เห็นตอนนี้รถยนต์ไฟฟ้ากำลังมา อยากคุยเรื่อง รีสอร์ท กับ รถไฟฟ้าของลูกค้า

adiPureII

พอดีที่บ้านมีกิจการรีสอร์ทเล็กๆ 10 กว่าหลัง เป็นห้องๆแยกกัน ที่มี่จอดรถข้างห้อง ค่าที่พัก 500 ต่อคืน

มาลองคิดๆดู จะเกิดปัญหาแบบนี้ไหมนะ
ถ้าลูกค้าขับรถไฟฟ้ามา แล้วขอชาร์ต จะเก็บเงินยังไง
เพราะถ้าชาร์ตเต็ม เห็น MG บอกว่าค่าไฟ 200 กว่าบาท
ลูกค้า(บางคน) คงเถียงกว่า รถฉันแบตยังเหลือเยอะ ค่าไฟไม่ถึง 200 หรอกนะ
หลายคัน หลายยี่ห้อ จะดูก็ดูไม่เป็นค่าแบตกี่ % แบตเต็มค่าไฟเท่าไร

ยิ่งถ้าบูมๆ คงต้องลงหม้อแปลงลูกใหญ่ เพื่อรองรับอีก 3แสน แบกภาระไว้เองอีก



GizzY

ถ้าอยากจะรองรับก็คงต้องจัดเก็บตามมิเตอร์หัวจ่ายย่อยคูณค่านั่นนี่เข้าไป
หรือถ้าคิดว่าไม่คุ้ม กลุ่มลูกค้าไม่ใหญ่พอ ก็อาจต้องปล่อยกลุ่มนี้ไป



Jacob

ที่ผ่านมามีพวกรถ PHEV ไปพักแล้วเสียบไฟบ้างมั้ยครับ
ถ้ามีจุดบริการก็จะได้ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ก่อนเขาก่อนใคร



Krongbun

ขั้นแรกติดป้ายกับแจ้งลูกค้าก่อนเข้าพักไว้ก่อนครับ
เป็นการตกลงกันตั้งแต่เริ่มแรก  ;) เข้าใจตรงกันน้ะ จะได้ไม่มีปัญหาทีหลัง
หรือติด Breaker ไว้ตัดไฟเกินครับ แต่รถพวกนี้ต้องใช้ปลั๊กเฉพาะหรือปล่าว



oryor

จากราคาห้องพัก
คิดว่ายังไม่น่าจะมีลูกค้าที่ใช้รถ PHEV เข้ามาใช้บริการนะครับ
ลองสำรวจดูก่อนก็ได้ครับว่าลูกค้าที่มาพักส่วนใหญ่ขับรถประมาณไหนมา
น่าจะอีกซัก 3-5 ปี ถ้าราคารถไฟฟ้าถูกลงเหมือนเท่า B-Seg ค่อยพิจารณาอีกที



เต๋า AV

ทำจุดจอด ชาร์ต ทำมิเตอร์ไฟฟ้า
เก็บค่าบริการ ตามจำนวนหน่วย หน่วยละ 4 บาท 5 บาท
อย่าลืมจดหน่วยก่อน และหลังชาร์ตด้วย



Jacob

ชาร์จไฟบ้านธรรมดาใช้เวลานานนะ ส่วนใหญ่ต้องมีที่ชาร์จเฉพาะ(อย่างในรีวิว kona คุณจิมมี่ยังลงทุนติดเองเลย เพราะจะรอชาร์จทีสิบกว่าชม.คงไม่ไหว)​ ถ้าคิดว่าจะเอาใจลูกค้ากลุ่มนี้ควรหามาติดตั้ง
แต่ถ้าลูกค้าจะชาร์จธรรมดาต้องเป็นกลุ่มที่อยู่รีสอททั้งวันไม่ไปไหน ผมว่าค่ากิน ค่าใช้จ่ายอื่นก็ทำให้ได้กำไรอยู่แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2019, 11:37:26 โดย Jacob »



Nonlamer

ใช้มิเตอร์ย่อยก็น่าจะโอเคนะครับ จดเลขก่อนวันเข้าพัก ตรวจหลังจากวันออก เกินกี่หน่วยคิดเพิ่มเท่าไรว่าไปนั่น  ;D



lay

สนใจเรื่องนี้อยู่เหมือนกันครับ วางแผนว่าจะทำโรงแรม ริมทาง ที่ให้บริการชาร์จแบตฟรี มีโซล่าฟาร์มด้วย แต่คงต้องรออีกหลายปี



punn

จากราคาห้องในเบื้องต้น ไม่คุ้มให้ชาร์จแบตฟรีครับ
แต่ถ้าติดตัวชาร์จเก็บเงินที่มิเตอร์ได้ ก็โปรโมทได้นะครับ อย่ามองข้ามไป

เพราะจะเหมือนรีสอร์ท + ปั๊ม ไปในตัว สามารถโปรโมทได้เลย
และคิดว่าลูกค้าจะจ่ายเพิ่มแบบไม่มีปัญหา ขอแค่มีจุดบริการให้ก็พอ

ในเบื้องต้นลองดูพวกศูนย์รถยนต์ที่ขายรถไฟฟ้า ถ้าเป็นเมืองใหญ่
ระยะอยู่ในช่วง 200 km+- ก็น่าสนใจที่จะทำเป็นจุดขายครับ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



koko86

ผมว่ามันมีทางออกหลายทาง
1. ติดมิเตอร์แยก ลงทุนเรื่องที่ชาร์จเอง งบไม่เกินแสน
2. ลองติดต่อบริษัทEA เข้าทางเวปไซต์ดูครับ อันนี้มีแอพสำหรับหาที่ชาร์จ คนภายนอกเข้ามาชาร์จได้ คุ้นๆว่าเป็นหลักแสน
3. ติดที่ชาร์ท3เฟส ไปเลย รองรับชาร์จเร็วๆในอนาคต อันนี้น่าจะแพงมากๆ




SM.

ต้องทำ มิเตอร์ แหละครับ ใช้เท่าไหร่ก็คิดเงินกันไปตอน check out คล้ายๆ กับเวลาลูกค้ากินของกินในตู้เย็นนั่นแหละครับ



delete

ถ้าจะลงทุนเอง ก็คงต้องเป็นแบบ wall box ที่ให้กระแสชาร์จได้ 7 KW ใช้เวลาชาร์จ 6-8 ชม. ที่มีขายในท้องตลาดที่ตัวละ 4-5หมื่นบาท
อ้างอิงจากบทความคุณจิมมี่ ที่ลงทุนติดทั้บ้าน ไม่ต้องใช้ไฟ 3 เฟส อะไร แค่ไฟบ้านปกติ แค่มีขนาดมิเตอร์ 15(45) ขึ้นไปเท่านั้น และเดินสายแยก
ถ้าจะลงทุนทำทั้งรีสอร์ท 10หลัง ก็10 เครื่องๆละ 4หมื่น ก้ตก 4 แสน ผมว่าไม่คุ้มมั้ง แต่น่าจะทยอยๆติดเพิ่มได้
และอาจจะขอมิเตอร์แยกอีกอันจากไฟฟ้า เดินสายต่างหากของตู้ชาร์จไฟพวกนี้ไปเลย ใช้วิธีแมนนวลในการควบคุมคือ ล็อกสายไว้ ถ้าจะชาร์จ ค่อยมาคุยราคากันว่าจะชาร์จกี่ชม. คิดเท่าไหร่ ยังไง ก้คำนวณจุดคุ้มทุนเอาเองว่าค่าติดตั้ง+ค่าไฟ ควรคิดเท่าไหร่

ผมว่าพอเป็นไปได้อยู่ เป็นจุดขายให้โรงแรม และน่าจะทยอยๆทำได้

ปอลิง ถ้าพื้นที่มีขนาดไม่ใหญ่ ก็อาจจะทำเป็นโรงจอดรถกลางหลังเดียว แล้วให้มาชาร์จตรงนี้ที่เดียว แทนที่จะให้ไปจอดที่ห้องใครห้องมัน ก็น่าจะได้



khunpan33

คิดว่า ทำเป็นจุดจอดให้รถ EV สัก 2-3 คันก็พอ ไม่ต้องให้จอดหน้าห้อง ลูกค้าเขาน่าจะเอารถไปใช้กลางวันมากกว่าแล้วชาร์จตอนนอน หรือไม่รู้อนาคตอาจจะมีเอกชนขอเช่าที่ลงทุนติดตั้งจุดชาร์จก็ได้ เราก็เก็บเงินตรงนี้ไปไม่ต้องดูแล เพราะถ้าคนใช้รถ EV เยอะๆที่ชาร์จมันจะถี่กว่าปั๊มน้ำมันแน่ๆ



HHHsung

PHEV ปัจจุบัน ความจุแบตนิดเดียว เต็มที่ผมให้ 5kWh เลย ชาร์จเต็มค่าไฟ 20 บาท ไม่ได้มากมายอะไรเลย อย่าคิดมากครับ

แต่ถ้า pure EV ก็อย่าที่ว่ามา ความจุ 50 kWh ชาร์จเต็มค่าไฟ 200 บาท อันนี้ต้องคิดเยอะ

ปล. การติดตั้งสถานีชาร์จมีต้นทุนค่าเครื่องหลักหลายหมื่น ถ้าไม่มีคนมาชาร์จบ่อย ไม่คุ้มทุนแน่นอนครับ ถ้าจะติดต้องคิดดีๆ 
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2019, 15:44:00 โดย HHHsung »



Fly to dream

ทำที่จอด EV แยกไปอยู่หน้าล็อบบี้ก็ได้ครับ สัก 3 ที่พอมีหลังคามิดชิดหน่อย  เดี๋ยวนี้รถพวก 330e คนใช้เยอะ ไม่ต้องถึงกับ EV ล้วน

ลงทุนพวกตัวเกี่ยวกับไฟฟ้าใหม่แยกไปเลยด้วย ส่วนค่าบริการผมคิดว่ารวมไปในราคาห้อง + แพ็กเก็ต EV ไปเลย แต่ต้องขายให้ชัดเจนนะคล้ายๆกับรวมอาหารเช้านั่นแหละครับ อย่าไปคิดแยก ลูกค้าไม่ชอบอะไรจุกจิกๆหรอก ถ้ารวมไปทีเดียวจบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2019, 17:15:36 โดย Fly to dream »
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



Sleepy Boy

สายไฟและปลั๊กทั่วไปทนกำลังไฟขนาดนี้ได้เหรอป่าวครับ เบรคเกอร์น่าจะทริปก่อน ถ้าอยากให้บริการชาร์จแบบเติมเงิน ก็ค่อยแยกสาย ติดมิเตอร์ต่างหาก



Sympho

สำรวจความคิดเห็นของลูกค้าที่เข้าพักซักช่วงนึงก่อนมั้ยครับ

ได้ข้อมูลประมาณนึงค่อยตัดสินใจ ลูกค้าที่เข้าพักในรีสอร์ทแต่ละที่ก็ไม่เหมือนกัน

ถ้ามี แต่ปีละ 5%-10% คนที่ต้องการ คงไม่ต้องทำหละมั้งครับ

แต่ถ้าลูกค้าต้องการ 60-70% ของทั้งหมด ก็น่าเอามาพิจารณาจุดคุ้มทุน ถ้าจะลงทุน