนอราคาแทนแล่วกันนะครับ

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
ผมไม่เคยใช้มินิหรอกครับ ท่านที่มีประสบการณ์ซ่อมก็มาแชร์พอสมควรแล้ว ส่วนตัวตอนตัดสินใจซื้อรถคันปัจจุบันก็มีคนค้านผมพอสมควรเหมือนกัน ผมว่าถ้าใจรักก็ต้องรับความเสี่ยงลองไปแหล่ะครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ immunez

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
    • อีเมล์
7 แสนไม่รวมซ่อม เป็นผมๆตัดใจครับ

ขอบคุณครับ
ใช้ r56 อยู่ใช่ไหมครับ
แสดงว่าคงค่าซ่อมคงแพงขอบคุณครับ

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
จากรายได้ ผมว่าตัดใจเหอะ เคยถามตัวขอบยางด้านหลังมันเสื่อม เบิกห้างประมาณสามหมื่น อะไรมันจะแพงปานนั้น

ออฟไลน์ iamnobody

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
งบประมาณนี้ ผมก็เล็งๆ mini, volvo v40 ,bmw 116i ไว้ครับ
สำหรับ mini ราคามือสองแข็งมาก (ผมชอบ countryman เท่าที่ดูแทบไม่ต่ำกว่าล้านเลย) volvo ก็มีหลายเสียงว่าศูนย์ไม่ค่อยเก่ง และรถขับไม่ค่อยสนุก
หวยน่าจะมาออกที่ 116i ตัวเครื่อง 4 สูบแล้วเอามา remap ทะลุไปสองร้ายกว่าม้าน่าจะมันส์น่าดูเลยครับ
ส่วนตัวผมเอามาเป็นรถไว้ขับเล่นๆ เดือนละไม่เกิน 1,000 โล (แต่ถ้าเอามาแล้วมันดันขับดีขับสนุก อาจจะใช้เป็นหลักเลย)
ก็เลยคิดว่า bmw น่าจะลงตัวที่สุด แม้ว่าหน้าตาตัวก่อน lci มันจะไม่ค่อยสวยก็ตาม
ไม่ได้ช่วย จขกท. เท่าไหร่เลย555

ออฟไลน์ immunez

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
    • อีเมล์
จากรายได้ ผมว่าตัดใจเหอะ เคยถามตัวขอบยางด้านหลังมันเสื่อม เบิกห้างประมาณสามหมื่น อะไรมันจะแพงปานนั้น

ครับทุกวันนี้รายได้หลังหักกินเที่ยวแล้ว เหลือเก็บยังไม่ถึง 3 หมื่นเลยครับ คงต้องรอไปก่อน

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,783
    • อีเมล์
ถ้า 7 แสน b segment รถญี่ปุ่นดีกว่าครับ

ออฟไลน์ Torshi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
มา 116i เลยครับ จูนหน่อยอร่อยแน่
2010 Honda Civic FD 1.8 AT Unichip+Idriver
2013 Honda Civic FB 1.8 AT
2013 Ford Focus 2.0 Gdi Remap
2014 Mazda 3 Skyactiv Remap
2014 Volvo V40 Cross Country T5
2015 BMW 116i M Sport Remap+H.Drive EURO(Corner Weight Balance)
2016 Toyota Revo Double Cab Prerunner 2.4G AT
2017 Honda Accord Hybrid TECH