// ราคาอย่างเป็นทางการ MG ZS EV รถยนต์ไฟฟ้า 100% : 1,190,000 บาท (นำเข้า CBU) //

valent



คิดราคา LEAF ตัวถูกสุดรุ่น X แปลงเป็นเงินไทยราวๆ 934,000 บาท

1. ราคา CIF : cost insuranced freight discharging port (ราคาสินค้า + ค่าขนส่ง +ค่าประกันภัย )
= 934,000 บาท (ขอคิดราคาจากโชว์รูมในญี่ปุ่น ซึ่งบวกภาษีพื้นที่แล้ว)
2. ภาษีอากรขาเข้า JTEPA 20% ของ ราคา CIF
= 186,800 บาท รวมกับ C.I.F เป็น 1,120,800 บาท
3. ภาษีสรรพสามิตร = ( C.I.F. + อากรขาเข้า + ภาษีค่าธรรมเนียมอื่นไม่รวมถึงภาษีมูลค่าเพิ่ม ) x อัตราภาษี / 1 - ( 1.1 x อัตราภาษี )
= 1,120,800 บาท x 2% หาร 1-(1.1x2%) เป็น 22,920.2454 ปัดเป็น 22,920 เท่ากับ 1,143,720 บาท
4. ภาษีกระทรวงมหาดไทย = 10% ของภาษีสรรพสามิตร
= 2,292 บาท
5. VAT 7% ของ ราคา C.I.F. + ภาษีอากรขาเข้า + ภาษีสรรพสามิตร + ภาษีกระทรวงมหาดไทย
= 1,120,800+1,143,720+2,292x7% = 2,266,812+158,676.84
***รวมทั้งสิ้น 2,425,488.84 บาท แต่ขายจริง 1,990,000 บาท***
ผมว่า NISSAN ไม่ได้ตั้งเอากำไรแพงขนาดนั้นหรอก เขาโดนภาษีจริงๆ

ข้อ 3. นี่คิดผิดรึเปล่าครับ  เพราะยอดภาษีสรรพามิตร = 22,920 รึเปล่า  ไม่ใช่ 1,143,720
ผมอ้างแบบนี้ เพราะข้อ 4. 10%ของข้อ 3. = 2292
perfect knowledge of such things can't be acquired without divine inspiration



SM.

EV ไหนจะมาสู้อีก  ::) ::) ::) ::)



NyNyu Ssipal



คิดราคา LEAF ตัวถูกสุดรุ่น X แปลงเป็นเงินไทยราวๆ 934,000 บาท

1. ราคา CIF : cost insuranced freight discharging port (ราคาสินค้า + ค่าขนส่ง +ค่าประกันภัย )
= 934,000 บาท (ขอคิดราคาจากโชว์รูมในญี่ปุ่น ซึ่งบวกภาษีพื้นที่แล้ว)
2. ภาษีอากรขาเข้า JTEPA 20% ของ ราคา CIF
= 186,800 บาท รวมกับ C.I.F เป็น 1,120,800 บาท
3. ภาษีสรรพสามิตร = ( C.I.F. + อากรขาเข้า + ภาษีค่าธรรมเนียมอื่นไม่รวมถึงภาษีมูลค่าเพิ่ม ) x อัตราภาษี / 1 - ( 1.1 x อัตราภาษี )
= 1,120,800 บาท x 2% หาร 1-(1.1x2%) เป็น 22,920.2454 ปัดเป็น 22,920 เท่ากับ 1,143,720 บาท
4. ภาษีกระทรวงมหาดไทย = 10% ของภาษีสรรพสามิตร
= 2,292 บาท
5. VAT 7% ของ ราคา C.I.F. + ภาษีอากรขาเข้า + ภาษีสรรพสามิตร + ภาษีกระทรวงมหาดไทย
= 1,120,800+1,143,720+2,292x7% = 2,266,812+158,676.84
***รวมทั้งสิ้น 2,425,488.84 บาท แต่ขายจริง 1,990,000 บาท***
ผมว่า NISSAN ไม่ได้ตั้งเอากำไรแพงขนาดนั้นหรอก เขาโดนภาษีจริงๆ

ข้อ 3. นี่คิดผิดรึเปล่าครับ  เพราะยอดภาษีสรรพามิตร = 22,920 รึเปล่า  ไม่ใช่ 1,143,720
ผมอ้างแบบนี้ เพราะข้อ 4. 10%ของข้อ 3. = 2292


ผิดตั้งแต่แปลงค่าเงินเยนเลยครับ ขอบคุณมากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 20, 2019, 22:56:57 โดย NyNyu Ssipal »



Newhang

สุดยอดราคาหักปากกาเซียน  ขายดีแน่ๆ

ถ้าจีนไม่ซับพอร์ทภาษี จะได้ราคานี้ไหม ( หรือจีนซัพพอร์ทแค่ ในประเทศครับ ?? )

ที่ทำราคาแบบนี้ได้เพราะ FTA อาเซียน-จีน ครับ รถ BEV นำเข้าจากจีน เสียอากรนำเข้า 0% ครับ ถ้าจำไม่ผิดจะเป็นประเทศเดียวในอาเซียนด้วยได้เรท 0% เลย

http://www.thansettakij.com/content/219539

อ้าว แบบนี้คงได้เห็นรถจีนอีกเยอะเลยนะครับ  8)

ถ้าคันนี้รอด รถใส่ถ่านจากจีนมาอีกเพียบล่ะครับ

ลุ้นกันดีกว่าครับ Tesla จะประกอบพวงมาลัยขวาที่โรงงานใหม่ในจีนหรือเปล่า ถ้าทำจริง ผมว่ามาไทยแน่


ยากหน่อยครับ เพราะสงครามการเมืองระหว่างประเทศกำลังเกิดแบบที่หัวเว่ยโดนกัน



wiriya1144

ส่วนการทดสอบตามมาตรฐาน NEDC
วิ่งได้ระยะทาง 335 กม.

จะตกประมาณ 0.5 บาท -  1 บาท ต่อ 1 กิโลเมตร
ประหยัดกว่ารถน้ำมันแน่นอน แต่แรงใช้ได้ข
อัตราแรง 0-100 ประมาณ 7.8 วิ

ตอนนี้เขาจัดแคมเปญใครซื้อ 1000 คันแรก
Mg ประกัน 8 ปีไม่จำกัดระยะทาง
เกินจากนี้จึงเป็น 180,000 กิโลเมตร
ใจปล้ำมาก แต่คงต้องดูกันยาวๆ
ถ้าภายใน 10 ปี สร้างความเชื่อถือและไว้วางใจให้คนไทย
แบรนด์นี้อาจกลายเป็นแบรนด์หลักของรถไฟฟ้าไทยในอนาคตเลยก็ได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 20, 2019, 23:38:04 โดย wiriya1144 »



ซิ่งเข้าส้วม

ผมสงสัยเรื่องเรื่องการตั้งราคาขายของ EV 3 ค่ายที่เปิดตัวมา
ทำไมช่องว่างของราคาห่างกันเหลือเกิน
ต้องมีค่ายไหน ตั้งราคาเกินจริง (ทั้งมากและน้อยเกินไป)

2 ค่ายเอเชียที่เปิดตัวก่อน ซู้ดปากกันเลย จะแก้เกมยังงัย


ก่อนจะบ่น น่าจะศึกษา FTA ไทย-จีนก่อนนะ ใครมันอยากตั้งราคาแพงๆ ให้ขายไม่ได้บ้าง

นิสสันตั้งราคาแพงนะครับ ไม่ได้แพงเพราะภาษี

Leaf เสียภาษีนำเข้า 20% ซึ่งตรงนี้ไม่เกิน 3 แสนครับ แต่เขาเลือกที่จะตั้งราคาให้กำไรต่อหน่วยเยอะ เพื่อที่จะได้กำไรสูงทุกคัน เพราะประเมินว่าออกน้อยอยู่แล้ว

ต่างจาก MG ที่แทบไม่บวกราคาจากราคาขายในจีน (ไม่รวมรัฐสนับสนุน) เลย แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่ต่างกันครับ คือ MG จะเปิดตลาดให้คนจำได้ในระยะยาวเลยว่ารถไฟฟ้าต้อง MG ไม่เหมือนนิสสันที่กะเอามาโชว์ขายเป็นของเล่นคนรวยครับ

คิดราคา LEAF ตัวถูกสุดรุ่น X แปลงเป็นเงินไทยราวๆ 934,000 บาท

1. ราคา CIF : cost insuranced freight discharging port (ราคาสินค้า + ค่าขนส่ง +ค่าประกันภัย )
= 934,000 บาท (ขอคิดราคาจากโชว์รูมในญี่ปุ่น ซึ่งบวกภาษีพื้นที่แล้ว)
2. ภาษีอากรขาเข้า JTEPA 20% ของ ราคา CIF
= 186,800 บาท รวมกับ C.I.F เป็น 1,120,800 บาท
3. ภาษีสรรพสามิตร = ( C.I.F. + อากรขาเข้า + ภาษีค่าธรรมเนียมอื่นไม่รวมถึงภาษีมูลค่าเพิ่ม ) x อัตราภาษี / 1 - ( 1.1 x อัตราภาษี )
= 1,120,800 บาท x 2% หาร 1-(1.1x2%) เป็น 22,920.2454 ปัดลงเป็น 22,920 เท่ากับ 1,143,720 บาท
4. ภาษีกระทรวงมหาดไทย = 10% ของภาษีสรรพสามิตร
= 2,292 บาท
5. VAT 7% ของ ราคา C.I.F. + ภาษีอากรขาเข้า + ภาษีสรรพสามิตร + ภาษีกระทรวงมหาดไทย
= 1,120,800+1,143,720+2,292x7% = 2,264,680.44
***รวมทั้งสิ้น 2,264,680.44 บาท แต่ขายจริง 1,990,000 บาท***
ผมว่า NISSAN ไม่ได้ตั้งเอากำไรแพงขนาดนั้นหรอก เขาโดนภาษีจริงๆ

ผมแก้ให้ครับ

1. ราคา CIF : cost insuranced freight discharging port (ราคาสินค้า + ค่าขนส่ง +ค่าประกันภัย )
= 934,000 บาท (ขอคิดราคาจากโชว์รูมในญี่ปุ่น ซึ่งบวกภาษีพื้นที่แล้ว)
2. ภาษีอากรขาเข้า JTEPA 20% ของ ราคา CIF
= 186,800 บาท รวมกับ C.I.F เป็น 1,120,800 บาท
3. ภาษีสรรพสามิตร = [(934,000+186,800) x 8%]  = 89,664
4. ภาษีกระทรวงมหาดไทย = 10% ของภาษีสรรพสามิตร
= 8,966 บาท
5. VAT 7% คือ (934000+186800+89664+8966) x 0.07 = 85360

รวมราคาทั้งหมด (934000+186800+89664+8966+85360) = 1,304,790

ดังนั้นยืนยันคำเดิมว่า 1,990,000 เป็นราคาที่ตั้งมาเพื่อทำกำไรครับ คันละ 600,000+

คุณคิดสูตรผิดมันเลยเหมือนนิสสันใจดีมาก ยอมขายขาดทุนน่ะครับ



wthanapol

CP ต้องการดังรถไฟฟ้าให้เกิด เพราะต้องการดันธุรกิจสถานีชาร์จไฟเข้าร้าน 7-11 คุณลองนึกดูตอนนี้ร้าน 7-11  ตามหัวซอยที่เปิดใหม่ๆ ส่วนใหญ่เขาจะเตรียม space ที่จอดรถหน้าร้านกว้างๆ พอสมควร แล้วคุณลองคิดดูหากร้าน 7-11 ต่อยอดสถานีบริการชาร์จไฟ ธุรกิจจะไปได้อีกไกล



adiPureII

ผมแก้ให้ครับ

1. ราคา CIF : cost insuranced freight discharging port (ราคาสินค้า + ค่าขนส่ง +ค่าประกันภัย )
= 934,000 บาท (ขอคิดราคาจากโชว์รูมในญี่ปุ่น ซึ่งบวกภาษีพื้นที่แล้ว)
2. ภาษีอากรขาเข้า JTEPA 20% ของ ราคา CIF
= 186,800 บาท รวมกับ C.I.F เป็น 1,120,800 บาท
3. ภาษีสรรพสามิตร = [(934,000+186,800) x 8%]  = 89,664
4. ภาษีกระทรวงมหาดไทย = 10% ของภาษีสรรพสามิตร
= 8,966 บาท
5. VAT 7% คือ (934000+186800+89664+8966) x 0.07 = 85360

รวมราคาทั้งหมด (934000+186800+89664+8966+85360) = 1,304,790

ดังนั้นยืนยันคำเดิมว่า 1,990,000 เป็นราคาที่ตั้งมาเพื่อทำกำไรครับ คันละ 600,000+

คุณคิดสูตรผิดมันเลยเหมือนนิสสันใจดีมาก ยอมขายขาดทุนน่ะครับ

เห็นด้วยตามสูตร นี้ครับ



NyNyu Ssipal

ผมสงสัยเรื่องเรื่องการตั้งราคาขายของ EV 3 ค่ายที่เปิดตัวมา
ทำไมช่องว่างของราคาห่างกันเหลือเกิน
ต้องมีค่ายไหน ตั้งราคาเกินจริง (ทั้งมากและน้อยเกินไป)

2 ค่ายเอเชียที่เปิดตัวก่อน ซู้ดปากกันเลย จะแก้เกมยังงัย


ก่อนจะบ่น น่าจะศึกษา FTA ไทย-จีนก่อนนะ ใครมันอยากตั้งราคาแพงๆ ให้ขายไม่ได้บ้าง

นิสสันตั้งราคาแพงนะครับ ไม่ได้แพงเพราะภาษี

Leaf เสียภาษีนำเข้า 20% ซึ่งตรงนี้ไม่เกิน 3 แสนครับ แต่เขาเลือกที่จะตั้งราคาให้กำไรต่อหน่วยเยอะ เพื่อที่จะได้กำไรสูงทุกคัน เพราะประเมินว่าออกน้อยอยู่แล้ว

ต่างจาก MG ที่แทบไม่บวกราคาจากราคาขายในจีน (ไม่รวมรัฐสนับสนุน) เลย แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่ต่างกันครับ คือ MG จะเปิดตลาดให้คนจำได้ในระยะยาวเลยว่ารถไฟฟ้าต้อง MG ไม่เหมือนนิสสันที่กะเอามาโชว์ขายเป็นของเล่นคนรวยครับ

คิดราคา LEAF ตัวถูกสุดรุ่น X แปลงเป็นเงินไทยราวๆ 934,000 บาท

1. ราคา CIF : cost insuranced freight discharging port (ราคาสินค้า + ค่าขนส่ง +ค่าประกันภัย )
= 934,000 บาท (ขอคิดราคาจากโชว์รูมในญี่ปุ่น ซึ่งบวกภาษีพื้นที่แล้ว)
2. ภาษีอากรขาเข้า JTEPA 20% ของ ราคา CIF
= 186,800 บาท รวมกับ C.I.F เป็น 1,120,800 บาท
3. ภาษีสรรพสามิตร = ( C.I.F. + อากรขาเข้า + ภาษีค่าธรรมเนียมอื่นไม่รวมถึงภาษีมูลค่าเพิ่ม ) x อัตราภาษี / 1 - ( 1.1 x อัตราภาษี )
= 1,120,800 บาท x 2% หาร 1-(1.1x2%) เป็น 22,920.2454 ปัดลงเป็น 22,920 เท่ากับ 1,143,720 บาท
4. ภาษีกระทรวงมหาดไทย = 10% ของภาษีสรรพสามิตร
= 2,292 บาท
5. VAT 7% ของ ราคา C.I.F. + ภาษีอากรขาเข้า + ภาษีสรรพสามิตร + ภาษีกระทรวงมหาดไทย
= 1,120,800+1,143,720+2,292x7% = 2,264,680.44
***รวมทั้งสิ้น 2,264,680.44 บาท แต่ขายจริง 1,990,000 บาท***
ผมว่า NISSAN ไม่ได้ตั้งเอากำไรแพงขนาดนั้นหรอก เขาโดนภาษีจริงๆ

ผมแก้ให้ครับ

1. ราคา CIF : cost insuranced freight discharging port (ราคาสินค้า + ค่าขนส่ง +ค่าประกันภัย )
= 934,000 บาท (ขอคิดราคาจากโชว์รูมในญี่ปุ่น ซึ่งบวกภาษีพื้นที่แล้ว)
2. ภาษีอากรขาเข้า JTEPA 20% ของ ราคา CIF
= 186,800 บาท รวมกับ C.I.F เป็น 1,120,800 บาท
3. ภาษีสรรพสามิตร = [(934,000+186,800) x 8%]  = 89,664
4. ภาษีกระทรวงมหาดไทย = 10% ของภาษีสรรพสามิตร
= 8,966 บาท
5. VAT 7% คือ (934000+186800+89664+8966) x 0.07 = 85360

รวมราคาทั้งหมด (934000+186800+89664+8966+85360) = 1,304,790

ดังนั้นยืนยันคำเดิมว่า 1,990,000 เป็นราคาที่ตั้งมาเพื่อทำกำไรครับ คันละ 600,000+

คุณคิดสูตรผิดมันเลยเหมือนนิสสันใจดีมาก ยอมขายขาดทุนน่ะครับ

ผิดจริงๆครับ ตั้งแต่ต้นเลย ขอบคุณมากครับ



Automotive Innovations

ผมสงสัยเรื่องเรื่องการตั้งราคาขายของ EV 3 ค่ายที่เปิดตัวมา
ทำไมช่องว่างของราคาห่างกันเหลือเกิน
ต้องมีค่ายไหน ตั้งราคาเกินจริง (ทั้งมากและน้อยเกินไป)

2 ค่ายเอเชียที่เปิดตัวก่อน ซู้ดปากกันเลย จะแก้เกมยังงัย


ก่อนจะบ่น น่าจะศึกษา FTA ไทย-จีนก่อนนะ ใครมันอยากตั้งราคาแพงๆ ให้ขายไม่ได้บ้าง
ถ้าตอบดีๆไม่เป็นก็เงียบอ่านเฉยๆพอนะครับ พูดแต่ละทีนี่บรรยากาศมันเสียตลอดเลย เคารพคนอื่นบ้างเหอะครับ อะไรนิดอะไรหน่อยก็หัดปล่อยๆบ้างเหอะครับ จ้องจะว่าจะจับผิดคนอื่น นี่ชีวิตมีความสุขหรอครับ หลายทีมากแล้วนะครับ อ่อ อีกอย่าง สมาชิกที่นี่ไม่ใช่คนโง่ครับ เค้ามาหาความรู้ถ้าช่วยไรคนอื่นไม่ได้ ขอร้องไม่ต้องตอบจะดีกว่าครับ
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016 My Own
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz E220CDI W210 2001



Automotive Innovations

ผมสงสัยเรื่องเรื่องการตั้งราคาขายของ EV 3 ค่ายที่เปิดตัวมา
ทำไมช่องว่างของราคาห่างกันเหลือเกิน
ต้องมีค่ายไหน ตั้งราคาเกินจริง (ทั้งมากและน้อยเกินไป)

2 ค่ายเอเชียที่เปิดตัวก่อน ซู้ดปากกันเลย จะแก้เกมยังงัย


ก่อนจะบ่น น่าจะศึกษา FTA ไทย-จีนก่อนนะ ใครมันอยากตั้งราคาแพงๆ ให้ขายไม่ได้บ้าง

นิสสันตั้งราคาแพงนะครับ ไม่ได้แพงเพราะภาษี

Leaf เสียภาษีนำเข้า 20% ซึ่งตรงนี้ไม่เกิน 3 แสนครับ แต่เขาเลือกที่จะตั้งราคาให้กำไรต่อหน่วยเยอะ เพื่อที่จะได้กำไรสูงทุกคัน เพราะประเมินว่าออกน้อยอยู่แล้ว

ต่างจาก MG ที่แทบไม่บวกราคาจากราคาขายในจีน (ไม่รวมรัฐสนับสนุน) เลย แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่ต่างกันครับ คือ MG จะเปิดตลาดให้คนจำได้ในระยะยาวเลยว่ารถไฟฟ้าต้อง MG ไม่เหมือนนิสสันที่กะเอามาโชว์ขายเป็นของเล่นคนรวยครับ

@Oatsenal1  ที่ผมตอบกระทู้ไปแบบนั้นคือผมบ่นเหรอ คุณอ่านภาษาไทยแตกฉานรึเปล่า
  ว่าจะไม่ตอกกลับแล้วนะครับ  และจริงอย่างที่ว่าคือผมไม่ทราบ FTA ไทยจีน เลยทำให้สงสัย
  ถ้าจะตอบแบบเหน็บแนมแบบนี้ ไม่ต้องตอบก็ได้ครับ

@ซิ่งเข้าส้วม ตอบแบบท่านนี้ถึงจะเรียกว่าเป็นการอธิบาย ให้หายสงสัย

ปล.บอร์ดนี้พักหลังจะน่าเบื่อก็เพราะการตอบแบบไม่เป็นมิตรนี่แหละ
     ไม่เหมือนเมื่อก่อน ถ้าไม่เข้าใจ สงสัย ก็อธิบายกันง่ายๆ

ลักษณะการตอบเค้าคงมาจากที่อื่นอ่ะครับ เค้าไม่ได้มาอยู่เวปนี้แต่แรก ทำใจครับ
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016 My Own
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz E220CDI W210 2001



นครอัญมณี

ราคาเทียบกับสเปค และโปรโมชั่น 1,000 คันแรก น่าสนใจมาก มาก ครับ
แต่ยังเสียวๆกับ รถไฟฟ้ารุ่นแรกของเอ็มจีน ครับ
คือว่ารุ่นปรกติ ยังบ่นกับเยอะเลย ในเรื่องคุณภาพ
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด



ange1us

อีกหน่อยผมว่ามี powerbank เอาไว้ชาร์จรถแน่ๆ 555  ;D



Simplify

คิดว่าพอ CP ลงทุนทำตลาดรถ EV โดยสร้างจุดชาร์จไฟตามร้าน 7-11 มากขึ้น ต่อไป Toyota คงจะนำเข้า CHR EV จากจีนในราคาไม่เสียภาษีได้หรือเปล่าครับ ทำราคาบวกเพิ่มจากรุ่น Hybrid 30,000 บาท (เหมือนที่ Hybrid บวกเพิ่มจากรุ่นเบนซิน 30,000 บาท)



ชายโอ๊ต

ขอชื่นชม MG ครับ
จะได้เกิดการแข่งขันด้านราคาซึ่งผู้บริโภคแบบเราๆจะได้ประโยชน์ไปเต็มๆ
รอชมรีวิวจากผู้ใช้งานจริงครับ

ความฝันรถไฟฟ้าราคาคนบ้านๆเอื้อมถึงเข้าใกล้ความเป็นจริงมากขึ้นแล้วครับ ;D
"ศัตรูแห่งความก้าวหน้า คือเวลาที่เสียไป"



TORA

มาไทยอย่างแรกที่จะโดนกองแช่งถล่ม เป็นอันดับแรกๆ



เห็นภาพนี้แล้ว ไม่อยากคิดว่า เจอคอสะพาน หลุมบ่อ ลูกขั้น เมืองไทยเข้าไปนี่ จะไหวไหมนะ

ไหวสิครับ ของ MG ระยะต่ำสุดถึงพื้น Ground Clearance : 161 มิลลิเมตร
รถพวก Camry civic ยังเตี้ยกว่าตั้งเยอะ ยังไปได้เลย



Gordon Freeman

คิดว่าพอ CP ลงทุนทำตลาดรถ EV โดยสร้างจุดชาร์จไฟตามร้าน 7-11 มากขึ้น ต่อไป Toyota คงจะนำเข้า CHR EV จากจีนในราคาไม่เสียภาษีได้หรือเปล่าครับ ทำราคาบวกเพิ่มจากรุ่น Hybrid 30,000 บาท (เหมือนที่ Hybrid บวกเพิ่มจากรุ่นเบนซิน 30,000 บาท)

เอาจริงๆ ถ้าได้ราคาตามนั้น คนคงโดดไปหาพี่โตกันหมด
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V



tungsten

CP ต้องการดังรถไฟฟ้าให้เกิด เพราะต้องการดันธุรกิจสถานีชาร์จไฟเข้าร้าน 7-11 คุณลองนึกดูตอนนี้ร้าน 7-11  ตามหัวซอยที่เปิดใหม่ๆ ส่วนใหญ่เขาจะเตรียม space ที่จอดรถหน้าร้านกว้างๆ พอสมควร แล้วคุณลองคิดดูหากร้าน 7-11 ต่อยอดสถานีบริการชาร์จไฟ ธุรกิจจะไปได้อีกไกล

มอไซค์จองที่จอดหมดแล้วครับ



Jacob

สุดยอดราคาหักปากกาเซียน  ขายดีแน่ๆ

ถ้าจีนไม่ซับพอร์ทภาษี จะได้ราคานี้ไหม ( หรือจีนซัพพอร์ทแค่ ในประเทศครับ ?? )

ที่ทำราคาแบบนี้ได้เพราะ FTA อาเซียน-จีน ครับ รถ BEV นำเข้าจากจีน เสียอากรนำเข้า 0% ครับ ถ้าจำไม่ผิดจะเป็นประเทศเดียวในอาเซียนด้วยได้เรท 0% เลย

http://www.thansettakij.com/content/219539

อ้าว แบบนี้คงได้เห็นรถจีนอีกเยอะเลยนะครับ  8)
อาจจะเป็นรถญี่ปุ่นผลิตจีนก็ได้ครับ เรามัวแต่ห่วงว่าต่างชาติจะไม่ลงทุน ต้องให้เค้าลงทุนในไทยถึงลด เผลอๆเค้าย้ายไปผลิตจีนกันหมด
ปล. Mine spa 1 ของไทยก็ 1.2 ล้าน แต่ออพชั่นไม่รู้เป็นไง ขนาดผลิตไทยยังแพงกว่าเลย 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2019, 12:36:20 โดย Jacob »



delete

มาไทยอย่างแรกที่จะโดนกองแช่งถล่ม เป็นอันดับแรกๆ



เห็นภาพนี้แล้ว ไม่อยากคิดว่า เจอคอสะพาน หลุมบ่อ ลูกขั้น เมืองไทยเข้าไปนี่ จะไหวไหมนะ

ไหวสิครับ ของ MG ระยะต่ำสุดถึงพื้น Ground Clearance : 161 มิลลิเมตร
รถพวก Camry civic ยังเตี้ยกว่าตั้งเยอะ ยังไปได้เลย

ผมกังวล การลุยน้ำท่วมในซอย ในกทม.มากกว่าครัช
ลุยได้แค่ลึกไหน  การแช่อยู่อย่างนั้นเป็นเวลาสัก1-2 ชม. จะเป็นอะไรไหม
แบบนี้ น่าจะมีโอกาสได้เจอมากกว่าการโดนครูดใต้ท้อง



SLuang

.....

ส่วน Leaf กับ Kona อยู่ญี่ปุ่นและเกาหลี ไม่ได้สิทธิพิเศษดังกล่าว ราคาถึงได้กระโดดขึ้นไปแบบนั้น
เป็นที่ภาครัฐเองครับ ช่วยไม่ได้จริงๆ

นี่ไม่ใช่ภาวะการทำสัญญาในภาวะปกิต  ใช้หลักอะไรในการทำสัญญา  คนเซ็น ได้เข้ากระเป๋าไปตั้งเท่าไหร่  แฟร์จริงต้องทำทุกประเทศที่เป็นคู่ค้ารถยนต์กับไทย มันถึงมีการแข่งขัน ประชาชนได้ประโยชน์ที่แท้จริง
กราบขออภัย ลากเข้าการเมือง



NINENOI

ไหนๆก็มาทางรถไฟฟ้าแล้ว สามารถออกแบบให้หลังคากับกระโปรงหน้ารถเป็นโซลาร์เซลล์ได้มั๊ยครับ จะได้ช่วยผลิตไฟมากขึ้นวิ่งได้ยาวขึ้น เอาไปจอดตากแดดชาร์จแบตอย่างสบายใจ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



VORA

สุดยอดราคาหักปากกาเซียน  ขายดีแน่ๆ

ถ้าจีนไม่ซับพอร์ทภาษี จะได้ราคานี้ไหม ( หรือจีนซัพพอร์ทแค่ ในประเทศครับ ?? )

ที่ทำราคาแบบนี้ได้เพราะ FTA อาเซียน-จีน ครับ รถ BEV นำเข้าจากจีน เสียอากรนำเข้า 0% ครับ ถ้าจำไม่ผิดจะเป็นประเทศเดียวในอาเซียนด้วยได้เรท 0% เลย

http://www.thansettakij.com/content/219539

อ้าว แบบนี้คงได้เห็นรถจีนอีกเยอะเลยนะครับ  8)
อาจจะเป็นรถญี่ปุ่นผลิตจีนก็ได้ครับ เรามัวแต่ห่วงว่าต่างชาติจะไม่ลงทุน ต้องให้เค้าลงทุนในไทยถึงลด เผลอๆเค้าย้ายไปผลิตจีนกันหมด
ปล. Mine spa 1 ของไทยก็ 1.2 ล้าน แต่ออพชั่นไม่รู้เป็นไง ขนาดผลิตไทยยังแพงกว่าเลย 
mine spa ก็เป็นของบริษัทพลังงานบริสุทใช่ไหมครับ ที่ทำแท่นชาจ์ตให้ MG
แต่ก็ยังทำรถไฟฟ้าออกขายด้วย ความจริงน่าจะร่วมใช้งานวิศวกรรมกับ MG
ให้มากขึ้น ไม่รู้เป็นไปได้ไหม มาออกแบบ design ตัวถังเองก็ได้
คือรถต้นแบบที่มาโชว์ดูแย่มาก กับราคาขายจริงที่ล้านต้นๆ

เแค่คิดภาพ ทุกชิ้นส่วน ผลิต ออกแบบ ทำในไทยเหมือนรถจริง
เราทำราคาไม่ได้แน่ๆ

จริงๆเอาใจช่วยครับ แค่อยากให้มันเป็นจริง เหมือนรถจริงๆ
คนซื้อใช้งานได้จริง คุ้มค่ากับการลงทุนผลิตจริงๆ อยู่ยาวๆ



Nice

ผมสงสัยเรื่องเรื่องการตั้งราคาขายของ EV 3 ค่ายที่เปิดตัวมา
ทำไมช่องว่างของราคาห่างกันเหลือเกิน
ต้องมีค่ายไหน ตั้งราคาเกินจริง (ทั้งมากและน้อยเกินไป)

2 ค่ายเอเชียที่เปิดตัวก่อน ซู้ดปากกันเลย จะแก้เกมยังงัย


ก่อนจะบ่น น่าจะศึกษา FTA ไทย-จีนก่อนนะ ใครมันอยากตั้งราคาแพงๆ ให้ขายไม่ได้บ้าง

นิสสันตั้งราคาแพงนะครับ ไม่ได้แพงเพราะภาษี

Leaf เสียภาษีนำเข้า 20% ซึ่งตรงนี้ไม่เกิน 3 แสนครับ แต่เขาเลือกที่จะตั้งราคาให้กำไรต่อหน่วยเยอะ เพื่อที่จะได้กำไรสูงทุกคัน เพราะประเมินว่าออกน้อยอยู่แล้ว

ต่างจาก MG ที่แทบไม่บวกราคาจากราคาขายในจีน (ไม่รวมรัฐสนับสนุน) เลย แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่ต่างกันครับ คือ MG จะเปิดตลาดให้คนจำได้ในระยะยาวเลยว่ารถไฟฟ้าต้อง MG ไม่เหมือนนิสสันที่กะเอามาโชว์ขายเป็นของเล่นคนรวยครับ

คิดราคา LEAF ตัวถูกสุดรุ่น X แปลงเป็นเงินไทยราวๆ 934,000 บาท

1. ราคา CIF : cost insuranced freight discharging port (ราคาสินค้า + ค่าขนส่ง +ค่าประกันภัย )
= 934,000 บาท (ขอคิดราคาจากโชว์รูมในญี่ปุ่น ซึ่งบวกภาษีพื้นที่แล้ว)
2. ภาษีอากรขาเข้า JTEPA 20% ของ ราคา CIF
= 186,800 บาท รวมกับ C.I.F เป็น 1,120,800 บาท
3. ภาษีสรรพสามิตร = ( C.I.F. + อากรขาเข้า + ภาษีค่าธรรมเนียมอื่นไม่รวมถึงภาษีมูลค่าเพิ่ม ) x อัตราภาษี / 1 - ( 1.1 x อัตราภาษี )
= 1,120,800 บาท x 2% หาร 1-(1.1x2%) เป็น 22,920.2454 ปัดลงเป็น 22,920 เท่ากับ 1,143,720 บาท
4. ภาษีกระทรวงมหาดไทย = 10% ของภาษีสรรพสามิตร
= 2,292 บาท
5. VAT 7% ของ ราคา C.I.F. + ภาษีอากรขาเข้า + ภาษีสรรพสามิตร + ภาษีกระทรวงมหาดไทย
= 1,120,800+1,143,720+2,292x7% = 2,264,680.44
***รวมทั้งสิ้น 2,264,680.44 บาท แต่ขายจริง 1,990,000 บาท***
ผมว่า NISSAN ไม่ได้ตั้งเอากำไรแพงขนาดนั้นหรอก เขาโดนภาษีจริงๆ

ผมแก้ให้ครับ

1. ราคา CIF : cost insuranced freight discharging port (ราคาสินค้า + ค่าขนส่ง +ค่าประกันภัย )
= 934,000 บาท (ขอคิดราคาจากโชว์รูมในญี่ปุ่น ซึ่งบวกภาษีพื้นที่แล้ว)
2. ภาษีอากรขาเข้า JTEPA 20% ของ ราคา CIF
= 186,800 บาท รวมกับ C.I.F เป็น 1,120,800 บาท
3. ภาษีสรรพสามิตร = [(934,000+186,800) x 8%]  = 89,664
4. ภาษีกระทรวงมหาดไทย = 10% ของภาษีสรรพสามิตร
= 8,966 บาท
5. VAT 7% คือ (934000+186800+89664+8966) x 0.07 = 85360

รวมราคาทั้งหมด (934000+186800+89664+8966+85360) = 1,304,790

ดังนั้นยืนยันคำเดิมว่า 1,990,000 เป็นราคาที่ตั้งมาเพื่อทำกำไรครับ คันละ 600,000+

คุณคิดสูตรผิดมันเลยเหมือนนิสสันใจดีมาก ยอมขายขาดทุนน่ะครับ

ถูกต้องครับ ตามนั้นเลย



valent

ไหนๆก็มาทางรถไฟฟ้าแล้ว สามารถออกแบบให้หลังคากับกระโปรงหน้ารถเป็นโซลาร์เซลล์ได้มั๊ยครับ จะได้ช่วยผลิตไฟมากขึ้นวิ่งได้ยาวขึ้น เอาไปจอดตากแดดชาร์จแบตอย่างสบายใจ

คิดเหมือนผม และผมว่าโรงงานผลิต ออกแบบรถ ก็คงคิดแบบนี้เหมือนกัน
เผลอๆ คงทำการวิจัยพัฒนาไประดับหนึ่งแล้วก็เป็นได้
และไม่นานอาจมี concept car ออกมาโชว์
perfect knowledge of such things can't be acquired without divine inspiration



warez

ทำไมเขาไม่คิด แบตแบบ slide เหมือนชั้นวาง rack ใน server

ไปถึงหน้า 7/11 ก็ slide เปลี่ยน ประกันแบตให้ยึดตาม vin number ของรถ เท่านี้ก็ไปได้อีกไกล



OXYGEN2

ทำไมเขาไม่คิด แบตแบบ slide เหมือนชั้นวาง rack ใน server

ไปถึงหน้า 7/11 ก็ slide เปลี่ยน ประกันแบตให้ยึดตาม vin number ของรถ เท่านี้ก็ไปได้อีกไกล
Tesla เคยทำแล้วเจ๊งไปแล้วครับ ไม่มีใครใช้
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)



Nonlamer

ไหนๆก็มาทางรถไฟฟ้าแล้ว สามารถออกแบบให้หลังคากับกระโปรงหน้ารถเป็นโซลาร์เซลล์ได้มั๊ยครับ จะได้ช่วยผลิตไฟมากขึ้นวิ่งได้ยาวขึ้น เอาไปจอดตากแดดชาร์จแบตอย่างสบายใจ

คิดเหมือนผม และผมว่าโรงงานผลิต ออกแบบรถ ก็คงคิดแบบนี้เหมือนกัน
เผลอๆ คงทำการวิจัยพัฒนาไประดับหนึ่งแล้วก็เป็นได้
และไม่นานอาจมี concept car ออกมาโชว์


ถูกต้องครับ มีตัวเดโมออกมาแล้ว ประเด็นคือต้องบางและเบาเพื่อไม่เพิ่มภาระ ผลิตกระแสไฟฟ้าได้ดี รวมถึงยังต้องมีทดสอบการชนอีก และที่สำคัญอีกข้อคือ จะทำยังไงให้มันสวย  :-X
https://www.goodnewsnetwork.org/toyota-testing-prius-covered-in-solar-panels/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 12, 2019, 18:53:43 โดย Nonlamer »