ผู้เขียน หัวข้อ: เห็นตอนนี้รถยนต์ไฟฟ้ากำลังมา อยากคุยเรื่อง รีสอร์ท กับ รถไฟฟ้าของลูกค้า  (อ่าน 6541 ครั้ง)

ออฟไลน์ adiPureII

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
    • อีเมล์
พอดีที่บ้านมีกิจการรีสอร์ทเล็กๆ 10 กว่าหลัง เป็นห้องๆแยกกัน ที่มี่จอดรถข้างห้อง ค่าที่พัก 500 ต่อคืน

มาลองคิดๆดู จะเกิดปัญหาแบบนี้ไหมนะ
ถ้าลูกค้าขับรถไฟฟ้ามา แล้วขอชาร์ต จะเก็บเงินยังไง
เพราะถ้าชาร์ตเต็ม เห็น MG บอกว่าค่าไฟ 200 กว่าบาท
ลูกค้า(บางคน) คงเถียงกว่า รถฉันแบตยังเหลือเยอะ ค่าไฟไม่ถึง 200 หรอกนะ
หลายคัน หลายยี่ห้อ จะดูก็ดูไม่เป็นค่าแบตกี่ % แบตเต็มค่าไฟเท่าไร

ยิ่งถ้าบูมๆ คงต้องลงหม้อแปลงลูกใหญ่ เพื่อรองรับอีก 3แสน แบกภาระไว้เองอีก

ออฟไลน์ GizzY

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
ถ้าอยากจะรองรับก็คงต้องจัดเก็บตามมิเตอร์หัวจ่ายย่อยคูณค่านั่นนี่เข้าไป
หรือถ้าคิดว่าไม่คุ้ม กลุ่มลูกค้าไม่ใหญ่พอ ก็อาจต้องปล่อยกลุ่มนี้ไป

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
ที่ผ่านมามีพวกรถ PHEV ไปพักแล้วเสียบไฟบ้างมั้ยครับ
ถ้ามีจุดบริการก็จะได้ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ก่อนเขาก่อนใคร

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
ขั้นแรกติดป้ายกับแจ้งลูกค้าก่อนเข้าพักไว้ก่อนครับ
เป็นการตกลงกันตั้งแต่เริ่มแรก  ;) เข้าใจตรงกันน้ะ จะได้ไม่มีปัญหาทีหลัง
หรือติด Breaker ไว้ตัดไฟเกินครับ แต่รถพวกนี้ต้องใช้ปลั๊กเฉพาะหรือปล่าว

ออฟไลน์ oryor

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 655
จากราคาห้องพัก
คิดว่ายังไม่น่าจะมีลูกค้าที่ใช้รถ PHEV เข้ามาใช้บริการนะครับ
ลองสำรวจดูก่อนก็ได้ครับว่าลูกค้าที่มาพักส่วนใหญ่ขับรถประมาณไหนมา
น่าจะอีกซัก 3-5 ปี ถ้าราคารถไฟฟ้าถูกลงเหมือนเท่า B-Seg ค่อยพิจารณาอีกที

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
ทำจุดจอด ชาร์ต ทำมิเตอร์ไฟฟ้า
เก็บค่าบริการ ตามจำนวนหน่วย หน่วยละ 4 บาท 5 บาท
อย่าลืมจดหน่วยก่อน และหลังชาร์ตด้วย

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
ชาร์จไฟบ้านธรรมดาใช้เวลานานนะ ส่วนใหญ่ต้องมีที่ชาร์จเฉพาะ(อย่างในรีวิว kona คุณจิมมี่ยังลงทุนติดเองเลย เพราะจะรอชาร์จทีสิบกว่าชม.คงไม่ไหว)​ ถ้าคิดว่าจะเอาใจลูกค้ากลุ่มนี้ควรหามาติดตั้ง
แต่ถ้าลูกค้าจะชาร์จธรรมดาต้องเป็นกลุ่มที่อยู่รีสอททั้งวันไม่ไปไหน ผมว่าค่ากิน ค่าใช้จ่ายอื่นก็ทำให้ได้กำไรอยู่แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2019, 11:37:26 โดย Jacob »

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ใช้มิเตอร์ย่อยก็น่าจะโอเคนะครับ จดเลขก่อนวันเข้าพัก ตรวจหลังจากวันออก เกินกี่หน่วยคิดเพิ่มเท่าไรว่าไปนั่น  ;D

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,369
ต้องลงทุนเยอะพอสมควรครับสำหรับจุดชาร์จแบบนี้


ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
สนใจเรื่องนี้อยู่เหมือนกันครับ วางแผนว่าจะทำโรงแรม ริมทาง ที่ให้บริการชาร์จแบตฟรี มีโซล่าฟาร์มด้วย แต่คงต้องรออีกหลายปี

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,595
  • may the force lead your way ...
จากราคาห้องในเบื้องต้น ไม่คุ้มให้ชาร์จแบตฟรีครับ
แต่ถ้าติดตัวชาร์จเก็บเงินที่มิเตอร์ได้ ก็โปรโมทได้นะครับ อย่ามองข้ามไป

เพราะจะเหมือนรีสอร์ท + ปั๊ม ไปในตัว สามารถโปรโมทได้เลย
และคิดว่าลูกค้าจะจ่ายเพิ่มแบบไม่มีปัญหา ขอแค่มีจุดบริการให้ก็พอ

ในเบื้องต้นลองดูพวกศูนย์รถยนต์ที่ขายรถไฟฟ้า ถ้าเป็นเมืองใหญ่
ระยะอยู่ในช่วง 200 km+- ก็น่าสนใจที่จะทำเป็นจุดขายครับ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
ผมว่ามันมีทางออกหลายทาง
1. ติดมิเตอร์แยก ลงทุนเรื่องที่ชาร์จเอง งบไม่เกินแสน
2. ลองติดต่อบริษัทEA เข้าทางเวปไซต์ดูครับ อันนี้มีแอพสำหรับหาที่ชาร์จ คนภายนอกเข้ามาชาร์จได้ คุ้นๆว่าเป็นหลักแสน
3. ติดที่ชาร์ท3เฟส ไปเลย รองรับชาร์จเร็วๆในอนาคต อันนี้น่าจะแพงมากๆ


ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,418
ต้องทำ มิเตอร์ แหละครับ ใช้เท่าไหร่ก็คิดเงินกันไปตอน check out คล้ายๆ กับเวลาลูกค้ากินของกินในตู้เย็นนั่นแหละครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ถ้าจะลงทุนเอง ก็คงต้องเป็นแบบ wall box ที่ให้กระแสชาร์จได้ 7 KW ใช้เวลาชาร์จ 6-8 ชม. ที่มีขายในท้องตลาดที่ตัวละ 4-5หมื่นบาท
อ้างอิงจากบทความคุณจิมมี่ ที่ลงทุนติดทั้บ้าน ไม่ต้องใช้ไฟ 3 เฟส อะไร แค่ไฟบ้านปกติ แค่มีขนาดมิเตอร์ 15(45) ขึ้นไปเท่านั้น และเดินสายแยก
ถ้าจะลงทุนทำทั้งรีสอร์ท 10หลัง ก็10 เครื่องๆละ 4หมื่น ก้ตก 4 แสน ผมว่าไม่คุ้มมั้ง แต่น่าจะทยอยๆติดเพิ่มได้
และอาจจะขอมิเตอร์แยกอีกอันจากไฟฟ้า เดินสายต่างหากของตู้ชาร์จไฟพวกนี้ไปเลย ใช้วิธีแมนนวลในการควบคุมคือ ล็อกสายไว้ ถ้าจะชาร์จ ค่อยมาคุยราคากันว่าจะชาร์จกี่ชม. คิดเท่าไหร่ ยังไง ก้คำนวณจุดคุ้มทุนเอาเองว่าค่าติดตั้ง+ค่าไฟ ควรคิดเท่าไหร่

ผมว่าพอเป็นไปได้อยู่ เป็นจุดขายให้โรงแรม และน่าจะทยอยๆทำได้

ปอลิง ถ้าพื้นที่มีขนาดไม่ใหญ่ ก็อาจจะทำเป็นโรงจอดรถกลางหลังเดียว แล้วให้มาชาร์จตรงนี้ที่เดียว แทนที่จะให้ไปจอดที่ห้องใครห้องมัน ก็น่าจะได้

ออฟไลน์ khunpan33

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 737
  • ขับหน้า-ขับหลัง-ขับสี่ ไม่เท่าขับรถดีมีน้ำใจ
    • อีเมล์
คิดว่า ทำเป็นจุดจอดให้รถ EV สัก 2-3 คันก็พอ ไม่ต้องให้จอดหน้าห้อง ลูกค้าเขาน่าจะเอารถไปใช้กลางวันมากกว่าแล้วชาร์จตอนนอน หรือไม่รู้อนาคตอาจจะมีเอกชนขอเช่าที่ลงทุนติดตั้งจุดชาร์จก็ได้ เราก็เก็บเงินตรงนี้ไปไม่ต้องดูแล เพราะถ้าคนใช้รถ EV เยอะๆที่ชาร์จมันจะถี่กว่าปั๊มน้ำมันแน่ๆ

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
PHEV ปัจจุบัน ความจุแบตนิดเดียว เต็มที่ผมให้ 5kWh เลย ชาร์จเต็มค่าไฟ 20 บาท ไม่ได้มากมายอะไรเลย อย่าคิดมากครับ

แต่ถ้า pure EV ก็อย่าที่ว่ามา ความจุ 50 kWh ชาร์จเต็มค่าไฟ 200 บาท อันนี้ต้องคิดเยอะ

ปล. การติดตั้งสถานีชาร์จมีต้นทุนค่าเครื่องหลักหลายหมื่น ถ้าไม่มีคนมาชาร์จบ่อย ไม่คุ้มทุนแน่นอนครับ ถ้าจะติดต้องคิดดีๆ 
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2019, 15:44:00 โดย HHHsung »

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ทำที่จอด EV แยกไปอยู่หน้าล็อบบี้ก็ได้ครับ สัก 3 ที่พอมีหลังคามิดชิดหน่อย  เดี๋ยวนี้รถพวก 330e คนใช้เยอะ ไม่ต้องถึงกับ EV ล้วน

ลงทุนพวกตัวเกี่ยวกับไฟฟ้าใหม่แยกไปเลยด้วย ส่วนค่าบริการผมคิดว่ารวมไปในราคาห้อง + แพ็กเก็ต EV ไปเลย แต่ต้องขายให้ชัดเจนนะคล้ายๆกับรวมอาหารเช้านั่นแหละครับ อย่าไปคิดแยก ลูกค้าไม่ชอบอะไรจุกจิกๆหรอก ถ้ารวมไปทีเดียวจบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2019, 17:15:36 โดย Fly to dream »
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Sleepy Boy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,419
    • อีเมล์
สายไฟและปลั๊กทั่วไปทนกำลังไฟขนาดนี้ได้เหรอป่าวครับ เบรคเกอร์น่าจะทริปก่อน ถ้าอยากให้บริการชาร์จแบบเติมเงิน ก็ค่อยแยกสาย ติดมิเตอร์ต่างหาก

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
สำรวจความคิดเห็นของลูกค้าที่เข้าพักซักช่วงนึงก่อนมั้ยครับ

ได้ข้อมูลประมาณนึงค่อยตัดสินใจ ลูกค้าที่เข้าพักในรีสอร์ทแต่ละที่ก็ไม่เหมือนกัน

ถ้ามี แต่ปีละ 5%-10% คนที่ต้องการ คงไม่ต้องทำหละมั้งครับ

แต่ถ้าลูกค้าต้องการ 60-70% ของทั้งหมด ก็น่าเอามาพิจารณาจุดคุ้มทุน ถ้าจะลงทุน