ขับรถเดี๋ยวนี้ไม่ได้ใช้สมรรถนะของรถเลย คันหน้าไม่ซื้อแพง ขำขำนะครับ

Auto

   ตอนนี้ผมขับรถในเขต สมุทรปราการอย่างเดียว  แทบไม่ได้ออก ตจว เลย  ขับรถไปทำงานหรือห้างเท่านั้น 
     ไม่ได้ใช้ความเร็ว  รถติดมากตลอดทางยิ่งออกจากบ้านสายหน่อย แค่ 6 โมงกว่ารถติดหนักใช้ความเร็วไม่ได้    ค่อย ๆ คลานไปกว่าจะออกถนนใหญ่    พอออกถนนบางนาตราดค่อย   ๆ ขับตามกันไป   ขับไม่เกิน 60-80   ไม่นานก็เบรคกันเป็นทอด ๆ  แล้ว
     ตอนเย็นรถติดหนึบ คลานตามกันไปกว่าจะถึงบ้าน ปาเข้าไป 2 ชั่วโมง 
    สรุป  ตอนนี้รถไม่ได้ใช้สมรรถนะอะไรเลย  พวกอ๊อพชั่นทั้งหลายใช้งานแค่   แอร์ เครื่องเสียงฟังวิทยุ AM  กับคลื่น FM  เพลงเก่าในอดีต  กับรถกว้าง ๆ  เอาไว้ใส่ของกับ   นอนในรถเพราะขับไม่ไหวง่วงนอนก็จอดนอนในปั๊ม 

 คันต่อไปจะออกรถให้ภรรยาใช้   ผมคงเน้นไปที่ ดู  ๆอาจเอามือ 2 นี่ละ เน้นพอใช้งาน
    1   เครื่องเล็ก เน้นประหยัดน้ำมัน  กับรถติด  ๆ  เป็นหลัก    รถอะไรเจอรถติดการจราจรบ้านเราก็กินทั้งนั้น
    2  อ๊อพชั่น การทรง ตัว การขับขี่  สารพัดรูปแบบ คงไม่เลือก    เพราะไม่ได้ใช้งานเลย  ขับได้ 80 ซัก 5 นาทีก็หรูแล้วในแต่ละวัน
    3  พวกถุงลมสารพัดใบ มีกี่ถุง ผมไม่เอา  เอาแค่ 2 ใบพอแระ    เพราะรถจอดติดค่อย ๆ คลานไป   เอาไปมากก็แพง
    4  หารถกว้าง ๆ  เก็บของได้เยอะ นั่งสบาย  นอนสบาย เอาไว้จอดงีบหลับในปั๊ม   
    5  รถต้องมีเครื่องเสียงดี รับวิทยุ AM FM  ได้ทุกคลื่น  ฟังเพราะ ชอบฟัง   อ วีระ ด่าคนฟังที่โทรเข้ามา   ชอบฟังเพลงเก่าจากดีเจ รุ่นเก่า  ๆ  พวก USB MP3  ผมไม่ฟังหรอก    ชอบการจัดรายการของดีเจรุ่นเก่า  ๆ มากกว่า 
    6  ยางไม่ต้องใหญ่  ล้อไม่ต้องใหญ่ สิ้นเปลืองเกิน    ยางผมหันมาใช้ยางราคาถูก ยี่ห้อทั่วไป เน้นจอดติดบนถนนน  ไม่เน้นยางสมรรถนะ
    7  แอร์เย็น  รถจอดติดแอร์ก็ต้องเย็นสบาย
    8  หารถไม่จุกจิก  ซ่อมถูกสุด   ไม่เน้นซ่อมเรื่อยไม่ทน  ประเภทพัดลมไฟฟ้าตัวเดียว ใช้งานไม่เกิน 1 แสนโลพังก็ไม่อยากเลือก
    9  เพิ่มเติม  เกียร์คงเอาแค่ AT  ธรรมดา  พวก หลาย speed 7-10 speed   ไม่อยากได้    ทุกวันนี้วิ่งแค่ 3 เกียร์เองมั้ง  รถติดมาก
   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 23, 2019, 16:49:02 โดย Auto »



ฟง อวิ๋น

หลายๆอย่างเห็นด้วยครับ

แต่ส่วนตัวถ้าเจอสถานการณ์นี้ คงเล่น ECO Car ป้ายแดงครับ
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



ภูมิใจไหม?

ถึงจะขำ ๆ แต่ก็เป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ครับ

บางครั้งผมพยายามขับรถให้สุภาพที่สุดเท่าที่จะทำได้

หัวใจสำคัญของการขับสุภาพคือ ต้องขับให้นุ่มนวลครับ

เบรคและเร่งให้นุ่มนวล ก่อนจะขยับเปลี่ยนตำแหน่งไปไหนให้มีไฟเลี้ยวล่วงหน้า

เมื่อขับรถที่ต่างคันกัน ต่างสมรรถนะกัน แต่การขับยังเป็นรูปแบบนี้อยู่

ผมพบว่าผมไม่ต้องการรถที่บิดสูง ๆ มากไปกว่าอีโค่คาร์เลยครับ

สรุปว่าถ้าเราต้องการขับรถให้เนียน ขับในระยะทางสั้น ต้องการความประหยัด เราไม่ต้องใช้รถที่แพงเกินความจำเป็นเลยครับ


** การขับรถให้เนียนในอุดมคติ อาจจะไม่ประหยัดสูงสุด เพราะต้องเว้นระยะจากคันหน้าให้เหมาะสม

เมื่อรถคันหน้าเร่งเร็ว และเรามีรถตามหลังมา และเราไม่สามารถหลบให้ได้ เรามีแต่จะต้องเร่งตามไปเท่านั้นครับ

ซึ่งจะทำให้ไม่ประหยัดสูงสุดครับ



ไทบ้าน

ผมก็ไม่ได้ต้องการพวกอ็อพชั่นที่ไม่จำเป็นซึ่งแต่ละยี่่ห้อยัดใส่เข้าไปโดยไม่ได้ใช้ทำให้รถแพงโดยใช่เหตุ (บางยี่ห้อลดคุณภาพตัวรถเพื่อไปใส่อ็อพชั่นไร้สาระ)



Turin

55 ตามนั้นเลยครับ .. นี่ตั้งแต่เอา MX5 มาใช้ วันที่ขับแบบมีความสุขแทบจะนับหนได้ ส่วนใหญ่ได้แต่นั่งรถติด อึดอัดๆในรถแคบๆ  ::)



kez


 เวลาเลือกรถให้ดูลักษณะการใช้  ไม่ใช่เลือกตามคนอื่นหรือตามกระแส

 ไม่ใช่ถามคนอื่นว่าเลือกรถอะไรดี  เค้าไม่รู้หรอกว่าคุณอยากได้อะไรในรถหนึ่งคัน

 และคุณใช้แบบไหน



superest

มิน่า รถไฟฟ้าล้วน ถึงมาแรง



bmmac

ผมอยากสัมผัส คำว่า น้ำมัน 300 วิ่ง 5 วันในเมือง เติมอาทิตย์ล่ะครั้ง



Odrecranon

คิดเหมือนผมเลยครับ
จากบ้านผม
- ไปที่ทำงาน ถ้าออก 6 โมงเช้า 10 นาทีถึง ถ้าสาย 1 ชั่วโมง, ช่วงเย็นอาจถึง 1.5 ชั่วโมง
- ไปห้าง Hypermarket ตลาด ถ้ารถไม่ติด 10-15 นาที
ผมแทบไม่มีโอกาสใช้ความเร็วรถ เกิน 80 km/hr ส่วนมาก 30-40 ได้

ขอแค่รถที่เบาะสบาย, วัสดุที่ดี, เครื่องเสียงที่ฟังได้, บรรยากาศผ่อนคลาย แค่นั้นจริง ๆ
ซึ่งกลุ่ม B segment ตอนนี้ผมว่ามันยังไม่ตอบโจทย์ผม
ตอนนี้ผมรอดู 1 Series หรือ V60 ไม่รู้ว่าจะมาไหม

ในใจอยากลอง Electric Vehicle ครับ คิดว่าในไทย มันยังต้องใช้เวลาอีกนาน
แต่คิดว่าน่าจะตอบโจทย์ชีวิตในเมืองได้ดี





off_033

ตรงข้ามเลยครับ

ตอนนี้ขอคันใหญ่ เงียบๆ ถุงลมรอบคัน abs bsm vsc มาให้ครบๆ

ความปลอดภัย นั่งสบายต้องมาก่อน ขับ 80 ได้ใช้อุปกรณ์พวกนี้

เครื่องไม่แรงไม่เป็นไร



CarameLon

แนะนำซื้อ อีโค่คาร์ใช้วันธรรมดา
แล้วเก็บเงินซื้อบีเอ็มM2 ไว้ขับเสาร์อาทิตย์วิ่งออกตจว.
ทางด่วนไปชลบุรีก็ฟินได้ เสพสมถรรณะรถกันให้หายอยาก
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R



Life is a Highway

เรื่องแบบนี้ แล้วแต่สะดวกเลย

แต่ควรยืนพื้นเน้นความปลอดภัยอันดับแรก



aekoy

ลองดูความเสียหายของรถที่ทดสอบการชนดูนะครับว่าเสียหายแค่ไหน แค่ 60 km/h ก็รุนแรงมากพอสมควรนะครับ
Volvo 850 T-5R
SAAB 9000 Aero
BMW E30 M10 coupe M/T 1987
Volvo V60
Toyota AE111



PKS8

ผมกลับคิดตรงกันข้าม เพราะไม่อยากมีรถหลายคัน อยากมีแค่ 2 คัน ดังนั้นตอนซื้อผมจะซื้อรถที่กระเทยที่สุด คือใช้งานได้หลายรูปแบบ คันใหญ่ที่สุดเท่าที่จะขับได้ เครื่องใหญ่ที่สุดที่รุ่นนั้นมี เพราะยังไงผมก็ชอบนั่งรถติดบน PPV มากกว่า Eco car ครับ และถ้ายิ่งโดนชน หรือไปชนเค้า ขอคันใหญ่ไว้ก่อนดีกว่าครับ



Tien.W

ผมอยู่ ตจว ถ้าขึ้นขับรถ คือ ขับระดับ 100 กม.ขึ้นไปตลอด

ปกติ ใช้ SUV อยู่ ไม่เคยมีปัญหากับมัน พอออกอีกคัน อยากได้คันเล็กกระทัดรัด แต่ขอแอบแรงนิดนึง เลยได้ C Segment ท้ายตัดมาคัน Airbag 6 ใบ, ระบบช่วยการทรงตัว, ชุดเบรคใหญ่พิเศษ

ผลเหรอ .. รับไม่ได้ ครับ

ดีอย่างเดียว คือ เข้า กทม. คันเล็ก มุดง่ายดี จอดง่ายดี มีกล้องหลังให้ใช้

นอกนั้นเหรอ .. ช่วงล่างไม่เกาะ แต่เด้ง, เบาะนั่งไม่สบายปวดหลังมากมาย, พวงมาลัยไม่คม เบาเกินไป, เบรคไม่ดี .. กลายเป็น ใช้รถคันนี้เป็น eco car คือ คลานๆในเมืองแทน ถ้าต้องไปไกล ยังไงก็เจ้า อืดๆคันโตๆ นั่นแหละ วิ่งไปเถอะ พันกว่ากม. สิบกว่าชั่วโมง ยังปวดหลังน้อยกว่า ขับคันเล็กแค่ 500 กม. เลยครับ

............

เลยบอกตัวเองไว้ว่า คันต่อไป ยังไงก็คันโตล่ะครับ ถ้าคันเล็ก ก็ต้องยุโรปชั้นดี ล่ะครับ



Pegasus7700

แล้วแต่งบประมาณนะครับ

ต่อให้ขับชิวๆ แถวบ้าน. อันตรายก้อเกิดขึ้นได้จากfactorภายนอกได้
ผมว่า เน้นPPV กับ Europe คันเก่งสักคัน

Eco ไม่แนะนำครับ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



Altima

ถ้าใช้งานแค่นี้มอไซก็เพียงพอแล้วนะ

เวลามีค่ามากที่สุดในชีวิต อย่าเอาไปนั่งในรถติดๆเป็นชั่วโมง



Nonlamer

คล้ายๆผมเลย วิ่งแต่ในเมือง ทำความเร็วไม่ได้

ผมจบที่ D-Seg ครับ นั่งสบายพื้นที่กว้างเก็บเสียงดี ขับง่าย ช่วงล่างนุ่มนวล ทำให้การเดินทางผ่อนคลายไปเยอะแม้จะรถติด ข้อเสียคือกินน้ำมัน กับหาที่ยอดยากกว่าเดิม



Sacrifice

ผมก็คิดแบบนั้นแหละเลย อยากได้ fomm มาใช้ แต่ติดปัญหาคือไม่มีที่จอดรถที่ชาร์จไปได้

ตอนนี้อยู่ทาวเฮาส์ ต้องไปจอดที่จอดรถส่วนกลาง



ynot9x

แนะนำ bangkok ring ครับ ขับได้ทุกวัน แต่ต้องดึกซัก 3-4 ทุ่มหน่อยนะครับให้รถน้อยๆ ก่อน

ทุกวันนี้ตอนเช้าไปทางปกติครับเพราะติดเหมือนกัน ตอนขากลับถ้าพอมีเวลาจะไปวน bangkok ring ซักรอบให้รถได้ออกกำลังครับ พอดีผมอยู่ไกล้กับทางด่วนครับ
2013 - Honda Accord G9
-=4cycle Turbo Collection=- <RWD FWD AWD>
2015 Dec - BMW F30 N20 M Sport [BMC + BM3 Stage 2+ BILSTEIN B12 + EBC Brakes + Muffler Design]
2018 - Ford Focus MK3.5 Ecoboot [BMC + DTE-PowerControl-X + GFB VTA + Brembo + EBC Break]
2022 - Audi TT MK3 APR Tune +BMC +ECS +CTS



EpSilon

ผมว่ายังไงเรื่องความปลอดภัย ก็ยังสำคัญครับ บางทีขับอยู่ดีๆ เราก็โดนคนอื่นชนได้

เพื่อนผมขับในเมือง คลานตามคันหน้าอยู่ๆก็โดนชนท้าย เพราะคนขับเล่นโทรศัพท์

สำหรับผม ถุงลมรอบคัน ระบบความปลอดภัยครบๆ เครื่องแรงพอที่จะแซงสิบล้อแบบไม่ต้องลุ้น

ช่วงล่างนุ่มแต่เกาะถนน ก็พอแล้วครับ



punn

รู้สึกอย่างนี้เหมือนกันเลยครับ  ::)

วิ่งทางไกลก็ได้ไม่เกิน 120 <-- eco ก็วิ่งได้ทุกคัน
วิ่งในเมืองก็ติดจนคลานๆกันไป

พอลองจัดไฮบริดมาแล้วรู้สึกเลยว่ามันดีต่อใจเวลารถติดครับ
วิ่งช้าๆ เรื่อยๆ กระโปรงหน้ารถไม่ร้อนเลยครับ ฮา

ตรงข้ามกับคันเดิมที่ติดแก๊ส อันนี้กลัวรถติด กระโปรงร้อนฉ่า

ขอช่วงล่างดีๆ ห้องโดยสารพอไม่อึดอัด แอร์เย็นๆ
ความปลอดภัยที่จำเป็นครบๆ ประหยัดน้ำมัน ซ่อมบำรุงปกติ พอแล้วครับ  ;D
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



rega

เห็นด้วยกับการใช้รถในเมืองครับ


ผมอยู่ต่างจังหวัด ไปเยี่ยมแม่ บ่อย ใช้เวลาอย่างต่ำ 5 ชั่วโมงกว่าจะถึง

ขอเพียงระบบความปลอดภัยที่ควรได้ อัตราเร่งแซง 80-120 ดีๆ พอแล้วครับ
มีเงาไม่มีตน



vee.p

รู้สึกอย่างนี้เหมือนกันเลยครับ  ::)

วิ่งทางไกลก็ได้ไม่เกิน 120 <-- eco ก็วิ่งได้ทุกคัน
วิ่งในเมืองก็ติดจนคลานๆกันไป

พอลองจัดไฮบริดมาแล้วรู้สึกเลยว่ามันดีต่อใจเวลารถติดครับ
วิ่งช้าๆ เรื่อยๆ กระโปรงหน้ารถไม่ร้อนเลยครับ ฮา

ตรงข้ามกับคันเดิมที่ติดแก๊ส อันนี้กลัวรถติด กระโปรงร้อนฉ่า

ขอช่วงล่างดีๆ ห้องโดยสารพอไม่อึดอัด แอร์เย็นๆ
ความปลอดภัยที่จำเป็นครบๆ ประหยัดน้ำมัน ซ่อมบำรุงปกติ พอแล้วครับ  ;D

  ใช่เลยครับ Eco Car ขอคันกว้าง ๆ ก็พอครับ ทุกวันนี้ ไปต่างจังหวัด ก็ไม่ค่อยมีใครวิ่งเกิน 90 กัน (สงสัยกลัวกล้อง) พอคันข้างหน้าชลอความเร็วลง รถมันเลยติด ขับรถไปเที่ยว ตจว.ทุกวันนี้ อึดอัดมาก มองแต่ไมล์ความเร็ว จนทุกวันนี้ ผมเลิกขับรถไปเที่ยวตาม ตจว.แล้วครับ 



rotaryman

ถูกแล้วครับ เลือกรถให้เหมาะสมกับการใช้งาน



delete

ของผม ถ้าใช้ในเมืองนะ คันต่อไปขอ
Lane keeping assist กับ
Adaptive cruise control stop&go
ต้องมา บางรุ่นนี่แทบไม่ต้องจับพวงมาลัยเลยล่ะ ตั้งให้ตามคันหน้าไปก็พอ 555



Slipknot`

แล้วแต่ชอบครับ
ผมขอรถใหญ่ไว้ก่อนแหละ ถุงลม6ใบอย่างต่ำ แทรคชั่นต้องมี ขอแค่นี้พอ



iKrit

ผมอยากได้คันใหญ่หน่อย ไม่ต้องถึงขั้น PPV อัตราเร่งช่วงต้นเอาจัดๆ แค่นั้นพอ ขับคันเล็กแล้วโดนคันใหญ่เบียด ปาด ประจำ :'(

อ้อ... ขอ adaptive cruise control with low speed ด้วย เบื่อรถติด แล้วก็รำคาญพวกขับสองเท้าให้ไฟเบรคแว๊บๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 24, 2019, 02:06:22 โดย iKrit »
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



SM.


 เวลาเลือกรถให้ดูลักษณะการใช้  ไม่ใช่เลือกตามคนอื่นหรือตามกระแส

 ไม่ใช่ถามคนอื่นว่าเลือกรถอะไรดี  เค้าไม่รู้หรอกว่าคุณอยากได้อะไรในรถหนึ่งคัน

 และคุณใช้แบบไหน

+1



panjap

ผมว่ายังไงเรื่องความปลอดภัย ก็ยังสำคัญครับ บางทีขับอยู่ดีๆ เราก็โดนคนอื่นชนได้

เพื่อนผมขับในเมือง คลานตามคันหน้าอยู่ๆก็โดนชนท้าย เพราะคนขับเล่นโทรศัพท์

สำหรับผม ถุงลมรอบคัน ระบบความปลอดภัยครบๆ เครื่องแรงพอที่จะแซงสิบล้อแบบไม่ต้องลุ้น

ช่วงล่างนุ่มแต่เกาะถนน ก็พอแล้วครับ

เห็นด้วย