รถยุโรป ปลอดภัยกว่าญี่ปุ่น จริงไหมครับ

HLRx

Re: รถยุโรป ปลอดภัยกว่าญี่ปุ่น จริงไหมครับ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2019, 16:35:19 »
ผมดูทดสอบการชน ใน iihs รถ Japan ก็ทำได้ไม่น้อยหน้านะ
ค่ายเยอรมันซะอีก ที่ออกมาแย่ (ข้อมูลตอนปี 12-13 ที่ผมมี plan ออกรถ)
แต่เคยมีคนเอาข้อมูลมาบอกว่า Japan บางค่าย ลด spec ของเหล็กลง 1 step ตอนประกอบในไทย บวก กับเจอในข่าวบ่อยๆ ว่า Japan ค่ายนี้รถมักจะขาด 2 ท่อนตอนเจออุบัติเหตุ ตั้งแต่ eco - D seg
ผมเลยไปจบที่ ลูกครึ่ง สวีเดน-ไชนีส



Nonlamer

Re: รถยุโรป ปลอดภัยกว่าญี่ปุ่น จริงไหมครับ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2019, 16:47:56 »
จริงบ้างเท็จบ้างครับ เชคผลทดสอบตามแหล่งที่เชื่อถือได้เป็นรุ่นๆไปครับ อ่านละเอียดๆหน่อยก็ดีครับ แต่จำไว้ว่าบ้านเรารถบางรุ่นอาจลดความแข็งแรงของโครงสร้างได้

สำคัญสุดไม่ใช่รถครับ แต่เป็นตัวเอง บำรุงรักษารถมั้ย(เช่นตรวจยาง ลมยาง เชคระยะ) วินัยในการขับขี่ยึดหลักปลอดภัยไว้ก่อนหรือไม่ และวินัยในการใช้รถ(เช่นคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งมั้ย ให้เด็กยืนบนรถหรือไม่)



Nismo De Alpina

Re: รถยุโรป ปลอดภัยกว่าญี่ปุ่น จริงไหมครับ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2019, 16:50:49 »
ขอตอบไม่ตรงคำถาม รถญี่ปุ่นที่ผมว่าและผลทดสอบก็ออกมาตรงกันว่า
ปลอดภัยที่สุดคือ Subaru ครับ ลองไปหาข้อมูลได้เลย IIHS มีเพียบ
ผมว่า IIHS ทดสอบชนโหดกว่า Euro-NCAP นะ
 
ส่วนยุโรปผมยังให้ Volvo เป็นรถที่ปลอดภัยที่สุดครับ  :D
Eventually i've made my home country,Thailand.



jaesz

Re: รถยุโรป ปลอดภัยกว่าญี่ปุ่น จริงไหมครับ
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2019, 17:12:00 »
ผม จขกท นะครับ

ตามหัวเรื่อง ผมได้บอกไว้ชัดเจนนะครับว่า " ถ้าเปรียบเทียบที่เซกเมนต์เดียวกัน มันปลอดภัยกว่าจริงไหมครับ "


ดังนั้นความเห็นที่บอกว่าให้ เอารถยุโรปขนาดเล็ก ไปบวกกับ รถญี่ปุ่นขนาดใหญ่  ผมขออนุญาติไม่ให้ความสำคัญกับคอมเมนต์นั้นนะครับ

ง่ายเลย ดูน้ำหนักรถครับ รถญี่ปุ่น ขนาดเท่ารถยุโรป น้ำหนักต่างกันเป็นร้อย ๆ โล

MINI 1.2 ตัน  Mirage 900 โล



final

Re: รถยุโรป ปลอดภัยกว่าญี่ปุ่น จริงไหมครับ
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2019, 18:42:25 »
คุณภาพตามราคาครับ แต่ญี่ปุ่นชอบโก่งราคาด้วย



Smith686

Re: รถยุโรป ปลอดภัยกว่าญี่ปุ่น จริงไหมครับ
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2019, 19:16:43 »
ผม จขกท นะครับ

ตามหัวเรื่อง ผมได้บอกไว้ชัดเจนนะครับว่า " ถ้าเปรียบเทียบที่เซกเมนต์เดียวกัน มันปลอดภัยกว่าจริงไหมครับ "


ดังนั้นความเห็นที่บอกว่าให้ เอารถยุโรปขนาดเล็ก ไปบวกกับ รถญี่ปุ่นขนาดใหญ่  ผมขออนุญาติไม่ให้ความสำคัญกับคอมเมนต์นั้นนะครับ

     ต้องระบุเพิ่มเติมด้วยว่ารถญี่ปุ่นทั่วไปหรือรถญี่ปุ่นเกรดพรีเมี่ยม  เพราะมีคนอ้างถึงรถญี่ปุ่นเกรดพรีเมี่ยมหลายรายด้วย  ไม่ทราบว่าตรงคำถามหรือเปล่า



Fly to dream

Re: รถยุโรป ปลอดภัยกว่าญี่ปุ่น จริงไหมครับ
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2019, 19:31:31 »
อย่าเถียงกันเลยครับ  ไปดูเองกับ Russian NCAP ไม่ก็ China NCAP เองดีกว่าครับ ทดสอบชนทุกวัน

Russian NCAP
https://www.youtube.com/channel/UC6rAAGWWDTSKdQIof5DslpQ

China NCAP
https://www.youtube.com/channel/UC-Oa3wml6F3YcptlFwaLgDA/videos
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



iamwutdy

Re: รถยุโรป ปลอดภัยกว่าญี่ปุ่น จริงไหมครับ
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2019, 19:33:44 »
ผมว่าก็ตอบไม่ได้ 100% ว่า ยุโรปจะดีกว่ายี่ปุ่นเสมอไปนะครับ ถ้าดูเฉพาะผลคะแนนทดสอบชน จะเห็นว่า รถยุโรป กับญี่ปุ่นแถบไม่ต่างกัน และหลายการทดสอบญี่ปุ่นกับเหนือกว่า เช่น ทดสอบชน 25% ในช่วงแรกรถที่ผ่านทดสอบมีน้อยมาก ยกเว้น volvo honda และ subaru ที่ได้คะแนนด้านนี้เต็ม ขณะที่ benz และ bmw ได้คะแนนต่ำสุด จะเห็นว่า จริง ๆ รถยุโรป หรือ ญี่ปุ่น ไม่ต่างกันเรื่องความปลอดภัยนัก (แต่เรื่องการลดสเป็คเมื่อขายในบางประเทศก็คงอีกเรื่อง)

ส่วนข่าวส่วนใหญ่ที่คนขับรถญี่ปุ่นตายโดยเฉพาะในไทย ผมคิดว่า
1.จำนวนคนใช้รถญี่ปุ่นในไทย มากกว่ายุโรปหลายเท่าตัว ทำให้โอกาสเกิดอุบัติเหตุได้มากกว่า

2.กลุ่มวัยรุ่น ที่เป็นวัยคึกคะนอง มักซื้อรถญี่ปุ่นเป็นรถคันแรก ทำให้มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ง่ายกว่า (คนขับรถยุโรป มักเริ่มมีฐานะ ส่วนใหญ่จะเริ่มประสบความสำเร็จในการทำงาน อายุมักจะ 30+)

3.รถญี่ปุ่นในไทยสมัยก่อนความปลอดภัยต่ำ เพราะขาดระบบความปลอดภัย เช่น ถุงลม คาน ทำให้มีโอกาสบาดเจ็บได้มากกว่า

อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวครับ



Smith686

Re: รถยุโรป ปลอดภัยกว่าญี่ปุ่น จริงไหมครับ
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2019, 19:45:34 »
ผมว่าก็ตอบไม่ได้ 100% ว่า ยุโรปจะดีกว่ายี่ปุ่นเสมอไปนะครับ ถ้าดูเฉพาะผลคะแนนทดสอบชน จะเห็นว่า รถยุโรป กับญี่ปุ่นแถบไม่ต่างกัน และหลายการทดสอบญี่ปุ่นกับเหนือกว่า เช่น ทดสอบชน 25% ในช่วงแรกรถที่ผ่านทดสอบมีน้อยมาก ยกเว้น volvo honda และ subaru ที่ได้คะแนนด้านนี้เต็ม ขณะที่ benz และ bmw ได้คะแนนต่ำสุด จะเห็นว่า จริง ๆ รถยุโรป หรือ ญี่ปุ่น ไม่ต่างกันเรื่องความปลอดภัยนัก (แต่เรื่องการลดสเป็คเมื่อขายในบางประเทศก็คงอีกเรื่อง)

ส่วนข่าวส่วนใหญ่ที่คนขับรถญี่ปุ่นตายโดยเฉพาะในไทย ผมคิดว่า
1.จำนวนคนใช้รถญี่ปุ่นในไทย มากกว่ายุโรปหลายเท่าตัว ทำให้โอกาสเกิดอุบัติเหตุได้มากกว่า

2.กลุ่มวัยรุ่น ที่เป็นวัยคึกคะนอง มักซื้อรถญี่ปุ่นเป็นรถคันแรก ทำให้มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ง่ายกว่า (คนขับรถยุโรป มักเริ่มมีฐานะ ส่วนใหญ่จะเริ่มประสบความสำเร็จในการทำงาน อายุมักจะ 30+)

3.รถญี่ปุ่นในไทยสมัยก่อนความปลอดภัยต่ำ เพราะขาดระบบความปลอดภัย เช่น ถุงลม คาน ทำให้มีโอกาสบาดเจ็บได้มากกว่า

อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวครับ

          ดูผลการทดสอบการชนเพียงอย่างเดียวไม่พอนะครับ  การทดสอบการชนเป็นการชนวัตถุที่หยุดนิ่ง  แต่ถ้าเอารถสองคันมาชนกันผลอาจจะต่างกันออกไป  เช่น เอารถเบนซ์ C Class มาชนกับรถ Toyota Altis  รถเบนซ์ C Class น้ำหนักตัวมากกว่า Toyota Altis เยอะ  รถที่น้ำหนักตัวมากกว่าจะเสียหายน้อยกว่าโดยธรรมชาติอยู่แล้ว  บวกกับโครงสร้างที่แข็งแรงกว่า  ทำให้เบนซ์ C Class น่าจะเสียหายน้อยกว่าเยอะ  ความปลอดภัยของผู้โดยสารในรถน่าจะเหนือกว่า



BN`

Re: รถยุโรป ปลอดภัยกว่าญี่ปุ่น จริงไหมครับ
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2019, 21:26:35 »
ถ้าเป็นญี่ปุ่นอย่าง Toyota Land Cruiser ตัวถังก็แข็งนะครับ 8)



PAN

Re: รถยุโรป ปลอดภัยกว่าญี่ปุ่น จริงไหมครับ
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2019, 21:26:49 »
น่าจะจริงครับ หลายๆรุ่นญี่ปุ่นผลิตไทยไม่ได้ให้คานหลังมา โดนชนแรงๆก็ยุบไปเกือบถึงเบาะ ถ้าเทียบกับยุโรปหรือไม่ยุโรปที่ให้คานหลังมาก็เปลี่ยนแค่คาน เกรดวัสดุก็ไม่รู้ว่าเหมือนที่ประกอบที่ญี่ปุ่นไหม แต่ถ้าเกรดทุกอย่างเหมือนๆกันหมดผมว่าพอๆกัน พวกlexusก็ไม่น่าจะชนด้อยกว่าbenz bmw แต่ถ้าแข็งสุดยังไงก็ต้องvolvoจริงๆ



NONT4477

Re: รถยุโรป ปลอดภัยกว่าญี่ปุ่น จริงไหมครับ
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2019, 21:33:33 »
ในรถที่มีเปิดตัวมาขายพร้อมๆกัน
เทียบรถญี่ปุ่นตลาดทั่วๆไปเช่น Civic Altis กับรถยุโรปพรีเมี่ยมไซส์เดียวกันอย่าง C Class 3 Series จริงครับ ไม่ต้องลองชนก็รู้ แค่ลองเปิดฝากระโปรง เปิดปิดประตู ลองขับ ก็บอกได้ละว่าคันไหนเซฟกว่า
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



oryor

Re: รถยุโรป ปลอดภัยกว่าญี่ปุ่น จริงไหมครับ
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2019, 21:46:06 »
อยากรู้ว่ารถญี่ปุ่นที่ประกอบบ้านเราเนี่ย ตัดอะไรหลายๆอย่างออก เช่น คานกันชนหลัง
แล้วแบบนี้จะมาบอกว่าได้มาตราฐานตามที่ทดสอบที่ต่างประเทศได้อย่างไร ในเมื่อ Spec ไม่เหมือนกัน??



punn

Re: รถยุโรป ปลอดภัยกว่าญี่ปุ่น จริงไหมครับ
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2019, 22:44:26 »
ตอบยากครับ อันนี้ต้องดูเป็นคนๆ ไป ..

Q:อ้าว ทำไมไม่ดูรุ่นรถไปดูคนทำไม
A:เวลาใช้จริงถึงคราวเคราะห์ของแต่ละคนไม่เท่ากัน :-X

เมื่อก่อน mini ยังเข้าไปเสียบใต้รถบรรทุก
แต่ฟอร์โดนตู้คอนเทนเนอร์ทับยังรอดมาได้

ถ้าดูความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล
ก็อ้างอิงได้จากผลทดสอบก็ตามที่เห็นกัน

แต่ถ้าจะถกกันเรื่องเจอของจริง ยังไงก็ต้องว่าเป็นคนๆ คันๆ ไปครับ  :-[
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



TorTy

Re: รถยุโรป ปลอดภัยกว่าญี่ปุ่น จริงไหมครับ
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2019, 22:48:39 »
ถ้าคุณเหมารวมทั้งหมดไม่แบ่งแยกขนาดรถราคาขายระดับทางการตลาดคุณจะได้คำตอบว่ายุโรปครับญี่ปุ่น
ผลิตรถครอบคลุมหลายขนาดมากและเป็นที่นิยมในบ้านเรา

ถ้าแบ่งตำแหน่งขนาดและระดับราคาก็มีหลายรุ่นทำได้ดีสู้ volvo ได้ เช่น เล็กซัส อาคูร่า อินฟินิตี้
มาสด้า ซูบารุ มีอีกเยอะที่ไดเคะแนนสูงครับเป็นตัวชี้วัดที่บอกถึงคุณภาพตัวรถที่สุดแล้วเพราะชนจริง

ส่วนที่บอกกันว่าสถานการณ์จริงต่างกันถ้ารถทดสอบได้คะแนนเท่ากันหรือพอกันผลลัพธ์ที่ออกมาถ้าอยู่ในสถานการณ์เดียวกันทุกอย่างก็ออกมาใกล้เคียงกันครับ

ลองหาข้อมูลการชนดูครับในเว็ปหลักหรือที่นี่ก็มีข่าวเทียบการชนมาเรื่อยๆถ้าเป็นเมื่อก่อน 10 ปีขึ้นไปจะเห็นด้วยว่ามาตรฐานความปลอดภัยยุโรปดูดีกว่าถ้าปัจจุบันต้องว่ากันเป็นรุ่นๆไปครับเพราะญี่ปุ่นหลายๆรุ่นก็ขายดีในยุโรปยังไงก็ต้องผ่านมาตรฐานให้ได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 22, 2019, 22:50:34 โดย TorTy »



akewizard

Re: รถยุโรป ปลอดภัยกว่าญี่ปุ่น จริงไหมครับ
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2019, 00:17:16 »
ผมว่าก็ตอบไม่ได้ 100% ว่า ยุโรปจะดีกว่ายี่ปุ่นเสมอไปนะครับ ถ้าดูเฉพาะผลคะแนนทดสอบชน จะเห็นว่า รถยุโรป กับญี่ปุ่นแถบไม่ต่างกัน และหลายการทดสอบญี่ปุ่นกับเหนือกว่า เช่น ทดสอบชน 25% ในช่วงแรกรถที่ผ่านทดสอบมีน้อยมาก ยกเว้น volvo honda และ subaru ที่ได้คะแนนด้านนี้เต็ม ขณะที่ benz และ bmw ได้คะแนนต่ำสุด จะเห็นว่า จริง ๆ รถยุโรป หรือ ญี่ปุ่น ไม่ต่างกันเรื่องความปลอดภัยนัก (แต่เรื่องการลดสเป็คเมื่อขายในบางประเทศก็คงอีกเรื่อง)

ส่วนข่าวส่วนใหญ่ที่คนขับรถญี่ปุ่นตายโดยเฉพาะในไทย ผมคิดว่า
1.จำนวนคนใช้รถญี่ปุ่นในไทย มากกว่ายุโรปหลายเท่าตัว ทำให้โอกาสเกิดอุบัติเหตุได้มากกว่า

2.กลุ่มวัยรุ่น ที่เป็นวัยคึกคะนอง มักซื้อรถญี่ปุ่นเป็นรถคันแรก ทำให้มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ง่ายกว่า (คนขับรถยุโรป มักเริ่มมีฐานะ ส่วนใหญ่จะเริ่มประสบความสำเร็จในการทำงาน อายุมักจะ 30+)

3.รถญี่ปุ่นในไทยสมัยก่อนความปลอดภัยต่ำ เพราะขาดระบบความปลอดภัย เช่น ถุงลม คาน ทำให้มีโอกาสบาดเจ็บได้มากกว่า

อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวครับ

          ดูผลการทดสอบการชนเพียงอย่างเดียวไม่พอนะครับ  การทดสอบการชนเป็นการชนวัตถุที่หยุดนิ่ง  แต่ถ้าเอารถสองคันมาชนกันผลอาจจะต่างกันออกไป  เช่น เอารถเบนซ์ C Class มาชนกับรถ Toyota Altis  รถเบนซ์ C Class น้ำหนักตัวมากกว่า Toyota Altis เยอะ  รถที่น้ำหนักตัวมากกว่าจะเสียหายน้อยกว่าโดยธรรมชาติอยู่แล้ว  บวกกับโครงสร้างที่แข็งแรงกว่า  ทำให้เบนซ์ C Class น่าจะเสียหายน้อยกว่าเยอะ  ความปลอดภัยของผู้โดยสารในรถน่าจะเหนือกว่า

การชนวัตถุที่หยุดนิ่งขยับไม่ได้  ถือเป็นการชนที่สร้างความเสียหายได้มากที่สุดอยู่แล้วครับ  มากกว่าการชนกับรถด้วยกันแน่นอน
ไม่งั้นระบบทดสอบการชนขององค์กรต่างๆก็คงเอาวัตถุเคลื่อนที่มาจำลองในการชนเป็นมาตรฐานการทดสอบแล้วครับ

นึกภาพง่ายๆว่ามันเป็นการจำลองการชนของรถกับต้นไม้ กับเสาไฟฟ้า, ชนท้ายรถบรรทุกที่หนักมากๆที่จอดข้างทาง หรือชนกับตอม่อทางด่วนนั่นแหล่ะ



Smith686

Re: รถยุโรป ปลอดภัยกว่าญี่ปุ่น จริงไหมครับ
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2019, 00:24:55 »
ผมว่าก็ตอบไม่ได้ 100% ว่า ยุโรปจะดีกว่ายี่ปุ่นเสมอไปนะครับ ถ้าดูเฉพาะผลคะแนนทดสอบชน จะเห็นว่า รถยุโรป กับญี่ปุ่นแถบไม่ต่างกัน และหลายการทดสอบญี่ปุ่นกับเหนือกว่า เช่น ทดสอบชน 25% ในช่วงแรกรถที่ผ่านทดสอบมีน้อยมาก ยกเว้น volvo honda และ subaru ที่ได้คะแนนด้านนี้เต็ม ขณะที่ benz และ bmw ได้คะแนนต่ำสุด จะเห็นว่า จริง ๆ รถยุโรป หรือ ญี่ปุ่น ไม่ต่างกันเรื่องความปลอดภัยนัก (แต่เรื่องการลดสเป็คเมื่อขายในบางประเทศก็คงอีกเรื่อง)

ส่วนข่าวส่วนใหญ่ที่คนขับรถญี่ปุ่นตายโดยเฉพาะในไทย ผมคิดว่า
1.จำนวนคนใช้รถญี่ปุ่นในไทย มากกว่ายุโรปหลายเท่าตัว ทำให้โอกาสเกิดอุบัติเหตุได้มากกว่า

2.กลุ่มวัยรุ่น ที่เป็นวัยคึกคะนอง มักซื้อรถญี่ปุ่นเป็นรถคันแรก ทำให้มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ง่ายกว่า (คนขับรถยุโรป มักเริ่มมีฐานะ ส่วนใหญ่จะเริ่มประสบความสำเร็จในการทำงาน อายุมักจะ 30+)

3.รถญี่ปุ่นในไทยสมัยก่อนความปลอดภัยต่ำ เพราะขาดระบบความปลอดภัย เช่น ถุงลม คาน ทำให้มีโอกาสบาดเจ็บได้มากกว่า

อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวครับ

          ดูผลการทดสอบการชนเพียงอย่างเดียวไม่พอนะครับ  การทดสอบการชนเป็นการชนวัตถุที่หยุดนิ่ง  แต่ถ้าเอารถสองคันมาชนกันผลอาจจะต่างกันออกไป  เช่น เอารถเบนซ์ C Class มาชนกับรถ Toyota Altis  รถเบนซ์ C Class น้ำหนักตัวมากกว่า Toyota Altis เยอะ  รถที่น้ำหนักตัวมากกว่าจะเสียหายน้อยกว่าโดยธรรมชาติอยู่แล้ว  บวกกับโครงสร้างที่แข็งแรงกว่า  ทำให้เบนซ์ C Class น่าจะเสียหายน้อยกว่าเยอะ  ความปลอดภัยของผู้โดยสารในรถน่าจะเหนือกว่า

การชนวัตถุที่หยุดนิ่งขยับไม่ได้  ถือเป็นการชนที่สร้างความเสียหายได้มากที่สุดอยู่แล้วครับ  มากกว่าการชนกับรถด้วยกันแน่นอน
ไม่งั้นระบบทดสอบการชนขององค์กรต่างๆก็คงเอาวัตถุเคลื่อนที่มาจำลองในการชนเป็นมาตรฐานการทดสอบแล้วครับ

นึกภาพง่ายๆว่ามันเป็นการจำลองการชนของรถกับต้นไม้ กับเสาไฟฟ้า, ชนท้ายรถบรรทุกที่หนักมากๆที่จอดข้างทาง หรือชนกับตอม่อทางด่วนนั่นแหล่ะ

   ชนวัตถุที่หยุดนิ่งเสียหายเยอะที่สุดครับ  แต่ผมต้องการบอกว่าการชนรถยนต์ด้วยกันจะเสียหายน้อยกว่า  ถ้าเบนซ์ C Class ชนรถยนต์ Toyota Altis ที่เบากว่ามาก  ความเสียหายจะยิ่งน้อยลงไปอีก  หลังชนแล้วรถจะเสียการทรงตัวน้อยกว่า  กลับกัน  Toyota Altis น้ำหนักเบากว่า เบนซ์ C Class มาก  เมื่อเกิดการชนกัน  Toyota Altis จะเสียหายมากกว่า  เมื่อชนแล้วจะเสียการทรงตัวมากกว่า  การควบคุมรถจะทำได้ยากกว่า  รถอาจจะไปกระทบ กระแทกอะไร ทำให้เสียหายได้เพิ่มอีก  ลองค้นหาใน Google ภาพอุบัติเหตุต่างๆดูสิครับ



http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/725481]
ผมว่าก็ตอบไม่ได้ 100% ว่า ยุโรปจะดีกว่ายี่ปุ่นเสมอไปนะครับ ถ้าดูเฉพาะผลคะแนนทดสอบชน จะเห็นว่า รถยุโรป กับญี่ปุ่นแถบไม่ต่างกัน และหลายการทดสอบญี่ปุ่นกับเหนือกว่า เช่น ทดสอบชน 25% ในช่วงแรกรถที่ผ่านทดสอบมีน้อยมาก ยกเว้น volvo honda และ subaru ที่ได้คะแนนด้านนี้เต็ม ขณะที่ benz และ bmw ได้คะแนนต่ำสุด จะเห็นว่า จริง ๆ รถยุโรป หรือ ญี่ปุ่น ไม่ต่างกันเรื่องความปลอดภัยนัก (แต่เรื่องการลดสเป็คเมื่อขายในบางประเทศก็คงอีกเรื่อง)

ส่วนข่าวส่วนใหญ่ที่คนขับรถญี่ปุ่นตายโดยเฉพาะในไทย ผมคิดว่า
1.จำนวนคนใช้รถญี่ปุ่นในไทย มากกว่ายุโรปหลายเท่าตัว ทำให้โอกาสเกิดอุบัติเหตุได้มากกว่า

2.กลุ่มวัยรุ่น ที่เป็นวัยคึกคะนอง มักซื้อรถญี่ปุ่นเป็นรถคันแรก ทำให้มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ง่ายกว่า (คนขับรถยุโรป มักเริ่มมีฐานะ ส่วนใหญ่จะเริ่มประสบความสำเร็จในการทำงาน อายุมักจะ 30+)

3.รถญี่ปุ่นในไทยสมัยก่อนความปลอดภัยต่ำ เพราะขาดระบบความปลอดภัย เช่น ถุงลม คาน ทำให้มีโอกาสบาดเจ็บได้มากกว่า

อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวครับ

          ดูผลการทดสอบการชนเพียงอย่างเดียวไม่พอนะครับ  การทดสอบการชนเป็นการชนวัตถุที่หยุดนิ่ง  แต่ถ้าเอารถสองคันมาชนกันผลอาจจะต่างกันออกไป  เช่น เอารถเบนซ์ C Class มาชนกับรถ Toyota Altis  รถเบนซ์ C Class น้ำหนักตัวมากกว่า Toyota Altis เยอะ  รถที่น้ำหนักตัวมากกว่าจะเสียหายน้อยกว่าโดยธรรมชาติอยู่แล้ว  บวกกับโครงสร้างที่แข็งแรงกว่า  ทำให้เบนซ์ C Class น่าจะเสียหายน้อยกว่าเยอะ  ความปลอดภัยของผู้โดยสารในรถน่าจะเหนือกว่า

การชนวัตถุที่หยุดนิ่งขยับไม่ได้  ถือเป็นการชนที่สร้างความเสียหายได้มากที่สุดอยู่แล้วครับ  มากกว่าการชนกับรถด้วยกันแน่นอน
ไม่งั้นระบบทดสอบการชนขององค์กรต่างๆก็คงเอาวัตถุเคลื่อนที่มาจำลองในการชนเป็นมาตรฐานการทดสอบแล้วครับ

นึกภาพง่ายๆว่ามันเป็นการจำลองการชนของรถกับต้นไม้ กับเสาไฟฟ้า, ชนท้ายรถบรรทุกที่หนักมากๆที่จอดข้างทาง หรือชนกับตอม่อทางด่วนนั่นแหล่ะ

   ชนวัตถุที่หยุดนิ่งเสียหายเยอะที่สุดครับ  แต่ผมต้องการบอกว่าการชนรถยนต์ด้วยกันจะเสียหายน้อยกว่า  ถ้าเบนซ์ C Class ชนรถยนต์ Toyota Altis ที่เบากว่ามาก  ความเสียหายจะยิ่งน้อยลงไปอีก  หลังชนแล้วรถจะเสียการทรงตัวน้อยกว่า  กลับกัน  Toyota Altis น้ำหนักเบากว่า เบนซ์ C Class มาก  เมื่อเกิดการชนกัน  Toyota Altis จะเสียหายมากกว่า  เมื่อชนแล้วจะเสียการทรงตัวมากกว่า  การควบคุมรถจะทำได้ยากกว่า  รถอาจจะไปกระทบ กระแทกอะไร ทำให้เสียหายได้เพิ่มอีก  ลองค้นหาใน Google ภาพอุบัติเหตุต่างๆดูสิครับ


http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/725481


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 23, 2019, 00:41:31 โดย Smith686 »



pine125

Re: รถยุโรป ปลอดภัยกว่าญี่ปุ่น จริงไหมครับ
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2019, 09:04:28 »
ถ้าจับVolvoXC40ประสานงากับHRVหรือCHR
ที่ความเร็ว 60KM/Hทั้งคู่ แรงประทะเกิน120KM/H
ผมมั่นใจว่าคนขับวอลโว่จะมีโอกาสรอดเยอะกว่า  8)

เรื่องการจับรถความเร็วเท่ากันมาขับกระสานงากัน มีการทดลองทำจริงมาแล้วครับ

อ้างอิงการความเร็วที่กล่าวมา 60Km/h แรงปะทะคือ 60Km/h ไม่ใช่ 60+60=120Km/h

อ้างอิง :
Honda City 2013 (gm2)
- L15A7 MT
- Turbocharger TD04L
- Exedy Clutch
- H-Drive S Spec coilover
- W Work Emotion CR-Kai 16"
- RE004 205/50/16



the kit

Re: รถยุโรป ปลอดภัยกว่าญี่ปุ่น จริงไหมครับ
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2019, 09:33:10 »
ถ้าเอารถรุ่นที่ราคาใกล้เคียงกันมาเปรียบกัน
ความแข็งแรง "อาจไม่" แตกต่าง

แต่หน้าตาทางสังคมนั้นแตกต่าง
และค่าใช้จ่ายและการบำรุงรักษา รวมถึงปัญหาต่างๆ ตั้งแต่ "คบกัน" ยัน "เลิกลา"
อันนี้แตกต่างๆ อย่าง "เห็นน้ำเห็นเนื้อ"

เลือกเอาว่าจะ "ให้น้ำหนัก" แบบไหน
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"



SETTHASART

Re: รถยุโรป ปลอดภัยกว่าญี่ปุ่น จริงไหมครับ
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2019, 12:54:30 »
เป็นกระทู้ที่อ่านสนุกครับ เอาข้อมูลมาว่ากันล้วนๆ



SM.

Re: รถยุโรป ปลอดภัยกว่าญี่ปุ่น จริงไหมครับ
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2019, 13:19:56 »
ถ้าในรถพิกัดเดียวกัน ราคาสูสีกัน เช่น Lexus LS460 มาเจอ S500 ... ผมว่า ไม่ต่าง

แต่ถ้าไปเอา C-Class มาเจอ Civic ราคามันต่างกันหลายเท่าเลย ซึ่ง สารพัดคาน / ความหนาของโครงสร้าง มันก็ลดทอนลงไปตามราคา ดังนั้น ความปลอดภัย (passive safety) ก็ต่างล่ะครับ

เอาแค่ คานกันชน รถบางรุ่นยังไม่ให้คานหลัง หรือ บางรุ่นคานหน้า ที่ usa เป็นอลูมิเนี่ยมหนา เมืองไทย กลายเป็นสังกะสี แบบนี้ ความปลอดภัย มันก็ต่างอยู่แล้วล่ะครับ

+1



Smith686

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 23, 2019, 14:03:22 โดย Smith686 »



AgentMolder

Re: รถยุโรป ปลอดภัยกว่าญี่ปุ่น จริงไหมครับ
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2019, 14:27:02 »
เทียบแบบที่ราคาเท่ากันสิครับ

มันจะไม่ต่างกันมาก


แต่ในมโนภาพ เราจะนึกถึงรถยุโรปคันละ 3 ล้าน++
เอามาเทียบกับญี่ปุ่นคันละ 4 แสน....

ก็ตามที่ผู้ใหญ่ที่บ้านแนะนำล่ะฮะ ซื้อยุโรปเถอะ
เห็นด้วยเลย +100

ผู้ใหญ่ที่พูดถึงรถยุโรป ก็ไปนึกถึงแต่ราคา 3 - 4 ล้าน แล้วก็มาเทียบกับ Altis Vios Camry Accord ที่ราคาห่างกันถึง 2 - 3 เท่า บางทีเป็น 10 เท่า แล้วคุณจะเอาอะไรมาชนะล่ะครับ ของราคาต่างกันฟ้ากับเหว ของแพงก็ดีกว่าอยู่แล้ว
2005 Toyota Vios 1st Gen
2012 Honda Civic FD
2018 Toyota Camry ACV70
2023 Toyota Yaris Cross
2024 Porsche 718 Cayman Style Edition



mongolias

Re: รถยุโรป ปลอดภัยกว่าญี่ปุ่น จริงไหมครับ
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2019, 14:43:40 »
รถต่าง Class มาชนกัน รถ Class สูงกว่าย่อมได้เปรียบอยู่แล้วครับ
แต่ถ้าเอารถ Class เดียวกัน ที่ราคาขายใกล้ๆกัน มาชนกัน ผมว่าต่างกันไม่มากครับ

จริงๆ ฝั่งยุโรปที่ผมมั่นใจว่าเหล็กแข็งกว่าฝั่งญี่ปุ่นแน่ๆ คือ รถสวีเดนครับ Volvo กับ Saab



FyGI

Re: รถยุโรป ปลอดภัยกว่าญี่ปุ่น จริงไหมครับ
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2019, 15:24:30 »
ผมก็เห็นด้วยกับผู้ใหญ่ แต่ไม่ทั้งหมด ต้องเจาะรายละเอียดอีกเยอะ ก่อนเกิด หรือ หลังเกิด

รถญี่ปุ่นรุ่นใหม่ๆ ก็พัฒนาขึ้นมามากพอสมควร การขับขี่อาจจะตามหลังรถยุโรป
ส่วนเรื่องความปลอดภัย ผมว่าไม่หนีห่างกันมากนัก ห้องโดยสารแข็งแรงขึ้นมาก

แต่ขอยกเว้นรถญี่ปุ่นไว้ยี่ห้อนึงคือ Subaru
ถ้าเอาไปเทียบกับรถยุโรปใน segment และ Level เดียวกัน
ผมให้ค่าความปลอดภัยเท่ากันครับ



nottii77

Re: รถยุโรป ปลอดภัยกว่าญี่ปุ่น จริงไหมครับ
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2019, 16:57:59 »
จากที่หลายๆท่านได้บอกว่า subaru เรื่องความปลอดภัยสูสีกับรถยุโรปในเซกเมนต์เดียวกัน ผมขอทราบเหตุผลได้ไหมครับว่า ทำไมความปลอดภัยจึงสูสีกัน



DiKiBoyZ

Re: รถยุโรป ปลอดภัยกว่าญี่ปุ่น จริงไหมครับ
« ตอบกลับ #56 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2019, 16:59:28 »
บางคนแค่แนวคิดก็ผิดแล้ว

น้ำหนักรถ ไม่ได้บอกถึง ความปลอดภัยครับ ไม่บอกว่าเหล็กใครไหนกว่ากัน อลูมิเนียมใครหนากว่ากัน เพราะน้ำหนักตัวรถ ยังมีเครื่องยนต์ และ ออฟชั่นอื่นๆ ที่มีผลกับน้ำหนักโดยตรง ถ้าทำรถญี่ปุ่นให้น้ำหนักเยอะกว่ารถยุโรป = รถญี่ปุ่นปลอดภัยกว่า?? ไม่น่าใช่จริงไหม

รถสมัยนี้ชิ้นส่วนบางชิ้น เป็นพลาสติก หรือ อลูมิเนียม บิด งอง่าย ดูอ่อนแอๆ ให้ตัวก็จริง ส่วนนึงเพื่อรับแรงกระแทกนะครับ ทั้งรถญี่ปุ่นและยุโรปก็ใช้ชิ้นส่วนคล้ายๆ กันหมด บอกไม่ได้ว่ามีหรือไม่มีชิ้นนี้ต้องปลอดภัยกว่า

ในบาง seg รถญี่ปุ่นได้คะแนนทดสอบการชน IIHS สูงกว่ารถยุโรป ด้วยซ้ำ แล้วมันสื่อความหมายว่าไงละครับ ยังจะบอกว่ารถยุโรปปลอดภัยกว่าไหม ขนาดผลทดสอบมันออกมาขนาดนี้(คุณจะเชื่อหรือไม่ก็ตาม)

การเกิดอุบัติเหตุ บางกรณี ต้องดูมุมชน มุมประทะ และ ความเร็ว เพราะมันบอกไม่ได้ว่า รถยุโรป ชนกับ รถญี่ปุ่น แล้วรถญี่ปุ่นพังกว่า = รถยุโรปปลอดภัยกว่า

อย่างที่บอก comment ก่อนหน้านี้ เอาความรู้สึกบอกไม่ได้หรอก ผมว่ากันด้วยผลการทดสอบและวิทยาศาสตร์ ผมมีทั้งรถยุโรปและญี่ปุ่น ผมว่ามันไม่หนีกันหรอกครับ ต้องดูเป็นคันๆ ไป



XyteBlaster

Re: รถยุโรป ปลอดภัยกว่าญี่ปุ่น จริงไหมครับ
« ตอบกลับ #57 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2019, 19:30:30 »
ถ้าเอาผลทั่วโลกก็ตามราคารถเลยครับ ตปท. ผลการชน NCAP บอกได้ดี

แต่ในประเทศไทย รถญี่ปุ่น "บางรุ่น" ที่คานหน้า อันเท่าข้อมือ คานหลัง กระเด็นตกทะเล แอร์แบค 2 ลูก ค้ำตัวถังต่าง ๆ หายเกือบหมด
ยังไงมันก็ไม่ปลอดภัยครับ

แต่รถยุโรป หรือรถญี่ปุ่นที่ผลิตไทยแต่ส่งไปขายประเทศพัฒนาแล้ว ผมคิดว่าเสปคมันดีกว่ารถที่ทำขายประเทศโลกที่ 3 โดยเฉพาะแน่ ๆ ครับ



Nismo De Alpina

Re: รถยุโรป ปลอดภัยกว่าญี่ปุ่น จริงไหมครับ
« ตอบกลับ #58 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2019, 20:47:33 »
จากที่หลายๆท่านได้บอกว่า subaru เรื่องความปลอดภัยสูสีกับรถยุโรปในเซกเมนต์เดียวกัน ผมขอทราบเหตุผลได้ไหมครับว่า ทำไมความปลอดภัยจึงสูสีกัน
ลองค่อยๆหาข้อมูลดูครับ เยอะมากๆ หรือเข้าไปดูที่ IIHS กับ Euro NCAP ก็ได้ ข้อมูลถูกต้องน่าเชื่อถือที่สุดแล้ว

ส่วนอันนี้เป็น Topic เก่าๆที่พี่น้องในนี้เคยคุยกันไว้
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=30956.0

อันนี้ของแถมครับ
https://www.forbes.com/sites/tanyamohn/2018/12/26/safest-cars-for-2019-announced-subaru-tops-list-domestic-brands-nearly-absent/#60db383919f8

อีกนิด
https://www.euroncap.com/en/ratings-rewards/best-in-class-cars/2017/

ปอลิง...ผมไม่ได้มีอะไรกับ Subaru นะครับ  ::)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 23, 2019, 20:58:22 โดย Nismo De Alpina »
Eventually i've made my home country,Thailand.



ttcz25

Re: รถยุโรป ปลอดภัยกว่าญี่ปุ่น จริงไหมครับ
« ตอบกลับ #59 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2019, 22:37:13 »
Crash Test  ทดสอบการชนกับ wall,barrier 
กรณีนี้ น้ำหนักรถไม่มีผล

แต่ถ้าเป็นการชนระหว่างรถสองคัน 
กรณีนี้ รถที่น้ำหนักมากกว่า,สูงกว่า จะได้เปรียบ

การชนกันระหว่างรถสองคัน  จึงควรเทียบระหว่างรถsegmentเดียวกัน คือรถที่น้ำหนักพอๆกัน
  A-class, 1-series  น้ำหนักพอๆกับ  Civic
  GLA, X1              น้ำหนักพอๆกับ  CRV
  C-class,3-series   น้ำหนักพอๆกับ  Accord