ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบความปลอดภัย " เตือนก่อนชน " กับ " ป้องกันหลังเกิดเหตุ "จะเลือกแบบไหน ?  (อ่าน 21910 ครั้ง)

ออฟไลน์ Labrador bok bok

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
สวัสดีเพื่อน ๆ สมาชิกทุก Headlightmag ทุกคนครับ
     เนื่องจากผมมีแพลนจะออก PPV ซักคันนึ่งครับงบไม่เกิน 1.4 ล้าน เลยนำ Spec ความปลอดภัยมาเทียบกันระหว่างยี่ห้อ Isuzu, Nissan, Chevrolet ; สนใจ Ford นะครับแต่ตัว Trend option มันน้อยกว่า WT MT ผมอีก แต่อีกใจก็ไม่มั่นในเกียร์ Auto Ford ด้วยแหละครับ
โดยปกติการเกิดอุบัติเหตุต้องแก้ที่ตัวเราหรือต้นเหตุ การสวมใส่อุปกรณ์ PPE ไม่ได้ช่วยให้โอกาสของการเกิดอุบัติลดน้อยลง แต่เมื่อเพียบกับการใช้รถบนท้องถนนมันผิดกันครับ เพราะต้องระวังทั้งตัวเราและเพื่อนที่ใช้ถนนร่วมกันด้วย ส่วนตัวถ้าเลือกได้อย่างเดียวผมจะเลือก " ป้องกันหลังเกิดเหตุ "(เหมือนสวมอุปกรณ์ PPE) เกริ่นซะยาว  :)

วันนี้มีคำถามมาถามเพื่อน ๆ สมาชิกครับ ขอความเห็นด้วยครับ ขอขอบคุณล่วงหน้านะครับ

Q : ระหว่างระบบความปลอดภัยแบบ " เตือนก่อนชน " กับ " ป้องกันหลังเกิดเหตุ " จะเลือกแบบไหนครับ ? ; (ต้องเลือกอย่างใดอย่างนึ่งเท่านั้นนะครับ)
หมายเหตุ : ระบบเตือนก่อนชนคนเหมารวมว่าเป็น " เทคโนโลยีการขับขี่อัจฉริยะทั้งหลาย " ส่วนระบบป้องกันหลังเกิดเหตุก็คือ " ถุงลมนิรภัย 6-7 ใบ "

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
ของผมนะ ถุงลม 6-7 ใบ ESP,TCS,ABS,EBD ก็โอเคแล้วนะ แต่นั่นแหละตัวช่วยนอกเหนือจะนั้นมันช่วยยามที่เราเผลอได้ด้วยครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,639
ขับในเมืองบ่อยไหมละ   ถ้าใช่ เตือนก่อนชน   ดีกว่าเพราะถุงลมไม่จำเป็นต้องมีมากเกินไป
ขับนอกเมือง  ก็ ถุงลมหลายใบหน่อย จะดีกว่า   

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,933
เลือกป้องกันหลังเกิดเหตุดีกว่าครับ ตัวเราเองรู้และควบคุมได้โอกาสชนผมว่าน้อย แต่บนท้องถนนนี่ถ้าโชคร้ายโดนคนอื่นชนนี่เซ็งและเราควบคุมอะไรไม่ได้เลย อันตรายด้วย

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,282
    • อีเมล์
ต้องลงรายละเอียดเพิ่มครับ  ว่าตัวที่มีเตือนก่อนชน บอดี้ทำจากกระป๋องรึเปล่า  ถ้าแบบนั้นผมเลือกป้องกันหลังชน
แต่ถ้า บอดี้ ความแข็งแรง ต่างกันไม่มาก จะเลือกตัวที่มีเตือนก่อนชนครับ

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
    • อีเมล์
รถคันไหนในตัวเลือกที่มีpre crashแล้วไม่มีถุงลม vscบลาๆๆๆบ้างครับ

ออฟไลน์ Labrador bok bok

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
รถคันไหนในตัวเลือกที่มีpre crashแล้วไม่มีถุงลม vscบลาๆๆๆบ้างครับ
ตอบ ในตัวเลือกนี้มีแค่ Trailblazer ที่ถุงลมมีแค่ 2 ใบ(ยี่ห้ออื่นมี 6 - 7 ใบกันหมดละครับ), ระบบพื้นฐาน(ABS, EBD, TCS, ESC, HLA) ทุกคันที่กล่าวมามีครบทุกคัน แต่ระบบแจ้งเตือนก่อนชนมีแค่ Trailblazer ครับที่มีงบในงบต่ำกว่า 1.4 ล้านครับ

ต้องลงรายละเอียดเพิ่มครับ  ว่าตัวที่มีเตือนก่อนชน บอดี้ทำจากกระป๋องรึเปล่า  ถ้าแบบนั้นผมเลือกป้องกันหลังชน
แต่ถ้า บอดี้ ความแข็งแรง ต่างกันไม่มาก จะเลือกตัวที่มีเตือนก่อนชนครับ
ตอบ ทุกยี่ห้อที่ยกมาเป็นโครงสร้างนิรภัยและคานเหล็กกันกระแทกทั้งหมดครับ มีแค่ Trailblazer ที่มีระบบเตือนก่อนชนครับ

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
    • อีเมล์
เลือกหลังชนมากกว่า ขอถุงลมเยอะไว้ก่อน

เตือนก่อนชนคือเตือนเราไปชนเค้า.

แต่หลังชนป้องกันเราได้มั้งด้านหน้า ด้านข้าง บางรุ่นได้ที่เข่าด้วยครับ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,010
เตือนก่อนชนผมว่ามันแทบไม่ช่วยอะไรนะ
กลับสปอยให้คนขับรถไป ทำอย่างอื่นไปไม่สนใจถนน อย่างโฆษณาก็โชว์ว่า ผญ. ขับรถไปแต่งหน้าไป มันก็ไม่สมควรอยู่แล้ว คนขับรถไปเล่นมือถือไปก็เต็มบ้านเต็มเมือง

นึกถึงการใช้งานจริงครับ จอดติดไฟแดงมีคนมาชนท้าย
ขับอยู่ดีๆมีรถซิ่งพุ่งข้ามเลนมาปะทะ
ขับอยู่ดีๆ มีพวกบ้าแซงไม่รู้เรื่องข้ามเกาะมาประจันหน้า
ขึ้นสะพานโค้งๆมีคนแซงข้ามเลนมาหา
เข้าโค้งเจอคนขับเกินเลนเข้ามา
กำลังจะข้ามแยกเจอคนผ่าไฟแดงเข้าด้านข้าง

แล้วแต่จะคิดนะ
ที่นี้เป็นประเทศที่ชนคนตายกี่คนก็ได้ใช้ชีวิตได้ตามปรกติ
เสียเบ๊นชนฟอร์ดตายผัว+เมีย ก็ไม่เห็นติดคุกนิ ข่าวก็เงียบไปแล้ว ขนาดข่าวใหญ่ขนาดนั้น

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,067
ผมเน้นป้องกันหลังเกิดเหตุครับ ขอถุงลม 6-7 ลูก ผมก็พอใจแล้วครับ

ถ้าไม่ขับเร็ว เราสามารถประเมินสถานการณ์ได้ เตือนก่อนชนด้วยตัวเองได้บ้างอยู่แล้ว

แต่ถ้าต้องการเพิ่มความปลอดภัยให้กับคนภายในรถต้องใช้ถุงลมช่วยครับ

ออฟไลน์ Krissurg

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 156
    • อีเมล์
ป้องกันหลังชนครับ เตือนก่อนชนนั่นป้องกันเราไม่ให้ไปชนเค้า แต่ที่เกิดเหตุหนักๆมักเกิดจากเราโดนชนมากกว่า ผมเพิ่งประสบเหตุกับตัวเองเลยครับ รอเลี้ยวขวาแล้วออกเป็นคันแรกไฟเขียวให้เลี้ยวแล้วแต่รถทางตรงมาไม่เบรกฝ่าไฟแดงมาชนด้านข้างคนนั่งข้างคนขับเต็มๆ ดีที่ไม่มีคนนั่งตรงนั้น ถุงลมก็ทำงาน และตัวโครงนิรภัยก็แข็งแรงพอควรครับผมเลยไม่เป็นไรรุนแรงมาก

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
กำลังจะพิมพ์ตอบ คล้ายๆ คห.ข้างบนก่อนหน้าผมเลย

" เตือนก่อนชน " มันป้องกันไม่ให้เราไปชนคนอื่น
แต่ " ป้องกันหลังเกิดเหตุ " มันป้องกันทั้งกรณี เราไปชนคนอื่น และ คนอื่นมาชนเรา

ครับ

ออฟไลน์ flat6

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 622
หลังชนครับ ผมไม่ไปชนคนอื่นหรอกครับ แต่มีช่วยก็ดี
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
เลือกอย่างนึง เลือกหลังชนครับ
ก่อนชนมีก็ดีครับ แต่เหตุเกิดไม่แรงถ้าเราไม่ประมาท

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,206
ไม่แน่ใจว่าเตือนการชนของ Trailblazer นี้ช่วยเบรกด้วยมั้ย (คุ้นๆ ว่าไม่เบรก แค่ส่งเสียงร้องเฉยๆ)
ถ้าแบบนั้น แต่ให้ airbag 2 ใบ เอารุ่นอื่นดีกว่าครับ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ Beats

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
ป้องกันหลังชนครับ เตือนก่อนชนนั่นป้องกันเราไม่ให้ไปชนเค้า แต่ที่เกิดเหตุหนักๆมักเกิดจากเราโดนชนมากกว่า ผมเพิ่งประสบเหตุกับตัวเองเลยครับ รอเลี้ยวขวาแล้วออกเป็นคันแรกไฟเขียวให้เลี้ยวแล้วแต่รถทางตรงมาไม่เบรกฝ่าไฟแดงมาชนด้านข้างคนนั่งข้างคนขับเต็มๆ ดีที่ไม่มีคนนั่งตรงนั้น ถุงลมก็ทำงาน และตัวโครงนิรภัยก็แข็งแรงพอควรครับผมเลยไม่เป็นไรรุนแรงมาก

โชคดีจริงๆครับที่คนไม่เป็นอะไรมาก
ระบบป้องกันก่อนชน มันก็อาจจะช่วยในกรณีทำนองนี้ ที่คนอื่นฝ่าไฟแดงมาได้เหมือนกัน อย่างเช่นในคลิปนี้

แต่ถ้าต้องเลือกแค่อย่างเดียวจริงๆ เห็นด้วยว่ายังไงก็ขอถุงลม 6-7 ใบไว้ก่อนเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,780
    • อีเมล์
Nissan versa xtrail. CRV  HRV ตัวtopมีหมดมั้งครัับ

ออฟไลน์ รถจักรไอน้ำ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,794
ป้องกันหลังชนครับ เตือนก่อนชนนั่นป้องกันเราไม่ให้ไปชนเค้า แต่ที่เกิดเหตุหนักๆมักเกิดจากเราโดนชนมากกว่า ผมเพิ่งประสบเหตุกับตัวเองเลยครับ รอเลี้ยวขวาแล้วออกเป็นคันแรกไฟเขียวให้เลี้ยวแล้วแต่รถทางตรงมาไม่เบรกฝ่าไฟแดงมาชนด้านข้างคนนั่งข้างคนขับเต็มๆ ดีที่ไม่มีคนนั่งตรงนั้น ถุงลมก็ทำงาน และตัวโครงนิรภัยก็แข็งแรงพอควรครับผมเลยไม่เป็นไรรุนแรงมาก

โชคดีจริงๆครับที่คนไม่เป็นอะไรมาก
ระบบป้องกันก่อนชน มันก็อาจจะช่วยในกรณีทำนองนี้ ที่คนอื่นฝ่าไฟแดงมาได้เหมือนกัน อย่างเช่นในคลิปนี้

แต่ถ้าต้องเลือกแค่อย่างเดียวจริงๆ เห็นด้วยว่ายังไงก็ขอถุงลม 6-7 ใบไว้ก่อนเหมือนกันครับ

จากในคลิบนี้ไม่แน่ใจว่าใช่ระบบเตือนก่อนชนช่วยไว้รึเปล่าครับ แต่ถ้ารถที่ฝ่าไฟแดงมาเบี่ยงมาทางรถคนดังกล้าวอีกสักไปกี่องศา ผมว่าระบบก็คงช่วยไว้ไม่ได้ครับ

ปล คหสต นะครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,492
ขับในเมืองบ่อยไหมละ   ถ้าใช่ เตือนก่อนชน   ดีกว่าเพราะถุงลมไม่จำเป็นต้องมีมากเกินไป
ขับนอกเมือง  ก็ ถุงลมหลายใบหน่อย จะดีกว่า

เห็นผู้กำกับไหม?  ขี่ซูซูกิ.....

ผมกลัวรถเล็กมาก ๆ  เจอแบบนั้นสงสารท่าน - ทั้งครอบครัว  คนไร้สติมีมากในบ้านเราครับ

ออฟไลน์ raknajupjup

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
ผมมองว่า ระบบเตือนก่อนชน อาจจะทำให้ผู้ใช้รำคาญสักก่อนถ้ามันมีมากกจนเกินไป

แต่ป้องกันหลังเกิดเหตุน่าจะได้ใช้จิงและไม่ก่อเกิดความรำคาญแก่ผู้ใช้คับ

ผมเน้นไปป้องกันหลังเกิดเหตุคับ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
เลือกทั้งคู่ได้ไหม  ;D :) :D

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
สำหรับผมนะ ขอแค่แทรคชั่นกับถุงลม6-7ใบก็โคตรอุ่นใจละ
พวกระบบต่างๆผมเฉยๆมาก แต่มีดีกว่าไม่มี
ส่วนอันที่ชอบที่สุดคือเลนดีพาร์ทเจอร์ที่กันหลับในกับACCได้อันนี้ชอบมาก ส่วนอันอื่นเฉยๆ

ออฟไลน์ Labrador bok bok

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
เลือกทั้งคู่ได้ไหม  ;D :) :D
อยากเลือกทั้งสองเหมือนกันครับ แต่งบมันไม่ถึง :)

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
จริงๆ ระบบป้องกันก่อนชน มีก็ได้ ไม่มีก็ได้
สำคัญสุด คือ คนขับ ต้องมีสมาธิ สติ
สังเกต วิเคราะห์ อ่านจังหวะ อยู่ทุก วินาที


ออฟไลน์ Odrecranon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 401
    • อีเมล์
ตามคำถาม
ผมเข้าใจว่ามันคือ Active Safety กับ Passive Safety

ซึ่งผมคิดว่ายังไง พวก Airbags ABS EDB BA VSC
ควรมีในรถทุกรุ่นครับ มันดีกว่าไม่มีแน่นอน
พวกนี้เป็นจากอุบัติเหตุที่เราคาดเดาไม่ได้

ส่วนพวก FCW BLIS RTA มีหรือไม่ก็ได้
ผมขับรถมาตั้นแต่เรียนมัธยม ไม่เคยไปชนใครเลยครับ
มีสติ ใจเย็น ให้ทาง ทั้งหมดเราคุมได้

ข้อสังเกตคือ รถทั่วไปมักต้องมี Passive Safety kits สุด ๆ ก่อน ถึงจะมี Active Safety Kits ตามมาครับ สรุปคือจะครบต้องไป Grade บน ๆ

รถที่บ้านบางคันมี Active Safety Kits มีโอกาสใช้ 1 ครั้ง
คือขับติด ๆ ในเมือง โทรศัพท์เข้า หันไปมองจอกลาง อยู่ดีๆ รถก็เบรคแรงมาก ซึ่งถ้าไม่ที Full Autonomous Brake ผมอาจจะชน หรืออาจจะไม่ชนเพราะเบรคทัน
แต่บางครั้งเวลาขับมุด ๆ พวก FCW ก็น่ารำคาญอยู่ครับ

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 786
ไม่แน่ใจว่าเตือนการชนของ Trailblazer นี้ช่วยเบรกด้วยมั้ย (คุ้นๆ ว่าไม่เบรก แค่ส่งเสียงร้องเฉยๆ)
ถ้าแบบนั้น แต่ให้ airbag 2 ใบ เอารุ่นอื่นดีกว่าครับ
Trailblazer มีถุงลม3ใบครับ ไม่ใช่2

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 786
Nissan versa xtrail. CRV  HRV ตัวtopมีหมดมั้งครัับ
Terra  มี xtrail มี crv hrv ยังไม่มี honda sensing นิ  hrv มีแค่ city brake กับ lane watch

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
เน้น passive safety ให้ครบก่อน แล้วเลือก active safety ที่ควรมี และเพิ่มเติมด้วยบางอย่างที่เตือนก่อนชนในแบบที่ต้องการ

แต่ถ้าจำแนกตามหัวข้อ เลือกป้องกันหลังเกิดเหตุให้ครบถ้วน แล้วมาดูว่ามี 'ระบบป้องกันการชน'(ที่ในหัวข้อไม่ได้ระบุ) ที่ช่วยได้จริงๆครบมั้ย(ABS ESP BA บลาบลา) แล้วสุดท้ายค่อยมาดูว่ามีระบบอะไรเตือนก่อนชนบ้าง ความสำคัญตามลำดับเลยครับ

สุดท้ายสำคัญที่สุดที่จ่ายเงินซื้อไม่ได้คือพฤติกรรมการขับขี่และการใช้รถของตัวเอง ตรวจเชคยาง ลมยาง คาดเข็มขัดนิรภัย เด็กเล็กให้นั่งเบาะเด็ก ขับขี่เคารพกฏจราจร เป็นต้น ซึ่งคนส่วนใหญ่จะเลือกโดยดูแค่รถ แต่ลืมดูตัวเอง

ตอบ ถ้ามีอย่างใดอย่างนึง โดยขาดอีกอย่าง ไม่เลือกทั้งคู่ครับ จะขยับไปเล่นรุ่นสูงขึ้น หรือไปหารุ่นอื่นยี่ห้ออื่น หรือรอให้มีครบๆเท่าที่ต้องการ

ออฟไลน์ turbo lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
เตือนก่อนชนผมชอบออฟชั่นพวก
เตือนรอบคัน เตือนมีรถข้างๆ
เตือน ขับไม่ตรงเลน อันนี้เฉยๆครับ
ยังไงก็แล้วแต่ผมอุ่นใจ กับโครงสร้างรถที่แข็งแรงมากกว่าครับ เวลาเกิดอุบัติเหตุจริงๆมันช่วยเซฟเราได้เยอะครับ

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ผมเลือกรถที่มีระบบ ป้องกันหลังเกิดเหตุ ครบๆก่อนครับ
6-7 Airbags, ESP, ABS บราๆๆๆ

ระบบเตือนก่อนชนต่างๆ เราชดเชยได้ด้วยสติและประสบการณ์ของเราครับ
แต่ถ้าชนแล้ว ผมหาถุงลมมาใส่ไม่ได้นี่สิครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK