มีงบ เงินสด 900-950k ช่วยตัดสินใจเลือก Civic HB หรือ C-HR ดีครับ

adiPureII

มีงบ เงินสด 900k  เต็มที่เอาเงินเก็บมารวมสุดๆ 950k

คันเก่าเป็น Altis หน้าหมู อายุ 15 ปีกว่าๆ วิ่งมา 1.8แสนโล ไม่เคยพากินข้างลิง
แต่มีเสียงตึงตังๆ เสียงโช๊คแอ๊ดๆ เบรคไม่ ABS / ไม่มีถุงลม ขับได้แต่ขับช้าๆ + เครียดจากการขับขี่พอควร
กะว่าไม่ซ่อม ขายต่อถูกๆไป

ลักษณะการใช้งาน
- ขับคนเดียว เต็มที่ 2คนกับแฟน / แขกเต็มรถนานๆขึ้นที ระยะใกล้ๆ
- ใช้รถ จ-ศ ขับไปกลับทำงาน ใน กทม. ขาละ 10 km หรือประมาณ 30 นาที
- กลับบ้าน ตจว เดือนละ 1 ครั้ง ระยะทาง ขาละ 200 km ระยะเวลาเดินทาง ขาละ 3 ชั่วโมงได้

ลังเลอยู่สองรุ่นครับ

C-HR มือ1 Entry (หลังหักส่วนลด น่าจะพอดีงบ)
ข้อดี
- ช่วงล่าง / มือ 1 สบายใจกว่า
- ท่านั่ง,ความสูงรถ ขับไกลๆน่าจะสบายกว่า

ข้อกังวล
- ไม่มีอะไรเป็นข้อใหญ่ๆ ดูในคลับก็ไม่ค่อยมีปัญหา แต่ติดที่ออฟชั่นอาจน้อยกว่า Civic อยู่
- อัตราเร่งด้อยกว่า แต่ไม่ใช้ปัญหาใหญ่ เพราะคันเก่าก็ไม่แรง ขับไม่เร็วจนชินแล้ว + เด๋วนี้ถนนกล้องจับความเร็วเยอะ
- กลับบ้าน ตจว. มีบางเส้นทาง ที่เป็นถนนสวนเลน 1/1 เลน รถพ่วงขับช้าเยอะ ถนนเป็นทางอับสายตา ขึ้นลงไหล่เขา ต้นไม้เยอะ เกรงว่าต้องเร่งแซงอาจมีลุ้น
_________________________________________________________________

Civic Hatchback มือ 2 (ราคาราวๆ 900-930k)
ข้อดี
- ลุคดูแพงกว่า เพราะมีรุ่นเดียว 1.17M คนสนใจเรื่องรถ น่าจะรู้ทุกคน
- ราคาขายต่อ ขาดทุนน้อยกว่า เพราะได้มือ 2 มาราคาลดไปก่อนแล้ว

ข้อกังวัล
- ดูในคลับ ปัญหาเยอะ ทั้งแบต แร็ค กลิ้นไหม้
- ได้ยินว่าที่นั่งจม ขับไกลๆ กลัวเมื่อย
- ต้องดูมือสองดีๆ กลัวโดนย้อมแมว
- ต้องไปไฟท์กับพ่อ เนื่องจากคนแก่ อาจกังวลหากซื้อมือสอง
_________________________________________________________________

ใจตอนนี้ลังเลๆ 50-50 เลยครับ เลือกไม่ถูกเลย
เพราะส่วนตัวของใช้ ผมของซื้อมือสอง (สภาพดี) มาใช้ เช่น MacBook Pro /หูฟัง Headset /กล้อง+เลนส์ ถ่ายรูป
เพราะว่า ได้ราคาคุ้มประหยัดเงินได้เยอะ และหากเบื่อขายต่อไม่ขาดทุนมาก

ขอบคุณครับ



Jacob

เหมือนใจมาทาง ch-r มากกว่า เรื่องออพชั่นต้องดูว่าสำคัญแค่ไหน
Ch-r ถ้าไม่เอาไฮบริดก็ราคาถูกกว่านะ ลุยได้มากกว่าด้วยยิ่งขับต่างจังหวัดถนนบ้านเรามีซ่อมตลอด ท้องสูงกว่ายังไงก็ได้เปรียบ
เรื่องความสบายของเบาะต้องไปลองเอง บางคนไม่ชอบเบาะจม บางคนไม่ชอบเรื่องดันหัว อันนี้บอกยาก



+@ Krishna @+

ไม่สน camry accord g9 มือสองหรือครับ  :)
น่าจะขับสบายกว่า

civic ก็เปลี่ยนแบตแห้งใส่ น่าจะอยู่ได้  2 ปี +-
หรือหากชอบมือ 1 รอ altis ใหม่มั้ยครับ



adiPureII

เหมือนใจมาทาง ch-r มากกว่า เรื่องออพชั่นต้องดูว่าสำคัญแค่ไหน
Ch-r ถ้าไม่เอาไฮบริดก็ราคาถูกกว่านะ ลุยได้มากกว่าด้วยยิ่งขับต่างจังหวัดถนนบ้านเรามีซ่อมตลอด ท้องสูงกว่ายังไงก็ได้เปรียบ
เรื่องความสบายของเบาะต้องไปลองเอง บางคนไม่ชอบเบาะจม บางคนไม่ชอบเรื่องดันหัว อันนี้บอกยาก

ใจจริงๆ ชอบ Civic HB มากกว่าครับ ด้านความสวย ความเท่ (ด้านอารมณ์ล้วนๆ)
แต่ติดที่ ปัญหามันเยอะ defect งานประกอบ ชิ้นส่วน part และเป็นมือสอง

ถ้า CHR จะได้สบายใจ รถใหม่ ปัญหาชิ้นส่วนน้อยกว่า  ประหยัดน้ำมัน ความสูง การขับขี่ (ตัดสินจาก เหตุผลล้วนๆ) แต่ได้เป็นตัวล่างสุด

เหมือนชั่งใจ ระหว่างมือสอง ตัวท็อป กับมือ1 ตัวล่างสุดด้วย
พูดไปพูดมาเริ่มงง ไหมครับ แฮะๆ



adiPureII

ไม่สน camry accord g9 มือสองหรือครับ  :)
น่าจะขับสบายกว่า

civic ก็เปลี่ยนแบตแห้งใส่ น่าจะอยู่ได้  2 ปี +-
หรือหากชอบมือ 1 รอ altis ใหม่มั้ยครับ

ชอบรถ 5 ประตูมากกว่าครับ
เคยไป ikea ซื้อหน้าโต๊ะมา ใส่รถเก๋งเกือบไม่เข้า เข็ดไปเลย
และอาจต้องมีขนเครื่องซักผ้าจากบ้านมาส่งหอน้อง ไรงี้ด้วย



AboveGod

C-HR ครับ มือ 1 สบายใจกว่า



lexus

ผมว่าซื้อcivicมือ1 ยังน่ากังวลใจมากกว่าchrมือสองเลยครับ
civic genนี้ปัญหาจุกจิกเยอะจริง



20TRF

คู่นี้ผมเชียร์ CHR ครับ

แต่ผมชอบ Civic มากกว่า แต่ก็อย่างว่ามันต้องชั่งน้ำหนักระหว่างความชอบกับเหตุและผล

ปล.ถ้าเป็นรถคันที่2ผมเชียร์civic



Terng

ถ้าพูดถึงเรื่องการใช้งาน ตอนผมไปลอง Civic HB ผมได้เอาไปขับเกือบครึ่งชั่วโมง ก็ถือว่านานสำหรับการที่ 0 ให้เราไปเทสไดรฟ์นะครับ ส่วน CHR ผมรู้จักหัวหน้าเซลส์ ก็เลยให้รถไปขับเล่นตามใจเลยแล้วค่อยมาคืน ผมก็เลยเอาไปขับมาเกือบๆ 1 ชั่วโมง ทดลองใช้งานแบบที่ใช้ปกติ เทียบกับ Civic ก่อนซื้อ CHR ข้อสังเกตของผมคือ
- เครื่อง Civic แรงทันใจกว่าแน่นอน
- Civic ตำแหน่งเบาะนั่งจะต่ำกว่ารถซีดานทั่วไป ลุกต้องออกแรง นั่งต้องหย่อนตัว เวลาขับแนวสายตาเราจะเท่าๆกับทะเบียนรถกระบะยกสูงข้างหน้าถ้าจอดติดไฟแดงต่อท้ายเขา
- CHR จะได้เปรียบ รู้สึกสูงกว่ารถเก๋งทั่วไปนิดๆ มองได้กว้างขึ้นหน่อย
- ทัศนวิสัยรอบคัน Civic ด้านมุมมองหลังกับข้าง รู้สึกไม่มั่นใจนัก ทั้งๆที่แนวกระจกกว้างกว่า CHR กลายเป็นว่าทำได้แย่พอกัน อาจเพราะ Civic มันเตี้ยกว่าและขอบประตูค่อนข้างสูงรอบคันเวลาเรานั่งเบาะจมๆจึงเหมือนนั่งอยู่ในบังเกอร์มากกว่า
- ตัวเบาะเอง เทียบสองรุ่นนี้ ทุกตำแหน่งนั่ง ผมชอบเบาะของ CHR มากกว่า (คุณต้องไปลองดูเองว่าชอบคันไหนมากกว่า อันนี้ตอบยาก) CHR จะแย่เรืองพนักพิงหัวมันจะงุ้มมาข้างหน้าและดันหัว ผมแก้โดยการหาหมอนรองคอมาใส่ ก็หายปวด ส่วนเบาะซีวิคที่ไม่ชอบคือ รู้สึกว่ามันไม่รองรับสรีระ และเบาะเหมือนจะสั้นๆกว่า CHR นิดหน่อยด้วย โดยเฉพาะเบาะหลังที่ไม่นุ่มแน่นสบาย ออกแนวแน่นๆแข็งๆ
- พื้นที่โดยสาร ข้างหน้าซีวิครู้สึกกว้างกว่า มีพื้นที่เหยียดขาเบาะหลังมากกว่าด้วย แต่กลายเป็นเฮดรูมเหลือน้อย ผมนั่งแล้วไรผมชนเพดานรถ แต่ CHR ไม่โดน คัน CHR ที่วางขาน้อยกว่าราว 6 cm แต่ก็ปรับให้นั่งสบายได้ พื้นที่ไหล่ก็เยอะ เหมือนนั่งเรียง 3 คนด้านหลังรู้สึกว่า CHR ไม่เบียดเท่า
- พื้นที่ขนของด้านหลัง Civic จะมีตัวเลขความจุเป็นลิตร มากกว่า CHR และมีข้อดีคือ ที่บังตามันรูดเก็บได้ แต่ของ CHR เป็นแบบแขวน เกะกะมาก และทำให้ห้องเก็บของดูเล็ก ผมแก้ปัญหาโดยการถอดไว้บ้านซะเลย คราวนี้ขนของได้เพียบ ผมคิดว่าเรื่องขนของ Civic น่าจะได้เปรียบกว่าตรงที่มันเตี้ยกว่า และขอบกันชนไม่เป็นสันสูงมากนักเอาของเข้าออกง่าย เวลาเรายกของเข้าออกจะไม่ลำบาก ผมใช้ CHR ท้ายรถมันมีสันขึ้นมาทำให้เวลายกของหนักๆออก ต้องออกแรงยกข้ามออกมา (ตอนใช้พรีอุสมันราบไปเลย สะดวกมากๆ)



สุดท้ายผมเลือก CHR เพราะถามแฟนซึ่งต้องนั่งเบาะหลังตลอดกับลูกเล็ก ว่าเอาคันไหน เค้าไม่เอาซีวิคเพราะด้านหลังนั่งไม่สบายเลย จากที่ตอนแรกเค้าบ่น CHR ว่ามันเหมือนนั่งในถ้ำ กลายเป็นว่า มันเป็นถ้ำที่นั่งสบาย และบังแดดได้ด้วย  ;D ;D

ส่วนข้อเสีย ผมรวบรวมมาให้หลังจากใช้งาน CHR HV Mid มาแล้ว 8 เดือนนะครับ (ไม่พบปัญหาจุกจิกอะไร มีแค่ฝากระโปรงหน้าเบี้ยว gap ฝั่งซ้ายเยอะกว่าขวา ขันน๊อตใหม่หายครับ)
- พอเอาแผงบังแดดด้านหลังเก็บไว้บ้านปั๊บ เสียงรบกวนจากท้ายรถจะเข้าห้องโดยสารมากขึ้น คนนั่งหลังนี่พูดมาที คุยกันแทบไม่รู้เรื่องเพราะไม่ได้ยินคนนั่งหน้าพูดเลย อีกเรื่องคือไอร้อนของแดดที่สะสมในห้องเก็บของท้ายรถ มันจะแผ่ออกมาโดนต้นคอคนนั่งด้านหลังจนรู้สึกร้อนๆ (ผมติดฟิล์มเซรามิก 60 รอบคันแล้วนะ)
- พอไม่มีมือจับ+ที่แขวนเสื้อด้านหลัง ก็ต้องประยุกต์โดยการห้อยเสื้อไว้กับขาของพนักพิงศรีษะเบาะหลัง ห้อยลงไปในห้องเก็บของท้ายรถแทน ซึ่งก็โอเคอยู่พอใช้งานได้
- leg room มันพอๆกับอัลติสหน้าแบน คือพอคนนั่งหน้าตัวใหญ่ๆหน่อย ข้างหลังจะรู้สึกว่าเหลือที่วางขาน้อยไป
- ผมใช้งานแบบครอบครัว SME คือมีลูก 2 ขวบคนนึง คุณแม่นั่งหลัง ข้าวของลูกไว้กับคุณแม่ ห้องสัมภาระเอาไว้ขนของไปร้าน (ลังซีอิ๊ว 18 ลิตร 4-6 ลัง แกลลอน 5 ลิตรอีกหลายสิบ หรือไปซื้อของ Makro ทีละเป็นหมื่นเต็มท้ายรถ) ก็รู้สึกว่า รถมันเล็กไปนิดๆ พอใช้งานได้แต่อาจจะต้องเสียเวลาจัดเรียงของเหมือนเล่น Tetris หน่อย เทียบกับพรีอุสที่กว้างกว่านิดๆแล้วเลยรู้สึกว่ามันขาดไปหน่อยๆ
- เบาะหลังจะรู้สึกร้อน เพราะพัดลมส่งลมมาไม่ถึงเนื่องจากเบาะคู่หน้าเป็นทรงบัคเก็ตซีท ค่อนข้างหนาและใหญ่ แก้ปัญหาโดยการยกที่รองศรีษะเบาะหน้าขึ้นให้มีช่องลมลอดได้บ้าง แต่ถ้ามีคนนั่งเต็มคันรถในวันที่แดดร้อนข้างนอกรถ 35-38 องศา เบาะหลังจะรู้สึกว่าร้อน ต้องส่งแอร์ช่องตรงกลางเป่าตรงไปด้านหลังครับถึงจะพอบรรเทาได้ แนะนำให้ลงทุนกับฟิล์มดีๆครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 03, 2019, 11:48:59 โดย Terng »
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================



CHANOM

ส่วนตัวคิดว่า CHR น่าสนใจแค่เฉพาะตัว Hybrid นะคะ ตัว 1.8 ธรรมดา ไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่

แต่ถ้าให้เลือก ก็คงเลือก CHR ค่ะ อย่างน้อยก็เป็นรถมือหนึ่ง
Civic Hatchback น่าจะแรงอยู่ ไม่รู้เจ้าของรถคนเก่า พฤติกรรมขับรถเป็นยังไงค่ะ  :)

ปล. ลองเปรียบเทียบ HR-V ตัว E ด้วยไหมคะ ราคาน่าจะใกล้ๆกันนะคะ
In My Garage
2021 Mazda CX3 Comfort
2024 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury
2025 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury



NINENOI

เอาความต้องการบวกกันหารสองได้ = HRV 949,000 อยู่ในงบพอดีเลย
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



Impress_za

เชียร์ CH-R ตัว entry ครับ มันขับดีมากจริงๆ เครื่อง 1.8 ไม่ได้อืดจนแย่เลยนะครับ
Toyota Corolla Altis ESport option '17
Honda city 1.5 V '15
Mitsubishi Mirage 1.2 GLX m/t' 12
Toyota soluna 1.5G m/t '02 "Sold"
Toyota Corolla Altis 1.6G '09 "Sold"
Toyota hilux mighty-x '95 "sold"



Devil13

ผมว่ารอ CHR ตอนเปลี่ยนโฉมน่าจะโดนใจนะ
ผมขับ 1.5 วิ่ง 2 เลนสวน นั่ง2คน สัมภาระเพียบ เส้นตากฟ้าประจำ ยังไงก็แซงขาด เล่นเกียร์D3 แล้วกดหนักหน่อย ถ้าไม่แซงแบบโง่ๆ ไม่น่ากลัวเลย
สำหรับผม CHR สบายมากสำหรับเลนสวน ถ้ารู้ใจรถ

ขับ ตจว. รถสูงได้เปรียบ
ขับในเมืองเผื่อน้ำขังรถสูงก็ได้เปรียบ
ผมใช้ซีดานมา 7 ปี ตอนนี้ไป PPV แล้ว



boomizz

ไปลองขับยังครับ เกียร์ CHR ขับสนุกกว่ามากเลยครับ อยากให้ไปลอง



NoBiReacto

Ch-r มือ1ดีกว่าครับ ถึงจะไม่แรงเท่าออฟชั่นไม่เยอะเท่าแต่ก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งาน
ส่วน civic ด้วยความที่รถมันแรง ไม่รู้ว่าเจ้าของเดิมซัดมาหนักขนาดไหน ยังไงผมก็ว่าไม่น่าเล่น



boogie2020

รถคัน 1 ของบ้าน เอาป้ายแดงครับ   เวลารถมีปัญหาเวลาจำเป็นต้องใช้ มันเสียการเสียงาน เสียเวลา เสียอารมณ์มากมาย
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------



adiPureII

ตอนนี้เหมือนท่านประธาน เวลาอารมณ์ฟุ่งซ่าน อารมณ์อยู่เหนือเหตุผลทีไร ก็ไปแอบเหล่มอง แอบคิดมิดีมิร้ายกับเลขาฯสาวสวย ( Civic HB )

แต่เมื่ออารมณ์สงบ สติกลับมา เหตุผลเข้ามายืนในสมอง ก็กลับไปเหลียวแล ภรรยาที่แสนดี ที่ไม่คิดทรยศ ปรณนิบัติเราดีทุกอย่าง ( CHR )
แม้จะไม่สวย ไม่เซ็กซี่ ไม่เร้าใจมาก แต่ก็พาเราไปถึงฝั่งได้เสมอ



NONT4477

CHR มือ1ครับ ผมว่าอัตราเร่งมันเพียงพอแล้ว
สูงกว่าเก๋งปกตินิดนึง ช่วงล่างนุ่มหนึบ รวมๆขับสนุก เก็บเสียงดีกว่าซีวิค ขับทางไกลผ่อนคลายกว่า
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



tvm

สำหรับ CHR ดอกรถมือหนึ่งตอนนี้ ถูกมากๆ ดาวน์เยอะๆ ส่วนต่างผ่อนสบายๆ เลื่อกรุ่นกลางน่าจะดีกว่า ครับ
ลองขับดูจะรู้ว่าขับดีจริงๆ



TorTy

มือ 2 รถใหม่ๆเพียบทั้งคู่ราคาพอๆกันครับรถคนละแนวเอาที่ชอบเลยมือ 2 เล่นได้รถอายุ ปีนึงเพียบเลย
กลัวโดนหลอกจ้างช่างไปดูรถเลยครับถ้าดูไม่เป็น



MUK

เปลี่ยนเป็น Civic hb มือหนึ่งครับ ไม่รู้แค่ชอบครับ



civic666

ขนของแบบนี้ไปhrvครับ



WISHSKY

CHR ครับ



Disk™

โจทย์นี้ไป CH-R เลยครับ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0



iamwutdy

ถ้าไม่รีบ และชอบ Civic HB มากกว่า ผมว่าเก็บเงินอีกนิดและซื้อ Civic HB เลยก็ได้นะครับ

ปัญหา น่ะมีมั้ย มีครับ แต่ Honda ก็แก้ปัญหาค่อนข้างดี รถผมใช้ 1.5 rs มา 3 ปี ก็ปกติดี เรื่องแร็คก็เห็นบางคันเป็น แต่ก็แก้ไขได้

สิ่งที่ต้องทำใจอย่างนึงคือ งานประกอบ ที่อาจจะมีเสียงก๊อก แก๊ก ซึ่งให้ศูนย์แก้ได้ (แต่อาจไม่หายขาด แล้วแต่ฝีมือช่าง)

CHR ก็เป็นรถที่ดี แต่ติดที่สำหรับผมแคบไปมาก เบาะนั่งไม่สบาย ขับแล้วปวดเข่า ผมแนะนำให้ไปลองขับนาน ๆ ดูครับ



NS

ชอบ Civic HB มากกว่าครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



SM.

ผมว่าคู่นี้ อะไรก็ได้ครับ แล้วแต่ชอบเลย

ส่วนตัวผมชอบ civic มากกว่า



Vipvipvip

ถ้าดูรถมือ2เป็น ให้เล่นมือ2ครับ
ไม่ว่าจะ CHR หรือ FK
ต่อราคาดีๆครับ จะได้ของดีราคาถูกใช้ยาวๆ
แต่ถ้าไม่มีความรู้เรื่องรถเลย ไปมือ1ดีกว่า

2ตัวนี้ ถ้าขับเร็วก็fk ถ้าขับธรรมดาก็chr



Phumm

เชียร์ Civic HB ครับ มือสองตอนนี้เห็นราคา 8แสนปลายๆก็มีครับ วิ่งประมาณ 3-4 หมื่นโล

ส่วนตัวหลังจากที่ได้ลองขับ CHR 1.8 Entry 7วัน
รู้สึกมันคุ้มแค่ที่มันเป็นโตโยต้าครับ ที่เหลือออปชั่น เป็นกุญแจไขธรรมดา อุปกรณ์ต่างๆยังไม่คุ้มเท่าไหร่
เหมือนบีบให้คนไปเล่นตัว Hybrid ไฟก็เป็นฮาโลเจนเหลืองๆ

เท่าที่ขับดู แรงกำลังดี ดีกว่าตัว Hybrid อีก แต่กินน้ำมันพอสมควรครับ เพราะตัวใหญ่น้ำหนักเยอะ ยกสูง
ขับในเมือง 7-8 กิโลลิตรเห็นจะได้ นอกเมืองผมทำได้ดีสุดแค่ 14 กิโลลิตรครับ

ระยะยาว Toyota ไดเปรียบเรื่องราคาขายและการเซอร์วิส
Honda ได้เปรียบเรื่องความสวยของตัว FK ที่ยังสวยและวัยรุ่นจะเล่นกันครับ

ดีทั้งคู่ แต่ถ้าให้ผมเลือก ก็เลือก Civic HB ครับ



I_AM_IM

hrv กลางๆ นะหว่างสองตัวนี้