ตัดสินใจเองเลยครับ บอกได้เลยว่าประเทศไทยถ้าคุณเข้าไปอยู่กลุ่มรถยี่ห้อใด โอกาสน้อยมากที่คุณจะซื้อยี่ห้อนั้น เพราะตามกลุ่มมีแต่คนที่เจอปัญหามาโพสต์ คนที่เขาใช้งานปกติจะไม่มาโพสต์ให้กวนใจ
คุณ J!MMY เคยบอกในรายการวิทยุเองว่า ยี่ห้อนี้ตั้งค่าจากโรงงานมาให้ขี้ตกใจ ประมาณว่าเซ็นเซอร์ตรวจจับอะไรผิดปกติหน่อยก็ไฟเตือน Engine แล้วก็เข้าศูนย์เพื่อเก็บข้อมูลส่งเยอรมัน ถ้าเป็นเคสที่พบบ่อยๆ ผ่านไปสัก 2 ปีก็มีลุ้นอะไหบ่ตัวใหม่ที่แก้ไขออกมาแทนตัวเดิม
เวลาเอาข้อเสียมาตัดสินใจ อย่าเอาหลากรุ่นมากองรวมกัน เพราะปัญหาเลวร้ายสุดคือรหัส 300 ดีเซล Hybrid อันนี้เลวร้ายสุดๆ (แต่ก็ยินว่าอะไหล่ตัวใหม่แก้ไขแล้ว ศูนย์ดันไม่ Recall ใครยังเข้าศูนย์ก็ยังได้เปลี่ยน) ในขณะที่ 350e เบนซิน Plug-in ก็มีเนืองๆ แต่น้อยลงเยอะ ที่เจอบ่อยก็ระบบคอมแอร์ไฟฟ้ากับ Airmatic พัง
จริงๆ ปัญหาของรหัส AMG 43 นี่น้อยมากนะครับ เครื่องยนต์ล้วนๆ Mild Hybrid ก็ไม่มี ส่วนใหญ่จะไปเจอพวกชิ้นส่วนประกอบจุกจิก เช่น Airmatic มากกว่า ถ้าเป็นเครื่องยนต์ผมยังไม่เคยได้ยินปัญหาเลย แถมเบนซินไม่มี AdBlue ให้กวนใจอีก แต่ยังไงก็อย่าลุยน้ำนะ รถแนวนี้ท่ออากาศอยู่ต่ำแน่ๆ
ซื้อรถที่ระบบกลไกแทบพื้นฐาน vs รถที่ทุกอย่างควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ เอาจริงๆ แค่ความคิดเริ่มต้นก็แตกต่างกันแล้วครับ เหมือนคุณใช้มือถือกดปุ่ม vs สมาร์ทโฟนนั่นแหละ ยิ่งรุ่นที่ออกใหม่ๆ ซิงๆ อัพเดตซอฟต์แวร์ระบบกันยิบ เพราะมันยังไม่เข้าที่เข้าทาง
แถมอีกนิด เก็บข้อมูลศูนย์บริการใกล้บ้านหรือที่เราจะไปใช้บริการประจำก่อนตัดสินใจ เพราะศูนย์ใหญ่โตโก้เก๋ไม่ได้รับประกันว่า คุณภาพงานบริการจะดีเลิศเสมอไปครับ เลือกศูนย์ที่บริการดีสำคัญสุด ส่วนลดเซลเป็นเรื่องรอง สำหรับรถที่ระบบอิเล็กทรอนิกส์เยอะทั้งคันเช่นนี้ (มุมมองส่วนตัว)