ผู้เขียน หัวข้อ: รถไฟฟ้าเหมาะสำหรับการใช้งานระยะยาวไหมครับ (10 ปีขึ้นไป)  (อ่าน 5518 ครั้ง)

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
ตามกระแส zs ev ที่เพิ่งเปิดตัวไป เลยเกิดข้อสงสัยครับ ประหยัดน้ำมันได้ แต่ต้องเปลี่ยนรถเร็วกว่าเดิมไหมครับ

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,596
  • may the force lead your way ...
ต้องรอดูต่อไปครับ ตอนนี้คิดว่ายังไม่มีใครสามารถตอบได้ชัดเจน
เพราะส่วนประกอบรถคันนึงมันเยอะ หลายๆส่วนอาจออกแบบมาให้ระดับ 10 ปีขึ้น
แต่บางส่วนอาจจะไม่ แล้วเมื่อมารวมกันอะไรก็เกิดขึ้นได้  :o
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
ผมว่ามันไม่เหมาะกับการถวิ่งระยะทางยาวๆ.
เป็นรถสำรองน่าจะเหมาะ. ส่วนการใช้งานระยะยาว 10ปีนั้นผมเห็นว่า ไม่นานราคาจะลงกว่านี้ครับ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
  ก็ตามเงื่อนไขประกัน.

 ในระยะเวลาประกันมันก็ต้องใช้ได้. หลังจากนั้นก็ตอบไม่ได้

 เพระรถมันเพิ่งเริ่มวิ่ง.

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
ถ้านับแค่เรื่องการสึกหรอกจาก powertrain แล้วละก็ ยาวๆ เลยครับ ที่น่าเป็นห่วงก็เรื่องแบตเตอรี่ ตามระยะประกัน ผมว่าสบายใจได้

การซ่อมบำรุง 10 ปี ข้างหน้า ผมว่าหายห่วงเลย EV ตอนนั้นเต็มถนน ช่างทั่วไปซ่อมสบายแน่นอน

ส่วนเรื่องตัวถัง ผมว่าไม่ต่างกันกับรถ เครื่องยนต์สันดาบธรรมดา

ที่เป็นห่วงคือเรื่องการระยะวิ่ง และ การชาร์จแบตเตอรี่ มากกว่า

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
ใช้ยาวได้ สบาย
ปัญหาเดียวคือแหล่งพลังงาน
มันจะเสื่อมลงทุกๆปี ใช้มากใช้น้อย ก็เสื่อม
ปีแรกวิ่งได้ 330 km ปีต่อมา อาจะเหลือ 280 km และลดลงเรื่อยๆ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
แบตเสื่อมครับ​  ยังไงก็เสื่อม​

เสื่อมแล้วเปลี่ยนราคาเท่าไหร่จะคุ้มกับ​ ราคาเสื่อมรถไหมอะนนี้ตอบยาก

เพราะเปลี่ยนแบตมันเท่า​กับเปลี่ยน​เครื่องยนต์​เลย​


ช่วงล่างก็ซ่อมบรูณะเอา​ ตามสภาพ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
ในจีน / ยุโรป / ประเทศที่ไม่อยากเพิ่งน้ำมัน หรือลดมลภาวะ คงเหมาะสมครับ
ต้องดูต่อไปอีก 4-5 ปีข้างหน้าครับ ว่าทางรัฐบาลจะสนับสนุนอย่างไรบ้าง

ผมนี่รอผู้กล้าด่านหน้าเลยครับ  8)

ถ้ามีระบบยกถอดเปลี่ยนแบต ไม่ต้องรอนานคงดีไม่น้อย

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,594
    • อีเมล์
อันนี้พูดถึงเฉพาะของเทสล่านะครับ
-เคยมีคนเอาไปวิ่งเป็น 2.5 แสนกิโลในอเมริกา แบตเสื่อมไปแค่10%นิดๆ https://www.blognone.com/node/101525
 ถ้าจำไม่ผิดถ้าจะเปลี่ยนแบต เปลี่ยนเฉพาะเซลที่เสื่อมได้
-น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันพาวเวอร์ไม่ต้องเปลี่ยน ดังนั้น เมนเทนแนนซ์ จึงต่ำมาก
- ถ้าอะไรเสีย จะupdate กับศูนย์ให้สั่งอะไหล่รอไว้เลย
- ค่าไฟถูกกว่าค่าน้ำมัน
- update firm ware ได้ตลอด upเสร็จประหยัดไฟขึ้น วิ่งได้ไกลขึ้นก็มี
-ราคามือสองเมืองนอกตกน้อยกว่ารถน้ำมัน

โดยรวมเรื่องการบำรุงรักษา ราคาขายต่อ ในระยะยาวๆเป็น10ปี จึงไม่น่ากังวลเท่าไหร่ครับแต่อันนี้สำหรับเทสล่านะครับ ยี่ห้ออื่นยังไม่มีข้อมูล
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2019, 13:09:06 โดย koko86 »

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,863
ตอบในฐานะที่ผมทำงานกับระบบแปลงไฟ 12v dc มาอย่างยาวนานนะครับ

ผมกลัวเรื่อง inverter และ charger ที่สุดแล้ว
ไม่เคยมี ups ระบบใหญ่ที่ทำงานเกิน 10 ปีเลยครับ

แบตเตอรี่นี่เรื่องเล็กไปเลย เสีย เสื่อม หมดอายุ ก็เปลี่ยน แต่เจ้า charger และ inverter ถ้าเสียล่ะ ทางโรงงานเค้าจะ support ให้นานแค่ไหน ตัวหนึ่งราคาเท่าไหร่ และ ทั้งคู่ต้องทำงานด้วยกันได้นะครับ

Charger ที่ผมพูดถึง ไม่ใช่ตัวชาร์จที่ออกจากกำแพงมาเข้ารถนะ แต่เป็นตัวกรองไฟก่อนเข้าแบต ซึ่งจะ built in อยู่ใน inverter หรือไม่ก็ต้องดูอีกที


ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
คงต้องรอให้เป็น mass market มากกว่านี้แหละครับ

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
เหมาะหรือไม่ตอบแทนไม่ได้ครับ
คุณดูตัวอย่างโทรศัพท์ใช้ไปปีกว่า แบตเสื่อมแล้วมันยังใช้ต่อได้นะแต่ใช้ได้ไม่นานเท่าเดิม พอ2ปีขึ้นแบตลดไวมากต้องเปลี่ยนแบตใหม่ดีที่มันราคาไม่แพงมาก
รถ ev ก็เหมือนกัน ใช้ๆไปผมให้ 5ปีหลังจากนั้นจะเริ่มชัดแล้วว่าแบตค่อยๆเสื่อม แต่ไม่เสียนะแค่ระยะทางลด  พอหมดประกันแบตลดไวแบบชัดเจน ถ้าจะใช้ต่อต้องเปลี่ยนแบตอะไรประมาณนั้น
 ราคาแบตคือตัวแปรสำคัญผมติดว่าแพงแน่ๆ  สมมุติค่าแบตใหม่ 500,000  คุณต้องคิดแล้วละว่าจะเปลี่ยนแบต หรือเอาเงิน 500,000ไปดาวน์รถคันใหม่ ซึ่งคันใหม่มันจะได้ประกันรถ+แบตมาด้วย 
รถ ev มันจะคล้ายๆ พวกโทรศัพท์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า พัง(แบตเสื่อม) ซื้อใหม่ดูจะคุ้มกว่าซ่อม  อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวผมนะ

ออฟไลน์ wiriya1144

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
ถ้าสนใจจะซื้อรถไฟฟ้า ตอนนี้ MG มีโปรแรงมาก
ใครซื้อ 1000 คันแรก เขาประกัน 8 ปีไม่จำกัดระยะทาง
ถ้าจะซื้อ ผมเชียร์โปรนี้ครับ ปลอดภัยและดูมีอนาคตที่สุดในเวลานี้
แต่ถ้าไม่รีบใช้รถ จะรอดูทิศทางไปก่อนก็ได้ครับ

MG ทำราคาดีมาก พอๆกับ Chr
หลายๆคนเชื่อว่าอีกไม่กี่ปี ราคาจะต่ำกว่าล้าน
นอกจากนี้ 7-11 หลายสาขามีพื้นที่ให้จอดรถ
ถ้า Cp เอาสถานีชาร์จไฟไปลงให้ครบทุกสาขา
รับรองเลยว่า แปปเดียวรถไฟฟ้าเกิดในไทยแน่นอน

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องดูกันยาวๆ
ดูคุณภาพ ความคุ้มค่า ความน่าเชื่อถือ
อย่าเพิ่งรีบปฏิเสธและอย่าเพิ่งเชื่อหมดใจ
ศึกษาไว้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
เอาตารางค่าบำรุงรักษา มาให้ดู  เท่าที่หาได้ตอนนี้ ก็มี kona ioniq leaf







ลดค่าบำรุงรักษาไปเกินครึ่งเลย เมื่อเทียบกับใช้น้ำมัน
แต่อะไหล่บางตัวอย่าง กรองแอร์ แพงสาดดดดดดดดดด

ออฟไลน์ sixmund35

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 178
    • อีเมล์
ผมว่าภาพรวมอาจดีกว่ารถน้ำมันนะ เพราะการสึกหรอมันน้อยมาก จำนวนอะไหล่ก็น้อยอีก ถ้าขับรถน้ำมันอายุหลายๆปีผมรู้สึกว่าตรงไหนมันก็น่าเสียไปซะหมด ช่างเริ่มซ่อมไม่จบ รถ ev มันจะออกไปทางยกเปลี่ยนมากกว่า เสียเงินเหมือนกันแต่โอกาสจบมากกว่า

รถ ev อาจจะมีรำคาญในเรื่องของระยะวิ่งมันได้น้อยลงในปีหลังๆ ตอนที่ต้องเปลี่ยนระบบแบตยกชุดอาจจะเจ็บหนักซักทีแต่ก็กลับมาวิ่งยาวได้เหมือนใหม่ (เผลอๆอาจจะดีกว่าเดิมถ้าเทคโนโลยีมันดีขึ้น สามารถกักประจุได้มากกว่าวัสดุตอนป้ายแดง)

ออฟไลน์ indomethacin2009

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
ถ้าค่าบำรุงรักษาน้ำมันเครื่องต่างๆ แบบสันดาปเดิม รวมๆ น่าจะพอกับการเปลี่ยนแบตเตอร์รี่ ไม่ต่างกันมาก
และถ้าอนาคต ออกแบบมาสำหรับให้สามารถเปลี่ยนแบตได้เหมือนมือถือก็น่าจะดีอยู่นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2019, 15:36:35 โดย indomethacin2009 »

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
ส่วนใหญ่ตอบกัน อิงบนพื้นฐานปัจจุบัน บางคนรู้ลึก บางคนรู้บางส่วน แต่ผมว่าไม่สำคัญ

เอาเป็นว่าด้วยแหล่งพลังงานเชื้อเพลิงน้ำมันกำลังจะหมดไป ดังนั้นไม่ว่ายังงัยก็เราก็ต้องใช้รถไฟฟ้ากันครับ

ไม่ต้องรีบซื้อใช้ จำเป้นค่อยใช้ครับ บังคับเมื่อไหร่ค่อยใช้ตอนนั้น เพราะสินค้าประเภทเทคโนโลยีขั้นสูงส่วนใหญ่ พัฒนาไป ใช้ไปครับ

ง่ายๆ อย่างโทรศัพท์มือถือ ก็เริ่มจากกระเป๋าหิ้วราคาเรือนแสน จนปัจจุบันหลักร้อยก็ซื้อหากันได้

ปล. ไม่ต้องคาดเดาอะไร หน้าที่ใคร หน้าที่มัน ตอนนี้ภาระอยู่ที่คนพัฒนา สินค้ายังไม่น่าซื้อหาก็ต้องพยายามต่อไป

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
ผมว่าน่าจะเหมาะครับ

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
ผมว่าถ้าจำนวนเยอะขึ้น...ก็น่าจะมีทางเลือกในการซ่อมบำรุงในราคามิตรภาพ... ผมว่ามอเตอร์น่าจะทนทานน้อยกว่าเครื่องยนต์พอสมควรครับ

ออฟไลน์ bmmac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
รถไฟฟ้า น่าเป็นรถคันที่ 2 ใช้ในเมือง
อายุของรถตอนนี้ ถ้าแค่ออกรถราคาขายต่อก็ตกครึ่งหนึ่งแล้ว
ที่คยกันมากๆ ก็ในเว็ปครับ
ต่างจังหวัดยังไม่แพร่หลาย
ถ้ากำหนดแบบนี้ จะไม่มีปัญหาใดๆ
มันเป็นรถอเนกประสงค์ ระบบไม่เอื้อให้ไปไหนไปกัน
เลือกรถให้เหมาะจะดีกว่าครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ก็ต้องดูว่าแบตเสื่อมเมื่อไหร่ ราคาเท่าไหร่
มอเตอร์ อุปกรณ์ชาร์จกลับ ระบบควบคุมกระแส ระบบแอร์  ของพวกนี้มันไม่ถูก ถึงแม้จะไม่ค่อยเสีย แค่ถ้าระยะยาว 10 ปีมีเสียขึ้นมาจะคุ้มกับราคารถเมื่ออายุ 10 ปีขึ้นไปแล้วรึเปล่า ? อันนี้ผมก็ยังตอบไม่ได้ ไม่เคยทำอะไหล่พวกนี้ด้วยสิ

แต่ถ้า Prius ตอนนี้ มันกลายเป็นรถที่เจ้าของเก่าขายทิ้งกันเกือบหมดแล้วอายุไม่ถึงสิบปีเลย คนซื้อไปก็คือรับราคาแบตได้ พร้อมจะ"ซ่อม" inverter และระบบไฟฟ้าอื่น ๆ ที่พ่วงมา และยังมีความสามารถหาอะไหล่ตัวถังจากเซียงกงเช่นไฟหน้า แก้ม กระโปรง กระจก เพราะของพวกนี้เบิกใหม่แพงกว่าตัวรถไปแล้ว

อุปกรณ์ไฟฟ้าในรถไฟฟ้าก็คงจะไม่หนีไปจากPrius มาก ถ้าดูจากเจ้า Prius ก็เรียกว่า ใช้นาน ๆได้อยู่นะครับ ถ้ารับค่าอะไหล่ค่าซ่อมที่จุดนั้นได้

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
ก็ต้องดูว่าแบตเสื่อมเมื่อไหร่ ราคาเท่าไหร่
มอเตอร์ อุปกรณ์ชาร์จกลับ ระบบควบคุมกระแส ระบบแอร์  ของพวกนี้มันไม่ถูก ถึงแม้จะไม่ค่อยเสีย แค่ถ้าระยะยาว 10 ปีมีเสียขึ้นมาจะคุ้มกับราคารถเมื่ออายุ 10 ปีขึ้นไปแล้วรึเปล่า ? อันนี้ผมก็ยังตอบไม่ได้ ไม่เคยทำอะไหล่พวกนี้ด้วยสิ

แต่ถ้า Prius ตอนนี้ มันกลายเป็นรถที่เจ้าของเก่าขายทิ้งกันเกือบหมดแล้วอายุไม่ถึงสิบปีเลย คนซื้อไปก็คือรับราคาแบตได้ พร้อมจะ"ซ่อม" inverter และระบบไฟฟ้าอื่น ๆ ที่พ่วงมา และยังมีความสามารถหาอะไหล่ตัวถังจากเซียงกงเช่นไฟหน้า แก้ม กระโปรง กระจก เพราะของพวกนี้เบิกใหม่แพงกว่าตัวรถไปแล้ว

อุปกรณ์ไฟฟ้าในรถไฟฟ้าก็คงจะไม่หนีไปจากPrius มาก ถ้าดูจากเจ้า Prius ก็เรียกว่า ใช้นาน ๆได้อยู่นะครับ ถ้ารับค่าอะไหล่ค่าซ่อมที่จุดนั้นได้

เห็นด้วยครับ..และอีก10ปีข้างหน้า  อะไรๆที่เกี่ยวกัยรถไฟฟ้ามันก็น่าจะเป็นมิตรดีกว่า  8ปีที่ผ่านมา