« ตอบกลับ #65 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2019, 22:49:12 »
ผมสงสัยเรื่องเรื่องการตั้งราคาขายของ EV 3 ค่ายที่เปิดตัวมา
ทำไมช่องว่างของราคาห่างกันเหลือเกิน
ต้องมีค่ายไหน ตั้งราคาเกินจริง (ทั้งมากและน้อยเกินไป)
2 ค่ายเอเชียที่เปิดตัวก่อน ซู้ดปากกันเลย จะแก้เกมยังงัย
ก่อนจะบ่น น่าจะศึกษา FTA ไทย-จีนก่อนนะ ใครมันอยากตั้งราคาแพงๆ ให้ขายไม่ได้บ้าง
นิสสันตั้งราคาแพงนะครับ ไม่ได้แพงเพราะภาษี
Leaf เสียภาษีนำเข้า 20% ซึ่งตรงนี้ไม่เกิน 3 แสนครับ แต่เขาเลือกที่จะตั้งราคาให้กำไรต่อหน่วยเยอะ เพื่อที่จะได้กำไรสูงทุกคัน เพราะประเมินว่าออกน้อยอยู่แล้ว
ต่างจาก MG ที่แทบไม่บวกราคาจากราคาขายในจีน (ไม่รวมรัฐสนับสนุน) เลย แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่ต่างกันครับ คือ MG จะเปิดตลาดให้คนจำได้ในระยะยาวเลยว่ารถไฟฟ้าต้อง MG ไม่เหมือนนิสสันที่กะเอามาโชว์ขายเป็นของเล่นคนรวยครับ
คิดราคา LEAF ตัวถูกสุดรุ่น X แปลงเป็นเงินไทยราวๆ 934,000 บาท
1. ราคา CIF : cost insuranced freight discharging port (ราคาสินค้า + ค่าขนส่ง +ค่าประกันภัย )
= 934,000 บาท (ขอคิดราคาจากโชว์รูมในญี่ปุ่น ซึ่งบวกภาษีพื้นที่แล้ว)
2. ภาษีอากรขาเข้า JTEPA 20% ของ ราคา CIF
= 186,800 บาท รวมกับ C.I.F เป็น 1,120,800 บาท
3. ภาษีสรรพสามิตร = ( C.I.F. + อากรขาเข้า + ภาษีค่าธรรมเนียมอื่นไม่รวมถึงภาษีมูลค่าเพิ่ม ) x อัตราภาษี / 1 - ( 1.1 x อัตราภาษี )
= 1,120,800 บาท x 2% หาร 1-(1.1x2%) เป็น 22,920.2454 ปัดลงเป็น 22,920 เท่ากับ 1,143,720 บาท
4. ภาษีกระทรวงมหาดไทย = 10% ของภาษีสรรพสามิตร
= 2,292 บาท
5. VAT 7% ของ ราคา C.I.F. + ภาษีอากรขาเข้า + ภาษีสรรพสามิตร + ภาษีกระทรวงมหาดไทย
= 1,120,800+1,143,720+2,292x7% = 2,264,680.44
***รวมทั้งสิ้น 2,264,680.44 บาท แต่ขายจริง 1,990,000 บาท***
ผมว่า NISSAN ไม่ได้ตั้งเอากำไรแพงขนาดนั้นหรอก เขาโดนภาษีจริงๆ
ผมแก้ให้ครับ
1. ราคา CIF : cost insuranced freight discharging port (ราคาสินค้า + ค่าขนส่ง +ค่าประกันภัย )
= 934,000 บาท (ขอคิดราคาจากโชว์รูมในญี่ปุ่น ซึ่งบวกภาษีพื้นที่แล้ว)
2. ภาษีอากรขาเข้า JTEPA 20% ของ ราคา CIF
= 186,800 บาท รวมกับ C.I.F เป็น 1,120,800 บาท
3. ภาษีสรรพสามิตร = [(934,000+186,800) x 8%] = 89,664
4. ภาษีกระทรวงมหาดไทย = 10% ของภาษีสรรพสามิตร
= 8,966 บาท
5. VAT 7% คือ (934000+186800+89664+8966) x 0.07 = 85360
รวมราคาทั้งหมด (934000+186800+89664+8966+85360) = 1,304,790
ดังนั้นยืนยันคำเดิมว่า 1,990,000 เป็นราคาที่ตั้งมาเพื่อทำกำไรครับ คันละ 600,000+
คุณคิดสูตรผิดมันเลยเหมือนนิสสันใจดีมาก ยอมขายขาดทุนน่ะครับ