ถ้าพูดถึงเรื่องการใช้งาน ตอนผมไปลอง Civic HB ผมได้เอาไปขับเกือบครึ่งชั่วโมง ก็ถือว่านานสำหรับการที่ 0 ให้เราไปเทสไดรฟ์นะครับ ส่วน CHR ผมรู้จักหัวหน้าเซลส์ ก็เลยให้รถไปขับเล่นตามใจเลยแล้วค่อยมาคืน ผมก็เลยเอาไปขับมาเกือบๆ 1 ชั่วโมง ทดลองใช้งานแบบที่ใช้ปกติ เทียบกับ Civic ก่อนซื้อ CHR ข้อสังเกตของผมคือ
- เครื่อง Civic แรงทันใจกว่าแน่นอน
- Civic ตำแหน่งเบาะนั่งจะต่ำกว่ารถซีดานทั่วไป ลุกต้องออกแรง นั่งต้องหย่อนตัว เวลาขับแนวสายตาเราจะเท่าๆกับทะเบียนรถกระบะยกสูงข้างหน้าถ้าจอดติดไฟแดงต่อท้ายเขา
- CHR จะได้เปรียบ รู้สึกสูงกว่ารถเก๋งทั่วไปนิดๆ มองได้กว้างขึ้นหน่อย
- ทัศนวิสัยรอบคัน Civic ด้านมุมมองหลังกับข้าง รู้สึกไม่มั่นใจนัก ทั้งๆที่แนวกระจกกว้างกว่า CHR กลายเป็นว่าทำได้แย่พอกัน อาจเพราะ Civic มันเตี้ยกว่าและขอบประตูค่อนข้างสูงรอบคันเวลาเรานั่งเบาะจมๆจึงเหมือนนั่งอยู่ในบังเกอร์มากกว่า
- ตัวเบาะเอง เทียบสองรุ่นนี้ ทุกตำแหน่งนั่ง ผมชอบเบาะของ CHR มากกว่า (คุณต้องไปลองดูเองว่าชอบคันไหนมากกว่า อันนี้ตอบยาก) CHR จะแย่เรืองพนักพิงหัวมันจะงุ้มมาข้างหน้าและดันหัว ผมแก้โดยการหาหมอนรองคอมาใส่ ก็หายปวด ส่วนเบาะซีวิคที่ไม่ชอบคือ รู้สึกว่ามันไม่รองรับสรีระ และเบาะเหมือนจะสั้นๆกว่า CHR นิดหน่อยด้วย โดยเฉพาะเบาะหลังที่ไม่นุ่มแน่นสบาย ออกแนวแน่นๆแข็งๆ
- พื้นที่โดยสาร ข้างหน้าซีวิครู้สึกกว้างกว่า มีพื้นที่เหยียดขาเบาะหลังมากกว่าด้วย แต่กลายเป็นเฮดรูมเหลือน้อย ผมนั่งแล้วไรผมชนเพดานรถ แต่ CHR ไม่โดน คัน CHR ที่วางขาน้อยกว่าราว 6 cm แต่ก็ปรับให้นั่งสบายได้ พื้นที่ไหล่ก็เยอะ เหมือนนั่งเรียง 3 คนด้านหลังรู้สึกว่า CHR ไม่เบียดเท่า
- พื้นที่ขนของด้านหลัง Civic จะมีตัวเลขความจุเป็นลิตร มากกว่า CHR และมีข้อดีคือ ที่บังตามันรูดเก็บได้ แต่ของ CHR เป็นแบบแขวน เกะกะมาก และทำให้ห้องเก็บของดูเล็ก ผมแก้ปัญหาโดยการถอดไว้บ้านซะเลย คราวนี้ขนของได้เพียบ ผมคิดว่าเรื่องขนของ Civic น่าจะได้เปรียบกว่าตรงที่มันเตี้ยกว่า และขอบกันชนไม่เป็นสันสูงมากนักเอาของเข้าออกง่าย เวลาเรายกของเข้าออกจะไม่ลำบาก ผมใช้ CHR ท้ายรถมันมีสันขึ้นมาทำให้เวลายกของหนักๆออก ต้องออกแรงยกข้ามออกมา (ตอนใช้พรีอุสมันราบไปเลย สะดวกมากๆ)
สุดท้ายผมเลือก CHR เพราะถามแฟนซึ่งต้องนั่งเบาะหลังตลอดกับลูกเล็ก ว่าเอาคันไหน เค้าไม่เอาซีวิคเพราะด้านหลังนั่งไม่สบายเลย จากที่ตอนแรกเค้าบ่น CHR ว่ามันเหมือนนั่งในถ้ำ กลายเป็นว่า มันเป็นถ้ำที่นั่งสบาย และบังแดดได้ด้วย
ส่วนข้อเสีย ผมรวบรวมมาให้หลังจากใช้งาน CHR HV Mid มาแล้ว 8 เดือนนะครับ (ไม่พบปัญหาจุกจิกอะไร มีแค่ฝากระโปรงหน้าเบี้ยว gap ฝั่งซ้ายเยอะกว่าขวา ขันน๊อตใหม่หายครับ)
- พอเอาแผงบังแดดด้านหลังเก็บไว้บ้านปั๊บ เสียงรบกวนจากท้ายรถจะเข้าห้องโดยสารมากขึ้น คนนั่งหลังนี่พูดมาที คุยกันแทบไม่รู้เรื่องเพราะไม่ได้ยินคนนั่งหน้าพูดเลย อีกเรื่องคือไอร้อนของแดดที่สะสมในห้องเก็บของท้ายรถ มันจะแผ่ออกมาโดนต้นคอคนนั่งด้านหลังจนรู้สึกร้อนๆ (ผมติดฟิล์มเซรามิก 60 รอบคันแล้วนะ)
- พอไม่มีมือจับ+ที่แขวนเสื้อด้านหลัง ก็ต้องประยุกต์โดยการห้อยเสื้อไว้กับขาของพนักพิงศรีษะเบาะหลัง ห้อยลงไปในห้องเก็บของท้ายรถแทน ซึ่งก็โอเคอยู่พอใช้งานได้
- leg room มันพอๆกับอัลติสหน้าแบน คือพอคนนั่งหน้าตัวใหญ่ๆหน่อย ข้างหลังจะรู้สึกว่าเหลือที่วางขาน้อยไป
- ผมใช้งานแบบครอบครัว SME คือมีลูก 2 ขวบคนนึง คุณแม่นั่งหลัง ข้าวของลูกไว้กับคุณแม่ ห้องสัมภาระเอาไว้ขนของไปร้าน (ลังซีอิ๊ว 18 ลิตร 4-6 ลัง แกลลอน 5 ลิตรอีกหลายสิบ หรือไปซื้อของ Makro ทีละเป็นหมื่นเต็มท้ายรถ) ก็รู้สึกว่า รถมันเล็กไปนิดๆ พอใช้งานได้แต่อาจจะต้องเสียเวลาจัดเรียงของเหมือนเล่น Tetris หน่อย เทียบกับพรีอุสที่กว้างกว่านิดๆแล้วเลยรู้สึกว่ามันขาดไปหน่อยๆ
- เบาะหลังจะรู้สึกร้อน เพราะพัดลมส่งลมมาไม่ถึงเนื่องจากเบาะคู่หน้าเป็นทรงบัคเก็ตซีท ค่อนข้างหนาและใหญ่ แก้ปัญหาโดยการยกที่รองศรีษะเบาะหน้าขึ้นให้มีช่องลมลอดได้บ้าง แต่ถ้ามีคนนั่งเต็มคันรถในวันที่แดดร้อนข้างนอกรถ 35-38 องศา เบาะหลังจะรู้สึกว่าร้อน ต้องส่งแอร์ช่องตรงกลางเป่าตรงไปด้านหลังครับถึงจะพอบรรเทาได้ แนะนำให้ลงทุนกับฟิล์มดีๆครับ