ผู้เขียน หัวข้อ: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวเกียร์ ออโต้ ครับ  (อ่าน 4913 ครั้ง)

ออฟไลน์ XL_SiZe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
สงสัยมานาน เรื่องการออกแบบเกียร์ออโต้
ทำไมจึงออกแบบเป็น P - R - N - D

ทำไมจึงไม่เป็น P - D - N - R
เพราะเท่าที่ขับรถมาหรือเห็นคนขับส่วนมากแล้ว
ตอนจอด (ส่วนมาก)ก็จะออกรถไปข้างหน้ากันเลย แทบทั้งนั้น
ก็มีบางส่วนถอย แต่คิดว่ายังไงก็น้อยกว่า

มีเหตุผลอะไรในการออกแบบ ที่ต้องให้เราลากผ่านเกียร์ R ก่อน
กว่าจะมา D ก็ผ่านเยอะเหลือเกิน

หรือต้องให้ผ่านเกียร์ว่าง แต่ P เนี่ย มันก็เกียร์ว่างอยู่แล้วมิใช่หรือ
หลักการคืออย่างไร ทำไม ผู้รู้ช่วยไขข้อข้องใจด้วยครับ

ออฟไลน์ lastDezember Pae

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,148
  • Keep working by Johnie worker
Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวเกียร์ ออโต้ ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2010, 16:44:07 »
ผมว่าเป็นการออกแบบเพื่อความปลอดภัยน่ะครับ

อีกอย่างครับ แล้ว D1 D2 D3 จะเอาไว้ไหนอ่ะครับ

ถ้าสมมุตินะครับ P > D > D1 > D2 > D3 > N > R

คราวนี้ล่ะครับลำบากกว่าเดิมแน่ๆ กว่าจะเข้าเกียร์ถอยหลัง ลากกันมันส์เลยครับ
ขับรถเร็วไม่ได้เรียกว่าเก่ง ขับรถเก่งไม่จำเป็นต้องขับเร็ว

ออฟไลน์ lastDezember Pae

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,148
  • Keep working by Johnie worker
Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวเกียร์ ออโต้ ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2010, 16:49:52 »
อีกอย่างครับ P ไม่ใช่เกียร์ว่างนะครับ P คือ Parking ครับ จอดครับ

คือเฟืองเกียร์มันจะล๊อคเลยครับ รถขยับไม่ได้ครับ

สังเกตุได้ว่า รถที่จอดเกียร์ P ไว้ แล้วมีรถมาชนจนรถขยับ เกียร์พังกันทุกรายครับ
ขับรถเร็วไม่ได้เรียกว่าเก่ง ขับรถเก่งไม่จำเป็นต้องขับเร็ว

ออฟไลน์ plus

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวเกียร์ ออโต้ ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2010, 17:17:04 »
ตามนัน้ครับ เกียร์ p เป็นเกียร์จอดครับมันล็อก
 ถ้าจอดทั่วไปรถติดไฟเเดง  เข้า n  ดีกว่าครับ

ออฟไลน์ TAI ^^

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 353
  • Faculty of Political Science, TU
Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวเกียร์ ออโต้ ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2010, 17:34:03 »
เข้า N แล้วอย่าลืมดึงเบรคมือด้วยนะครับบ
Beauty is in the eye of the beholder...

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวเกียร์ ออโต้ ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2010, 17:49:42 »
ขอถามด้วยคนครับ             เวลา รถเคลื่อนตัวสลับหยุดนิ่ง ควรใส่เกียร์ไรดี ใส่d หยีบเบรคไว้  กับ ใส่n สลับd เวลารถขยับ



   งงมานานแล้วครับข้อนี้ :-\

ออฟไลน์ lastDezember Pae

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,148
  • Keep working by Johnie worker
Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวเกียร์ ออโต้ ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2010, 17:59:00 »
ขอถามด้วยคนครับ             เวลา รถเคลื่อนตัวสลับหยุดนิ่ง ควรใส่เกียร์ไรดี ใส่d หยีบเบรคไว้  กับ ใส่n สลับd เวลารถขยับ



   งงมานานแล้วครับข้อนี้ :-\

ข้อมูลนี้ผมไม่แน่ใจนะครับ ส่วนผมถ้าจอดติดไฟแดงไม่นานมาก ก็ใส่ D เหยียบเบรคไว้ครับ

ส่วนถ้าติดไฟแดงนานๆ ละก็ ใส่ N แล้วดึงเบครมือครับ
ขับรถเร็วไม่ได้เรียกว่าเก่ง ขับรถเก่งไม่จำเป็นต้องขับเร็ว

ออฟไลน์ koruru

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 765
    • อีเมล์
Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวเกียร์ ออโต้ ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2010, 18:04:18 »
ขอถามด้วยคนครับ             เวลา รถเคลื่อนตัวสลับหยุดนิ่ง ควรใส่เกียร์ไรดี ใส่d หยีบเบรคไว้  กับ ใส่n สลับd เวลารถขยับ



   งงมานานแล้วครับข้อนี้ :-\

ตามใจคบขับคับ
อิอิ ล้อเล่นคับ

เกียร์ D แล้วเหยียบเบรก ดีกว่าคับ
แต่สำหรับผม มันเมื่อย เลยเข้าเกียร์ N คับ

ออฟไลน์ ??????????

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 46
    • อีเมล์
Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวเกียร์ ออโต้ ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2010, 01:28:06 »
ขอถามด้วยคนครับ             เวลา รถเคลื่อนตัวสลับหยุดนิ่ง ควรใส่เกียร์ไรดี ใส่d หยีบเบรคไว้  กับ ใส่n สลับd เวลารถขยับ



   งงมานานแล้วครับข้อนี้ :-\

เอาตามหลักวิชาการหรือหลักอะไรดีหว่า

เอาเป็นหลักการนิโหน่ยละกันครับ

ก็คือ ถ้าไฟแดงมันไม่ได้นาน หรือ รถไม่ได้หยุดนิ่งจนนานนนนนนนเกินไปแบบว่าไม่ได้ขยับเลยหลายๆนาที อันนี้ก็ใส่ N ไปเถอะครับ(แต่ผมไม่เคยทำนะปกติก็ D ดึงเบรคมือ ถ้ามันนานมากๆขี้เกียจเหยียบเบรค)

แต่ถ้ามันไม่นานหรือไม่จำเป็นที่จะจอดจริงๆไม่ควรเข้ากลับมาที่ N->D / D->N สลับกันบ่อยๆครับ เกียร์อัตโนมัติมันทำงานจากแรงดันของน้ำมันเกียร์ ที่จะไปดัน

ชุดลิ่มตัวล็อคต่างๆในระบบเกียร์ แล้วแรงดันมันสูงมาก พี่นึกภาพปั่นจั่นกำลังตอกเสาเข็มสิครับ แบบนั้นซ้ำๆๆๆ เกียร์ของพี่ก็จะไปก่อนเวลาอันควรครับผม

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,437
  • Blue. Just BLUE.
Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวเกียร์ ออโต้ ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2010, 02:33:01 »
ที่เคยเรียนวิชาหลักการออกแบบปฎิสัมพันธ์ระหว่างอุปกรณ์และมนุษย์ เขาก็มีพูดคร่าวๆ เกี่ยวกับการออกแบบเกียร์อัตโนมัติเหมือนกันนะครับ ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นการออกแบบที่ผิดวิสัยมาตั้งแต่ต้น

แต่ว่าถ้าคิดถึงหลักการทำงานและการเรียนรู้ของมนุษย์แล้วจะทำให้เข้าใจได้ง่ายกว่า แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดข้อผิดพลาดได้อยู่

ปัจจุบันจึงเริ่มมีรูปแบบการใช้งานเกียร์อัตโนมัติที่แตกต่างกันไปตามแต่ผู้ผลิตที่คิดว่าใช้งานได้ง่ายที่สุด และเข้าใจได้ง่ายที่สุดในแบบฉบับของตน

แต่ถึงกระนั้นแล้ว รูปแบบการใช้งานแบบเดิมก็ยังเป็นที่นิยมอยู่ เนื่องจากผู้ใช้งานส่วนใหญ่คุ้นชินกับรูปแบบเดิมๆ ที่มีการใช้งานกันอย่างกว้างขวางครับ :)


แล้วเชื่อไหมว่าแม้รูปแบบเกียร์อัตโนมัติแบบขั้นบันได(เรียกถูกไหมหว่า?)จะคล้ายคลึงแบบรูปแบบเกียร์อัตโนมัติแบบเดิมที่ดึงลากยาวลงมาได้เลย มันก็ยังทำให้ผมสับสนกับการใช้งานของมันอยู่ดี(ต้องก้มลงไปดู - -") แล้วถ้ายิ่งรูปแบบแปลกๆ อย่าง AMT ของ Proton หรือแบบ Joy Stick ของ BMW นี่ผมใช้ไม่เป็นเลย ถ้าไม่ได้ศึกษาอย่างละเอียด = =
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวเกียร์ ออโต้ ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2010, 08:29:22 »
ขอบคุณมากครับ ที่งงเพราะว่า มีคนบอกว่า ใส่ d หยีบ เบรคไว้มันจะเปลื่องน้ำมันเกียร์อ่ะครับ  :)

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,574
Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวเกียร์ ออโต้ ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2010, 00:04:54 »
มางงด้วยคนครับ ???


ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวเกียร์ ออโต้ ครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2010, 10:12:53 »
ผมว่าเป็นการออกแบบเพื่อความปลอดภัยน่ะครับ

อีกอย่างครับ แล้ว D1 D2 D3 จะเอาไว้ไหนอ่ะครับ

ถ้าสมมุตินะครับ P > D > D1 > D2 > D3 > N > R

คราวนี้ล่ะครับลำบากกว่าเดิมแน่ๆ กว่าจะเข้าเกียร์ถอยหลัง ลากกันมันส์เลยครับ


ผมว่าคำตอบอันนี้ O เลยน๊า โดยสัญชาติญานของคนเรา การดึงเกียร์ เข้าหาตัวเพื่อให้รถแรงขึ้นจะเป็นอะไรที่ถนัดกว่านะคับ ก็เลยต้องเอา D ไว้ข้างล่าง เผื่อ D2 หรือ S ไว้ด้วย
และปกติเราไม่ค่อยใช้ P หรอก การที่เราลากเกียร์ผ่านเกียร์อื่นๆพวกนี้ มันก็ไม่ได้เสียหายอะไร เพราะเวลาเราลากเกียร์ผ่านเกียร์อื่น มันจะไม่เข้าเกียร์นั้นให้นะคับ ถ้าเราไม่หยุดที่เกียร์นั้น ซัก 0.5 วินาที

ออฟไลน์ XL_SiZe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวเกียร์ ออโต้ ครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2010, 11:07:23 »
สงสัยว่าถ้า P ไม่ใช่เกียร์ว่าง

แล้วทำไมเราอยู่ที่เกียร์ P แล้วเหยียบคันเร่ง รถจึงไม่เคลื่อนที่

ส่วน Park น่าจะเป็นคำมาใช้เรียกมากกว่า
คร่าว ๆ ที่ได้ยินมาเป็นเกียร์ว่างล๊อกเฟือง ไม่ให้รถเคลื่อนที่หรือไม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 13, 2010, 11:31:54 โดย XL_SiZe »

ออฟไลน์ lastDezember Pae

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,148
  • Keep working by Johnie worker
Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวเกียร์ ออโต้ ครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2010, 11:26:21 »
สงสัยว่าถ้า P ไม่ใช่เกียร์ว่าง

แล้วทำไมเราอยู่ที่เกียร์ P แล้วเหยียบคันเร่ง รถจึงไม่เคลื่อนที่

P = Parking คือเกียร์ จอดครับ
ขับรถเร็วไม่ได้เรียกว่าเก่ง ขับรถเก่งไม่จำเป็นต้องขับเร็ว