อันนี้พูดถึงเฉพาะของเทสล่านะครับ
-เคยมีคนเอาไปวิ่งเป็น 2.5 แสนกิโลในอเมริกา แบตเสื่อมไปแค่10%นิดๆ
https://www.blognone.com/node/101525 ถ้าจำไม่ผิดถ้าจะเปลี่ยนแบต เปลี่ยนเฉพาะเซลที่เสื่อมได้
-น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันพาวเวอร์ไม่ต้องเปลี่ยน ดังนั้น เมนเทนแนนซ์ จึงต่ำมาก
- ถ้าอะไรเสีย จะupdate กับศูนย์ให้สั่งอะไหล่รอไว้เลย
- ค่าไฟถูกกว่าค่าน้ำมัน
- update firm ware ได้ตลอด upเสร็จประหยัดไฟขึ้น วิ่งได้ไกลขึ้นก็มี
-ราคามือสองเมืองนอกตกน้อยกว่ารถน้ำมัน
โดยรวมเรื่องการบำรุงรักษา ราคาขายต่อ ในระยะยาวๆเป็น10ปี จึงไม่น่ากังวลเท่าไหร่ครับแต่อันนี้สำหรับเทสล่านะครับ ยี่ห้ออื่นยังไม่มีข้อมูล