ถ้าพูดถึงเรื่องการใช้งาน ตอนผมไปลอง Civic HB ผมได้เอาไปขับเกือบครึ่งชั่วโมง ก็ถือว่านานสำหรับการที่ 0 ให้เราไปเทสไดรฟ์นะครับ ส่วน CHR ผมรู้จักหัวหน้าเซลส์ ก็เลยให้รถไปขับเล่นตามใจเลยแล้วค่อยมาคืน ผมก็เลยเอาไปขับมาเกือบๆ 1 ชั่วโมง ทดลองใช้งานแบบที่ใช้ปกติ เทียบกับ Civic ก่อนซื้อ CHR ข้อสังเกตของผมคือ
- เครื่อง Civic แรงทันใจกว่าแน่นอน
- Civic ตำแหน่งเบาะนั่งจะต่ำกว่ารถซีดานทั่วไป ลุกต้องออกแรง นั่งต้องหย่อนตัว เวลาขับแนวสายตาเราจะเท่าๆกับทะเบียนรถกระบะยกสูงข้างหน้าถ้าจอดติดไฟแดงต่อท้ายเขา
- CHR จะได้เปรียบ รู้สึกสูงกว่ารถเก๋งทั่วไปนิดๆ มองได้กว้างขึ้นหน่อย
- ทัศนวิสัยรอบคัน Civic ด้านมุมมองหลังกับข้าง รู้สึกไม่มั่นใจนัก ทั้งๆที่แนวกระจกกว้างกว่า CHR กลายเป็นว่าทำได้แย่พอกัน อาจเพราะ Civic มันเตี้ยกว่าและขอบประตูค่อนข้างสูงรอบคันเวลาเรานั่งเบาะจมๆจึงเหมือนนั่งอยู่ในบังเกอร์มากกว่า
- ตัวเบาะเอง เทียบสองรุ่นนี้ ทุกตำแหน่งนั่ง ผมชอบเบาะของ CHR มากกว่า (คุณต้องไปลองดูเองว่าชอบคันไหนมากกว่า อันนี้ตอบยาก) CHR จะแย่เรืองพนักพิงหัวมันจะงุ้มมาข้างหน้าและดันหัว ผมแก้โดยการหาหมอนรองคอมาใส่ ก็หายปวด ส่วนเบาะซีวิคที่ไม่ชอบคือ รู้สึกว่ามันไม่รองรับสรีระ และเบาะเหมือนจะสั้นๆกว่า CHR นิดหน่อยด้วย โดยเฉพาะเบาะหลังที่ไม่นุ่มแน่นสบาย ออกแนวแน่นๆแข็งๆ
- พื้นที่โดยสาร ข้างหน้าซีวิครู้สึกกว้างกว่า มีพื้นที่เหยียดขาเบาะหลังมากกว่าด้วย แต่กลายเป็นเฮดรูมเหลือน้อย ผมนั่งแล้วไรผมชนเพดานรถ แต่ CHR ไม่โดน คัน CHR ที่วางขาน้อยกว่าราว 6 cm แต่ก็ปรับให้นั่งสบายได้ พื้นที่ไหล่ก็เยอะ เหมือนนั่งเรียง 3 คนด้านหลังรู้สึกว่า CHR ไม่เบียดเท่า
- พื้นที่ขนของด้านหลัง Civic จะมีตัวเลขความจุเป็นลิตร มากกว่า CHR และมีข้อดีคือ ที่บังตามันรูดเก็บได้ แต่ของ CHR เป็นแบบแขวน เกะกะมาก และทำให้ห้องเก็บของดูเล็ก ผมแก้ปัญหาโดยการถอดไว้บ้านซะเลย คราวนี้ขนของได้เพียบ ผมคิดว่าเรื่องขนของ Civic น่าจะได้เปรียบกว่าตรงที่มันเตี้ยกว่า และขอบกันชนไม่เป็นสันสูงมากนักเอาของเข้าออกง่าย เวลาเรายกของเข้าออกจะไม่ลำบาก ผมใช้ CHR ท้ายรถมันมีสันขึ้นมาทำให้เวลายกของหนักๆออก ต้องออกแรงยกข้ามออกมา (ตอนใช้พรีอุสมันราบไปเลย สะดวกมากๆ)
![](https://scontent.fbkk5-7.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/s851x315/58570951_10215767664558169_1587060286399971328_n.jpg?_nc_cat=107&_nc_ht=scontent.fbkk5-7.fna&oh=ba593a1b02a065eb158e65980cef5de3&oe=5D609057)
สุดท้ายผมเลือก CHR เพราะถามแฟนซึ่งต้องนั่งเบาะหลังตลอดกับลูกเล็ก ว่าเอาคันไหน เค้าไม่เอาซีวิคเพราะด้านหลังนั่งไม่สบายเลย จากที่ตอนแรกเค้าบ่น CHR ว่ามันเหมือนนั่งในถ้ำ กลายเป็นว่า มันเป็นถ้ำที่นั่งสบาย และบังแดดได้ด้วย
ส่วนข้อเสีย ผมรวบรวมมาให้หลังจากใช้งาน CHR HV Mid มาแล้ว 8 เดือนนะครับ (ไม่พบปัญหาจุกจิกอะไร มีแค่ฝากระโปรงหน้าเบี้ยว gap ฝั่งซ้ายเยอะกว่าขวา ขันน๊อตใหม่หายครับ)
- พอเอาแผงบังแดดด้านหลังเก็บไว้บ้านปั๊บ เสียงรบกวนจากท้ายรถจะเข้าห้องโดยสารมากขึ้น คนนั่งหลังนี่พูดมาที คุยกันแทบไม่รู้เรื่องเพราะไม่ได้ยินคนนั่งหน้าพูดเลย อีกเรื่องคือไอร้อนของแดดที่สะสมในห้องเก็บของท้ายรถ มันจะแผ่ออกมาโดนต้นคอคนนั่งด้านหลังจนรู้สึกร้อนๆ (ผมติดฟิล์มเซรามิก 60 รอบคันแล้วนะ)
- พอไม่มีมือจับ+ที่แขวนเสื้อด้านหลัง ก็ต้องประยุกต์โดยการห้อยเสื้อไว้กับขาของพนักพิงศรีษะเบาะหลัง ห้อยลงไปในห้องเก็บของท้ายรถแทน ซึ่งก็โอเคอยู่พอใช้งานได้
- leg room มันพอๆกับอัลติสหน้าแบน คือพอคนนั่งหน้าตัวใหญ่ๆหน่อย ข้างหลังจะรู้สึกว่าเหลือที่วางขาน้อยไป
- ผมใช้งานแบบครอบครัว SME คือมีลูก 2 ขวบคนนึง คุณแม่นั่งหลัง ข้าวของลูกไว้กับคุณแม่ ห้องสัมภาระเอาไว้ขนของไปร้าน (ลังซีอิ๊ว 18 ลิตร 4-6 ลัง แกลลอน 5 ลิตรอีกหลายสิบ หรือไปซื้อของ Makro ทีละเป็นหมื่นเต็มท้ายรถ) ก็รู้สึกว่า รถมันเล็กไปนิดๆ พอใช้งานได้แต่อาจจะต้องเสียเวลาจัดเรียงของเหมือนเล่น Tetris หน่อย เทียบกับพรีอุสที่กว้างกว่านิดๆแล้วเลยรู้สึกว่ามันขาดไปหน่อยๆ
- เบาะหลังจะรู้สึกร้อน เพราะพัดลมส่งลมมาไม่ถึงเนื่องจากเบาะคู่หน้าเป็นทรงบัคเก็ตซีท ค่อนข้างหนาและใหญ่ แก้ปัญหาโดยการยกที่รองศรีษะเบาะหน้าขึ้นให้มีช่องลมลอดได้บ้าง แต่ถ้ามีคนนั่งเต็มคันรถในวันที่แดดร้อนข้างนอกรถ 35-38 องศา เบาะหลังจะรู้สึกว่าร้อน ต้องส่งแอร์ช่องตรงกลางเป่าตรงไปด้านหลังครับถึงจะพอบรรเทาได้ แนะนำให้ลงทุนกับฟิล์มดีๆครับ